Từ việc Châu Bùi bị quay lén trong WC: Làm cách nào phát hiện camera ẩn để bảo vệ bản thân khi đến nơi lạ?

Tình trạng quay lén hiện tại không hề hiếm gặp và tất cả chúng ta đều nên cảnh giác mọi lúc mọi nơi.

Tạp chí Chất lượng cuộc sống ngày  25/06/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "Từ việc Châu Bùi bị quay lén trong WC: Làm cách nào phát hiện camera ẩn để bảo vệ bản thân khi đến nơi lạ?". Với nội dung như sau: 

Mới đây, mạng xã hội dậy sóng vì thông tin nữ fashionista kiêm người mẫu Châu Bùi bị camera quay lén trong WC. Nữ người mẫu đã không ngần ngại chia sẻ câu chuyện mình gặp phải để cảnh tỉnh nhiều người nên cẩn thận hơn.

Cụ thể, theo chia sẻ của Châu Bùi, cô đã có buổi thử đồ cho nhãn hàng tại 1 studio có tiếng tại Quận 3, TP. HCM. Đây là studio mà Châu Bùi đã từng hợp tác nhiều lần nên khá yên tâm. "Khi vào WC, phía bên team mình có kiểm tra phần tường, gương (những nơi hay có camera mà mình được biết trước đó) và không thấy có gì bất thường, nên bắt đầu việc thay đồ.

Sau khoảng 30 phút thay đồ trong phòng, mình mới vô tình nhìn về phía cây sắt trong góc toilet và thấy có 1 vật thể hình tròn màu đen lấp ló dưới 1 chiếc khăn trắng. Khi đến gần, mình phát hiện vật thể nhìn giống mặt đồng hồ đo nước, mình rút chiếc khăn ra mới thấy rõ đó là 1 chiếc đồng hồ cơ, mình còn nghĩ ai đó để quên…. Nhưng khi cầm vào, đồng hồ rất nóng phía mặt sau và liên tục nhấp nháy đèn khi bấm nút. Mình thấy có điều không lành, thật sự mình run bần bật chân tay vì bất an. Team mình tìm kiếm trên mạng, search 'đồng hồ giả camera quay lén' thì lập tức chính mẫu sản phẩm này hiện ra" - nữ người mẫu đăng tải bài viết trên Facebook.

Châu Bùi sốc nặng vì trở thành nạn nhân của camera quay lén. Ảnh: FBNV

Châu Bùi sốc nặng vì trở thành nạn nhân của camera quay lén. Ảnh: FBNV

Sau 1 hồi bình tâm lại, Châu Bùi phát hiện người đặt camera giấu kín này là nhân viên của studio. "Cuối cùng, khi tất cả các tình tiết được xâu chuỗi lại cùng những bằng chứng rõ ràng, N.T.H đã không thể chối cãi và thừa nhận mình chính là người đã LẮP ĐẶT CAMERA QUAY LÉN TRONG NHÀ VỆ SINH NỮ. Sau đó, phía đại diện studio và team Châu đã trình báo N.T.H lên Công An phường gần nhất" - Châu Bùi viết.

Chiếc đồng hồ có camera giấu kín trong WC studio. Ảnh: FBNV
Bằng chứng của vụ việc
Chiếc đồng hồ có camera giấu kín được che để
Châu Bùi lên tiếng cảnh báo tất cả mọi người cần đề cao cảnh giác

Sau sự việc này, Châu Bùi lên tiếng cảnh báo tất cả mọi người cần đề cao cảnh giác. Hiện tại các thiết bị quay lén cũng được bán tràn lan trên thị trường nên kẻ xấu dễ dàng lợi dụng điều này để làm điều sai trái.

Thực chất, không ít bạn nữ nói riêng và giới trẻ nói chung gặp phải tình huống tương tự Châu Bùi. Vậy chúng ta cần làm thế nào để phát hiện sớm camera quay lén và bảo vệ sự an toàn của bản thân?

