Giá xăng được chỉnh sớm vì giỗ tổ, sẽ tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Giá xăng sẽ được điều chỉnh sớm trước một ngày so với lịch thông thường, rơi vào ngày 17/4. Mặt hàng nhiên liệu được dự báo tăng vượt 25.000 đồng/lít.

Mới đây, báo Dân Trí đăng tải bài viết "Giá xăng được chỉnh sớm vì giỗ tổ, sẽ tăng vượt 25.000 đồng/lít?" có nội dung như sau:

Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu về thay đổi thời gian điều hành giá xăng dầu.

Trong văn bản, Bộ Công Thương cho biết căn cứ Nghị định số 80 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu quy định về thời gian điều hành giá xăng dầu như sau: Thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ năm hàng tuần.

Nếu thứ năm trùng vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch (29 hoặc 30 Tết Nguyên Đán), việc điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ tư liền kề trước đó. Nếu thứ năm là ngày mùng 1, mùng 2 hoặc mùng 3 Tết, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày mùng 4 Tết.

Nếu ngày thứ năm trùng với ngày đầu tiên dịp nghỉ lễ, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ tư liền kề trước đó. Nếu ngày thứ năm trùng vào các ngày nghỉ lễ còn lại, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Theo quy định hiện hành, thứ năm ngày 18/4 tức ngày 10 tháng 3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào thứ tư, ngày 17/4.

Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo giá xăng ngày 17/4

Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng tăng so với kỳ trước. Mức tăng không quá lớn.

Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 17/4, xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 320 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 370 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 80 đồng/lít. Trường hợp dự báo trên là chính xác, giá mặt hàng xăng RON 95 sẽ vượt 25.000 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành gần nhất ngày 11/4, cơ quan quản lý quyết định giảm 68 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, xuống 23.848 đồng/lít; tăng 20 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên 24.821 đồng/lít.

Tiếp đến, Tạp chí Tri thức Zing có bài viết đưa thông tin có liên quan "Giá xăng có thể tăng trước ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương". Cụ thể như sau:

Giá xăng trong nước sẽ được điều chỉnh sớm hơn một ngày do trùng nghỉ lễ, mặt hàng này dự kiến tăng khoảng 300-400 đồng/lít vào ngày mai (17/4).

Giá xăng trong nước được dự báo tiếp tục tăng khoảng 300-400 đồng/lít từ ngày mai.

Giá xăng trong nước được dự báo tiếp tục tăng khoảng 300-400 đồng/lít từ ngày mai. Ảnh: Việt Linh.

Theo quy định hiện hành, ngày 18/4 tới đây là ngày điều chỉnh giá xăng dầu. Tuy nhiên do trùng vào ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 Âm lịch), Bộ Công Thương đã có văn bản thông báo thay đổi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sớm hơn một ngày, tức ngày 17/4.

Ảnh: Tạp chí Zing

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu phía Nam cho biết sau kỳ điều hành trước, giá dầu thô bật tăng mạnh do tình hình bất ổn tại Trung Đông.

Vì vậy, nhiều khả năng giá xăng trong nước có thể tăng trong kỳ điều hành ngày mai. Cụ thể, giá xăng dự kiến tăng khoảng 300-400 đồng/lít, trong khi đó dầu diesel có thể giảm nhẹ khoảng 100 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng ít hơn.

Tương tự, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng dự báo nhiều khả năng giá xăng sẽ tăng trong kỳ điều hành trước ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hiện chiết khấu xăng ở nhiều kho đang lên mức 1.200-1.500 đồng/lít, còn dầu ở mức 900 đồng/lít.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng RON 95 trong nước sẽ tăng lần thứ 2 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu này đã có 9 lần tăng và 6 lần giảm.

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây ít sử dụng tới quỹ. Trong đó, tính đến ngày 11/4, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.076 tỷ đồng; PV Oil âm quỹ hơn 144 tỷ đồng; Saigon Petro dương 327 tỷ đồng; Petimex dương 460 tỷ đồng...

Liên quan đến dự thảo nghị định mới về xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất định kỳ 7 ngày sẽ công bố giá thế giới bình quân và cho phép doanh nghiệp đầu mối cộng các khoản chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức để công bố giá bán ra thị trường.

Tuy nhiên, giá bán ra của doanh nghiệp không được cao hơn mức giá được tính toán theo công thức. Điều này đồng nghĩa giá xăng dầu tiếp tục có thể giữ nguyên chu kỳ điều hành tính giá 7 ngày như hiện nay thay vì tính bình quân 15 ngày như dự thảo lần 1.

"Thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu căn cứ công thức tính giá nêu trên để tính toán, công bố giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống, nhưng không vượt quá giá bán tối đa", dự thảo đề xuất.

Bộ Công Thương cho rằng với phương án này, việc tính toán chi phí hàng tháng của thương nhân được giảm bớt, đây là cải cách trong tính toán giúp thương nhân kinh doanh xăng dầu và cơ quan quản lý không phải tính toán và công bố định kỳ các chi phí.

Tổng hợp