Tố thanh niên chụp lén ở quán cafe mới nổi tại Hà Nội, cô gái choáng nặng với điều diễn ra sau đó

Chính chủ hoang mang không biết tại sao bài đăng của mình lại gây tranh cãi lớn trong khi vấn đề chính nằm ở việc cô không đồng tình với hành vi bị chụp lén ở quán cafe.

> Phỏng vấn nóng Châu Bùi sau vụ tố giác quay lén chấn động: Không phải ai cũng đủ can đảm để lên tiếng vì sợ bị phân biệt đối xử

> Từ việc Châu Bùi bị quay lén trong WC: Làm cách nào phát hiện camera ẩn để bảo vệ bản thân khi đến nơi lạ?

Sau vụ Châu Bùi bị qu.ay l.én trong nh.à v.ệ s.inh ở studio, một số người dùng MXH cũng lấy ca.n đả.m chia sẻ lại trải nghiệm t.ệ của mình khi bị quay, ch.ụp lé.n ở nhà trọ, trong quán cafe, nh.à v.ệ s.inh công cộng...

B. là một trong số đó. Cô qu.yết đ.ịnh lên tiếng việc mình bị ch.ụp lé.n ở quán cà phê mới nổi tại Hà Nội.

B. bắt đầu thấy ngh.i ng.ờ thanh niên ngồi đối diện trong quán cafe khi người này gi.ật mì.nh và gi.ấu điện thoại lúc bị cô nhìn chính diện. B. yê.u c.ầu được k.iểm tr.a điện thoại. Ban đầu thanh niên t.ừ c.hối nhưng sau đó đã đồng ý và chính chủ ph.át hi.ện có ảnh của mình trong máy người lạ, đặc biệt focus vào vòng 3. Cuối cùng người ch.ụp lé.n xin lỗi và xoá ảnh.

Ngoài việc l.ên á.n hà.nh v.i của người ch.ụp lé.n, B. b.ức x.úc vì chủ quán và những người xung quanh dử.ng dư.ng với chuyện này.

Bài đăng đang được chia sẻ rầm rộ (Ảnh chụp màn hình)

Khi bài đăng viral, chủ quán và cô gái đã có một cuộc tr.ao đ.ổi. Chủ quán lại kh.ẳng đ.ịnh rằng thanh niên kia chỉ chụp ảnh chính mình và quán nhưng vì cô gái đứng chụp ảnh giữa tr.ung t.âm quán nên mới l.ọt vào khung hình. Chủ quán còn th.ừa nh.ận mình v.ô t.ư v.ô tâ.m. Nghĩ khách có ph.ản ứ.ng là KOL và đang b.ận pha đồ nên không ra h.ỏi h.an thêm. Câu trả lời của chủ quán khiến cô gái k.ết luậ.n: Bị ch.ụp lé.n buồn 1, nhưng buồn vì th.ái đ.ộ của chủ quán thì đến 10.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi đ.ăng t.ải, bài đăng nhận về 117k lượt xem. Bỏ qua c.ảm x.úc của cô gái, dân tình bỗng lao vào một cuộc tr.anh lu.ận: Chụp ảnh người khác ở quán cà phê là bình thường hay qu.ấy rố.i?

Lên tiếng khi bị chụp ảnh ở nơi công cộng là quá nh.ạy c.ảm?

Phía dưới phần comment, có người nêu ra qu.an đi.ểm tr.ái ng.ược lại với chủ nhân bài đăng hút hàng trăm thảo luận. Người này khẳ.ng đị.nh trong tr.ường h.ợp của cô gái, đây không phải là ch.ụp lé.n dạng qu.ấy rố.i.

“Bạn có dám lấy da.nh d.ự bản thân mình kh.ẳng đị.nh bạn chưa bao giờ chụp ảnh người nổi tiếng trên đường, người l.ạ vì họ có ngo.ại hì.nh đẹp hay mặc một chiếc áo đẹp, trẻ con hay thậm chí là thú cưng của người khác?”, người này nói.

Ảnh minh hoạ

Đồng thời nhiều người kh.ẳng đị.nh việc chụp ảnh ở quán cà phê thì khó trá.nh kh.ỏi chuyện dí.nh ng.ười, ch.ẳng m.ay xuất hiện trong khung hình cũng là điều dễ hiểu. Một số bình luận ủng hộ ý kiến này:

- Cái này cũng tùy tìn.h hu.ống. Có nhiều người muốn chụp view đó, góc ngồi đó, chiếc ghế đó và chụp hình view của quán nhưng dí.nh bạn chung 1 khung hình. Hơn nữa có thể do bạn nh.ạy c.ảm ngh.ĩ ng.ợi hơi nhiều nên vậy.

- Hình ả.nh bạn nam kia chụp đâu không thấy và cũng không thấy cái ả.nh nào của bạn trên MXH nhưng giờ đây ảnh của họ được đăng lên vì một câu chuyện khá ti.êu c.ực thì mình cũng không biết th.ực r.a ai mới là n.ạn nh.ân.

