Toni Kroos lập kỷ lục khó tin ở Euro, truyền thông thế giới phải thốt lên: "Làm ơn, đừng giải nghệ"

Trong trận ra quân thắng Scotland 5-1, tiền vệ Đức Toni Kroos chuyền chính xác tới 99% - cao nhất tại Euro từ khi có thống kê này vào năm 1980.

Hãng dữ liệu Opta bắt đầu thống kê về số đường chuyền và tỷ lệ chuyền chính xác của mọi cầu thủ ở VCK Euro từ kỳ giải 1980 tại Italy.

Với những gì làm được trên sân Munich hôm qua, Kroos trở thành người sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác nhất trong số những cầu thủ chuyền tối thiểu 100 lần, với 99%. Cụ thể, trong 80 phút trên sân, tiền vệ số 8 của đội chủ nhà chuyền 102 đường, và 101 trong số đó đến được với các đồng đội.

Tiền vệ Đức Toni Kroos chuyền bóng trong trận ra quân Euro 2024, thắng Scotland 5-1 trên sân Allianz, Munich ngày 14/6. Ảnh: AFP

Tiền vệ Đức Toni Kroos chuyền bóng trong trận ra quân Euro 2024, thắng Scotland 5-1 trên sân Allianz, Munich ngày 14/6. Ảnh: AFP

Tỷ lệ này thậm chí là 100% nếu chỉ tính trong hiệp một, khi Kroos chuyền 55 lần và toàn bộ đều chính xác. Hiệp một cũng ghi dấu ấn xuất sắc của tiền vệ 34 tuổi khi anh năm lần chuyền dài xuyên phá hệ thống phòng ngự của đối phương, tạo ra một cơ hội ngon trước cầu môn Scotland, và thắng 100% pha tranh chấp tay đôi.

LĐBĐ châu Âu (UEFA) mô tả ngắn gọn màn trình diễn của Kroos bằng một từ "Maestro", tức nhạc trưởng đại tài. Trong khi trang SB Nation ví von tiền vệ 34 tuổi "như chiếc găng tay vừa khít với lối chơi của tuyển Đức mới mẻ". Theo đó, khi Đức có bóng, Kroos đá như trung vệ nhô cao, khai thác khoảng trống mà đối phương lộ ra bằng nhãn quan sắc sảo và kỹ năng chuyền bóng "như máy".

Tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Đức ngay phút thứ 10 minh họa rõ nét tài quan sát, đọc tình huống nhanh và mở bóng chính xác của Kroos.

Trong ảnh trái, Kroos (số 8) quan sát rồi mở bóng sang cánh phải cho Kimmich. Trong ảnh phải, Kimmich nhả bóng đến sát khu vực 16m50 để Wirtz (số 17) di chuyển, nhận bóng rồi dứt điểm ghi bàn. Ảnh chụp màn hình

Trong ảnh trái, Kroos (số 8) quan sát rồi mở bóng sang cánh phải cho Kimmich. Trong ảnh phải, Kimmich nhả bóng đến sát khu vực 16m50 để Wirtz (số 17) di chuyển, nhận bóng rồi dứt điểm ghi bàn. Ảnh chụp màn hình

Nhận bóng ở giữa sân, tiền vệ số 8 quan sát khu vực trước khung thành Scotland và nhận thấy hậu vệ trái Andy Robertson đứng sai vị trí. Kroos lập tức đặt lòng chân trái, đưa bóng đi xẻ ngang hệ thống phòng ngự đối phương sang hành lang phải. Nhận đường chuyền này thoải mái, Joshua Kimmich liền nhả bóng về phía cấm địa để Florian Wirtz kết thúc bằng cú dứt điểm chân phải gọn gàng, hạ thủ môn Angus Gunn.

Khi Kroos rời sân nhường chỗ cho Emre Can phút 80, gần như toàn bộ 70.000 khán giả có mặt trên các khán đài đều đứng dậy, vỗ tay tán thưởng và hát vang tên Kroos. Không đá hết trận, nhưng ngoài tỷ lệ chuyền bóng chính xác 99%, đây còn là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất (107 lần), đạt tỷ lệ chuyền dài chính xác nhất (100%, với 8 đường chính xác cả 8), tạo ra nhiều cơ hội nhất (4). Đường chuyền hỏng duy nhất của Kroos trận này đến ở phút 50.

"Những đường chuyền của Toni Kroos chính là chìa khóa mở ra các bàn thắng liên tiếp của đội tuyển Đức do Wirtz và Musiala ghi từ sớm để nhấn chìm đối thủ Scotland ngay trận ra quân EURO 2024. Màn trình diễn của Toni Kroos còn hoàn hảo hơn nữa khi anh phối hợp cực tốt với Gundogan, Andrick, Kimmich ở hàng tiền vệ. Hỗ trợ các chân sút tuyến đầu như Musiala, Wirtz và Kai Havertz. Tất cả đều tuyệt vời, trừ một điểm không vui, đây là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Toni Kroos. Sau EURO 2024, anh sẽ giải nghệ. Thật không thể tin. Hãy làm ơn, Toni Kroos, đừng giải nghệ", tờ Marca nài nỉ.