450 nghìn xe máy xăng dầu ở vành đai 1 Hà Nội đi về đâu?

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Bên cạnh việc đổi xe điện, cũng cần tính toán những phương án xử lý những chiếc xe chạy xăng trong vành đai 1.

Theo VnExpress đăng tải bài viết với tiêu đề: "450 nghìn xe máy xăng dầu ở vành đai 1 Hà Nội đi về đâu?", nội dung cụ thể như sau:

Bên cạnh việc đổi xe điện, cũng cần tính toán những phương án xử lý những chiếc xe chạy xăng trong vành đai 1.

Chính sách cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ tháng 7/2026, là một bước đi mạnh mẽ và cần thiết trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy chuyển dịch sang giao thông bền vững.

Nhưng, theo tôi, song song với việc chuyển đổi xe điện, thì một câu hỏi mấu chốt xuất hiện đồng thời là: Chúng ta sẽ làm gì với gần nửa triệu chiếc xe đó? Xử lý thế nào? Những chiếc xe ấy sẽ đi về đâu?

Nếu không có cơ chế thu mua, tái chế hoặc hỗ trợ thanh lý phù hợp, 450.000 xe máy có thể trở thành "rác cơ học" giữa lòng đô thị.

Vậy nên, một vấn đề quan trọng được đặt ra là, cần một chính sách thu mua - tái chế - tiêu hủy có kiểm soát đối với xe máy cũ chạy xăng.

Những biện pháp có thể là, khi hỗ trợ tài chính cho người dân khi giao nộp phương tiện cũ, đồng thời ký hợp đồng với các doanh nghiệp đủ năng lực để tái chế hoặc xử lý môi trường an toàn.

Một hướng khác, mang tính xã hội và bền vững hơn, là chuyển đổi công năng của một phần xe cũ: làm phương tiện tập huấn sửa chữa kỹ thuật, hoặc phục vụ nghiên cứu tại các trường dạy nghề cơ khí. Đồng thời, với những xe quá cũ, có thể tính đến phương án thu mua, rã linh kiện để tái chế...

Từ ngày 1/7/2026, xe môtô và xe gắn máy chạy xăng dầu sẽ bị cấm lưu thông trong vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, phạm vi hạn chế mở rộng sang vành đai 2, bao gồm cấm xe máy và hạn chế xe ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2030, lộ trình tiếp tục được mở rộng đến vành đai 3.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng trước ngày 30/9. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Từ quý III/2025, Hà Nội sẽ nghiên cứu điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, phí cấp biển số và giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hiện toàn thành phố có hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó khoảng 8 triệu thuộc diện quản lý trực tiếp của thành phố, bao gồm 1,1 triệu ôtô và 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra, khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác cũng thường xuyên lưu thông tại Hà Nội.

Báo Tuổi trẻ cũng đăng tải bài viết với tiêu đề: "Hà Nội nêu phương án đối với hơn 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1", nội dung chính như sau:

Ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với báo chí về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe cộ khi Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng đi vào đường vành đai 1 từ tháng 7-2026.

Hà Nội nêu phương án đối với hơn 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1 - Ảnh 1.

Ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - Ảnh: LÊ HẢI

Liên quan tới chỉ thị 20 của Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy xăng vào đường vành đai 1 từ 1-7-2026, tối 14-7, ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với báo chí về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe cộ để thực hiện chỉ thị trên.

Hà Nội sẽ bố trí các xe buýt điện nhỏ để trung chuyển người dân khi cấm xe máy xăng

Theo ông Tuấn cho biết, UBND TP Hà Nội sẽ nghiên cứu về các chính sách, báo cáo Thành ủy, thông qua HĐND TP để thiết lập một cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân chuyển đổi các phương tiện xe xăng dầu sang xe điện.

Theo ông, việc chuyển đổi xe sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa, trên nền tảng các số liệu do TP tổng hợp, rà soát, thống kê chi tiết cho khoảng 450.000 xe máy đang hoạt động bên trong đường vành đai 1.

"TP sẽ thiết lập các chính sách, cơ chế bổ trợ như thu đổi các xe xăng dầu chuyển sang xe điện. Trong đó, đối với các xe điện mới như đăng ký, lệ phí trước bạ, các vấn đề liên quan thì TP sẽ hỗ trợ 100%. 

Và sẽ ra các mức chỉ tiêu rất cụ thể đối với từng đối tượng, chủng loại xe, mục tiêu là đảm bảo cho nhân dân sống trong vành đai 1 và đúng với các đối tượng được thống kê chi tiết" - ông Tuấn nói.

cấm xe máy - Ảnh 2.

Xe máy từ ngoài vành đai 1 tiến vào bên trong khu vực nội đô Hà Nội - Ảnh: PHẠM TUẤN

Về việc bố trí mạng lưới giao thông công cộng để hỗ trợ người dân khi cấm xe máy, vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết TP sẽ tăng cường các loại xe buýt điện quy mô từ 8-12 chỗ để tạo ra mạng lưới hỗ trợ.

Thậm chí theo ông, Hà Nội sẽ nghiên cứu mô hình xe vận tải điện khoảng 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực vành đai 1.

Các xe cộ ngoài vành đai 1 vào vành đai 1 cũng sẽ phải chuyển sang xe điện, chứ không chỉ có xe máy xăng trong vành đai 1 mới phải chuyển đổi, theo lãnh đạo Hà Nội.

"Đồng hành với việc này, TP sẽ tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng, xe buýt nhanh, taxi, trung chuyển đa phương thức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tập trung phát triển hệ thống đường sắt đô thị, một phương tiện hiện đại sạch, xanh" - Phó chủ tịch Hà Nội nói.

Về việc bố trí mạng lưới trạm sạc khi triển khai chỉ thị 20, ông Tuấn cho biết Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. 

"Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư" - ông Tuấn nói.

Không vì một người đi xe cũ nát mà ảnh hưởng tới người dân

cấm xe máy - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu trong phiên họp chiều 14-7 - Ảnh: M.P.

Tại cuộc họp với 126 xã, phường về tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường trong chiều 14-7, về vấn đề vùng phát thải thấp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói không thể vì lợi ích của một số người mà ảnh hưởng lợi ích của cả triệu người dân, điều này không đúng bản chất của vấn đề. 

"Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?" - ông Thanh bày tỏ.

Trước đó, trong ngày 14-7, UBND TP ban hành quyết định số 3763 về thành lập tổ công tác liên ngành để tham mưu UBND TP triển khai các nội dung, nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện tại thủ đô.

Tổ công tác được thành lập trong bối cảnh ngày 12-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!