Ai cũng tưởng hoàng đế muốn làm gì cũng được, nhưng riêng chuyện 'yêu' lại bị giới hạn thời gian

Thời xưa, hoàng đế là người có quyền lực tối cao nhất. Tuy nhiên, không phải chuyện gì ông cũng được làm theo ý mình, đặc biệt là trong chuyện giường chiếu.

Báo Người Đưa Tin ngày 4/8 đưa thông tin với tiêu đề: Ai cũng tưởng hoàng đế muốn làm gì cũng được, nhưng riêng chuyện 'yêu' lại bị giới hạn thời gian. Với nội dung như sau: 

Đa số các Hoàng đế Trung Hoa đều sở hữu số lượng thê thiếp tương đối lớn. Và để bảo vệ sức khỏe của người đứng đầu vương triều, tránh những ảnh hưởng tới long thể hay các quyết sách quan trọng từ họ, hoàng cung thường đặt ra các quy định cụ thể về cả chuyện thầm kín của hoàng đế.

Lấy quy trình thị tẩm thời nhà Thanh làm ví dụ, phi tần để được Hoàng đế sủng ái thì buộc phải trải qua một quá trình hết sức nghiêm ngặt. Một Hoàng đế nhà Minh suýt bị hãm hại bởi một số cung nữ khi “thị thẩm”, đồng thời dẫn đến sự sụp đổ của nhà Minh. Vì vậy, những người cai trị nhà Thanh đã rút kinh nghiệm và lập ra rất nhiều thủ tục trong chuyện “thị tẩm” của Hoàng đế.

Phi tần phải tuân theo nhiều quy định nghiêm ngặt khi được ân sủng. (Ảnh minh họa)

Bước đầu tiên của quá trình này chính là chọn người thị tẩm bằng cách lật bảng. Mỗi tối khi hoàng đế ăn tối xong, các thái giám sẽ mang một chiếc đĩa đến để Hoàng đế chọn người thiếp yêu thích. Sau đó, thái giám sẽ thông báo cho phi tần đó chuẩn bị. Nếu phi tần nào có kinh nguyệt hoặc bị ốm thì sẽ có những dấu hiệu nhất định để thông báo.

Sau đó, vị phi tử được chỉ định thị tẩm sẽ tắm rửa sạch sẽ, tới buổi tối thì buộc phải cởi bỏ y phục, bị cuộn vào chăn và để thái giám đưa tới tẩm cung của Hoàng đế. Ngay cả khi đã kề cận long sàng thì họ vẫn phải chịu sự ràng buộc của cả tá luật lệ kỳ lạ khó hiểu.

Ví dụ như không được tự ý xốc chăn vào nằm mà buộc phải bò từ góc chăn nơi Hoàng đế để hở chân. Khi được sủng hạnh xong thì họ lại buộc phải bò giật lùi đi ra, sau đó bị đưa trở về tẩm cung chứ không được ngủ cùng phu quân của mình.

Không được phát ra bất kì âm thanh nào trong khi được sủng hạnh

Vào thời bấy giờ, việc thị tẩm của nhà vua sẽ bị quản thúc bởi Kính Sự phòng. Do đó mà việc Hoàng đế thân mật với phi tử cũng nghiễm nhiên không có sự riêng tư tuyệt đối. Cụ thể, trong quá trình Thiên tử sủng hạnh hậu phi, các thái giám Kính Sự phòng sẽ túc trực ngay bên ngoài tẩm cung, vừa để nhắc nhở nhà vua về giờ giấc, vừa để thực hiện các yêu cầu đột xuất với chủ tử nếu có.

(Ảnh minh họa)

Chính việc thiếu đi tính riêng tư này đã khiến việc thị tẩm của Thiên tử không có được sự tự nhiên, thoải mái. Nhà vua vì tránh để bản thân mất mặt và cũng không muốn bị mang tiếng là túng dục quá độ, nên đã buộc các phi tần không được phát ra bất kỳ âm thanh nào trong suốt quá trình sủng hạnh. 

Thái giám sẽ kiểm soát thời gian “yêu” để bảo vệ sức khỏe của Hoàng đế

Bên cạnh luật ngầm kỳ lạ này, cả Thiên tử và các phi tần thời nhà Thanh còn phải chịu sự quản thúc về mặt thời gian. Cụ thể, Hoàng đế không được quan hệ với phi tần quá dài hoặc quá ngắn. Điều này giúp Hoàng đế tránh "yêu" quá độ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. 

Ví dụ thực tế từ Chu Tuyên đế Vũ Văn Vân (triều Bắc Chu, Trung Quốc, thế kỷ VI) là một trong số những vị vua tai tiếng ở Trung Quốc vì đời sống tình dục phóng đãng. Cũng chính vì lối sống đam mê hoan lạc mà ông vua này đã chết yểu ở tuổi 21. Đồng thời còn làm sụp đổ cả triều Bắc Chu.

Do đó, mặc dù có rất nhiều hoàng đế không hài lòng, nhưng họ không dám phá vỡ quy tắc nghiêm ngặt trong chuyện the phòng do tổ tiên đặt ra. Ngoài ra, các quan Thái y thời bấy giờ cũng cho rằng, việc ái ân không điều độ sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của Hoàng đế. Do vậy, trong cung sẽ đặt ra nguyên tắc khắt khe để người đứng đầu vương triều không sa đà vào các cuộc yêu quá cuồng nhiệt hay kéo dài quá lâu. Theo đó, thời gian trung bình cho mỗi lần "thị tẩm” thường không được phép quá 30 phút. 

