Nếu trong người có mầm mống ung thư, ban đêm ngủ thường lộ ra 3 đặc điểm nhưng nhiều người chủ quan

Chất lượng giấc ngủ ban đêm có thể phản ánh nhiều điều về tình trạng sức khỏe mỗi người, thậm chí giúp phát hiện sớm bệnh ung thư.

Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 05/06/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "Nếu trong người có mầm mống ung thư, ban đêm ngủ thường lộ ra 3 đặc điểm nhưng nhiều người chủ quan". Với nội dung như sau: 

Khi nhắc tới những bất thường giấc ngủ ban đêm cảnh báo bệnh tật, bao gồm cả ung thư thì hầu hết mọi người thường nghĩ ngay tới mất ngủ, khó ngủ. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có không ít điểm bất thường khác có thể là dấu hiệu cảnh báo trong người đang có mầm mống ung thư.

Vì vậy, nếu ban đêm đi ngủ mà thường xuyên gặp phải 3 kiểu khó chịu dưới đây thì bạn cần đi thăm khám càng sớm càng tốt:

1. Sốt dai dẳng

Khi bị ung thư, sức đề kháng của con người giảm dần, đặc biệt là về đêm. Vì vậy kéo theo những cơn sốt dai dẳng, uống thuốc mãi cũng không khỏi.

Mất ngủ, sốt dai dẳng hoặc đổ nhiều mồ hôi mỗi đêm rất có thể là do tế bào ung thư đang phát triển (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, có 3 lý do chính khiến các khối u gây sốt kéo dài. Đầu tiên là khối u trong cơ thể phát triển nhanh chóng gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy tế bào khối u, gây hoại tử mô dẫn đến sốt cao. Thứ hai, một số khối u sẽ tiết ra các chất kháng nguyên trong khi hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng tương ứng, từ đó dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể bất thường. Cuối cùng, một số tế bào khối u sẽ xâm nhập vào trung tâm điều hòa nhiệt độ cơ thể, và sau đó làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây sốt dai dẳng không khỏi.

Theo các thống kê lâm sàng, hầu hết bệnh nhân ung thư sẽ sốt về chiều tối và đêm. Nhưng cần nhớ rằng không phải tất cả bệnh nhân mắc ung thư đều bị sốt hay cứ thường xuyên bị sốt về đêm là ung thư. Các triệu chứng của ung thư nói chung không xuất hiện đơn lẻ, sẽ đi kèm với các bất thường khác như các cơn đau, mệt mỏi, sụt cân, ăn không ngon… Nên tốt nhất là tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

2. Mất ngủ kéo dài

Mất ngủ có thể là một bệnh lý đơn lẻ hoặc cũng có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh tật nguy hiểm khác, bao gồm cả ung thư. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh ung thư và các rối loạn giấc ngủ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Hầu hết các bệnh ung thư đều gây rối loạn giấc ngủ ở mức độ nhất định.

Đặc điểm của chứng mất ngủ do bệnh ung thư là thường gây tỉnh giấc lặp đi lặp lại vào nửa đêm hoặc khoảng gần sáng. Đặc biệt là một khi đã tỉnh giấc, cơ thể sẽ luôn bị trằn trọc, rất khó để chìm vào giấc ngủ trở lại và gần như không hề thuyên giảm bằng việc dùng thuốc thông thường.

Do ung thư khiến bệnh nhân đau đớn, khó thở, tức ngực, ho và chèn ép dây thần kinh vào ban đêm, gây ra tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Đặc biệt là các bệnh ung thư liên quan đến gan, thận, dạ dày, não rất dễ gây ra tỉnh giấc vào nửa đêm hoặc khoảng 3 - 4 giờ sáng. Vì đây là khoảng thời gian các cơ quan này phải tự đào thải các độc tố để tiếp tục cho quá trình hoạt động của nó vào ngày hôm sau. Nhưng nếu các khối u đang phát triển, ảnh hưởng đến quá trình thải độc, nó sẽ phát tín hiệu và gây tỉnh giấc vào ban đêm.

3. Đau nhức cơ thể, nhất là đau xương

Khi cơ thể bị đau dai dẳng và không thể thuyên giảm bằng cách nghỉ ngơi, cơn đau nặng hơn vào ban đêm thì hãy cẩn trọng với ung thư. Ở một số người, còn xuất hiện thêm triệu chứng bị co giật hoặc chuột rút mỗi đêm vô cùng khó chịu.

Trong các loại đau cơ thể về đêm do ung thư, đau xương là phổ biến nhất. Theo các chuyên gia về ung thư, có khoảng 70 - 80% bệnh nhân mắc ung thư sẽ bị di căn xương, dẫn tới đau xương. Chúng thường xảy ra trên cột sống, sau đó là xương sườn, xương chậu, xương đùi và xương chân.

Cơn đau nhức cơ thể, nhất là đau xương về đêm cũng là triệu chứng phổ biếncủa ung thư (Ảnh minh họa)

Lúc đầu thường là đau từng cơn, đau nhiều khi vận động, nhưng khi bệnh tiếp tục phát triển sẽ gây đau liên tục, đau dữ dội ngay cả khi chỉ làm các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, cơn đau sẽ trầm trọng hơn vào mỗi đêm, thậm chí không thuyên giảm khi chỉ dùng thuốc giảm đau thông thường.

