Shipper bị bỏng vì 2 ly trà nóng của Starbucks: Đòi bồi thường 1,3 nghìn tỷ đồng, phán quyết của tòa gây bất ngờ

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Sau vụ việc của shipper này, nhiều người cho rằng đây là "ly trà đắt nhất lịch sử" ngành F&B.

Theo tạp chí Thanh niên Việt đăng tải bài viết với tiêu đề: "Shipper bị bỏng vì 2 ly trà nóng của Starbucks: Đòi bồi thường 1,3 nghìn tỷ đồng, phán quyết của tòa gây bất ngờ", nội dung chính như sau:

Tháng 3/2025, vụ kiện đòi bồi thường với số tiền lên tới 50 triệu USD (khoảng 1,3 nghìn tỷ đồng) của một shipper giao hàng, đã khiến cộng đồng xứ cờ hoa không khỏi xôn xao.

Nguyên đơn trong vụ kiện này là Michael Garcia, một shipper giao hàng làm việc cho nền tảng Postmates. Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 8/2/2020, Garcia đến một cửa hàng Starbucks tại Los Angeles (Mỹ) để nhận đơn hàng gồm 3 cốc trà nóng cỡ Venti (size lớn). 

Khi nhận đồ uống tại bàn dành cho shipper, anh được nhân viên Starbucks đưa cho một khay giấy đựng 3 cốc trà. Tuy nhiên, ngay khoảnh khắc đó, một cốc trà đã rơi thẳng xuống người Garcia, đồng thời nắp của một cốc khác bật ra, khiến trà nóng đổ lên đùi.

Hậu quả của tai nạn này được phía luật sư của Garcia mô tả là đặc biệt nghiêm trọng. Garcia bị bỏng độ 3 ở đùi trong và bộ phận nhạy cảm, dẫn tới những tổn thương vĩnh viễn. Luật sư đại diện của anh - ông Nick Rowley cho biết trong thông cáo báo chí: Cuộc sống của Garcia "đã thay đổi mãi mãi" kể từ sau tai nạn. Theo ông Rowley, Garcia phải trải qua hai ca ghép da tại Trung tâm Bỏng Grossman, và cho đến nay, bất kỳ sự cọ xát nào ở vùng bị thương cũng đều gây đau đớn kéo dài.

Trong quá trình xét xử, đội ngũ luật sư của Garcia lập luận rằng nhân viên Starbucks đã không cố định cốc trà một cách an toàn trong khay đựng, dẫn đến việc đồ uống bị rơi khi giao cho khách. Một đoạn video do văn phòng luật của Rowley cung cấp cho thấy cảnh các nhân viên Starbucks chuẩn bị đồ uống, cũng như khoảnh khắc cốc trà đổ xuống người Garcia. Đoạn video này được trình trước tòa như một bằng chứng quan trọng nhằm chứng minh sự bất cẩn trong khâu phục vụ.

Shipper bị bỏng vì 2 ly trà nóng của Starbucks: Đòi bồi thường 1,3 nghìn tỷ đồng, phán quyết của tòa gây bất ngờ- Ảnh 1.

Khoảnh khắc chụp lại từ camera ngay trước khi vụ việc xảy ra (Ảnh: NBC News)

Bồi thẩm đoàn cuối cùng đã đứng về phía Garcia, đồng ý rằng cửa hàng Starbucks có lỗi trong vụ việc và đưa ra phán quyết: Starbucks phải bồi thường cho Garcia khoản tiền 50 triệu USD. Theo luật sư của Garcia, số tiền này không thể bù đắp hoàn toàn những tổn hại mà anh phải gánh chịu, nhưng là bước đi cần thiết để buộc Starbucks chịu trách nhiệm về việc coi nhẹ an toàn của khách hàng và đối tác giao hàng.

Phát biểu sau phán quyết, luật sư Nick Rowley nhấn mạnh: "Không có khoản tiền nào có thể xóa bỏ những tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn mà Garcia phải chịu đựng. Tuy nhiên, phán quyết của bồi thẩm đoàn là một bước quan trọng để buộc Starbucks chịu trách nhiệm vì đã phớt lờ an toàn và không chấp nhận trách nhiệm đối với sai sót của mình".

