Tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng: "Tiền bỏ túi" là bao nhiêu?

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Thông tin một tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, nếu nhìn con số 1,6 tỷ đồng một cách đơn giản, rất dễ rơi vào ngộ nhận giữa doanh thu và thu nhập thực tế.

Theo báo Dân Việt có bài Tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng: "Tiền bỏ túi" là bao nhiêu? Nội dung như sau:

Như Dân Việt đã đưa tin ngày hôm qua 22/12 trên mạng xã hội lan truyền thông tin một tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng trong năm 2025.

Phía BE Group cũng lên tiếng xác nhận đây là thông tin đúng, và tài xế đó là một trong những người được vinh danh có hoạt động xuất sắc tại sự kiện thường niên của công ty.

Tuy nhiên về khoản doanh thu 1,6 tỷ đồng của tài xế, nhiều người vẫn không khỏi hoài nghi, rằng rất khó để "cày" đạt số tiền lớn như vậy trong một năm.

Bởi theo ước chừng, tài xế này phải chạy khoảng 500km, đạt thu nhập 4,5 triệu đồng trong một ngày và không nghỉ ngày nào trong 365 ngày.

Nhiều tranh cãi xung quanh việc tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm.

Một số ý kiến khác cho rằng khoản doanh thu này có thể bao gồm cả tiền COD (tiền thu hộ) khi giao hàng. Lấy ví dụ: Tài xế giao mặt hàng có giá trị lớn như chiếc điện thoại khoảng 30 triệu đồng và số tiền này cũng được cộng vào tổng doanh thu. Nếu theo góc độ này, doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm là có thể đạt được.

Trước câu hỏi của PV Dân Việt, liệu doanh thu của tài xế có bao gồm cả tiền COD? Đại diện truyền thông hãng BE Group khẳng định là không: "Số doanh thu trừ chiết khấu vẫn chưa phải là thu nhập của tài xế; trong đó có gồm doanh thu tài xế tạo ra cho đơn vị thuê giao hàng vì gồm giá trị đơn đồ nhưng không bao gồm COD (chỉ là thu hộ không phải doanh thu). Số tiền doanh thu 1,6 tỷ đồng cũng chưa bao gồm tiền thưởng, tiền tips của tài xế".

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Ngô Anh - Tổng giám đốc ứng dụng Tego (Ứng dụng gọi xe đường dài số 1 Việt Nam) cho biết, nếu nhìn con số 1,6 tỷ đồng một cách đơn giản, rất dễ rơi vào ngộ nhận giữa doanh thu và thu nhập thực tế.

1,6 tỷ đồng/năm là doanh thu gộp, tức tổng số tiền khách hàng thanh toán qua ứng dụng, chưa trừ bất kỳ chi phí nào.

Theo CEO của Tego, cấu trúc chi phí bao gồm chiết khấu cho nền tảng, chi phí vận hành và thu nhập trước thuế.

Các nền tảng gọi xe hiện nay thường áp dụng mức chiết khấu 20 - 25% trên mỗi cuốc xe. Như vậy, 1,6 tỷ đồng × 25% bằng 400 triệu đồng, lúc đó doanh thu còn lại của tài xế khoảng 1,2 tỷ đồng.

Về chi phí vận hành cũng rất tốn kém như nhiên liệu (xăng/dầu), bảo dưỡng, sửa chữa, thay lốp, khấu hao phương tiện, tiền điện thoại, data, ăn uống trong quá trình làm việc. Theo ước tính thực tế, nhóm chi phí này chiếm 35 - 40% doanh thu, ước tính khoảng 640 triệu đồng.

1,6 tỷ đồng/năm là doanh thu gộp, tức tổng số tiền khách hàng thanh toán qua ứng dụng, chưa trừ bất kỳ chi phí nào.

Trừ hai khoản chi phí trên, thu nhập trước thuế còn 560 triệu đồng/năm, tức khoảng 45 - 47 triệu đồng/tháng. Thực tế, khoản thu nhập này cũng được coi là rất cao, khiến tài xế phải đánh đổi bằng 10 - 12 tiếng lao động mỗi ngày, không có lương cứng, không có ngày nghỉ cố định và không được hưởng đầy đủ bảo hiểm như lao động chính thức.

