Hà Nội hạn chế xe trên Vành đai 3, kiểm soát phương tiện vào nội đô giờ cao điểm
Dự kiến từ 1/1/2026, UBND TP Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, đồng thời điều chỉnh khung giờ cấm xe tải vào nội đô trong giờ cao điểm nhằm kiềm chế ùn tắc.
Mới đây báo VietNamNet đã đưa tin với tiêu đề "Hà Nội hạn chế xe trên Vành đai 3, kiểm soát phương tiện vào nội đô giờ cao điểm".
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố đang triển khai hàng loạt dự án lớn liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Trong đó có dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng, 2 tuyến đường sắt đô thị (metro) và tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình.
Đặc biệt, hai "siêu dự án" vừa được khởi công ngày 19/12: Khu đô thị thể thao Olympic, tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng và Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng với tổng mức đầu tư khoảng 855.000 tỷ đồng.
Song song với đầu tư hạ tầng, Hà Nội tập trung xử lý quyết liệt 4 “điểm nghẽn” liên quan đến lĩnh vực xây dựng gồm: ùn tắc giao thông; ô nhiễm môi trường; ngập úng và trật tự, tái thiết đô thị.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, ùn tắc giao thông được xác định là “cuộc chiến lâu dài”, nhưng phải ngay lập tức có các động thái trước mắt để ngăn chặn tình trạng phát triển thêm.
Về lâu dài, giải pháp là đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng sức chở lớn, kèm theo việc hạn chế phương tiện cá nhân và tổ chức giao thông.
Với giải pháp trước mắt, trong tuần này thành phố sẽ phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an) và Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) thực hiện việc hạn chế phương tiện trên Vành đai 3, cấm xe tải trong giờ cao điểm tại Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc ở chiều vào (chiều ra vẫn hoạt động bình thường). Thời điểm dự kiến thực hiện từ 1/1/2026.
Ngoài ra, thành phố dự kiến sẽ hạn chế xe tải vào nội đô giờ cao điểm đối với các loại xe tải mạo danh xe bưu điện, chuyển phát nhanh... gây lộn xộn trong nội đô. Việc này liên quan đến quy định hoạt động giao thông đường bộ, do vậy trong tuần này thành phố sẽ ban hành văn bản thực hiện, thời gian dự kiến cũng từ 1/1/2026.
Cùng với đó, Hà Nội đang triển khai dự án lệnh khẩn cấp về xử lý ùn tắc giao thông tại nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ - một trong những điểm giao thông rất phức tạp của thành phố. Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2026.
Về môi trường, Hà Nội triển khai các dự án xử lý ô nhiễm tại bốn con sông nội đô, trong đó đã triển khai tại sông Tô Lịch. Về ô nhiễm không khí, Hà Nội ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đối với việc xử lý ngập úng, về tổng thể, lâu dài, thành phố có quy hoạch thoát nước, đề án xử lý chống úng ngập... Về biện pháp trước mắt, ngay sau Đại hội đại biểu đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, thành phố đã triển khai ngay nhiều dự án cấp bách, trong đó có việc xây dựng loạt hồ điều hòa, hệ thống trạm bơm và hệ thống điều tiết, đặt mục tiêu phải hoàn thành trước mùa mưa sang năm.
Công tác trật tự, tái thiết đô thị được triển khai theo hướng hiện đại, gắn với ứng dụng đô thị thông minh, hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, đáng sống.
Liên quan đến vấn đề này, báo VietNamNet cũng có bài viết với tiêu đề "Tâm tư của người dân khi Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ tháng 7/2026"
Ủng hộ mục tiêu xanh, nhưng vẫn lắm tâm tư
Thông tin này ngay lập tức tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều. Trong khi một bộ phận người dân ủng hộ vì cho rằng đây là bước đi cần thiết để giảm khói bụi, ùn tắc, thì phần đông lại tỏ ra băn khoăn khi chưa thấy giải pháp thay thế thực sự khả thi.
Chị Nguyễn Thị Thảo (phường Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đang làm việc cho một tổ chức nước ngoài tại khu vực Hoàn Kiếm. Giống như số đông nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chị Thảo thường xuyên sử dụng xe máy cá nhân để di chuyển từ nhà đến cơ quan.
Dù có thể phải thay đổi phương thức di chuyển đi làm sau 1 năm nữa, kéo theo một số bất tiện nhất định, chị Thảo vẫn khá đồng tình với việc Hà Nội không cho phép đi xe máy động cơ xăng vào khu vực trung tâm nhằm bảo vệ môi trường.
“Thực tế đi xe máy trong nội đô giờ cao điểm chẳng sung sướng gì, rất ngột ngạt, khói bụi khiến chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng. Nếu loại bỏ xe máy và tiến tới là ô tô sử dụng xăng dầu thì môi trường đô thị chắc chắn sẽ tốt lên", chị Thảo nói.
