Mua phải mì gói hết hạn trong siêu thị, người đàn ông bức xúc khởi kiện đòi bồi thường 18,5 triệu đồng, tòa tuyên bố: “Anh sẽ không nhận được đồng nào”

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Sau khi thanh toán, người đàn ông Trung Quốc khẳng định tất cả các gói mì trong túi mình đều đã hết hạn sử dụng và yêu cầu đền bù thỏa đáng.

Chuyên trang Đời sống & Pháp luật đăng tin"Mua phải mì gói hết hạn trong siêu thị, người đàn ông bức xúc khởi kiện đòi bồi thường 18,5 triệu đồng, tòa tuyên bố: “Anh sẽ không nhận được đồng nào”", nội dung như sau: 

Tờ Sohu đưa tin, vào một buổi tối sau giờ tan làm, một người đàn ông họ Dương sống tại thành phố Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc ghé vào siêu thị gần nhà để mua thực phẩm khô. Ông Dương chọn nhiều gói mì sợi với nhiều hương vị khác nhau cùng vài món đồ lặt vặt khác, sau đó mang ra quầy thanh toán. Tổng giá trị hóa đơn là 100 NDT (khoảng 370.000 đồng)

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa thanh toán xong, ông Dương bất ngờ thay đổi thái độ, chỉ vào túi hàng và khẳng định tất cả số mì trong đó đều đã hết hạn sử dụng. Người đàn ông này lập tức yêu cầu siêu thị không chỉ hoàn lại tiền mà còn phải bồi thường thêm cho mình 5.000 NDT (hơn 18,5 triệu đồng).

Trước yêu cầu bất ngờ, nhân viên thu ngân lập tức gọi quản lý siêu thị đến làm việc. Sau khi kiểm tra, quản lý xác nhận đúng là một số gói mì đã hết hạn và gửi lời xin lỗi đến khách hàng. Siêu thị đồng ý hoàn lại toàn bộ 100 NDT tiền hàng cho ông Dương, nhưng không chấp nhận yêu cầu bồi thường thêm. Không đồng ý với cách giải quyết đó, ông Dương khởi kiện, cáo buộc siêu thị bán hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm và đòi bồi thường 5.000 NDT.

Mua phải mì gói hết hạn trong siêu thị, người đàn ông bức xúc khởi kiện đòi bồi thường 18,5 triệu đồng, tòa tuyên bố: “Anh sẽ không nhận được đồng nào”- Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Tại phiên tòa, ông Dương cung cấp video do chính ông quay lại toàn bộ quá trình mua hàng hôm đó. Trong video, ông Dương lựa chọn sản phẩm, thanh toán và rời khỏi siêu thị. Các sản phẩm sau đó cũng được cơ quan chức năng xác nhận là đã hết hạn sử dụng tại thời điểm ông mua.

Tuy nhiên, phía siêu thị cho rằng từ đầu ông Dương đã có dụng ý trục lợi. Họ nhận định việc ông mang điện thoại quay phim toàn bộ quá trình mua sắm là hành vi rất kỳ lạ, không giống một khách hàng thông thường.

Khi tiến hành điều tra sâu hơn, cơ quan chức năng phát hiện một tình tiết đáng chú ý: trong hơn 2 năm qua, riêng khu vực Bách Sắc đã ghi nhận 54 vụ kiện tương tự, đều liên quan đến việc người tiêu dùng mua phải thực phẩm hết hạn. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung Quốc, nếu người dân mua phải hàng hết hạn và tố cáo, doanh nghiệp sẽ phải bồi thường gấp nhiều lần giá trị hàng hóa.

Chính vì vậy, một số người đã lợi dụng kẽ hở pháp luật để trục lợi. Họ thường xuyên đi khắp các siêu thị, tìm kiếm những sản phẩm đã quá hạn nhưng chưa bị dọn khỏi kệ. Khi phát hiện, họ mua toàn bộ số hàng này, lưu lại bằng chứng, rồi khởi kiện để đòi bồi thường. Dù chỉ là các món hàng giá trị nhỏ, nhưng nếu thắng kiện, số tiền nhận được có thể cao gấp hàng chục lần so với giá trị thực tế.