Giúp hoàng đế kiểm soát thời gian “yêu” với các phi tần, hầu hết các thái giám sẽ chọn cách gõ ba lần để nhắc nhở Hoàng đế rằng thời gian sắp kết thúc.

(Ảnh minh họa)

Khi bước vào phòng riêng của Hoàng đế, thái giám bên ngoài sẽ lập tức thắp một nén hương, khi hương cháy đến 2/3 thì thái giám sẽ gõ nhẹ vào khung giường bên ngoài, đảm bảo âm thanh đủ lớn để cả hoàng đế và phi tần bên trong có thể nghe rõ. Sau khi nghe thấy âm thanh này, hoàng đế biết rằng mình cần phải kết thúc “cuộc yêu” càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên, hầu hết các hoàng đế sẽ không lựa chọn kết thúc ngay sau khi nghe tiếng gõ đầu tiên, thái giám bên ngoài cũng biết rất rõ điều này, sau 10- 15 phút, thái giám sẽ gõ lần thứ hai - và hầu hết các cuộc ái ân đều kết thúc ở thời điểm này, nếu không, một tiếng gõ thứ 3 sẽ vang lên.

Thời gian thân mật quá lâu gây hại thế nào?

Đúng như nhận định của các thái y xưa, khoa học hiện đại cũng khẳng định, ái ân quá độ, kéo dài lâu có thể gây hại sức khỏe, rút ngắn tuổi thọ. 

Theo các chuyên gia, việc quan hệ sẽ tiêu tốn khá nhiều sức lực, nếu kéo dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Lý do là, khi gần gũi, cơ thể nam và nữ đều ở trạng thái hưng phấn, nhất là lúc cao trào, có rất nhiều cơ quan, bộ phận tham gia hoạt động đặc biệt này. Chẳng hạn như cơ bắp toàn căng phồng rõ rệt, tim đập nhanh, cơ tim co bóp mạnh, huyết quản tăng cao, hô hấp sâu và nhanh, huyết quản da toàn thân nở to, ra mồ hôi nhiều… Bởi thế, nếu cuộc yêu kéo dài sẽ làm cho năng lượng cơ thể tiêu hao, tinh khí suy mòn, khí huyết hư tổn… Đặc biệt, sau đó, nếu nghỉ ngơi không đủ, cơ thể chưa thể phục hồi mà lại tiếp tục có những lần hành sự nữa thì sẽ dẫn đến suy giảm thể lực nhanh, sức khỏe và trí tuệ đều giảm sút... 

Tiếp dến, báo Saostar cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Tại sao Phi tần chỉ được 'vui vẻ' bên Hoàng đế trong 30 phút?

Nội dung được báo đưa như sau: 

Theo sử sách ghi chép thời Trung hoa xưa, việc thị tẩm mỗi đêm của Hoàng đế đều được quy định rõ ràng với nhiều công đoạn. Chẳng hạn trước giờ thị tẩm, phi tần phải tắm rửa sạch sẽ, cởi bỏ y phục, được thái giám kiểm tra kỹ lưỡng. Sau đó phi tần sẽ không mặc gì mà chỉ quấn chăn màu đỏ quanh người rồi được được đưa đến bên long sàng của Hoàng đế,... 

Nhiều quy tắc phức tạp đến vậy nhưng không chỉ 1 người, mỗi đêm vẫn có không ít phi tần được ban ân sủng. Vậy Hoàng đế sẽ sắp xếp thời gian thị tẩm với phi tân thế nào sao cho hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho ngày hôm sau?  

Sự sách ghi chép vào thời nhà Thanh, ngoài những quy định nghiêm ngặt về việc thị tẩm, còn một quy định về thời gian "ân ái" của Phi tần và Hoàng đế là chỉ diễn ra trong vòng 30 phút. Hết 30 phút, thái giám sẽ ra hiệu hết giờ, đồng thời Phi tần cũng được quấn chăn và đưa ra khỏi phòng.

Nguyên nhân lý giải đêm thị tẩm ngắn ngủi chỉ 30 phút của mỗi Phi tần là vì mỗi đêm Hoàng thượng sẽ chọn ra nhiều phi tần để thị tẩm. Có vị vua mỗi đêm hoan lạc với 9 mĩ nữ. Chính vì vậy, việc phân chia thời gian hợp lý với từng người là điều rất quan trọng.  

Hơn nữa, không phải vị vua nào cũng lập tức dừng lại chỉ sau một lần thông báo của thái giám. Nhiều khi Hoàng đế vui chơi quá đà, dễ gây ảnh hưởng đến lịch trình và quan trọng không đảm bảo sức khỏe. Việc bị giám sát về mốc thời gian cụ thể như vậy sẽ phần nào giảm đi độ hưng phấn của vua, song các quan y thời xưa cho rằng 30 phút là thời gian vừa vặn cho một lần thị tẩm của Hoàng đế.  

Dù các phi tần, cung nữ trước khi thị tẩm đã được kiểm tra kỹ càng, gắt gao nhưng để tránh việc ám sát Hoàng thượng, thời gian ân ái phải quy định cụ thể rõ ràng. Toàn bộ thời gian, địa điểm, các hoạt động đều được ghi chép đầy đủ. Đồng thời, trong mỗi cuộc hoan lạc của Hoàng đế và Phi tần đều có sự chứng kiến của thái giám giám sát, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Hoàng đế.