Lưu ý rằng các bệnh ung thư có nhiều khả năng phát triển di căn xương nhất bao gồm ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến giáp. Ngoài ra, sự phát triển của ung thư còn có thể gây ra một số bất thường khi ngủ ban đêm khác ít phổ biến hơn như: đổ nhiều mồ hôi, đau bụng dữ dội, tức ngực, khó thở, ho dai dẳng, cô giật, chuột rút tay chân, đau đầu, tiểu đêm nhiều… hoặc các cơn đau nghiêm trọng ở từng bộ phận có khối u.

Tiếp đến, tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam ngày 01/08/2023 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Cảnh báo sớm 5 dấu hiệu bất thường khi ngủ tiết lộ nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nội dung được đưa như sau:

Ung thư (UT) được coi là một căn bệnh đe dọa tính mạng, đòi hỏi sự chú ý và nhận thức cao về các triệu chứng đáng ngờ. Ngoài những dấu hiệu phổ biến như ho dai dẳng, sụt cân và nổi hạch, còn có một số dấu hiệu bất thường xuất hiện trong giấc ngủ, mà nếu được phát hiện sớm có thể cảnh báo về khả năng mắc UT.

Sốt dai dẳng về đêm - Một tín hiệu không thể bỏ qua: Nếu trong quá trình ngủ bạn thường xuyên cảm thấy sốt dai dẳng, đặc biệt là khi có khối u trong cơ thể, đó có thể là triệu chứng cảnh báo của bệnh UT. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng khối u phát triển nhanh chóng có thể gây thiếu máu và oxy cho các mô xung quanh, gây hoại tử và gây sốt cao. Ngoài ra, việc tiết ra các chất kháng nguyên khiến hệ miễn dịch phản ứng, dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể. Các bệnh nhân ung thư thường có xu hướng sốt về chiều tối và ban đêm, đây là điểm khác biệt so với sốt do cảm cúm hoặc bệnh lý thông thường.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Ho và khó thở lúc nửa đêm - Đừng bỏ qua triệu chứng này: Ho là triệu chứng phổ biến khi bị cảm lạnh hay viêm họng, và thường dễ giảm sau khi dùng thuốc ho thông thường. Tuy nhiên, ho kèm khó thở vào ban đêm có thể là dấu hiệu của UT. Khối u tồn tại trong cơ thể có thể chèn ép nội tạng, gây khó thở và khiến triệu chứng này xuất hiện vào ban đêm. Nếu bạn gặp tình trạng này và thuốc ho thông thường không giúp, hãy tìm kiếm tư vấn y tế kịp thời.Đau xương ban đêm - Cảnh báo di căn xương: Xương là vị trí phổ biến cho các khối u ác tính di căn. Điều này đặc biệt đúng với các loại ung thư như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tuyến giáp và ung thư tuyến tiền liệt. Khi di căn xương xuất hiện, hơn 90% bệnh nhân ung thư cảm thấy đau rõ rệt. Ban đầu, đau thường xuất hiện khi vận động và có thể cần thuốc giảm đau. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, đau sẽ trở nên liên tục và dữ dội ngay cả khi không vận động, đồng thời không giảm đi sau khi dùng thuốc giảm đau thông thường.Tức ngực ban đêm - Không chỉ là đau tim: Sự phát triển nhanh chóng của khối u có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh đau trong cơ thể, dẫn đến tức ngực và đau ngực ban đêm. Tình trạng này thường được nhầm lẫn với đau ngực do bệnh tim, tuy nhiên, các cơn đau tức ngực ban đêm thường rất dữ dội và đi kèm với khó thở. Đối với bệnh nhân ung thư, tức ngực thường xuyên xảy ra vào ban đêm, đặc biệt là khi liên quan đến gan, thận, não hoặc dạ dày.Mất ngủ thường xuyên - Tác động của UT lên giấc ngủ: UT có thể gây rối loạn giấc ngủ, làm bạn mất ngủ hoặc khó ngủ. Các loại UT liên quan đến gan, thận, não hoặc dạ dày có thể gây ra tình trạng tỉnh giấc vào nửa đêm hoặc khoảng 3-4 giờ sáng. Người bệnh cảm thấy đau đớn, tức ngực và khó thở trong giấc ngủ, dẫn đến tình trạng mất ngủ kéo dài và khó có thể điều trị bằng thuốc thông thường.Tuy tỷ lệ mắc và tử vong vì ung thư vẫn rất cao, nhưng nhận thức về các triệu chứng sớm có thể giúp giảm thiểu rủi ro. Việc quan tâm đến cơ thể, nhận biết rõ từng biến đổi và đi khám định kỳ là điều cần thiết để giữ gìn thân thể luôn khỏe mạnh và phát hiện bệnh sớm hơn, từ đó tăng cơ hội chữa khỏi các loại ung thư.

Tổng hợp