Cú hích trượt HSG vì nghi:ện game giúp nam sinh 'bừng tỉnh', trở thành thủ khoa đầu ra trường tự nhiên

Quyết tâm từ bỏ game sau cú sốc trượt học sinh giỏi, nam sinh được tuyển thẳng vào trường ĐH khoa học tự nhiên và trở thành thủ khoa đầu ra.

> Hành trình hoàn lương của thủ khoa đại học từng ngồi t.ù vì c.ướ.p ngân hàng

> Thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân lập kỷ lục có "1-0-2": Đang học năm 3, "lộc trời" rơi ngay vào người

Chàng trai nghị lực được nhắc tới chính là Nguyễn Văn Phú (SN 2002, Tuy Phước - Bình Định). Nam sinh vừa đạt thành tích nổi bật khi trở thành thủ khoa đầu ra toàn khóa của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên với điểm số 3.92/4.0 GPA.

Được biết, từ nhỏ Phú đã được đánh giá là một cậu bé thông minh, hiếu học nhưng lại rất ngh.iện game, cứ đi học về là vào quán net. Phú nói dối bố mẹ ra quán để thi giải Toán trên mạng, nhưng thực chất để chơi game từ 18h tới tận 22-23h. Cũng vì lý do này mà cậu học trò Bình Định trượt học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh năm lớp 9. Thế nhưng, cú hích ấy đã khiến Phú “bừng tỉnh”, quyết tâm cai game để chuyên tâm học hành.

Chân dung Nguyễn Văn Phú (sinh năm 2002)

Bằng sự nỗ lực và trí thông minh vốn có, Phú đỗ vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và góp mặt vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11 và 12. Trong thời gian được ra Hà Nội ôn tập, cậu học trò có cơ hội trao đổi với nhiều kiến thức bổ ích, tạo động lực để Phú ấp ủ ước mơ ra Thủ đô học tập.

Rất nhanh sau đó, nam sinh Bình Đình đã ẵm trái ngọt khi đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa, vinh dự được tuyển thẳng vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Nhận được giấy báo, cha mẹ nửa mừng nửa lo, còn anh trai thì khuyên Phú vào Nam học đại học để tiện bề hỗ trợ. Giữa lúc phân vân chọn trường, thầy giáo ôn luyện đội tuyển ngoài Hà Nội động viên em nên chọn trường Tự nhiên để phát huy sở trường. Sau cùng, Phú quyết định nộp hồ sơ tuyển thẳng vào lớp Tài năng Hóa học của trường. Trong suốt quá trình học đại học, Phú chỉ về quê 1 năm 2 lần, tự kiếm học bổng và làm gia sư để trang trải chi phí sinh hoạt.

Phú chia sẻ: “Ban đầu, em chỉ đặt mục tiêu tốt nghiệp loại Xuất sắc chứ không dám nghĩ tới việc trở thành thủ khoa. Tuy nhiên sau năm nhất, em cảm thấy điểm các môn đều khá ổn nên cố gắng hết sức có thể”.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Phú cho biết bản thân tự đề ra kỷ luật cao, không bỏ sót buổi học nào. Đặc biệt, việc được trao đổi kiến thức với giảng viên giúp cậu học trò tiếp thu tốt hơn nhiều so với việc chép đầy cuốn vở. Từ kỳ 2 năm nhất Đại học, Phú đã được PGS.TS Mạc Đình Hùng dìu dắt và trở thành người thầy hướng dẫn cho đến hiện tại.

Tại lab của PGS Hùng, Phú được tham gia vào các dự án phát triển phản ứng mới, tổng hợp các hợp chất hữu cơ sử dụng lưu huỳnh. Chỉ ít lâu sau đó, chàng sinh viên năm ba đã có bài báo đầu tiên với vai trò là tác giả chính đăng trên tạp chí Organic Letters - top 5% tạp chí về hữu cơ và là một trong số ít các tạp chí Hoá học nằm trong Nature Index Journal.

Trong tương lai, Phú mong muốn trở thành giảng viên Hóa học

Nhắc tới PGS Hùng, Phú không chỉ được nghiên cứu, làm thí nghiệm, mà còn học được từ thầy nhiều điều bổ ích từ kiến thức chuyên ngành cho tới tư duy, cách nhìn nhận vấn đề. Với niềm đam mê Hóa hữu cơ, Phú quyết định học lên Thạc sĩ tại Đại học Paris Saclay (Pháp) để nâng cao kiến thức. Mặc dù trúng tuyển song trở ngại lúc bấy giờ đó là Phú không ẵm được học bổng. Đồng nghĩa với việc, Phú phải tự túc chi trả 350 – 400 triệu/năm. “Sau quãng thời gian đắn đo, em quyết định sẽ “gap year” một năm và quay trở lại việc “apply” học bổng khi đã tích lũy đủ kiến thức, sự trưởng thành và tâm thế sẵn sàng bước sang một môi trường mới”, Phú kể lại.

Hiện tại, dù Phú chưa giành được học bổng để theo học tại Đại học Paris Saclay song cậu đã nhận được lời mời tham gia một chương trình học trao đổi tại Đài Loan (Trung Quốc) vào đầu tháng 7 tới.

Đối với cậu nam sinh nghị lực này, mỗi bước ngoặt trong đời đều mang nhiều ý nghĩa khác nhau, chỉ cần bản thân luôn suy nghĩ tích cực. Phú dự định theo đuổi con đường nghiên cứu và giảng dạy trong tương lai không xa.