Khi vào bất kỳ nhà vệ sinh, khách sạn, homestay nào, bạn cần kiểm tra độ an toàn ở đây trước. Bạn có thể kiểm tra camera giấu kín bằng nhiều cách, điển hình là những cách đơn giản sau đây:

1. Nhìn bằng mắt thường

- Tắt đèn và chú ý đến các điểm sáng: Khi tắt đèn, các đèn LED hồng ngoại trên camera quay lén thường sẽ phát sáng, tạo ra những điểm sáng nhỏ li ti. Hãy sử dụng đèn pin hoặc đèn flash điện thoại quét qua các vật dụng trong phòng, đặc biệt là những nơi khuất, hốc nhỏ, đồ vật trang trí, thiết bị điện tử, ổ cắm điện... để tìm kiếm những điểm sáng này.

Chúng ta cần kiểm tra phòng có camera ẩn hay không. Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa

- Kiểm tra các lỗ nhỏ bất thường: Camera quay lén thường được giấu trong những vật dụng có lỗ nhỏ như móc treo đồ, bút viết, đồng hồ, ổ cắm điện... Hãy kiểm tra kỹ những vật dụng này xem có lỗ nhỏ bất thường nào hay không và soi đèn pin vào bên trong để xem có camera hay không.

- Chú ý đến các dấu hiệu bất thường: Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như dây điện nhỏ, ăng-ten nhỏ hoặc các vật dụng được đặt ở vị trí kỳ lạ, hãy kiểm tra kỹ hơn để xem có phải là camera quay lén hay không.

2. Sử dụng điện thoại thông minh

- Ứng dụng phát hiện camera ẩn: Có rất nhiều ứng dụng phát hiện camera ẩn miễn phí trên App Store và Google Play. Các ứng dụng này hoạt động bằng cách quét sóng Wi-Fi hoặc sử dụng camera của điện thoại để dò tìm tín hiệu của camera quay lén.

Dùng điện thoại thông minh có thể phát hiện camera ẩn. Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa

- Camera điện thoại: Camera điện thoại cũng là thứ bạn có thể dùng để phát hiện camera quay lén. Hãy mở camera điện thoại và bật chế độ "Night Mode". Khi đó, bạn có thể nhìn thấy các đèn LED hồng ngoại trên camera quay lén, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

3. Sử dụng các thiết bị chuyên dụng

- Máy dò camera ẩn: Đây là thiết bị chuyên dụng để phát hiện camera quay lén. Máy dò camera ẩn có thể phát hiện tín hiệu từ camera quay lén, sóng Wi-Fi, và các tín hiệu điện tử khác.

- Bộ quét hồng ngoại: Bộ quét hồng ngoại có thể giúp bạn nhìn thấy các đèn LED hồng ngoại trên camera quay lén, ngay cả trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

Nếu phát hiện các thiết bị quay lén, bạn nên giữ bình tĩnh và tìm cách đối phó. Bạn nên báo ngay cho người thân cũng như cơ quan chức năng về tình hình hiện tại, không nên vội vàng chạm hay di chuyển vật dụng mà bạn nghi là camera giấu kín. Để bảo vệ bản thân trước những kẻ xấu, bạn cần tỉnh táo, nhanh nhạy và cẩn thận từng li từng tí.

Tiếp đến, tạp chí Người đưa tin cùng ngày cũng có bài đăng liên quan với thông tin: 5 cách phát hiện camera quay lén ở bất cứ đâu, chị em phụ nữ đặc biệt nên biết: Chỉ cần có chiếc điện thoại bên cạnh là có thể bảo vệ bản thân. Nội dung được đưa như sau:

Camera ẩn hay còn gọi là camera gián điệp là những máy quay từ một nơi bí mật mà đối tượng bị quay lén không hề hay biết. Giống như camera an ninh, camera ẩn dựa vào ống kính và cảm biến hình ảnh để quay video. Sự khác biệt chính giữa camera ẩn và camera an ninh là camera ẩn đặc biệt nhỏ và được sử dụng ở những khu vực riêng tư hơn.

Nếu bạn lo ngại rằng ai đó có thể đang theo dõi mình, bạn có thể thực hiện một số bước đơn giản để kiểm tra camera ẩn. Hầu hết các phương pháp này đều hoàn toàn miễn phí.

1. Kiểm tra môi trường xung quanh một cách cẩn thận

Một trong những cách dễ dàng nhất để phát hiện camera ẩn là quan sát, kiểm tra môi trường xung quanh một cách cẩn thận. Những nơi phổ biến nhất để tìm camera ẩn trong nhà bao gồm thiết bị báo khói, thiết bị lọc không khí, các trang trí trên tường, ổ cắm điện, hộp khăn giấy, gấu nhồi bông, đồng hồ treo tường hoặc báo thức, móc quần áo,...

