Sau vụ sạt lở khiến 3 người tử vong, Quốc lộ 6 còn 5 điểm nguy cơ cao
Sau vụ sạt lở đất đá đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng ở tỉnh Phú Thọ, Cục Đường bộ Việt Nam cảnh báo Quốc lộ 6 vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, với ít nhất 5 điểm sạt lở nguy cơ cao đang được theo dõi, xử lý.
Báo VietNamNet mới đây đã đăng tải bài viết với tiêu đề Sau vụ sạt lở khiến 3 người tử vong, Quốc lộ 6 còn 5 điểm nguy cơ cao.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khu vực xảy ra sạt lở trên Quốc lộ 6 hiện chưa hoàn toàn ổn định, vẫn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Đơn vị đã cử đoàn công tác xuống hiện trường đánh giá, nghiên cứu giải pháp khắc phục; đồng thời chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I theo dõi sát diễn biến, bố trí cảnh báo và tổ chức phân luồng khi cần thiết.
Theo ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, vụ sạt lở xảy ra ngày 14/12 khiến 3 người tử vong là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra đột ngột. Trước đó, khu vực này không có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sạt lở.
Ngoài vị trí vừa xảy ra tai nạn, trên Quốc lộ 6 hiện còn 5 điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông, gồm: Km118+660 – Km118+783; Km120+765 – Km120+850; Km127+963 – Km128+219; Km128+672,65 – Km128+864 (phải); Km138+437 – Km138+583.
Các vị trí này đang được sửa chữa, khắc phục; trong đó 3 điểm áp dụng giải pháp cạy bẩy đá kết hợp gia cố lưới thép bảo vệ mái taluy, 2 điểm còn lại xử lý bằng biện pháp cạy bẩy đá và gia cố hộ lan tôn sóng nhằm ngăn đất đá tràn xuống mặt đường.
Theo ông Thành, do địa hình đồi núi cao, taluy dương lớn, nền địa chất phức tạp, Quốc lộ 6 còn nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Một số vị trí có thể được phát hiện sớm để xử lý phòng ngừa, song không ít trường hợp sạt lở xảy ra đột ngột, kể cả trong điều kiện thời tiết khô ráo, không có mưa lớn.
Thực tế, hơn một năm qua, Quốc lộ 6 liên tiếp ghi nhận nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng. Trước vụ sạt lở tại Km124+300 vùi lấp 3 người khiến cả ba tử vong, trong mùa mưa năm 2024, đoạn Quốc lộ 6 qua Mộc Châu cũng xảy ra sạt lở lớn, đất đá tràn xuống mặt đường, đè trúng nhiều phương tiện, gây thương tích và thiệt hại nặng.
Theo đánh giá của một chuyên gia giao thông, công tác xử lý sạt lở trên Quốc lộ 6 hiện vẫn chủ yếu mang tính ứng phó sau sự cố. Việc thu dọn đất đá, khắc phục tạm thời chỉ giúp khôi phục lưu thông trong ngắn hạn, chưa giải quyết triệt để nguy cơ sạt lở tái diễn.
“Quốc lộ 6 không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch mà còn là mạch sống kinh tế – xã hội của khu vực Tây Bắc, kết nối với Thủ đô Hà Nội. Vì vậy, cần sớm có giải pháp tổng thể, căn cơ nhằm bảo đảm an toàn lâu dài cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này”, vị chuyên gia nhận định.
Báo VOV cũng đưa tin với tiêu đề Quốc lộ 6 đoạn qua Mai Châu, Phú Thọ vẫn còn 5 điểm nguy cơ sạt lở cao.
Sau vụ sạt lở đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong tại Phú Thọ, Cục Đường bộ Việt Nam cảnh báo Quốc lộ 6 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Hiện trên tuyến còn 5 điểm có nguy cơ sạt lở cao đang được theo dõi, xử lý.

Cụ thể, các vị trí gồm: Km118+660 – Km118+783; Km120+765 – Km120+850; Km127+963 – Km128+219; Km128+672,65 – Km128+864 (phải); Km138+437 – Km138+583. Các điểm này đang được sửa chữa, khắc phục bằng biện pháp cạy bẩy đá, gia cố lưới thép bảo vệ mái taluy và hộ lan tôn sóng nhằm ngăn đất đá tràn xuống mặt đường.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết khu vực xảy ra sạt lở vẫn chưa ổn định, đã cử đoàn công tác kiểm tra hiện trường, đồng thời chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I tăng cường theo dõi, bố trí cảnh báo và phân luồng khi cần thiết.
Khoảng 14h38 phút ngày 14/12, tại Km124+300, đèo Thung Khe (Quốc lộ 6), đoạn qua xã Mai Châu, Phú Thọ, xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng khiến mặt đường bị vùi lấp, gây ách tắc giao thông. Vụ sạt lở đất khiến 3 người bị vùi lấp, giao thông ách tắc.

Theo cơ quan chức năng, do địa hình đồi núi cao, taluy dương lớn và nền địa chất phức tạp, sạt lở trên Quốc lộ 6 có thể xảy ra đột ngột, kể cả trong điều kiện thời tiết khô ráo. Người tham gia giao thông được khuyến cáo nâng cao cảnh giác khi lưu thông qua khu vực này.
Mặc dù lực lượng chức năng đã khắc phục thông tuyến bước đầu tại khu vực xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 6 qua địa bàn Mai Châu, song theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, khu vực này vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt do xuất hiện nhiều vết nứt trên mái taluy, đòi hỏi tiếp tục theo dõi chặt chẽ và có biện pháp xử lý triệt để nhằm bảo đảm an toàn giao thông và tính mạng người dân.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết hiện khu vực này vẫn còn các vết nứt có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt trượt.
Sở Nông nghiệp và Môi trường đã nêu kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra, theo dõi và có phương án xử lý triệt để các vết nứt để phòng tránh sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên.
