Shipper đột quỵ ngay giữa ngã 4 khi đang giao hàng, được người đi đường cứu sống thần kỳ: Danh tính cô gái gây ngỡ ngàng

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Ngay giữa ngã tư đông xe cộ, một nam shipper bất ngờ đổ gục. Khoảnh khắc sinh tử ấy, hành động nhanh trí của một người đi đường đã tạo nên điều kỳ diệu.

Ngày 23 tháng 12 năm 2025, báo Đời Sống Pháp Luật đăng tải bài viết với tiêu đề "Shipper đột quỵ ngay giữa ngã 4 khi đang giao hàng, được người đi đường cứu sống thần kỳ: Danh tính cô gái gây ngỡ ngàng". Nội dung như sau:

Nghề shipper giao đồ ăn vốn gắn liền với áp lực thời gian, đường sá đông đúc và cường độ làm việc liên tục. Từ sáng sớm đến đêm muộn, nhiều người phải rong ruổi ngoài đường trong nắng nóng, mưa gió, thậm chí đánh đổi cả sức khỏe để kịp từng đơn hàng. Không ít tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào - và đôi khi, ranh giới giữa an toàn và tai nạn chỉ tính bằng vài phút.

Một câu chuyện xảy ra tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cách đây không lâu đã khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, nhưng cũng ấm lòng vì sự tử tế xuất hiện đúng lúc.

Khoảng 14h15 ngày 5/9/2025, tại ngã tư đường Hoàng Hương và Phượng Tê, khu vực trung tâm huyện Vân Mộng, nắng nóng gay gắt bao trùm cả con đường, hơi nóng hầm hập bốc lên từ mặt nhựa. Giữa dòng xe cộ qua lại, bất ngờ một nam shipper đang giao hàng ngồi bệt xuống đất ngay trên làn xe cơ giới, người tựa vào xe máy, hoàn toàn bất động.

Người đàn ông trong trạng thái co giật, mồ hôi đầm đìa, gương mặt nhăn nhó vì đau đớn. Giữa ngã tư đông xe, khung cảnh ấy khiến nhiều người đi đường vừa lo lắng vừa bối rối, không biết phải xử lý thế nào khi nguy hiểm rình rập chỉ cách vài mét.

Shipper đột quỵ ngay giữa ngã 4 khi đang giao hàng, được người đi đường cứu sống thần kỳ: Danh tính cô gái gây ngỡ ngàng- Ảnh 1.

(Ảnh: Hồ Bắc Nhật báo)

Đúng lúc đó, khi đang dừng đèn đỏ và chờ sang đường bằng xe điện, Đồ Thần - y tá thuộc Trung tâm pha chế tĩnh mạch của Bệnh viện Nhân dân huyện Vân Mộng - đã chú ý đến sự việc.

"Không ổn rồi, chắc có chuyện xảy ra!" - không chút do dự, sau khi quan sát nhanh và xác nhận không có xe đang lao tới, cô lập tức băng qua ngã tư, nhanh chóng tiếp cận người gặp nạn. Ngồi xuống gọi hỏi liên tục, Đồ Thần nhận thấy nam shipper có phản ứng nhẹ nhưng lời nói không rõ ràng, ý thức mơ hồ, tay chân co giật dữ dội. Sau nhiều lần cố gắng, anh chỉ khó nhọc thốt ra vài từ đứt quãng: "Người… không… cử động… được."

Nhận thấy 2 người đang ở đúng điểm giao cắt của làn xe cơ giới vô cùng nguy hiểm, Đồ Thần nhanh chóng vòng ra phía sau, cố gắng đỡ và di chuyển nam shipper sang làn rẽ phải. Tuy nhiên, anh vẫn không thể ngồi vững, có nguy cơ ngã xuống khu vực điểm mù của các phương tiện. Không chần chừ, cô cắn răng dìu anh từng bước, đưa đến khu vực an toàn hơn dưới bóng cây ven đường.

Tình huống lúc này vô cùng khẩn cấp, trong khi bệnh viện huyện chỉ cách đó vài trăm mét. Sau khi nhẹ nhàng hỏi xem anh còn có thể ngồi được hay không, Đồ Thần từ từ đỡ nam shipper lên yên sau xe điện, để anh tựa vào lưng mình. Một tay giữ chặt tay lái, tay còn lại bảo vệ người phía sau, cô nhanh chóng đưa anh thẳng đến bệnh viện.