Còn đối với camera và micrô ẩn ngoài trời, chúng ta có thể đề phòng cây trồng, các lỗ trên cửa, mái nhà, chuông cửa,... Một số đồ vật có thể có dây, đèn hoặc thấu kính đáng ngờ là dấu hiệu đặc trưng của camera quay lén. Nếu bạn tìm thấy một số ổ cắm điện hoặc bộ chuyển đổi bất thường, hãy rút phích cắm của chúng ngay lập tức. Bên cạnh đó, một số camera ẩn có cảm biến chuyển động sẽ tạo ra tiếng vo ve rất nhỏ. 

2. Tắt đèn trong phòng và sử dụng đèn pin

Bạn có thể tìm thấy camera ẩn bằng cách tắt hết đèn và sử dụng đèn pin. Hầu hết các camera ẩn đều có đèn LED màu đỏ hoặc xanh lục sẽ nhấp nháy hoặc tỏa sáng khi ở điều kiện ánh sáng yếu.

Cho dù muốn phát hiện loại camera ẩn nào, loại có dây hay không dây, chúng ta đều có thể áp dụng phương pháp này để phát hiện camera gián điệp trong ô tô, cửa hàng, phòng khách, phòng ngủ,...

3. Kiểm tra mạng Wi-Fi

Hầu hết các camera ẩn không dây đều được kết nối với Wi-Fi để có thể xem từ xa. Bạn có thể kiểm tra xem có bao nhiêu thiết bị được kết nối với bộ định tuyến để tìm camera ẩn.

Nếu đang ở nhà riêng, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản quản trị viên trên bộ định tuyến và tìm những thiết bị nào được kết nối với cùng một Wi-Fi. Camera ẩn thường hiển thị là "thiết bị không xác định" hoặc có tên lạ. Bạn có thể xóa thiết bị khỏi mạng của mình để thiết bị không hoạt động được bình thường.

Nếu bạn không biết tài khoản quản trị viên, bạn có thể tải xuống Ứng dụng quét Wi-Fi. Nó có thể xác định tất cả các thiết bị trên cùng mạng Wi-Fi với điện thoại của bạn. Hãy tìm bất kỳ manh mối nào có thể là dấu hiệu của một camera ẩn.

4. Tìm camera ẩn bằng điện thoại di động 

Có một số cách để phát hiện camera ẩn bằng điện thoại di động iPhone hoặc Android của bạn. Một trong những phương pháp hiệu quả nhất là gọi điện cho người bị nghi ngờ và đi bộ xung quanh. Nếu có camera ẩn ở gần, nó có thể sẽ gây nhiễu tín hiệu cuộc gọi.

Hoặc bạn có thể kiểm tra phòng bằng camera trước của điện thoại, ống kính không có bộ lọc hồng ngoại và có thể nhận dạng đèn hồng ngoại của camera ẩn.

Một cách dễ dàng khác là tải xuống Ứng dụng có thể giúp bạn phát hiện camera ẩn. Có rất nhiều Ứng dụng trong các cửa hàng trực tuyến để bạn lựa chọn.  

5. Kiểm tra xem có camera ẩn đằng sau gương không

Ở những không gian như nhà vệ sinh hay phòng thay đồ, camera quay lén có thể ẩn trong gương. Một số kẻ xấu sẽ lắp camera gián điệp ẩn ở phía bên kia của tấm gương nhìn xuyên thấu, trong khi phía bên kia nhìn vào giống như một tấm gương bình thường.

Hãy đặt móng tay của bạn lên gương, quan sát khoảng cách giữa ngón tay của bạn và gương. Nếu có khoảng cách giữa ngón tay của bạn và hình ảnh trong gương, đó là gương thật. Nếu ngón tay của bạn và hình ảnh chạm nhau, có thể có một camera gián điệp ẩn bên trong. Bạn cũng có thể chạm vào gương để phát hiện xem đó có phải là hai chiều hay không. Gương thông thường sẽ phát ra âm thanh chói tai trong khi gương hai chiều sẽ phát ra âm thanh rỗng.

Tổng hợp