Quy định mới yêu cầu cán bộ, công chức xã 100% phải có bằng đại học trở lên
Bộ Nội Vụ vừa công bố những điểm mới cơ bản của Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10.6.2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
Lao động đưa tin "Quy định mới yêu cầu cán bộ, công chức xã 100% phải có bằng đại học trở lên". Nội dung chính như sau:
Tiêu chuẩn bầu cử, tuyển dụng, bãi nhiệm
Quy định hiện hành về cán bộ, công chức cấp xã đối với những vấn đề nêu trên đã được thực hiện như cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên. Ngoài ra, còn có các quy định như sau:
Quy định rõ tiêu chuẩn (khung năng lực từ đại học trở lên, trừ trường hợp luật hoặc điều lệ của tổ chức có quy định khác) và nhiệm vụ (bản mô tả công việc) của từng chức vụ, chức danh (vị trí việc làm) cán bộ, công chức cấp xã.
Trường hợp đang là cán bộ, công chức cấp xã mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn thì quy định ở điều khoản chuyển tiếp theo hướng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực thi hành phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.
Hết thời hạn này mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định thì thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.
Về số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã
Nghị định bổ sung quy định tăng thêm (không khống chế tối đa) số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn so với tiêu chuẩn quy định cũ. Cụ thể như sau:
Theo quy mô dân số: Đối với phường thuộc quận, cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách;
Đối với các đơn vị hành chính còn lại, cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách.
Theo diện tích tự nhiên: Ngoài việc tăng thêm công chức và người hoạt động không chuyên trách theo quy mô dân số nêu trên, mỗi đơn vị hành chính cấp xã cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách;
Quy định số lượng người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố
Các chức danh người hoạt động không chuyên trách gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận và những người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố. Đồng thời, phân cấp cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định cụ thể chức danh, số lượng người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố thuộc phạm vi quản lý cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Phụ cấp kiêm nhiệm chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã
Do chưa sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức, do đó không có đủ căn cứ pháp lý để quy định công chức cấp xã có chức danh Văn phòng Đảng ủy và một số chức danh thuộc cấp ủy cấp xã (hiện nay các địa phương đang bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đảm nhiệm) nên Nghị định bổ sung quy định về phụ cấp kiêm nhiệm theo hướng: Cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định đối với chức danh kiêm nhiệm.
Đồng thời, giao UBND cấp huyện quyết định chức danh được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm trong trường hợp số lượng chức danh bố trí kiêm nhiệm lớn hơn số lượng cán bộ, công chức giảm được so với số được giao theo quy định tại Nghị định này.
Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và chế độ hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố
Nghị định quy định tăng mức khoán quỹ phụ cấp người hoạt động không chuyên trách ở mỗi đơn vị hành chính cấp xã loại I - II - III tương ứng từ 16,0 - 13,7 - 11,4 lần mức lương cơ sở lên 21 - 18 - 15 lần mức lương cơ sở (tăng trung bình từ 1,14 lần mức lương cơ sở/1 người lên mức 1,5 lần mức lương cơ sở/1 người).
Ngoài mức khoán quỹ phụ cấp này, đối với những đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên cao hơn so với tiêu chuẩn quy định được tăng thêm người hoạt động không chuyên trách thì cứ tăng 1 người hoạt động không chuyên trách so với quy định được tăng quỹ phụ cấp khoán 1,5 lần mức lương cơ sở/1 người tăng thêm.
Tăng mức khoán quỹ phụ cấp từ 3,0 - 5,0 lần mức lương cơ sở đối với mỗi loại thôn, tổ dân phố hiện nay lên mức 4,5 - 6,0 lần mức lương cơ sở (trong đó, mức khoán 6,0 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên;
Tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã biên giới, hải đảo;
Mức khoán 4,5 lần mức lương cơ sở áp dụng đối với các thôn, tổ dân phố còn lại). Đối với đơn vị hành chính cấp huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã thì thôn, tổ dân phố được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện đó...
