Tài khoản ngân hàng 0 đồng, người phụ nữ vẫn bị lừa mất 200 triệu đồng vì nhận cuộc gọi từ số lạ
Tài khoản ngân hàng không có tiền, người phụ nữ yên tâm mình không thể bị lừa. Nhưng không ngờ thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo quá tinh vi.
ngày 4 tháng 9 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đăng tải bải viết với tiêu đề 'Tài khoản ngân hàng 0 đồng, người phụ nữ vẫn bị lừa mất 200 triệu đồng vì nhận cuộc gọi từ số lạ". Nội dung như sau:
“Trong thẻ của tôi vốn chẳng có tiền, tôi cũng không biết số tiền này từ đâu ra, lại càng không rõ có bị chuyển đi hay không!” – trước câu hỏi của cảnh sát, bà Mã (trú tại Trung Quốc) tỏ ra vô cùng bối rối.
“Chị hãy cố gắng nhớ lại toàn bộ quá trình xem, chúng tôi sẽ giúp kiểm tra lại tài khoản của chị.” - Ngay sau khi trấn an, lực lượng công an đã nhanh chóng liên hệ ngân hàng để tạm khóa bảo vệ tài khoản, đồng thời trực tiếp kiểm tra số dư cho bà.
Cuộc gọi lạ mở màn cho chiêu lừa
Câu chuyện xảy ra vào tối 23/10/2023, bà Mã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Người đàn ông ở đầu dây tự xưng là nhân viên dịch vụ "Bảo đảm Triệu Phú" của WeChat – ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Trung Quốc.
Đối tượng thông báo rằng gói "Bảo đảm Triệu Phú" trong WeChat của bà đã hết hạn, nếu không kịp thời hủy bỏ, hệ thống sẽ tự động trừ 2.000 NDT/năm (khoảng 7,4 triệu đồng). Nghe đến khoản phí lớn, bà Mã hốt hoảng làm theo hướng dẫn, truy cập thì thấy giao diện hiển thị “WeChat Pay – Bảo đảm Triệu Phú (đang bảo hộ)”, bà lập tức tin tưởng lời kẻ lạ.
“Sau đó, đối phương dùng phần mềm để điều khiển điện thoại của tôi từ xa. Vì trong thẻ ngân hàng chẳng có bao nhiêu tiền, nên tôi đã để họ thao tác. Mật khẩu thanh toán và mã xác nhận đều bị họ nhìn thấy. Khi tôi thao tác chậm, hắn sốt ruột thúc giục, liên tục gọi tôi là ‘chị’, bảo nhanh chóng nhờ người bên cạnh giúp đi.” – bà Mã kể lại.

Hình ảnh cảnh sát đang giúp bà Mã kiểm trang lại tài khoản ngân hàng
Lời cảnh tỉnh từ công an
“Đối tượng lừa đảo giục chị bởi chúng khó chịu khi chị chuyển tiền chậm, còn chúng tôi lo chị bị mất tài sản!” – nhìn bà Mã vẫn chưa hiểu rõ sự tình, các cán bộ công an chỉ biết dở khóc dở cười.
Ông cũng giải thích thêm: “Trong thẻ không có tiền không có nghĩa là an toàn. Thủ đoạn của chúng là dùng chính tài khoản ngân hàng của chị để vay tiền, sau đó chuyển vào túi riêng. Cuối cùng, chính chị mới là người phải gánh nợ.”
Nghe vậy, bà Mã bừng tỉnh, lập tức lo lắng hỏi: “Vậy số tiền trong tài khoản của tôi có còn không?”
Sau khi kiểm tra trên Alipay, WeChat và ngân hàng, lực lượng công an phát hiện số tiền hơn 60.000 NDT (khoảng 222 triệu đồng) mà kẻ gian vừa lừa vay vẫn còn trong tài khoản của bà. Rất may, chúng chưa kịp chuyển ra ngoài thì bị công an kịp thời ngăn chặn.
Sau sự việc, lực lượng công an đã tuyên truyền phòng chống lừa đảo cho bà Mã, giải thích chi tiết các thủ đoạn thường gặp. Đồng thời hỗ trợ bà Mã cài đặt ứng dụng Trung tâm Phòng chống Lừa đảo Quốc gia và kích hoạt tính năng chặn cuộc gọi lạ từ nước ngoài.