Trong quá trình cơ quan chức năng xem xét vụ kiện của ông Dương, hình ảnh trích xuất từ camera giám sát của siêu thị cho thấy trước khi cho các gói mì vào giỏ, ông đã cầm từng gói lên xem kỹ nhãn mác và hạn sử dụng. Chi tiết này chứng tỏ ông Dương hoàn toàn biết rõ sản phẩm đã hết hạn, nhưng vẫn cố tình mua để lấy đó làm căn cứ kiện.

Mua phải mì gói hết hạn trong siêu thị, người đàn ông bức xúc khởi kiện đòi bồi thường 18,5 triệu đồng, tòa tuyên bố: “Anh sẽ không nhận được đồng nào”- Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Tòa án thành phố Bách Sắc nhận định, hành vi của ông Dương vi phạm nguyên tắc trung thực trong hoạt động dân sự. Thẩm phán cũng khẳng định, pháp luật Trung Quốc bảo vệ người tiêu dùng khi họ thật sự bị xâm phạm quyền lợi, nhưng không dung túng cho những người cố tình lợi dụng luật để kiếm lời.

Theo phán quyết của tòa, yêu cầu bồi thường 5.000 NDT của ông Dương không hợp lệ. Ông chỉ được hoàn lại đúng 100 NDT - số tiền đã trả khi mua hàng. Tuy nhiên, tòa cũng xác định siêu thị có lỗi khi để hàng quá hạn bày bán, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, và yêu cầu đơn vị này phải chấn chỉnh quy trình kiểm soát hàng hóa.

Sau khi phán quyết được công bố, dư luận Trung Quốc bày tỏ sự đồng tình cao với quyết định của tòa án. Phần lớn cho rằng đây là phán quyết công bằng và hợp lý, vừa đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, vừa ngăn chặn tình trạng trục lợi.

Nhiều người chỉ ra rằng, dù siêu thị sai khi bày bán hàng hết hạn, nhưng hành động của ông Dương cũng không thể chấp nhận được. Việc ông cố tình mua hàng vi phạm để kiện là hành vi gian dối. Nếu màn kịch của ông trót lọt, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ nhiều người khác bắt chước, khiến các doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh.

Trước đó, trang Đời sống & Pháp luật cũng đăng tin: "Cố tình mua gói mì hết hạn, người phụ nữ kiện siêu thị ra toà, đòi bồi thường 10 lần: Phán quyết của tòa gây bất ngờ",cụ thể như sau: 

Theo thông tin được cung cấp, ngày 2 tháng 03, như thường lệ cô Lý vào siêu thị nhỏ gần nhà để mua bữa sáng cho ngày hôm sau. Khi đi ngang quầy thực phẩm, cô chọn một gói mì mình thường ăn.Theo thói quen, cô hay nhìn hạn sử dụng, ngày sản xuất của sản phẩm. Rồi phát hiện gói mì sản xuất ngày 29 tháng 8 năm 2023, hạn sử dụng là 6 tháng. Như vậy, tính đến lúc đó, nó đã quá hạn được 4 ngày.

Cố tình mua gói mì hết hạn, người phụ nữ kiện siêu thị ra toà, đòi bồi thường 10 lần: Phán quyết của tòa gây bất ngờ - Ảnh 1.

Hình minh họa

Cô Lý cho rằng đây là sự nhầm lẫn nghiêm trọng đối với việc bảo đảm an toàn sức khỏe của người mua. Đồ ăn khách hàng ăn hằng ngày không được kiểm tra cẩn thận rất dễ làm ảnh hưởng đến tính mạng khách hàng.