Tuy nhiên, anh Trí cũng nêu ra một số tâm tư, ngoài việc nâng cao giao thông công cộng, thành phố cần kết hợp các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện, như miễn lệ phí, cho vay ưu đãi, phát triển hạ tầng sạc.
“Vấn đề là nếu cấm xe máy xăng, thành phố cần có phương án thay thế rõ ràng. Xe buýt đông và ngột ngạt, đường sắt đô thị thì còn quá ít và không phải ai cũng tiện, lại đi bộ xa. Trong khi đó, không phải ai cũng có khả năng chuyên đổi ngay sang xe máy điện. Cấm xe xăng mà giá xe điện vẫn đắt đỏ, trạm sạc ít thì khó có ai dám đổi", anh Trí chia sẻ.
Ở chiều ngược lại, nhiều người lao động tự do - nhóm chịu tác động trực tiếp nếu chính sách được áp dụng đang tỏ ra lo lắng nhất.
Anh Trần Văn Sơn, một shipper chuyên giao hàng ở khu vực phố cổ Hà Nội thẳng thắn: “Tôi vừa mua xe máy xăng trả góp để chạy, còn chưa trả hết tiền. Giờ bảo bỏ xe xăng để chuyển sang xe điện thì tiền đâu? Mỗi ngày tôi chạy đến cả trăm cây số, xe máy điện có đáp ứng nổi?”
Theo anh Sơn, thành phố không thể chỉ cấm, mà phải có giải pháp, trong đó có thể có gói hỗ trợ cho người thu nhập thấp, ít nhất là trợ giá hoặc thu hồi xe xăng cũ để đổi sang xe điện giá rẻ. Đồng thời hệ thống trạm sạc hoặc đổi pin xe máy điện cần tiện lợi để những người như anh có thể dễ dàng chuyển đổi, không làm ảnh hưởng đến công việc.
Nỗi lo sinh kế và lấp khoảng trống hạ tầng
Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, Nhà giáo ưu tú, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, việc cấm xe máy xăng trong khu vực trung tâm Thủ đô là phù hợp với xu thế khi nhiều đô thị trên thế giới cũng đã áp dụng hoặc có kế hoạch tương tự.
Tuy nhiên, một chính sách đúng, nếu thiếu sự chuẩn bị đủ tốt, có thể gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực kiểu "ngăn sông cấm chợ". Theo GS.TS Sùa, để chủ trương này đi vào thực tiễn, cần một lộ trình được thiết kế bài bản cùng hàng loạt giải pháp về pháp lý, hạ tầng rất cụ thể với thời gian ít nhất 5 năm. Trong đó, đầu tiên cần chú trọng công tác truyền thông, giáo dục cho người dân lộ trình sử dụng phương tiện giao thông tại đô thị.
"Rất nhiều người dân hiện nay dùng xe máy xăng để di chuyển đến các bệnh viện, trường học, cơ quan ở khu vực trung tâm, trong khi điều kiện hạ tầng công cộng chưa đáp ứng đủ, họ biết phải sử dụng phương tiện gì để di chuyển vào khu vực trên? Nếu mua thêm hoặc chuyển sang xe máy điện sẽ ảnh hưởng đến kinh tế và mưu sinh, nhất là với dân lao động.
Rồi sau này nếu cấm xe xăng thì việc xử lý vi phạm sẽ như thế nào? Ai là người kiểm soát trong một phạm vi rộng như vậy? Nếu làm không khéo sẽ dẫn đến ùn ứ, ách tắc giao thông, thậm chí lãng phí lớn nguồn lực", GS.TS Từ Sỹ Sùa nêu một số vấn đề.
Theo vị chuyên gia giao thông này, vấn đề không thể chỉ cấm xe máy chạy xăng đơn lẻ mà phải đi cùng với nhiều giải pháp hỗ trợ bủa vây như: Tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng, tàu điện, xe buýt sử dụng năng lượng sách, cùng với đó là các bãi gửi xe thuận lợi, giá rẻ. Đồng thời có chính sách khuyến khích người dân đổi xe máy cũ lấy xe điện mới, đặc biệt là lồng ghép, phối hợp hỗ trợ với nhà sản xuất, người tiêu dùng trong việc chuyển đổi phương tiện và phủ rộng hệ thống trạm sạc...
“Mục tiêu là tốt, nhưng phương pháp thực hiện phải đồng bộ, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm. Nếu người dân thấy họ được lợi, đi lại thuận tiện họ sẽ tự nguyện làm theo, thay vì cảm thấy bị ép buộc,” GS.TS Từ Sỹ Sùa chia sẻ thêm.