Chỉ vài phút sau, xe điện dừng trước khu nội trú của Bệnh viện Nhân dân huyện Vân Mộng. Tuy nhiên, vừa vào đến sảnh, nam shipper bất ngờ ngã quỵ xuống đất, toàn thân co giật, miệng trào dịch. Đồ Thần lập tức quỳ xuống sơ cứu, làm sạch khoang miệng cho anh. Các nhân viên y tế và người nhà xung quanh nhanh chóng hỗ trợ, khoa Cấp cứu được gọi tới. Chưa đầy 2 phút sau, bác sĩ và điều dưỡng mang theo thiết bị cấp cứu có mặt, tiến hành thở oxy, thăm khám và chuyển bệnh nhân vào khoa Hồi sức tích cực (ICU).

Chỉ đến khi tận mắt thấy nam shipper được đưa vào ICU, Đồ Thần mới thực sự thở phào nhẹ nhõm. Vì sắp đến giờ nhận ca, cô vội vàng chạy về khoa làm việc. Đến lúc thay đồ, cô mới nhận ra mình đã ướt đẫm mồ hôi. "Lúc đó chỉ lo cứu người, đến cả mũ bảo hiểm cũng quên tháo ra," cô cười nói.

Shipper đột quỵ ngay giữa ngã 4 khi đang giao hàng, được người đi đường cứu sống thần kỳ: Danh tính cô gái gây ngỡ ngàng- Ảnh 2.

(Ảnh: Hồ Bắc Nhật báo)

Chia sẻ sau sự việc, nữ y tá nói giản dị: "Thật sự lúc ấy tôi không nghĩ gì nhiều, chỉ là phản xạ bản năng - tôi là y tá, tôi phải cứu người. Bất kỳ đồng nghiệp nào gặp tình huống này cũng sẽ làm như vậy."

Sáng 6/9, Bệnh viện Nhân dân huyện Vân Mộng đã phát thư khen, trực tiếp biểu dương Đồ Thần vì tinh thần bình tĩnh, chuyên nghiệp và nhân văn trong tình huống khẩn cấp. Nhờ được đưa đi cấp cứu kịp thời, tình trạng của nam shipper đã cải thiện rõ rệt. Sau khi chuyển từ ICU sang phòng bệnh thường, anh đã xuất viện an toàn vào cùng ngày.

Câu chuyện này một lần nữa cho thấy những rủi ro mà shipper giao đồ ăn phải đối mặt mỗi ngày - từ tai nạn giao thông, thời tiết khắc nghiệt cho đến các vấn đề sức khỏe do làm việc quá sức. Giữa guồng quay mưu sinh ấy, việc gặp được một người sẵn sàng dừng lại, giúp đỡ đúng lúc có thể trở thành bước ngoặt sinh tử. Và với nam shipper trong câu chuyện trên, đó thực sự là một may mắn hiếm hoi giữa đời thường đầy áp lực.

Trước đó, tạp chí Thanh Niên Việt cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Shipper đột quỵ trên đường đi, người nhà phải đền bù 350 triệu vì "giao hàng chậm"". Nội dung như sau:

Điều shipper sợ nhất: Đột quỵ lúc nào không hay vì tần suất làm việc "căng cực độ"

Cách đây hơn 1 năm, vào khoảng cuối tháng 12 năm 2024, tại khu dịch vụ Tiêu Sơn ở Hàng Châu (Trung Quốc), một shipper bằng xe tải được phát hiện bất tỉnh trong cabin trên ghế lái. Ban đầu, nhiều người qua đường chỉ nghĩ chiếc xe dừng lại bên vệ đường vì hỏng hóc, hoặc vì tài xế cần nghỉ ngơi. Mãi tới 2 ngày sau, khi không thấy chiếc xe di chuyển, người dân xung quanh mới gọi điện trình báo công an và phát hiện tài xế đã qua đời.

1 tuần sau đó, chia sẻ với truyền thông, công an cho biết danh tính người này là anh Ngưu - Một shipper bằng xe tải đến từ Sơn Tây (Trung Quốc), qua đời do đột quỵ trên đường giao hàng cho một nhà máy tại Tam Minh (Phúc Kiến, Trung Quốc). Khi gia đình còn chưa kịp nguôi nỗi buồn sau khi lo liệu hậu sự, một vấn đề khác khiến họ không khỏi lo lắng: Phải đền bù hơn 100.000 NDT (khoảng 350 triệu) tiền hàng vì giao chậm trễ.

Sau khi nhận được lời cầu cứu từ gia đình anh Ngưu, anh Vu - Một shipper bằng xe tải ở Thạch Gia Trang (Trung Quốc) cùng 3 shipper đến từ nhiều địa phương khác nhau, đã gom tiền để hỗ trợ gia đình anh Ngưu đền bù cho đơn vị vận chuyển. Không chỉ vậy, họ còn quyên góp thêm 40.000 NDT (khoảng 140 triệu đồng) để gửi tới gia đình anh Ngưu để phần nào ổn định cuộc sống sau mất mát quá lớn.

Shipper đột quỵ trên đường đi, người nhà phải đền bù 350 triệu vì "giao hàng chậm"- Ảnh 1.