áo Vietnamnet ngày 22/03 đưa thông tin với tiêu đề: "Bỏ cấp huyện: Cán bộ cấp xã phải có trình độ, được đãi ngộ xứng đáng" cùng nội dung như sau:
Bài viết "Giải bài toán nhân sự khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, sắp xếp cấp xã" cùng các bài viết về chủ trương này đăng trên VietNamNet đã thu hút sự quan tâm góp ý của nhiều độc giả trên cả nước.
Nhiều độc giả gửi ý kiến cho rằng, trình độ chuyên môn của cán bộ cấp xã ở nhiều địa phương còn hạn chế, thiếu bằng cấp, kỹ năng tin học, ngoại ngữ... Tác phong làm việc, thái độ ứng xử và năng lực giải quyết thủ tục hành chính cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.
Độc giả Lê Hồng Minh nhìn nhận: "Bỏ cấp huyện là phù hợp. Sau khi bỏ cấp huyện, nên điều động cán bộ có trình độ về xã, phường. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở".

Tương tự, anh Tuấn Anh cho rằng, khi bỏ cấp huyện thì nhiều chức năng, nhiệm vụ của cấp huyện sẽ về xã.
“Thiết nghĩ, vấn đề con người vẫn là quan trọng nhất nên các nhà hoạch định chính sách cần hết sức lưu ý khi đưa ra giải pháp tổ chức, sắp xếp con người sau khi bỏ cấp huyện”, anh Tuấn Anh cho hay.
Tuy nhiên, anh Nguyễn Ngọc Hứa lại có cái nhìn khác. Với kinh nghiệm làm lãnh đạo cấp xã, anh tin tưởng vào năng lực của cán bộ cấp xã, nếu được phân quyền hợp lý. "Cán bộ cấp xã không những làm được mà còn “làm trúng” vì “trong phạm vi xã thì cái gì mà cán bộ xã không biết!”, anh Hứa nêu quan điểm.
Anh Hoàng Thế, người từng giữ chức vụ trưởng phòng chuyên môn cấp huyện 17 năm ủng hộ chủ trương bỏ cấp huyện. Anh thẳng thắn nhìn nhận, cấp huyện chỉ đóng vai trò trung chuyển, gây trì trệ công việc. Anh đề xuất sáp nhập nhiều xã thành một, giảm thiểu chi phí cho bộ máy hành chính.
“Việc trình qua nhiều cấp lòng vòng, trì trệ, mất thời gian, làm chậm tiến độ thực hiện công việc. Cho nên, tôi đồng tình với chủ trương xóa bỏ cấp huyện và sáp nhập cấp tỉnh càng sớm càng tốt; đồng thời sáp nhập nhiều xã thành 1 xã. Mỗi xã, phường nên có ít nhất 15 - 20 nghìn dân trở lên, diện tích từ hàng trăm km2 trở lên để giảm chi phí ngân sách chi trả tiền lương cho bộ máy”, anh Hoàng Thế nói.
Để nâng cao trình độ cán bộ cấp xã, anh Phạm Tiến Thành đưa ra ý kiến: "Cần nâng cao tiêu chuẩn thi tuyển công chức cấp xã, yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm và phẩm chất đạo đức. Nên tổ chức thi tuyển chéo vùng miền để đảm bảo tính khách quan".
Một nỗi lo được nhiều người đặt ra trong quá trình sắp xếp lại bộ máy, đó là làm sao để giữ chân được người có năng lực thực sự.
“Chế độ đãi ngộ chỉ là một yếu tố, nhưng nếu môi trường làm việc không tốt thì nhiều người giỏi sẽ nghỉ để chuyển sang lĩnh vực tư”, một độc giả cảnh báo.
Trong đợt sắp xếp này, nếu khối lượng công việc nhiều gấp đôi, gấp ba nhưng chế độ lương bổng không đảm bảo cuộc sống thì nhiều người sẽ xin nghỉ.
Về chế độ đãi ngộ, anh Nguyễn Đức Vinh đề xuất cần có sự tương xứng giữa khối lượng công việc và mức lương, đồng thời áp dụng cơ chế đánh giá năng lực minh bạch. Anh kỳ vọng về một hệ thống hành chính hiệu quả, không còn phân biệt cấp bậc".