Nhà 2 người nhưng nhận hoá đơn điện hơn 148 triệu đồng/tháng, gọi thợ đến kiểm tra công tơ thì được thông báo: “Có dấu hiệu bị can thiệp”

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Nhận hóa đơn tiền điện bất thường lên tới 40.000 NDT, một người đàn ông Trung Quốc đã khiếu nại lên công ty điện lực và phát hiện ra sự thật chấn động phía sau.

Ngày 15 tháng 11 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đăng tải bài viết với tiêu đề 'Nhà 2 người nhưng nhận hoá đơn điện hơn 148 triệu đồng/tháng, gọi thợ đến kiểm tra công tơ thì được thông báo: “Có dấu hiệu bị can thiệp”". Nội dung như sau:

Một ngày năm 2023, ông Lâm Vĩnh ở Hồ Nam, Trung Quốc, bất ngờ nhận thông báo tiền điện không thể khấu trừ do “số dư không đủ”. Điều khiến ông ngạc nhiên là hằng tháng, ông đều chuyển 1.000 NDT lương hưu vào ngân hàng để thanh toán các hóa đơn sinh hoạt. Với mức tiêu thụ tiết kiệm của hai vợ chồng già, số tiền này luôn dư dả.

Nghi ngờ điện thoại hiển thị lỗi, ông Lâm mở ứng dụng ngân hàng và thấy số dư hơn 2.000 NDT (hơn 7,4 triệu đồng).  Để chắc chắn, ông đến thẳng ngân hàng để kiểm tra và đối chiếu thông tin với hóa đơn điện do công ty điện lực cung cấp. Lúc này, ông sững người khi phát hiện con số phải thanh toán tháng này lên tới… 40.000 NDT (hơn 148 triệu đồng).

Nhà 2 người nhưng nhận hoá đơn điện hơn 148 triệu đồng/tháng, gọi thợ đến kiểm tra công tơ thì được thông báo: “Có dấu hiệu bị can thiệp”- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Baijiahao

Quá bức xúc, ông Lâm tìm đến công ty điện lực để khiếu nại. Kết quả kiểm tra dữ liệu cho thấy đồng hồ điện nhà người đàn ông này đã ghi nhận mức tiêu thụ điện tương đương 40.000 NDT. Con số phi lý với một hộ gia đình chỉ có 2 người khiến cả nhân viên điện lực lẫn chủ nhà đều nghi vấn có sự cố bất thường.

Ngay trong ngày, một kỹ thuật viên đã được cử đến nhà ông Lâm để tiến hành kiểm tra. Tại đây, nhân viên này phát hiện một sợi dây điện to không thuộc hệ thống điện gia đình được đấu nối vào công tơ điện nhà ông Lâm. 

Được sự đồng ý của chủ nhà, kỹ thuật viên quyết định rút dây thử nghiệm. Khi đó, các thiết bị trong nhà ông Lâm vẫn hoạt động bình thường, nhưng số điện trên đồng hồ lập tức giảm mạnh khi kiểm tra từ trung tâm. Điều này chứng tỏ lượng điện “khổng lồ” trước đó hoàn toàn đến từ sợi dây lạ.

Nghi ngờ có kẻ ăn trộm điện nhà mình, vợ ông Lâm lập tức báo cảnh sát. Khi đến nơi, cảnh sát bất ngờ cho biết tuyến đường trước khu dân cư vừa xảy ra sự cố: toàn bộ đèn giao thông bất ngờ tắt, khiến giao thông hỗn loạn. Sự trùng hợp khiến họ nghĩ tới khả năng dây điện đó có liên quan.

Nhà 2 người nhưng nhận hoá đơn điện hơn 148 triệu đồng/tháng, gọi thợ đến kiểm tra công tơ thì được thông báo: “Có dấu hiệu bị can thiệp”- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Baijiahao

Để xác định, kỹ thuật viên đề xuất cắm lại sợi dây vào công tơ. Ông Lâm ban đầu lo ngại sẽ phải gánh thêm chi phí, nhưng sau khi được cảnh sát và nhân viên điện lực trấn an, ông đồng ý thử. Vừa nối dây, đồng hồ điện chạy vọt lên. Cùng lúc đó, cảnh sát nhận tin báo: đèn giao thông đã sáng trở lại.

Để xác minh, lực lượng chức năng điều thêm người đến điều tiết giao thông rồi yêu cầu kỹ thuật viên rút dây một lần nữa. Ngay lập tức, đèn giao thông lại tắt. Vụ việc được làm sáng tỏ: sợi dây dẫn điện cho cả tuyến đèn tín hiệu giao thông đã bị đấu nhầm vào nhà dân.

Lúc đó, ông Lâm mới nhớ khu dân cư nơi ông sinh sống từng được cải tạo vài tháng trước. Thời điểm đó, công nhân sửa đường ống nước và hệ thống điện ngay trước nhà ông. Cảnh sát lập tức liên hệ đơn vị thi công. Sau khi kiểm tra, đơn vị này thừa nhận lỗi đấu nhầm dây và gửi lời xin lỗi tới gia chủ.

Cuối cùng, sau khi đại diện đơn vị cải tạo, công ty điện lực và gia đình ông Lâm cùng ngồi lại thương lượng, các bên thống nhất: ông Lâm không phải trả 40.000 NDT tiền điện. Số tiền điện được tính lại dựa trên mức tiêu thụ thực tế trong những tháng trước cùng chỉ số đồng hồ sau khi sợi dây lạ được tháo bỏ. Sợi dây đấu nhầm cũng nhanh chóng được khắc phục và hệ thống đèn giao thông trở lại hoạt động bình thường.