Anh Vu đại diện nhóm shipper trao cho người nhà anh Ngưu khoản tiền hỗ trợ (Ảnh: Sina)

Chia sẻ với phóng viên, anh Vu nói rằng làm shipper bằng xe tải là phải chấp nhận sống trong xe, đi khắp nơi mưu sinh và tần suất làm việc căng thẳng cực độ - có thể lên tới 20 tiếng liên tiếp, nhìn chung là vô cùng vất vả và mệt mỏi. Chính vì hiểu rõ nỗi khổ của nhau nên khi nhận được lời cầu cứu, trong khả năng của mình, họ sẵn sàng giang tay giúp đỡ.

Đáng nói, anh Ngưu không phải là trường hợp duy nhất đột quỵ trên đường đi giao hàng. Trước đó, vào ngày 25/5/2024, tại đường Nhân Tân, quận Thanh Bạch Giang, Thành Đô (Trung Quốc), một shipper bằng xe tải khác cũng được phát hiện đã tử vong trong cabin. Theo thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, người này ăn cơm cùng bạn bè, sau đó than mệt và lên xe nghỉ ngơi. Đến chiều, bạn anh gọi điện không thấy bắt máy, kiểm tra thì phát hiện anh đã ngừng thở và lập tức báo cảnh sát.

Những vụ việc như vậy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm được truyền thông đưa tin. Mỗi khi một shipper bằng xe tải qua đời trên đường, mạng xã hội lại dấy lên làn sóng xót xa.

Những con số nghe là thấy kiệt sức

Cuối năm 2023, Phân hội Vận tải Hàng hóa thuộc Liên đoàn Mua sắm Trung Quốc công bố "Báo cáo khảo sát tình trạng hành nghề của shipper bằng xe tải năm 2023".

Dữ liệu cho thấy nhóm tuổi hành nghề shipper tập trung chủ yếu ở 36-45 tuổi, chiếm 45,44%. Tiếp theo là nhóm 46–55 tuổi, chiếm 33,24%. Shipper dưới 35 tuổi chiếm chưa tới 20%.

Với lực lượng đông đảo trên cả nước, khó khăn lớn nhất của shipper bằng xe tải là tình trạng làm việc quá sức và cường độ lao động cao. Báo cáo chỉ ra rằng thời gian làm việc của họ thường rất dài: 52,89% shipper tự do và 43,36% shipper làm thuê lái xe tối thiểu 10 tiếng liên tục/ngày. Trong đó, tỷ lệ lái xe trên 12 giờ/ngày lần lượt là 34,99%.

Shipper đột quỵ trên đường đi, người nhà phải đền bù 350 triệu vì "giao hàng chậm"- Ảnh 2.

Ảnh minh họa (Nguồn: Justchinait)

Trong nhiều năm qua, việc rút ngắn thời gian giao hàng đã trở thành trọng tâm cạnh tranh của ngành vận chuyển tại Trung Quốc. Shipper bằng xe tải buộc phải lái xe liên tục gần nửa ngày mà không được nghỉ, vì chỉ cần chậm 1 giờ cũng đã bị trừ lương hoặc đuổi việc. Thậm chí có doanh nghiệp còn quy định quãng đường 2.000 km phải hoàn thành trong 32 giờ, trễ 1 giờ sẽ bị phạt 500 NDT (khoảng 1,7 triệu đồng).

Mặc dù teo quy định, cứ lái xe liên tục 4 giờ, shipper bằng xe tải phải nghỉ ít nhất 20 phút nhưng trên thực tế, nhiều người chỉ dám nghỉ 2 phút để uống nước và đi vệ sinh. Có người thậm chí phải tự tát mặt, véo mình để chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe trong trạng thái mệt mỏi kéo dài.

Không ít shipper bằng xe tải còn đang gánh nợ vay mua xe. Một chiếc xe tải lớn có giá lên tới vài trăm nghìn NDT (hàng tỷ đồng), và trước khi trả hết khoản vay này, họ gần như không thể dám nghỉ ngơi dù mệt.

Một khảo sát khác của Đại học Nhân dân Trung Quốc cho thấy sau khi trừ chi phí, thu nhập ròng trung bình của shipper bằng xe tải là khoảng 12.063 NDT/tháng (khoảng 42 triệu đồng). Số người đạt mức thu nhập trên 20.000 NDT/tháng (70 triệu đồng) chiếm chưa đến 10%.

Đáng lo ngại hơn, vấn đề sức khỏe của shipper bằng xe tải đang ở mức báo động đỏ. Có tới 77,14% người được khảo sát mắc các bệnh nghề nghiệp, chủ yếu là thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng, bệnh dạ dày và cao huyết áp - cái giá phải trả cho những năm tháng rong ruổi không ngơi nghỉ trên đường dài.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!