Chạy thế nào được hơn 1,6 tỷ/năm như tài xế Be hot nhất MXH? Đây có thể là câu trả lời!

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Để chạm mốc doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng/năm, một tài xế Be không chỉ cần chạy đều mỗi ngày mà còn phải tận dụng khung giờ cao điểm, đa dịch vụ và chấp nhận cường độ làm việc lớn hơn rất nhiều so với mức trung bình của tài xế công nghệ.

Chuyên trang Đời sống & Pháp luật ngày 23/12/2025 đăng tải bài viết: "Chạy thế nào được hơn 1,6 tỷ/năm như tài xế Be hot nhất MXH? Đây có thể là câu trả lời!", cho biết nội dung như sau:

Ngày 22/12, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tài xế Be (nền tảng xe công nghệ) đạt được doanh thu lên tới 1.615.424.320 đồng trong năm 2025, trở thành người đạt doanh thu cao nhất. Theo đó, tài xế đạt thành tích cao nhất là Phạm Duy Tuấn ở TP HCM. Thông tin này nhanh chóng được cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi và đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Một tài xế Be đạt doanh thu hơn 1,615 tỷ đồng trong năm 2025. Ảnh: MXH

Theo tìm hiểu, phía đại diện nền tảng Be cho biết, các số liệu được công bố trong chương trình vinh danh được truyền thông đúng bản chất và cách hiểu của từng chỉ số. Theo đó, con số hơn 1,6 tỷ đồng thể hiện tổng doanh thu do đối tác tài xế tạo ra trên nền tảng, không phải thu nhập thực nhận.

Cụ thể, khoản doanh thu này được cộng gộp từ nhiều dịch vụ mà đối tác tham gia trên ứng dụng, gồm vận chuyển hành khách beBike, giao đồ ăn beFood và giao hàng beDelivery. Số liệu phản ánh mức độ hoạt động và khả năng khai thác đa dịch vụ của đối tác trong suốt năm 2025.

Chạy thế nào được hơn 1,6 tỷ/năm như tài xế Be hot nhất MXH? Đây có thể là câu trả lời!- Ảnh 2.

Chạy thế nào được hơn 1,6 tỷ/năm như tài xế Be hot nhất MXH? Đây có thể là câu trả lời!- Ảnh 3.

Giá chuyến đi và quãng đường giả định. Ảnh chụp màn hình

Với con số trên, cộng đồng mạng đặt ra câu hỏi, liệu một người phải thực hiện bao nhiêu chuyến đi để đạt được cốt mốc đó. Ví dụ tài xế Phạm Duy Tuấn chạy đều 365 ngày trong năm, doanh thu mỗi ngày là 4.425.820 đồng. Ví dụ, một ngày bác tài này chạy 12 tiếng, doanh thu mỗi tiếng sẽ là 368.818 đồng.

Thử nghiệm thực tế, một chuyến đi từ khu đô thị Smart City đến tòa nhà Hapulico (Hà Nội) có độ dài 8,5km, khi đặt xe trên ứng dụng có giá 112.000 đồng. Theo google map ghi nhận, hành trình tại thời điểm khảo sát mất 28 phút, tuy nhiên tài xế có thể rút ngắn thời gian nếu tình trạng giao thông thuận lợi hơn. Như vậy, để đạt được doanh thu trên, tài xế cần hoàn thành 3 chuyến đi trong 1 giờ, điều này không dễ nhưng có thể làm được.

Nếu một tài xế trung bình mỗi chuyến hoàn thành có doanh thu khoảng 60.000 đồng, mỗi giờ 3 chuyến, mỗi ngày làm 12 giờ, doanh thu mỗi ngày sẽ đạt 60.000 x 3 x 12 = 2.160.000 đồng, tương đương 788,4 triệu/năm.

Bên cạnh đó, ở một số khung giờ cao điểm sáng, chiều, giờ tối muộn hay những lúc trời mưa, giá chuyến đi sẽ tăng lên vài lần vì nhu cầu tăng cao đột biến. Ngoài ra, việc giao hàng cồng kềnh, giao nhanh cũng sẽ khiến giá chuyến cao hơn bình thường. Dù vậy, nếu muốn đạt doanh thu hơn 1,615 tỷ đồng, hơn gấp đôi giả định, bác tài Phạm Duy Tuấn sẽ phải làm việc nhiều hơn, chịu khó chạy cả đêm muộn. Tổng số chuyến đi phải hoàn thành trong 1 ngày sẽ phải hơn con số 36.

Chưa hết, một giả định khác được đặt ra là doanh thu chuyến đi bao gồm cả chi phí của chuyến giao hàng COD (cast on delivery - thanh toán khi nhận hàng). Ví dụ, một tài xế giao đơn hàng trị giá 500.000 đồng, cước chuyến đi là 60.000 đồng thì doanh thu tổng sẽ là 560.000 đồng.

Báo Dân Việt cũng cập nhật thông tin liên quan trong bài đăng: "Tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng: "Tiền bỏ túi" là bao nhiêu?", cụ thể như sau: 

Như Dân Việt đã đưa tin ngày hôm qua 22/12 trên mạng xã hội lan truyền thông tin một tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng trong năm 2025.

