Thí sinh 16 lần đỗ đại học, tiếp tục đăng ký thi để giữ tinh thần hiếu học

Mặc dù làm chủ một chuỗi cửa hàng sáo trúc trải dài từ Bắc vào Nam với doanh thu hàng chục tỷ mỗi năm nhưng anh Mão vẫn miệt mài lĩnh hội tri thức.

> Nam sinh nói đề thi đại học quá dễ, khi biết điểm và hoàn cảnh gia đình cậu thì ai cũng nể

> Kết quả của nữ sinh quên ghi tên, ngủ trong phòng thi đại học

Mới đây, mạng xã hội xôn xao về thí sinh đặc biệt nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An). Đó là anh Nguyễn Văn Mão có biệt danh “Mão mèo” (sinh năm 1987, ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) hiện đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội.

Được biết, đây là lần thứ 17 liên tiếp anh Mão đăng ký dự thi tốt nghiệp với mục đích truyền cảm hứng cho các bạn thi trượt nên cố gắng thi lại và duy trì tinh thần hiếu học.

Thí sinh miệt mài đi thi để giữ vững tinh thần hiếu học

Anh Mão kể lại, anh đi thi lần đầu vào năm 2006 nhưng không đỗ nên tiếp tục thử sức năm 2007 và đậu vào Trường Đại học Vinh. Chưa dừng lại tại đó, trong giai đoạn từ 2008-2023, anh Mão đi thi thêm 15 lần nữa với mức điểm trung bình trên 20 điểm và tiếp tục đỗ vào 7 trường lần lượt là Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội, Trường Đại học Điện lực Hà Nội, Trường Đại học Công đoàn Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Trường Đại học Mỏ Địa chất, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Theo chia sẻ mới nhất, thí sinh đặc biệt này năm nay dự thi với nguyện vọng trúng tuyển vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Được biết, anh Mão mới chỉ tốt nghiệp bằng khá Trường Đại học Kiến trúc (Hà Nội) trong số các trường anh đang theo học. Ở tuổi 37, anh Mão hiện đang là sinh viên Trường Đại học Điện lực và Trường Đại học Xây dựng năm thứ 2.

"Kiến thức phổ thông luôn là những kiến thức rất đáng quý. Tôi đi thi, đi học là để cho mình giữ vững sự nhanh nhẹn. Thứ hai, đi thi để truyền cảm hứng cho các bạn thi trượt nên cố gắng thi lại. Ở các vùng quê như chỗ tôi, nhiều bạn khi thi đến năm thứ 2 rất nản lòng nên tôi cũng muốn làm điều gì đó để động viên các bạn hơn", anh Mão bày tỏ.

Anh chàng hiện đang theo học tại nhiều trường đại học danh tiếng

Sau khi hoàn thành bài thi năm nay, anh Mão tự tin đạt 18-20 điểm cho 3 môn xét tuyển vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Nhận xét về đề thi môn Toán, anh cho biết đề không dễ nhưng vẫn có thể đạt từ 7 điểm trở lên. Tham dự kỳ thi THPT Quốc gia lần thứ 17 với vai trò một thí sinh tự do, anh Mão chia sẻ bản thân đã ngồi nhiều điểm thi tại huyện Tân Kỳ đến mức hội đồng coi thi cũng đã quen mặt.

Đặc biệt, anh Mão còn được biết tới với biệt tài “người sở hữu cây sáo lớn nhất” được Guiness Việt Nam ghi nhận. Ngoài nghệ danh Mão Mèo, mọi người còn gọi anh là nghệ nhân Quốc gia trẻ nhất Việt Nam hay doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành đạt với thương hiệu sáo trúc Mão Mèo. Đến nay, anh Mão làm chủ của chuỗi 29 cửa hàng sáo trúc trên toàn quốc, có xưởng sản xuất riêng, tạo công ăn việc làm cho hơn 126 lao động, doanh thu ổn định lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm và đã xuất khẩu sang một số nước thị hiếu.

Xét theo góc nhìn của một doanh nhân, anh Mão nhắn nhủ tới thế hệ trẻ thông điệp: "Dù trượt cũng đừng nản lòng, hãy nhìn nhận mọi việc bằng sự lạc quan nhất. Dù ở bất kì vị trí, công việc hay quốc gia nào, kiến thức luôn là thứ quan trọng nhất, đó là thứ bạn không thể vay mượn được mà phải tự bạn nắm lấy. Theo đó, để có kiến thức, không có cách nào khác là học. Học không phải là con đường duy nhất, nhưng sẽ là con đường đúng đắn nhất".