Chuyên gia: Gom 1-2 cây vàng để khi gia đình có công việc thì còn được, ít tiền vẫn nên gửi tiết kiệm ngân hàng

Vị chuyên gia cho rằng, nếu người dân vẫn chưa có đủ am hiểu để đầu tư chứng khoán hoặc vẫn không có đủ tiền để đầu tư bất động sản thì vẫn nên gửi tiết kiệm, hơn là mua vàng để chờ lên giá rồi bán đi.

> Giá vàng hôm nay, 14-6: Đảo chiều giảm mạnh

> Vay 10 cây vàng và đóng lãi 2 triệu/tháng, 14 năm sau bị đòi trả lại đúng 10 cây vàng: Có nên 'mặt dày' xin trả nợ bằng tiền mặt?

Tại cuộc họp mới đây của Ngân hàng Nhà nước về qu.ản l.ý th.ị trư.ờng và.ng, nhiều chu.yên gi.a cho rằng, người dân cần hết sức th.ận tr.ọng khi xuống ti.ền đ.ầu t.ư và.ng.

TS.Trương Văn Phước, chu.yên gi.a ki.nh t.ế cho biết, sau khi NHNN bá.n và.ng cho 04 NHTM NN và Công ty SJC, giá và.ng đã xuống, người dân tậ.p tr.ung mua và.ng rất lớn. Với góc nhìn của bi.ến đ.ộng th.ị trư.ờng, lúc này người dân cần hết sức th.ận tr.ọng vì chỉ một độ.ng th.ái NHTW Trung Quốc ngưng mua và.ng cho d.ự tr.ữ của họ thì giá và.ng mỗi đêm giảm xuống từ 80 đến 100 USD, cũng như nhiều biến số ki.nh t.ế của Mỹ và Châu Âu…

“Người dân cần th.ận tr.ọng, dĩ nhiên tà.i sả.n là quyền của công dân, ph.áp lu.ật không cấ.m m.ua b.án nhưng nên th.ận tr.ọng”, TS.Trương Văn Phước nhấn mạnh.

Theo TS Trương Văn Phước, có thể nói, trong hơn 12 năm qua, Nghị định 24 đã có đóng góp qu.an tr.ọng cùng với các ch.ính s.ách như là không cho các TCTD huy động và.ng, không cho các gi.ao d.ịch và.ng qua các sàn…, chúng ta chứng kiến tập quán của người dân Việt Nam đã thay đổi nhiều. Và.ng không là phương tiện tr.ao đ.ổi, đị.nh g.iá, thậm chí không còn là phương tiện cất giữ tà.i sả.n nữa. Trong Nghị định 24, do SJC chi.ếm số lượng lớn, NHNN muốn việc chế biến gia công đó phải sử dụng nguồn nguyên liệu chủ động từ NHNN.

"Tôi cho rằng, đó là hướng ti.ếp cậ.n ch.ính s.ách đúng trong 10 năm qua. Sắp tới, tôi nghĩ việc gi.á cả bao nhiêu sẽ để th.ị trư.ờng quyết định. Tuy nhiên, NHNN với tư cách nắm giữ d.ự tr.ữ ng.oại h.ối quốc gia, mà và.ng là tà.i sả.n có nguyên liệu do th.ị trư.ờng quốc tế quyết định, NHNN nên giữ lấy quy.ền xu.ất nh.ập k.hẩu và.ng. Còn việc ch.ế biế.n gia công nên trao lại cho doanh nghiệp hoặc TCTD có đi.ều k.iện. Như vậy chúng ta sẽ chứng kiến sự điều tiết của th.ị trư.ờng và.ng theo quy luật c.ung c.ầu và g.iá c.ả chắc chắn sẽ không có sự ch.ênh lệ.ch như thời gian vừa qua, dĩ nhiên đó là một cách nghĩ góc nhìn riêng của tôi. Dần dần người dân sẽ rời xa và.ng vật chất”, TS. Phước nói.

Về phía người dân, TS Trương Văn Phước có lời khuyên là nên th.ận tr.ọng, nên mua ít, nếu mua nhiều mà giá xuống nhiều thì chúng ta phải gá.nh những kh.oản l.ỗ do chính công sức tạo ra.

“Việc cu.ng ứ.ng và.ng ra th.ị trư.ờng của NHNN là một nỗ lực của Chính phủ là kéo giá và.ng xuống. Bên cạnh và.ng, Chính phủ hay NHNN còn phải c.ân đ.ối với bao nhiêu mặt hàng khác rất th.iết yế.u cho đời sống của người dân. Nếu một hôm không cầm 1 lượng và.ng thì chắc chắn chúng ta vẫn số.ng, nhưng nếu một hôm chúng ta không có xăng dầu, không có ph.ân b.ón, gạo, nhu yếu phẩm thì sẽ thế nào… Cho nên cũng cần phải thông cảm rằng, việc NHNN cu.ng ứ.ng một lượng và.ng để đáp ứng cho người dân như vậy là tốt”, TS Trương Văn Phước nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Mùi cũng có quan điểm tương tự. Theo vị chu.yên gi.a này, chỉ khi đầ.u t.ư mua và.ng mà giá và.ng tăng lên lúc ấy mới ki.ếm l.ời, nếu giá và.ng giữ nguyên hoặc gi.ảm đi thì nó chỉ có khía cạnh là mình giữ được 1 chỉ và.ng sau 5 năm 10 năm vẫn là 1 chỉ và.ng. Do đó người dân phải rất cân nhắc trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều kênh đ.ầu t.ư có thể ki.ếm lờ.i cho những người dân ti.ền ít vẫn muốn đi mua và.ng. Kênh phù hợp với những người d.ư gi.ật không nhiều vẫn là gửi ti.ền tiết kiệm.

PGS.TS Nguyễn Thị Mùi

“Nếu vẫn chưa có đủ đi.ều k.iện để đ.ầu t.ư ch.ứng kh.oán vì đ.ầu t.ư ch.ứng kh.oán cần am hiểu hoặc vẫn không có đủ ti.ền để đ.ầu t.ư bất động sản thì vẫn nên gửi tiết kiệm còn gom để mua 1, 2 cây và.ng để khi gia đình có công có việc hoặc là tổ chức cưới con cháu thì còn được, còn bảo mua và.ng để chờ lên giá bá.n đi thì tôi nghĩ 1 cây mức lời cũng khiêm tốn”, PGS. TS Mùi phân tích.

Đối với đề xuất cho cơ quan qu.ản l.ý, PGS.TS Nguyễn Thị Mùi cho rằng NHNN cần sớm ki.ến ng.hị Bộ Tài chính xây dựng các ch.ính s.ách thuế đối với và.ng. Việc áp dụng các ch.ính s.ách thuế đối với th.ị trư.ờng và.ng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu và.ng của một số bộ phận nhà đ.ầu t.ư và th.ị trư.ờng, đặc biệt đối với những đối tượng mua và.ng với mục đích đầ.u c.ơ, tí.ch tr.ữ, th.ao tú.ng giá và.ng. Giải pháp trên có thể ảnh hưởng t.âm l.ý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đ.ầu t.ư khác, từ đó giúp ki.ểm so.át giá và.ng. Bên cạnh đó việc áp dụng th.uế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động k.inh d.oanh và.ng và tạo môi trường ki.nh d.oanh lành mạnh, hiện nay các lĩnh vực ch.ứng kh.oán, bất động sản…. cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân, do đó m.ua b.án và.ng cũng nên áp dụng ch.ính s.ách thuế phù hợp.