“Để đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm, tài xế phải làm việc với cường độ rất cao và liên tục. Đây không phải trạng thái bền vững. Nếu lấy các trường hợp chạy hết công suất làm chuẩn, thì vô hình trung chính sách đang khuyến khích người lao động đánh đổi sức khỏe để đáp ứng các tiêu chí quản lý", ông Ngô Anh phân tích.

Chia sẻ thực tế về công việc hiện tại của mình trên ứng dụng BE, tài xế Trần V.M thừa nhận: "Muốn lên doanh thu cao thì phải chạy từ sáng sớm tới khuya, gần như không nghỉ. Có tháng, tôi chạy hơn 300 giờ, người lúc nào cũng rã rời. Nhưng tháng sau mà mệt quá nghỉ vài hôm là doanh thu tụt liền. Không thể duy trì cường độ đó cả năm, vì sức khỏe và xe đều không chịu nổi".

Theo tài xế này, chạy nhiều thì tiền vào app nhìn thấy nhiều nhưng tiền ra cũng không ít. Xe hỏng, thay lốp, sửa máy tốn ngay cả chục triệu. Có năm doanh thu nhìn cao nhưng cuối năm tính lại chẳng dư bao nhiêu. Bản thân anh cũng từng đạt doanh thu cao trong một vài tháng cao điểm nhưng không thể kéo dài.

Báo An ninh tiền tệ đưa tin: "Xôn xao bức ảnh tài xế doanh thu 1,6 tỷ đồng, Be nói gì?", chia sẻ nội dung vụ việc như sau:

Về hình ảnh tài xế Phạm Duy Tuấn (đối tác ứng dụng Be) tại TP.HCM đạt doanh thu lên tới hơn 1,6 tỷ đồng và là bác tài có doanh thu cao nhất cả nước 2025, đại diện Be đã có những thông tin chia sẻ ban đầu. 

Theo đó, vị này cho biết, các số liệu được công bố trong chương trình vinh danh được truyền thông đúng bản chất và cách hiểu của từng chỉ số. Theo đó, con số hơn 1,6 tỷ đồng thể hiện tổng doanh thu do đối tác tài xế tạo ra trên nền tảng, không phải thu nhập thực nhận. 

Xôn xao bức ảnh tài xế doanh thu 1,6 tỷ đồng, Be nói gì?- Ảnh 2.

Cụ thể, khoản doanh thu này được cộng gộp từ nhiều dịch vụ mà đối tác tham gia trên ứng dụng, gồm vận chuyển hành khách beBike, giao đồ ăn beFood và giao hàng beDelivery. Số liệu phản ánh mức độ hoạt động và khả năng khai thác đa dịch vụ của đối tác trong suốt năm 2025. 

Theo BE, việc công bố và vinh danh các cột mốc doanh thu nhằm ghi nhận sự nỗ lực, bền bỉ của đối tác tài xế trong quá trình hoạt động trên nền tảng, đồng thời minh họa cho mô hình tạo sinh kế linh hoạt, đa nguồn mà Be đang triển khai cho cộng đồng đối tác.

Thông tin về bác tài đang "hot" được công bố trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tri ân Đối tác Be 2025 diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội với sự tham dự của gần 2.000 đối tác tài xế và giúp việc đang hoạt động trên nền tảng.

Xôn xao bức ảnh tài xế doanh thu 1,6 tỷ đồng, Be nói gì?- Ảnh 3.

Tại sự kiện, Be vinh danh các đối tác tiêu biểu năm 2025 ở nhiều hạng mục, dựa trên doanh thu, số chuyến hoàn thành, tỷ lệ hoàn thành chuyến và mức độ đánh giá của khách hàng. Các hạng mục được trao cho đối tác beCar, beBike và nhóm đối tác giúp việc, phản ánh hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ trên nền tảng trong năm qua.

Bên cạnh hoạt động vinh danh, Be tổ chức các phiên trao đổi trực tiếp để ghi nhận ý kiến, đề xuất của đối tác liên quan đến thu nhập, điều kiện làm việc, phúc lợi và các nhu cầu an sinh gắn với đặc thù lao động linh hoạt.

Trong khuôn khổ chương trình, Be cũng thông tin về định hướng triển khai mô hình an sinh 3 tầng dành cho đối tác, gồm sinh kế ổn định, hỗ trợ tiếp cận công nghệ và năng lực tự chủ, cùng các giải pháp bảo vệ dài hạn. Theo Be, mô hình này được xây dựng dựa trên nhu cầu khác nhau của từng nhóm đối tác.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!