Trước khi ra về, bà Mã nhiều lần bày tỏ lòng biết ơn vì lực lượng công an đã kịp thời có mặt ngăn chặn vụ việc.
Cảnh sát Trung Quốc cũng đưa ra khuyến cáo: chức năng "Bảo đảm Triệu Phú" trên WeChat và Alipay đều là cài đặt an toàn tự động, hoàn toàn miễn phí, mặc định được kích hoạt. Người dùng không cần phải gia hạn, càng không ảnh hưởng đến điểm tín dụng, đồng thời cũng không thể tự tắt dịch vụ này.
Người dân tuyệt đối không tin vào các thông tin về tự động trừ phí hay yêu cầu đóng tiền gia hạn của các dịch vụ online. Bất kỳ khi nào liên quan đến chuyển khoản, cần cảnh giác tối đa để tránh rơi vào bẫy lừa đảo.
Theo Sohu
Trước đó, báo Công An Nhân Dân cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Từ đơn hàng "0 đồng", nữ giáo viên mất hơn 400 triệu". Nội dung như sau:
Sự việc xảy ra vào trung tuần tháng 4/2025. Thời điểm trên, chị T. (giáo viên mầm non tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận cuộc gọi từ số lạ thông báo về một đơn hàng "0 đồng", chỉ cần thanh toán 16.000 đồng phí vận chuyển. Từng nhiều lần mua hàng trực tuyến nên chị T. không nghi ngờ và thực hiện chuyển khoản số tiền phí vận chuyển.

Tuy nhiên chỉ khoảng 30 phút sau, "người giao hàng" gọi lại và thông báo chị T. đã chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng, và từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng. Lo sợ, chị T. được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản tự xưng “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục huỷ đăng ký.
Đối tượng này sau đó hướng dân chị T. liên lạc với một tài khoản Facebook có tên “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục huỷ đăng ký. Tiếp đó, nhóm đối tượng gửi đường link giả yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã xác thực. Tin tưởng làm theo, chỉ trong ít phút, chị T. phát hiện tài khoản bị trừ 49 triệu đồng.
Thấy tài khoản tiếp tục bị trừ tiền, chị T. liên lạc với các đối tượng thì lại được đưa nhóm chat “Thu hồi tiền GHTK”. Trong nhóm chat này, nhóm đối tượng liên tục yêu cầu chị T. nộp “phí khiếu nại”, “phí xác minh”.... Tin tưởng, chị T. tiếp tục nhiều lần chuyển tiền với tổng lên hơn 150 triệu đồng.
Ngay sau đó, một tài khoản khác gọi video call qua ứng dụng Messenger, xưng danh là cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự thông báo với chị T. rằng chị là nạn nhân của một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia. Đối tượng trên yêu cầu chị T. cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê, và yêu cầu chị xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại. Không nghi ngờ, chị T. thực hiện yêu cầu trên và tiếp tục bị chiếm đoạt thêm khoảng 200 triệu đồng.
Chỉ đến lúc này chị T. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo. Đại úy Phan Cường, Điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh là cán bộ tiếp nhận đơn trình báo của chị T. chia sẻ: "Thủ đoạn của các đối tượng không hề mới. Lực lượng Công an đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo người dân qua nhiều kênh thông tin khác nhau: báo chí, truyền hình, mạng xã hội... "Tuy nhiên, vẫn có không ít người bị lừa mất số tiền rất lớn, cá biệt có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng."
Khuyến cáo của cơ quan Công an: - Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, hay mạng xã hội. - Không truy cập các đường link lạ, đặc biệt những link yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, hay cập nhật thông tin cá nhân. - Cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng nhân viên giao hàng, ngân hàng, cơ quan chức năng. Khi nghi ngờ, hãy trực tiếp liên hệ tổng đài chính thức hoặc đến cơ quan công an gần nhất để xác minh. - Không tin tưởng vào các nhóm chat, hội nhóm "giúp thu hồi tiền" – đây là chiêu trò tinh vi nhằm tiếp tục lừa đảo thêm lần nữa. - Bình tĩnh, tỉnh táo trước mọi thông tin nhận được, đặc biệt khi thông tin đó gây tâm lý hoảng sợ, vội vàng. |