Bài toán 'số tròn chục lớn nhất là số nào' bị chấm sai, phụ huynh ấm ức với giáo viên
Một bài toán tưởng chừng đơn giản về số tròn chục đang gây tranh cãi trên mạng xã hội khi đáp án của học sinh bị giáo viên gạch sai, khiến phụ huynh và cộng đồng mạng bàn luận sôi nổi.”
Saostar có bài viết "Bài toán 'số tròn chục lớn nhất là số nào' bị chấm sai, phụ huynh ấm ức với giáo viên" với nội dung như sau:
Gần đây, trên các hội nhóm mạng xã hội, bài viết của một phụ huynh về điểm toán của con mình đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ và tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Ngay khi đăng tải, câu chuyện đã lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Câu chuyện bắt đầu từ đề bài: “Số tròn chục lớn nhất là số nào?”. Đây là một câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng kết quả lại khiến nhiều người bất ngờ. Con của phụ huynh này chọn đáp án 90, nhưng giáo viên lại gạch sai và cho rằng đáp án đúng là 100.
Bài toán khiến dân tình rôm rả bàn luận.
Bất ngờ trước lời giải thích, người mẹ đã liên hệ trực tiếp với giáo viên. Theo cô giáo, “100 mới đúng vì 100 là 10 chục”. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn cảm thấy không thỏa đáng và ấm ức, nên mới đăng bài hỏi ý kiến cộng đồng mạng.
Ngay sau khi bài viết được chia sẻ, nhiều tranh luận đã nổ ra. Phần lớn cư dân mạng bày tỏ sự không đồng tình với đáp án của giáo viên, cho rằng 100 thực chất là số tròn trăm, còn 90 mới là số tròn chục đúng theo thông thường. Nhiều phụ huynh chia sẻ rằng họ chưa từng nghe giải thích kiểu này, dẫn đến sự bức xúc.
Ngược lại, vẫn có những ý kiến ủng hộ cô giáo. Họ giải thích rằng chi tiết này có trong sách giáo khoa, nhưng nhiều phụ huynh bỏ qua hoặc quên, dẫn đến hiểu nhầm. Mặc dù đã qua vài ngày, bài viết vẫn chưa hạ nhiệt và tiếp tục thu hút sự quan tâm.
Sự việc một lần nữa cho thấy toán học có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Học sinh cần vận dụng tư duy logic để giải quyết các bài toán lắt léo, trong khi phụ huynh nên hướng dẫn con làm bài cẩn thận, tránh mất điểm oan do những nhầm lẫn không đáng có.
Theo báo Phụ nữ Pháp luật có bài Con làm toán "98-10=88" bị gạch sai, phụ huynh tức giận khi xem phép tính của cô giáo. Nội dung như sau:
Quan sát và đọc kĩ bài toán là một trong những kỹ năng cần thiết, vô cùng quan trọng khi học toán. Chính vì thế phụ huynh cần luôn phải nhắc nhở con em mình cần làm điều đó trước khi đặt bút làm phép tính để không xảy ra những sai lầm đáng tiếc như em học sinh dưới đây.
Cụ thể một phụ huynh chia sẻ bài làm của con mình trên một diễn đàn thu hút hàng nghìn lượt quan tâm từ mọi người, trong đó có rất nhiều các bậc phụ huynh khác có con cùng độ tuổi học lớp 2.
Bài toán kiểm tra mà cô giáo đưa ra là “Tìm hiệu của số lớn nhất có hai chữ số khác nhau và số nhỏ nhất có hai chữ số giống nhau”.
Em học sinh đã cho ra phép tính trừ, xác định "số lớn nhất có hai chữ số khác nhau" là 98 và "số nhỏ nhất có hai chữ số giống nhau" là 10.
Phép tính của em học sinh được thực hiện như sau:
98 – 10 = 88
Cách giải của cô giáo khiến phụ huynh càng hoang mang hơn.
Dễ dàng có thể nhận thấy phép tính của em học sinh không hề sai nhưng cách nhận ra con số phù hợp với yêu cầu bài toán của em học sinh đã bị sai. Theo đó em học sinh tìm sai "số nhỏ nhất có hai chữ số giống nhau". Con số chính xác phải là 11 chứ không phải 10 như em học sinh đưa ra. Chính vì thế phép tính của em đã bị cô giáo gạch sai.
Tuy nhiên câu chuyên chưa dừng lại ở đó vì ở phía sau, cô giáo đã đưa ra lời giải để giúp em học sinh nhận ra được đáp án đúng. Thế nhưng không biết vì lý do gì mà phép tính cô giáo đưa ra lại cũng không hề chính xác như cô nghĩ.