Về phía Starbucks, tập đoàn này cho biết sẽ kháng cáo phán quyết của tòa. Trong một tuyên bố chính thức, Starbucks bày tỏ sự cảm thông với Garcia nhưng không đồng tình với kết luận của bồi thẩm đoàn.

"Chúng tôi cảm thông với ông Garcia, nhưng chúng tôi không đồng ý với quyết định cho rằng Starbucks có lỗi trong sự việc này, và mức bồi thường như vậy là quá cao" - Đại diện Starbucks cho biết. Doanh nghiệp này cũng khẳng định họ "luôn cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cao nhất" tại tất cả các cửa hàng.

Vụ kiện của Garcia nhanh chóng được so sánh với vụ kiện cà phê McDonald's nổi tiếng vào đầu những năm 1990. Năm 1992, Stella Liebeck, khi đó 79 tuổi, bị bỏng nặng sau khi cà phê McDonald's đổ lên người. Dù thường bị công chúng nhắc tới như một vụ kiện "vô lý", các bằng chứng tại tòa khi đó cho thấy cà phê của McDonald's được phục vụ ở nhiệt độ cao hơn đáng kể so với nhiều nhà hàng khác.

Theo Luật Bồi thường Dân sự Mỹ, đã có ít nhất 700 trường hợp khách hàng bị bỏng do cà phê McDonald's trước khi vụ việc của Liebeck xảy ra, nhưng chuỗi đồ ăn nhanh này vẫn không thay đổi chính sách giữ nhiệt độ cà phê. Ban đầu, Liebeck chỉ yêu cầu McDonald's chi trả chi phí y tế, nhưng sau khi bị từ chối, bà mới quyết định khởi kiện. Bồi thẩm đoàn khi đó trao cho bà 2,7 triệu USD (khoảng 71 tỷ đồng) tiền bồi thường mang tính trừng phạt, dù sau đó thẩm phán đã giảm mức này và hai bên đạt được thỏa thuận ngoài tòa với số tiền không được công bố.

So với vụ McDonald's, vụ kiện của Michael Garcia cho thấy các doanh nghiệp lớn vẫn có thể đối mặt với những phán quyết đắt giá nếu bị xác định là coi nhẹ an toàn trong quá trình phục vụ. Đồng thời, nó cũng phản ánh những rủi ro tiềm ẩn mà lực lượng shipper - những người ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế giao hàng, phải đối mặt mỗi ngày.

Theo chuyên trang Thị trường & Tài chính cũng đăng tải bài viết với tiêu đề: "Shipper được Starbucks đền bù hơn 1.200 tỷ đồng vì bị bỏng nặng do đồ uống", nội dung cụ thể như sau:

Rắc rối lớn về pháp lý đang khiến Starbucks – chuỗi cà phê Mỹ sở hữu đến hơn 35.000 cửa hàng tại 80 quốc gia có thể phải đền bù hang chục triệu USD cho một nam tài xế giao hàng gặp sự cố đáng tiếc

Vào thứ Sáu (14/3), một bồi thẩm đoàn ở tiểu bang California (Mỹ) đã yêu cầu hãng cà phê lừng danh thế giới Starbucks bồi thường 50 triệu USD (gần 1.277 tỷ đồng) cho một nam tài xế giao hàng (shipper) bị bỏng nặng do nắp cốc đựng đồ uống nóng không được gắn chặt.

Theo đơn kiện được đệ trình lên Tòa Thượng thẩm California vào năm 2020, anh Michael Garcia đang nhận đồ uống tại một trạm phục vụ lái xe qua đường ở thành phố Los Angeles thì “bị bỏng nặng, biến dạng và tổn thương dây thần kinh nghiêm trọng ở bộ phận sinh dục khi đồ uống nóng đổ lên đùi”. Đơn kiện cáo buộc Starbucks đã vi phạm nghĩa vụ chăm sóc khách hàng của mình khi không đảm bảo nắp cốc được cố định chặt.