Đang định tìm nhân viên chất vấn, cô nảy ra một ý nghĩ. Cô quyết định không tìm nhân viên "hỏi chuyện" mà ra quầy thanh toán gói mì và một số đồ khác.

Sáng hôm sau, cô mang hóa đơn mua hàng từ hôm qua, gói mì đã mở hết hạn, ảnh chụp màn hình chuyển khoản và một số chứng cứ nộp lên tòa, khởi tố siêu thị bán đồ hạn sử dụng. Cô kể lại, bản thân đã ăn hết gói hết hạn, mong được cửa hàng đền số tiền mua mì là 7 NDT (tương đương với 24 nghìn VND), tiền kiểm tra sức khỏe, tiền thuê luật sư và 1000 NDT (tương đương với 3,5 triệu VND) tiền bồi thường.

Hình minh họa

Với trường hợp này, tòa án sẽ thẩm tra xử lý như thế nào?

Tình huống này chủ yếu đề cập đến vấn đề vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Căn cứ vào điều 28 về luật "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng" của Trung Quốc: " Người kinh doanh bán sản phẩm hoặc dịch vụ phải đảm bảo cho người tiêu dùng, không được có hành vi bán những sản phẩm không đảm bảo sức khỏe

Điều thứ 55 quy định: "Nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà có vấn đề, có thể yêu cầu bên kinh doanh có trách nhiệm bồi thường theo pháp luật.

Trong trường hợp này, cô Lý đã mua một sản phẩm giá 7 NDT (tương đương với 24 nghìn VND) ở siêu thị. Đây là sản phẩm siêu thị sơ xuất không kiểm tra nên để quá hạn sử dụng. Vậy nên toà đồng ý yêu cầu của cô Lý, cô được nhận 7 NDT (tương đương với 24 nghìn VND) tiền bồi thường.

Về yêu cầu bồi thường tiền kiểm tra sức khỏe, tố tụng luật sư và số tiền liên quan phải căn cứ theo luật bảo vệ người tiêu dùng

Cô Lý vì sử dụng sản phẩm hết hạn mà phải đi kiểm tra sức khỏe nên có thể căn cứ vào điều khoản trên có thể yêu cầu siêu thị bồi thường phí khám chữa bệnh.

Cuối cùng, theo điều 148 của luật "An toàn vệ sinh thực phẩm". Người tiêu dùng ngoài được bồi thường tổn thất, còn có thể có yêu cầu người kinh doanh trả số tiền gấp 10 lần giá trị của sản phẩm."

Bồi thường gấp 10 lần giá trị sản phẩm có nghĩa là, siêu thị phải trả cô 70 NDT (tương đương với 240 nghìn VND)

Nhưng theo điều 149 của luật "An toàn vệ sinh thực phẩm" quy định: Nếu như giá trị của sản phẩm dưới 1000 NDT (tương đương với 3,5 triệu VND) thì người tiêu dùng được bồi thường 1000 NDT (tương đương 3,5 triệu VND)

Cuối cùng, tòa phán quyết siêu thị phải bồi thường cho cô Lý 7 NDT (tương đương với 24 nghìn VND) giá trị gói mì, tiền khám sức khỏe và 1000 NDT (tương đương với 3,5 triệu) tiền bồi thường. Tuy rằng cô Lý cố tình mua sản phẩm đã hết hạn nhưng xem xét theo góc độ pháp luật, cô vẫn được bồi thường như các điều khoản quy định.

Những cửa hàng kinh doanh sản phẩm, đồ ăn phải thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng đồ đang kinh doanh để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Còn với hành động của cô Lý mặc dù vẫn được pháp luật đảm bảo nhưng không nên làm theo, như vậy sẽ làm xấu đi môi trường kinh doanh, ta không nên bắt chước làm theo.

Hơn nữa, câu chuyện này cũng nhắc nhở chúng ta khi mua hàng cần chú ý đến hạn sử dụng để bảo đảm sức cho chính mình.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!