Theo đó, cô cũng nhận định sai "số lớn nhất có hai chữ số khác nhau" là 99. Chính xác phải là 98.
Tuy nhiên kết quả của phép tính của cô giáo lại vẫn đúng lại càng khiến các phụ huynh hoang mang hơn. Cô giáo làm: 99 – 11 = 87
Phía dưới phần bình luận, nhiều người cho rằng cô giáo vội vàng nên viết sai 98 thành 99 bởi thực chất đáp án của cô vẫn đúng.
Vậy nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn không hài lòng với cách làm này của cô giáo, điều đó chứng tỏ cô cũng không cẩn thận trong khi làm toán nên đã dẫn đến cách đặt phép tính sai. Như vậy khiến cho học sinh vừa khó hiểu lại không cẩn thận hơn trong việc làm toán được.
“Không đọc đề thì riêng khoản cô giáo dám viết 99 - 11= 87 là cô nên xem xét lại bản thân rồi, dạy học sinh mà còn nhầm với lẫn được thì đừng trách sao học sinh nó nhầm. Còn đề bài thì học sinh vẫn sai. Cả cô và trò đều sai” – một phụ huynh bày tỏ.
Ảnh minh họa
Như thế có thể thấy khi làm bất kì một bài toán nào cần rất nhiều kỹ năng thì mới đạt được kết quả tối đa nhất. Chính vì thế, để tránh những sai sót thường gặp nhất khi làm toán giống như em học sinh và cô giáo nói trên, các bậc phụ huynh cũng cần nhắc nhở kĩ các con thực hiện đầy đủ các bước sau khi làm bất kì một bài toán nào:
Đọc kỹ đề bài: Hãy chắc chắn rằng con hiểu rõ yêu cầu của bài toán. Đọc lại một hoặc hai lần để nắm bắt thông tin cần thiết.
Xác định dữ liệu: Ghi chú các số liệu, thông tin và điều kiện có trong đề bài. Việc này giúp nhận diện các yếu tố quan trọng.
Lập kế hoạch giải: Suy nghĩ về phương pháp và cách thức giải bài. Có thể sử dụng sơ đồ, bảng biểu hoặc công thức để tổ chức suy nghĩ.
Thực hiện giải: Áp dụng các phương pháp đã lập kế hoạch. Làm từng bước một, không vội vàng để tránh sai sót.
Kiểm tra lại kết quả: Sau khi có kết quả, hãy xem lại các bước đã làm và kiểm tra tính hợp lý của kết quả. So sánh với dữ liệu ban đầu để đảm bảo tính chính xác.
Thảo luận và phân tích: Nếu có thời gian, hãy thảo luận với bạn bè hoặc bố mẹ về cách giải. Điều này có thể giúp phát hiện lỗi và cải thiện khả năng tư duy của con.
Luyện tập thường xuyên: Để nâng cao kỹ năng giải toán, bố mẹ cần khuyến khích con làm nhiều bài tập khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp. Từ đó con có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình.
Ngoài ra nếu con có niềm đam mê, hứng thú với môn toán học thì cũng có thể làm tốt bài toán hơn dù có bất kì trường hợp nào xảy ra. Bố mẹ có thể giúp con có hứng thú học toán:
- Bố mẹ cần phải định vị nhận thức của con để xây dựng lộ trình phù hợp. Bố mẹ lên lộ trình phải phụ thuộc vào năng lực của trẻ và cũng không nên dạy quá nhiều cho con. Nếu con có năng lực tư duy toán, phụ huynh cần khuyến khích, còn con kém, các kỹ năng chưa tốt, bố mẹ nên rèn luyện dần.
- Bố mẹ cũng không nên đánh đồng chung, so sánh con với các bạn vì mỗi đứa trẻ khác nhau và đứa trẻ tiềm năng là khi lớn lên mà nên phân bổ, sắp xếp thời gian biểu phù hợp cho con, giúp trẻ kích thích, hứng thú tiếp nhận kiến thức.
- Để tạo hứng thú học toán ở nhà cho con, bố mẹ có thể kể những câu chuyện phù hợp lứa tuổi và có cơ chế cho từng trẻ, khuyến khích chúng khám phá nhằm tạo hứng thú, phát triển hết tư duy.
- Bố mẹ hãy để con tự lực, tự chơi và tự giải quyết trong môi trường an toàn. Tính sáng tạo sẽ giúp con biết cách giải quyết.