- Đầu tiên là bạn không hề nói với chủ quán hay tìm kiếm sự giúp đỡ. Bạn tự gi.ải qu.yết với anh đó và không ai biết anh đó đã ch.ụp những gì để ki.ểm ch.ứng. Anh đó đã th.ừa nh.ận s.ai với bạn, nếu bạn cảm thấy chưa đủ thì việc đầu tiên là nên liên hệ với các bên để gi.ải qu.yết thay vì đăng ảnh người ta lên mạng “bó.c phố.t”.

- Ảnh người ta chụp bạn thì không có nhưng ảnh bạn chụp người ta lại rõ. Hơn nữa bạn cũng không có quyền yê.u c.ầu k.iểm tr.a điện thoại người khác mà.

Làm người khác cảm thấy ti.êu c.ực, thì đó chính là qu.ấy rố.i?

Ngược lại, rất nhiều ý kiến đều ph.ản đ.ối qu.an đi.ểm nói trên, cho rằng việc quay/ch.ụp lé.n người khác khi chưa được sự đồng ý là kh.ông đú.ng. Nghi.êm tr.ọng hơn, khi làm người khác khó chịu về hà.nh v.i đó thì chắc chắn là qu.ấy rố.i.

Những người này cũng cho rằng người ta đang đánh đồng việc v.ô tì.nh và c.ố ý quay/chụp ai đó nơi công cộng. Nếu v.ô tì.nh thì có thể b.ỏ qu.a nhưng đây là c.ố ý gây kh.ó ch.ịu và không ai biết hình ảnh đó được s.ử dụ.ng với m.ục đí.ch gì. Một số bình luận bảo vệ q.uan đi.ểm này:

- Tôi biết là bạn nữ không có quyền đòi k.iểm tr.a điện thoại hay làm khó dễ người chụp nhưng chắc chắn bạn nữ cảm thấy mình giống như đang bị qu.ấy rố.i đấy.

- Kể cả có chụp vì cảm mến, vì thấy đ.ặc bi.ệt hay như thế nào đi chăng nữa, nếu c.á nh.ân người bị chụp cảm thấy không th.oải m.ái và đ.ề ngh.ị xó.a thì cho dù không mang tính qu.ấy rố.i thì cũng phải biết điều mà xo.á đi đấy. Từ đâu trên trời rơi xuống cho mình cái qu.yền chụp người khác dù đã bị người ta ph.át hi.ện và yê.u c.ầu như thế rồi vẫn tr.ơ m.ặt ra ạ?

- B.uồn cư.ời thật. Chụp mà người ta không biết thì không bàn đến đi chứ bị b.ắt t.ận t.ay mà chưa xin phép nữa thì sa.i rành rành ra còn trình bày gì được. Làm người ta kh.ó ch.ịu mà còn không phải qu.ấy rố.i thì là gì?

- Nhiều người đang bị đ.ánh đ.ồng giữa việc v.ô tì.nh quay và cố tình qu.ay l.én đấy. Việc cố tình qu.ay l.én 1 ai đó là ph.ạm ph.áp đó. Chưa kể hình ảnh khi bị qu.ay l.én có khả năng bị ph.át tá.n với m.ục đ.ích x.ấu. Phát ngôn thì cần suy nghĩ đi.

- Đọc bình luận thấy vẫn nhiều người tấ.n cô.ng n.ạn nh.ân quá! Bảo sao nạ.n nh.ân không dám lê.n tiế.ng nữa vì có ai đứng về phía họ đâu mà dám lê.n ti.ếng. Bạn ấy tự mình gi.ải quy.ết rồi còn cả.nh g.iác cho các bạn nữ nữa đáng ra phải được ủng hộ và an ủi chứ nhỉ? Nhưng mà thay vào đó lại là những câu đ.ổ l.ỗi ngư.ợc.

Ảnh minh hoạ

B. cho biết, sau khi đọc hết các tra.nh c.ãi của dân mạng, đặc biệt là có người gửi riêng inbox cho cô để nói "vì xinh nên mới bị ch.ụp lé.n" B, bị cho.áng n.ặng với kiểu t.ư d.uy này và cũng không hiểu tại sao mọi người lại tra.nh c.ãi về một việc được đưa ra với tính chất cả.nh bá.o.

B. kh.ẳng đị.nh mình muốn đưa câu chuyện này lên m.ạng để các bạn nữ khi đi cafe ch.ú ý hơn và cũng không nên quá v.ô t.ư khi thấy ai đưa điện thoại lên chụp ảnh gần mình. Việc hình ảnh bị s.ử dụ.ng với m.ục đí.ch x.ấu ngày càng ph.ổ bi.ến, thế nên, cả.nh g.iác vẫn hơn là gặp b.iến rồi mới bắt đầu tìm cách x.ử l.ý.

Câu chuyện trên hiện vẫn đang gây tra.nh c.ãi trên MXH, còn bạn, q.uan điể.m của bạn thế nào?