Đến năm 2030, tất cả cán bộ, công viên chức TP.HCM phải đi xe máy điện
Tới năm 2027, ít nhất 50% xe máy của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị nhà nước tại TP.HCM chuyển đổi sang xe điện và đạt 100% đến năm 2030.
Bài viết từ Báo Đầu Tư về vấn đề này với tiêu đề Đến năm 2030, tất cả cán bộ, công viên chức TP.HCM phải đi xe máy điện.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo Bộ Xây dựng về triển khai các biện pháp kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường tại Thành phố.
Theo đó, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt, xe ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đảm bảo ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng, xe máy của công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị nhà nước chuyển đổi sang xe điện vào năm 2027 và đạt 100% đến năm 2030.
Cũng tới năm 2030, 100% xe buýt tại TP.HCM sử dụng điện, năng lượng xanh. Đồng thời, đề xuất chính sách hỗ trợ lãi vay và mức vốn vay cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước tham gia đầu tư xe buýt sử dụng điện; đầu tư xây dựng trạm sạc điện phục vụ cho phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố.
Từ năm 2030 trở đi, 100% xe taxi tại Thành phố thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; đưa vào sử dụng một số loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh như khí hydro.
Ở thời điểm này, TP.HCM đang có 39.566 xe ô tô điện (trong đó có khoảng 25.000 xe ô tô điện kinh doanh vận tải) và 86.978 xe máy điện.
Hiện nay, ngoài VinFast, có thêm nhiều hãng xe đã đầu tư trạm sạc/đổi pin tại Thành phố nhú: Geely và Ford (ô tô), Honda, Yamaha, Selex Motors và nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch phát triển trạm sạc trên địa bàn Thành phố trong đó ưu tiên phát triển trạm đổi pin để rút ngắn thời gian sạc cho xe điện.
Báo Lao Động cũng đưa tin về vấn đề tương tự với tiêu đề TPHCM tính chuyển toàn bộ xe máy của công chức chạy xăng sang điện vào năm 2030.
Thông tin này nằm trong dự thảo Kế hoạch chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải do Sở Xây dựng TPHCM xây dựng.
Dự thảo đề ra lộ trình và các nhiệm vụ triển khai giai đoạn 2025 - 2050, tập trung vào chuyển đổi phương tiện đường bộ và giao thông đô thị sang sử dụng năng lượng sạch.
Giai đoạn từ nay đến 2030
Về phương tiện, từ năm 2025, 100% xe buýt và ô tô con của các cơ quan, đơn vị nhà nước khi thay thế hoặc đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và ô tô con thuộc khối cơ quan nhà nước sẽ chuyển sang dùng điện, năng lượng xanh.
Ít nhất 50% xe máy của công chức, viên chức và tài xế công nghệ, giao hàng sẽ chuyển sang xe điện vào năm 2027; đạt 100% vào năm 2030.
Từ năm 2030, 100% taxi thay thế hoặc đầu tư mới sẽ chuyển sang xe điện hoặc sử dụng nhiên liệu xanh; đồng thời, bắt đầu đưa vào hoạt động các phương tiện chạy bằng hydro.
Về hạ tầng, TPHCM sẽ ưu tiên phát triển mạng lưới trạm sạc đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện xanh. 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt, bãi đỗ xe phải bố trí trạm sạc cho ô tô. Ít nhất 1.500 trạm sạc điện công cộng cho ô tô được hoàn thành trên toàn địa bàn.
Hệ thống trạm sạc/đổi pin cho xe máy điện sẽ được lắp đặt tại khu dân cư, trung tâm thương mại, chung cư, trường học, bãi giữ xe và trạm xe buýt. Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
Về quản lý, triển khai thí điểm các khu vực phát thải thấp (LEZ) tại trung tâm thành phố, Cần Giờ và đặc khu Côn Đảo. Bắt buộc kiểm định khí thải đối với toàn bộ xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới trên toàn địa bàn.
Về vận tải hành khách công cộng, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị theo Đề án metro TPHCM; đưa vào vận hành tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Mở rộng mạng lưới xe buýt điện, dịch vụ vận tải xanh kết nối với metro. Nâng tỷ lệ vận tải công cộng đáp ứng 15 - 20% nhu cầu đi lại vào năm 2030.
Giai đoạn 2031 - 2050
Đến năm 2035, 100% taxi và xe máy của tài xế công nghệ, giao hàng chuyển sang điện hoặc năng lượng xanh. Tất cả bến xe, trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe đạt tiêu chí xanh. Hoàn thiện hạ tầng sạc phủ khắp thành phố, bảo đảm tỉ lệ bình quân 10 ô tô/1 trạm sạc
Đến năm 2040, từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dừng đăng ký mới xe ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công, máy móc bốc xếp chuyển sang dùng điện hoặc năng lượng xanh. Hoàn thành tối thiểu 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035. Tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 60% nhu cầu đi lại vào năm 2050.
Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã gửi dự thảo kế hoạch đến các sở, ban, ngành, UBND các phường, xã, đặc khu Côn Đảo, các trường đại học, hiệp hội ngành nghề và các đơn vị liên quan để góp ý. Sau khi tổng hợp, Sở Xây dựng sẽ trình UBND TPHCM xem xét, ban hành trong Quý IV/2025.