Phía BE Group cũng lên tiếng xác nhận đây là thông tin đúng, và tài xế đó là một trong những người được vinh danh có hoạt động xuất sắc tại sự kiện thường niên của công ty.

Tuy nhiên về khoản doanh thu 1,6 tỷ đồng của tài xế, nhiều người vẫn không khỏi hoài nghi, rằng rất khó để "cày" đạt số tiền lớn như vậy trong một năm.

Bởi theo ước chừng, tài xế này phải chạy khoảng 500km, đạt thu nhập 4,5 triệu đồng trong một ngày và không nghỉ ngày nào trong 365 ngày.

Nhiều tranh cãi xung quanh việc tài xế BE đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm.

Một số ý kiến khác cho rằng khoản doanh thu này có thể bao gồm cả tiền COD (tiền thu hộ) khi giao hàng. Lấy ví dụ: Tài xế giao mặt hàng có giá trị lớn như chiếc điện thoại khoảng 30 triệu đồng và số tiền này cũng được cộng vào tổng doanh thu. Nếu theo góc độ này, doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm là có thể đạt được.

Trước câu hỏi của PV Dân Việt, liệu doanh thu của tài xế có bao gồm cả tiền COD? Đại diện truyền thông hãng BE Group khẳng định là không: "Số doanh thu trừ chiết khấu vẫn chưa phải là thu nhập của tài xế; trong đó có gồm doanh thu tài xế tạo ra cho đơn vị thuê giao hàng vì gồm giá trị đơn đồ nhưng không bao gồm COD (chỉ là thu hộ không phải doanh thu). Số tiền doanh thu 1,6 tỷ đồng cũng chưa bao gồm tiền thưởng, tiền tips của tài xế".

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Ngô Anh - Tổng giám đốc ứng dụng Tego (Ứng dụng gọi xe đường dài số 1 Việt Nam) cho biết, nếu nhìn con số 1,6 tỷ đồng một cách đơn giản, rất dễ rơi vào ngộ nhận giữa doanh thu và thu nhập thực tế.

1,6 tỷ đồng/năm là doanh thu gộp, tức tổng số tiền khách hàng thanh toán qua ứng dụng, chưa trừ bất kỳ chi phí nào.

Theo CEO của Tego, cấu trúc chi phí bao gồm chiết khấu cho nền tảng, chi phí vận hành và thu nhập trước thuế.

Các nền tảng gọi xe hiện nay thường áp dụng mức chiết khấu 20 - 25% trên mỗi cuốc xe. Như vậy, 1,6 tỷ đồng × 25% bằng 400 triệu đồng, lúc đó doanh thu còn lại của tài xế khoảng 1,2 tỷ đồng.

Về chi phí vận hành cũng rất tốn kém như nhiên liệu (xăng/dầu), bảo dưỡng, sửa chữa, thay lốp, khấu hao phương tiện, tiền điện thoại, data, ăn uống trong quá trình làm việc. Theo ước tính thực tế, nhóm chi phí này chiếm 35 - 40% doanh thu, ước tính khoảng 640 triệu đồng.

1,6 tỷ đồng/năm là doanh thu gộp, tức tổng số tiền khách hàng thanh toán qua ứng dụng, chưa trừ bất kỳ chi phí nào.

Trừ hai khoản chi phí trên, thu nhập trước thuế còn 560 triệu đồng/năm, tức khoảng 45 - 47 triệu đồng/tháng. Thực tế, khoản thu nhập này cũng được coi là rất cao, khiến tài xế phải đánh đổi bằng 10 - 12 tiếng lao động mỗi ngày, không có lương cứng, không có ngày nghỉ cố định và không được hưởng đầy đủ bảo hiểm như lao động chính thức.

“Để đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm, tài xế phải làm việc với cường độ rất cao và liên tục. Đây không phải trạng thái bền vững. Nếu lấy các trường hợp chạy hết công suất làm chuẩn, thì vô hình trung chính sách đang khuyến khích người lao động đánh đổi sức khỏe để đáp ứng các tiêu chí quản lý", ông Ngô Anh phân tích.

Chia sẻ thực tế về công việc hiện tại của mình trên ứng dụng BE, tài xế Trần V.M thừa nhận: "Muốn lên doanh thu cao thì phải chạy từ sáng sớm tới khuya, gần như không nghỉ. Có tháng, tôi chạy hơn 300 giờ, người lúc nào cũng rã rời. Nhưng tháng sau mà mệt quá nghỉ vài hôm là doanh thu tụt liền. Không thể duy trì cường độ đó cả năm, vì sức khỏe và xe đều không chịu nổi".

Theo tài xế này, chạy nhiều thì tiền vào app nhìn thấy nhiều nhưng tiền ra cũng không ít. Xe hỏng, thay lốp, sửa máy tốn ngay cả chục triệu. Có năm doanh thu nhìn cao nhưng cuối năm tính lại chẳng dư bao nhiêu. Bản thân anh cũng từng đạt doanh thu cao trong một vài tháng cao điểm nhưng không thể kéo dài.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!