Những trường hợp nào được cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 ở Hà Nội?

Thí sinh dự thi thuộc một trong các nhóm đối tượng sau được cộng điểm ưu tiên khi tính điểm thi vào lớp 10 THPT.

Tạp chí Người đưa tin ngày 16/4 đưa thông tin với tiêu đề: "Những trường hợp nào được cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 ở Hà Nội?". Với nội dung như sau:

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chế độ ưu tiên cho học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Theo đó, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, có ba trường hợp học sinh được cộng điểm ưu tiên.

(Ảnh minh họa).

Thứ nhất, học sinh được cộng 1,5 điểm nếu thuộc một trong các đối tượng: Con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động từ 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên”; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Thứ hai, học sinh được cộng 1 điểm nếu thuộc một trong các đối tượng: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang; con của Anh hùng Lao động; con của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “Giấy chứng nhận hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Thứ ba, học sinh được cộng 0,5 điểm nếu thuộc một trong các đối tượng: Có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn (được quy định tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Các trường THPT công lập sẽ tuyển khoảng 81.200 học sinh vào lớp 10; các trường tư thục, Trung tâm GDTX- GDNN, trường nghề… sẽ tuyển hơn 50.000 học sinh cho năm học 2024-2025.

Nếu học sinh đoạt giải cấp thành phố trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9, học sinh được cộng điểm ở vòng sơ tuyển khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 chuyên năm học 2024-2025.

Các thí sinh không được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích khi tham gia dự tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 tại Hà Nội.

Tiếp đến, báo An ninh thủ đô ngày 15/04/2024 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Hà Nội xét tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 công lập. Nội dung báo đưa như sau:

Năm học 2024-2025, Hà Nội có 4 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập và cộng điểm với học sinh đạt giải cấp thành phố trong xét tuyển hệ chuyên.

Năm học 2024-2025, theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, có 4 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập.

Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập Hà Nội

Thứ nhất, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú (huyện Ba Vì) đã tốt nghiệp trung học cơ sở. Những học sinh này được tuyển thẳng vào lớp 10 của trường.

Thứ hai, học sinh là người dân tộc rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9-5-2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên. Đó là các học sinh thuộc một trong 16 dân tộc gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ.

Thứ ba, học sinh khuyết tật. Đây là những học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Thứ tư, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để được xét tuyển thẳng, các trường hợp nêu trên phải bảo đảm điều kiện học sinh (bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ) có nơi thường trú tại Hà Nội.

Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường trung học phổ thông công lập trong khu vực tuyển sinh mà học sinh (bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ) có nơi thường trú.

Bên cạnh quy định về đối tượng xét tuyển thẳng, Hà Nội cũng có đối tượng được cộng điểm trong xét tuyển lớp 10. Cụ thể, với những học sinh đoạt giải cấp thành phố trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9, các em sẽ được cộng điểm ở vòng sơ tuyển khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 chuyên năm học 2024-2025.

Tuy nhiên, các em không được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích khi tham gia dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hà Nội.

Năm học 2024-2025, trên địa bàn thành phố có 4 trường trung học phổ thông có tuyển sinh học sinh vào lớp 10 chuyên, gồm: Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây.

Tổng hợp