Nam sinh 2005 mang cả bọc tiền mặt 805 triệu đồng đến ngân hàng giao dịch: Nhân viên Agribank và công an vào cuộc phát hiện nguồn gốc số tiền

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Trong suốt thời gian đến giao dịch tại ngân hàng, nam sinh này liên tục bật điện thoại kết nối với một người qua phần mềm Zoom.

Theo báo Nhịp sống thị trường có bài Nam sinh 2005 mang cả bọc tiền mặt 805 triệu đồng đến ngân hàng giao dịch: Nhân viên Agribank và công an vào cuộc phát hiện nguồn gốc số tiền. Nội dung như sau:

Trong suốt thời gian đến giao dịch tại ngân hàng, nam sinh này liên tục bật điện thoại kết nối với một người qua phần mềm Zoom.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh phường Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức biểu dương, khen thưởng đột xuất giao dịch viên Trần Thị Hoàng Yến và Triệu Ngọc Mai Phương. Bởi 2 cá nhân này đã phối hợp với các cán bộ khác trong phòng Kế toán Ngân quỹ và Công an phường Bắc Giang kịp thời ngăn chặn thành công vụ lừa đảo qua không gian mạng với số tiền hơn 805 triệu đồng.

Em Đỗ Văn H nhận lại số tiền định chuyển cho đối tượng lừa đảo. Ảnh: Báo điện tử tỉnh Bắc Ninh

Trước đó, khoảng 9h30 sáng 26/9, khách hàng Đỗ Văn H (SN 2005 ở phường Bắc Giang) hiện là sinh viên một trường cao đẳng nghề trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có mặt tại ngân hàng. Nam sinh này mang theo bọc tiền mặt đến quầy giao dịch của Agribank Chi nhánh Bắc Giang để làm thủ tục chuyển khoản số tiền 805 triệu đồng.

Tại đây, 2 giao dịch viên Trần Thị Hoàng Yến và Triệu Ngọc Mai Phương thấy khách hàng có biểu hiện không bình thường. Nghi ngờ khách hàng đang bị đối tượng khác lừa đảo, thao túng tâm lý qua điện thoại, nhân viên ngân hàng đã báo cáo lãnh đạo phòng Kế toán Ngân quỹ phối hợp cùng Công an phường để ngăn chặn.

Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, em Đỗ Văn H cho biết nhận được gói hàng do shipper chuyển đến mặc dù bản thân không đặt mua. Trong đó chỉ có mấy đồ lặt vặt.

Mấy hôm sau, em H nhận được cuộc gọi số lạ tự xưng là cán bộ công an đang điều tra vụ án hình sự. Chúng đưa ra thông tin em H liên quan đến đường dây rửa tiền và vận chuyển, buôn bán ma túy. Hiện cơ quan công an đang làm thủ tục khám nhà và bắt giam em H cùng toàn bộ thành viên trong gia đình. Với tội này, nếu em H chuyển cho chúng hơn 800 triệu đồng thì sẽ không bị khám nhà và bắt giữ.

Do bị thao túng tâm lý, em Đỗ Văn H tưởng thật nên cậy két sắt của bố mẹ lấy được 805 triệu đồng mang ra Agribank Chi nhánh phường Bắc Giang để chuyển tiền vào số tài khoản của đối tượng lừa đảo. Điều đáng chú ý, trong suốt thời gian đến giao dịch tại ngân hàng, em H phải bật điện thoại kết nối với đối tượng qua phần mềm Zoom. Mục đích để chúng giám sát, điều khiển mọi hành động của em.

Sau khi được cán bộ ngân hàng và Công an phường Bắc Giang phân tích, làm rõ những hành vi lừa đảo mà kẻ xấu thường sử dụng, em Đỗ Văn H đã nhận ra mình bị lừa nên không chuyển tiền nữa.

Theo lãnh đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng kẻ xấu dùng chiêu trò giả danh cán bộ công an gọi điện, nhắn tin đến người dân gán cho việc đang liên quan đến vụ án hình sự, đường dây rửa tiền hoặc buôn bán, vận chuyển ma túy. Từ đó, chúng thao túng tâm lý, yêu cầu chuyển tiền.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cảnh giác trước các cuộc gọi đến hoặc tin nhắn tự xưng là công an, cán bộ. Lực lượng công an và cán bộ Nhà nước không yêu cầu người dân chuyển tiền để giải quyết vụ án hay hồ sơ.