Sau sự cố hy hữu này, cảnh sát Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong thi công hạ tầng công cộng. Đồng thời, họ cảnh báo các hộ dân nên thường xuyên theo dõi đồng hồ điện, hóa đơn và thông tin từ ngân hàng để kịp thời phát hiện những bất thường. Sự hợp tác nhanh chóng giữa người dân, đơn vị thi công và cơ quan chức năng là chìa khóa giải quyết sự cố một cách minh bạch và công bằng.

Trước đó, chuyên trang của Tạp chí Người Đưa Tin cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Công ty nhận hóa đơn tiền điện hơn 148 triệu đồng/tháng, giám đốc gọi thợ đến kiểm tra công tơ thì được thông báo: “Có dấu hiệu bị can thiệp”". Nội dung như sau:

Theo Sohu, anh Diệp ở Hồ Nam, Trung Quốc, sớm thành công với lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm điện tử kỹ thuật số, thời điểm mà mua sắm trực tuyến vẫn còn sơ khai. Văn phòng của doanh nhân này đặt tại 1 tầng ở Trung tâm thương mại quốc tế Hồ Nam và giao cho 10 nhân viên phụ trách nhiều khu vực kinh doanh.

Nhờ lợi thế sản phẩm tốt, giá thành cạnh tranh, công việc kinh doanh của anh Diệp phát triển thuận lợi. Tuy nhiên, từ tháng 6/2023, sự bùng nổ của thương mại điện tử lại trở thành “cú đánh” khiến công ty của người đàn ông này bắt đầu lao dốc. Doanh số sụt giảm, anh Diệp phải cắt giảm nhân sự và trả phần lớn mặt bằng. 

Dẫu vậy, dù thắt chặt chi phí vận hành công việc, hóa đơn tiền điện hàng tháng của công ty anh Diệp vẫn ở mức khoảng 40.000 NDT ( hơn 148 triệu đồng). Nghi ngờ có sai sót, doanh nhân này nhiều lần tra hỏi nhân viên nhưng tất cả đều khẳng định tuân thủ quy định tiết kiệm điện.

Công ty nhận hóa đơn tiền điện hơn 148 triệu đồng/tháng, giám đốc gọi thợ đến kiểm tra công tơ thì được thông báo: “Có dấu hiệu bị can thiệp”- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Sohu

Trước thắc mắc đó, một nhân viên đề nghị kiểm tra lại công tơ điện. Từ đây, họ phát hiện một mớ dây điện chằng chịt, nhiều màu sắc khó phân biệt được đấu nối vào công tơ điện của công ty. Không thể tự xác định, anh Diệp buộc phải mời thợ điện đến xem xét.

Sau khi kiểm tra, thợ điện đã chỉ ra: đồng hồ đo không hỏng nhưng có dấu hiệu bị can thiệp, có nhiều dây dẫn không thuộc văn phòng của anh Diệp. Nói cách khác, nguồn điện từ văn phòng của anh Diệp đã bị người khác “ăn cắp”, dùng chung. Khi anh Diệp kiểm tra lại hồ sơ thanh toán, anh phát hiện công ty của anh đã trả thừa hơn 100.000 NDT tiền điện.

Để tìm ra thủ phạm ăn cắp điện của công ty, anh Diệp nhờ thợ điện cắt các dây điện lạ, đồng thời quay video, chụp ảnh hiện trường làm bằng chứng. Bất ngờ thay, khi những dây điện lạ bị cắt, điện tại một số tầng trong tòa nhà – bao gồm văn phòng ban quản lý bất động sản – đồng loạt tắt phụt. 

Công ty nhận hóa đơn tiền điện hơn 148 triệu đồng/tháng, giám đốc gọi thợ đến kiểm tra công tơ thì được thông báo: “Có dấu hiệu bị can thiệp”- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ: Sohu

Quá phẫn nộ, anh Diệp tìm gặp quản lý BĐS họ Ngô. Tuy nhiên, người này phủ nhận trách nhiệm vì mới nhậm chức nửa năm và đổ lỗi cho ban quản lý trước đó. Không chấp nhận lời giải thích trên, anh Diệp tiếp tục khiếu nại sự việc với chủ đầu tư nhưng không được giải quyết.

Để đòi lại công bằng, anh Diệp quyết định nhờ cảnh sát địa phương vào cuộc. Sự việc nhanh chóng gây chú ý dư luận Hồ Nam, buộc phía chủ đầu tư và đơn vị quản lý BĐS phải xuống nước, đề nghị thương lượng bồi thường. Tuy nhiên, vì thái độ coi thường ban đầu của 2 đơn vị trên, anh Diệp không chịu thỏa hiệp, kiên quyết đưa vụ việc ra tòa.

Phiên xét xử sau đó xác định hành vi của phía quản lý bất động sản và chủ đầu tư là xâm phạm tài sản, chiếm đoạt điện trái phép. Ngoài việc phải hoàn trả số tiền điện hơn 100.000 NDT, tòa án địa phương còn buộc 2 đơn vị này bồi thường thêm cho công ty anh Diệp 40.000 NDT chi phí phát sinh và tổn thất tinh thần. Đồng thời, Trưởng ban quản lý BĐS bị tuyên án 3 tháng tù giam. Vụ việc kết thúc tại đây.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!