Shipper được Starbucks đền bù hơn 1.200 tỷ đồng vì bị bỏng nặng do đồ uống - ảnh 1Một bồi thẩm đoàn ở California hôm 14/3 đã ra lệnh Starbucks phải bồi thường 50 triệu USD (gần 1.277 tỷ đồng) cho một nam tài xế giao hàng bị bỏng nặng do nắp đậy đồ uống nóng không được đậy đúng cách - Ảnh: rediff.com
 

Luật sư của Garcia, ông Michael Parker, cho biết thân chủ của mình đang nhận ba cốc đồ uống, trong đó một cốc đồ uống nóng không được đặt chắc chắn vào khay đựng. Khi nhân viên pha chế đưa đơn hàng cho Garcia, một chiếc cốc đã rơi khỏi khay và đổ lên người nam shipper này, ông Parker cho biết.

Theo bản ghi chép phán quyết từ Courtroom View Network, những tổn hại mà Garcia phải chịu bao gồm đau đớn về thể xác, khổ sở về tinh thần, mất khả năng tận hưởng cuộc sống, bị sỉ nhục, bất tiện, đau buồn, biến dạng, suy giảm thể chất, lo âu và căng thẳng tâm lý.

Shipper được Starbucks đền bù hơn 1.200 tỷ đồng vì bị bỏng nặng do đồ uống - ảnh 2Shipper được Starbucks đền bù hơn 1.200 tỷ đồng vì bị bỏng nặng do đồ uống - ảnh 3Một tách trà lớn, được đánh dấu bằng màu đỏ, bị lệch khi đồ uống nóng được đưa cho  nam shipper Michael Garcia (trong ô tô) - một khách hàng của Starbucks. Vài giây sau, hai đồ uống rơi vào lòng anh ta, gây ra vết bỏng nghiêm trọng - Ảnh: Tòa án cấp cao Quận Los Angeles

 

Starbucks cho biết họ có kế hoạch kháng cáo phán quyết này. “Chúng tôi cảm thông với ông Garcia, nhưng chúng tôi không đồng ý với quyết định của bồi thẩm đoàn rằng Starbucks có lỗi trong sự việc này và cho rằng mức bồi thường được đưa ra là quá cao. Chúng tôi luôn cam kết duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao nhất tại cửa hàng, bao gồm cả việc xử lý đồ uống nóng”, một người phát ngôn của công ty đồ uống lừng danh này cho biết trong một tuyên bố.

Video trích xuất camera ghi lại cảnh nam shipper Michael Garcia ở Los Angeles, California, Mỹ bị bỏng vì trà nóng của Starbucks - Nguồn: abc7.com

Theo AI Overview, tính đến ngày 17/3/2025, Starbucks là chuỗi quán cà phê lớn nhất thế giới khi vận hành hơn 35.000 cửa hàng tại 80 quốc gia, trong đó có nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia… Công ty có trụ sở chính tại Seattle, Washington, Mỹ.

Starbucks được thành lập vào năm 1971 bởi Jerry Baldwin, Zev Siegl và Gordon Bowker. Hãng đồ uống này nổi tiếng với việc phổ biến và phân phối đại trà một thương hiệu cà phê cụ thể, thay đổi nhận thức của mọi người về cà phê và quán cà phê. Đáng chú ý, doanh thu ròng của Starbucks đạt tới gần 30 tỷ USD vào năm 2023.

Vụ lùm xùm kể trên của Starbucks với nam shipper bị bỏng vì đồ uống nóng của thương hiệu này gợi nhớ đến vụ kiện nổi tiếng vào năm 1994 chống lại McDonald’s, khi một phụ nữ làm đổ cà phê nóng lên đùi và bị bỏng cấp độ 3. Nguyên đơn trong vụ đó, Stella Liebeck, ban đầu được bồi thường gần 3 triệu USD.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!