Khi nhận được những cuộc gọi hoặc tin nhắn như trên, người dân không nên có tâm lý hoảng sợ hoặc biểu hiện lo lắng để tạo cơ hội cho các đối tượng thao túng. Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng; không chuyển tiền theo bất kỳ yêu cầu nào qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Đồng thời, chia sẻ những thông tin cảnh báo đến gia đình, bạn bè, nhất là người lớn tuổi và thanh thiếu niên để phòng ngừa.

Kinh Tế và Đô Thị có bài viết "Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV… dừng toàn bộ giao dịch chuyển/rút tiền và thanh toán với những khách hàng này" với nội dung như sau:

Từ ngày 1/1/2025, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, Agribank, VPBank, MB, Techcombank… cùng toàn hệ thống đã đồng loạt áp dụng quy định mới theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. 

Theo đó, mọi tài khoản gắn với giấy tờ tùy thân đã hết hiệu lực nhưng chưa cập nhật sẽ bị tạm ngừng toàn bộ giao dịch, bao gồm rút tiền, chuyển khoản và thanh toán.

Quy định nêu rõ, khách hàng có trách nhiệm đảm bảo thông tin giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân (CMND), Căn cước công dân (CCCD) hay hộ chiếu còn hiệu lực và đã được cập nhật với ngân hàng. Nếu không, hệ thống sẽ tự động khóa giao dịch trên tất cả các kênh, từ quầy, Internet/Mobile Banking cho đến ATM và POS. Điều này đồng nghĩa chỉ cần giấy tờ tùy thân hết hạn, chủ tài khoản sẽ không thể thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào.

Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2025, toàn bộ CMND sẽ hết giá trị sử dụng theo Luật Căn cước 2023. Người dân vẫn dùng CMND cũ mà chưa đổi sang CCCD gắn chip sẽ bắt buộc phải cấp đổi. Việc chậm trễ không chỉ ảnh hưởng tới các thủ tục hành chính mà còn khiến tài khoản ngân hàng bị “đóng băng” giao dịch.

Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV… dừng toàn bộ giao dịch chuyển/rút tiền và thanh toán với những khách hàng này - ảnh 1Các ngân hàng dừng toàn bộ giao dịch với khách hàng có giấy tờ tùy thân đã hết hiệu lực nhưng chưa cập nhật

Luật Căn cước 2023 cũng quy định công dân Việt Nam phải đổi CCCD khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Trong năm 2025, những người sinh năm 2000, 1985 và 1965 sẽ lần lượt bước sang các mốc tuổi 25, 40 và 60, đồng nghĩa với việc phải làm thủ tục cấp đổi thẻ. Nếu không kịp cập nhật, tài khoản ngân hàng gắn với giấy tờ hết hạn sẽ bị tạm ngừng giao dịch.

Đáng chú ý, nếu CCCD được cấp, cấp lại hoặc cấp đổi trong vòng 2 năm trước khi đến hạn theo mốc tuổi, thẻ vẫn có giá trị sử dụng cho tới lần cấp đổi tiếp theo. Ví dụ, người sinh năm 2000 nếu đã làm thẻ CCCD khi 23 tuổi, thì thẻ đó vẫn còn hiệu lực đến năm 2040, khi họ bước sang tuổi 40.

Ngoài ra, Thông tư 17/2024/TT-NHNN yêu cầu các ngân hàng phải theo dõi và thông báo cho khách hàng ít nhất 30 ngày trước khi giấy tờ tùy thân hết hạn. Thông báo có thể được gửi qua tin nhắn SMS, email, ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại quầy, nhằm giúp khách hàng chủ động cập nhật thông tin, tránh gián đoạn giao dịch bất ngờ.

Nếu khách hàng không thực hiện, ngân hàng sẽ từ chối mọi giao dịch trên tất cả các kênh, bao gồm quầy, ngân hàng điện tử và tại ATM/POS.

Việc siết chặt quy định này nhằm tăng cường an toàn hệ thống, ngăn ngừa rủi ro gian lận. Đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với người dùng: Chủ động kiểm tra hiệu lực giấy tờ tùy thân, đặc biệt với những trường hợp còn dùng CMND hoặc CCCD sắp hết hạn.

Đối với công dân đến mốc tuổi cấp đổi trong năm 2025, việc làm mới CCCD không chỉ là tuân thủ luật định mà còn là điều kiện bắt buộc để duy trì các giao dịch ngân hàng thông suốt. 

Với khách hàng doanh nghiệp, giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật hoặc kế toán trưởng cũng cần được cập nhật kịp thời để không ảnh hưởng tới dòng tiền.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!