Hà Nội đề xuất tính thuế khoản thu nhập từ fan ủng hộ YouTuber, TikToker

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

UBND TP Hà Nội đã đề xuất đưa các khoản tiền ủng hộ tự nguyện mà người hâm mộ (fan) dành cho các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng số như YouTuber, TikToker vào diện chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Theo báo Thương hiệu & Pháp luật ngày 18/9 có bài Hà Nội đề xuất tính thuế khoản thu nhập từ fan ủng hộ YouTuber, TikToker. Nội dung như sau:

Trong quá trình góp ý cho dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất đáng chú ý nhằm bổ sung các khoản thu nhập chịu thuế mới. Cụ thể, cơ quan này đề nghị xem xét bổ sung vào luật nội dung sau: “Thu nhập từ ủng hộ tự nguyện đối với các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng số”.

Lý giải cho đề xuất này, UBND TP Hà Nội cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số đã kéo theo sự gia tăng nhanh chóng số lượng các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng như YouTube, TikTok, Facebook. Những cá nhân này có thể tạo ra thu nhập đáng kể từ các khoản ủng hộ tự nguyện của người xem thông qua các hoạt động livestream, video...

Đề xuất khoản thu từ ủng hộ tự nguyện của fan cho YouTuber, TikToker,... chịu thuế thu nhập cá nhân (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, Hà Nội chỉ ra rằng các khoản thu nhập này hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về việc chịu thuế TNCN, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý thuế. Do đó, việc xem xét bổ sung khoản thu này vào nhóm thu nhập khác chịu thuế TNCN là cần thiết nhằm tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

Phản hồi về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, việc xác định thu nhập cần phải căn cứ vào bản chất của hoạt động phát sinh thu nhập. Bộ nhấn mạnh rằng trong trường hợp các nhà sáng tạo nội dung hoạt động với mục đích kinh doanh thì họ phải nộp thuế đối với thu nhập từ kinh doanh theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng thông tin thêm rằng tại Điều 7 của dự thảo Luật đã bổ sung quy định về mức thuế suất đối với hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số, và quảng cáo số.

Theo Saostar ngày 12/9 có bài Công an TP Hà Nội thông tin về vụ ồn ào liên quan Độ Mixi. Nội dung như sau:

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh streamer Độ Mixi - một KOL mạng sử dụng chất nghi là shisha tại một quán Bar. Hành vi này của Độ Mixi bị dư luận xã hội lên án gay gắt, đề nghị xử lý nghiêm. Đây là hành vi bị cấm tại Việt Nam từ ngày 1/1/2025 và được thực hiện bởi một cá nhân đang được một bộ phận giới trẻ coi là “thần tượng”, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên không gian mạng. 

Từ đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hà Nội đã làm việc với Streamer Độ Mixi để xác minh, làm rõ.

Độ Mixi tại buổi làm việc với Công an TP Hà Nội. 

Quá trình làm việc, nam Streamer thừa nhận người trong video clip được lan truyền trên mạng xã hội đúng là mình và xác nhận việc sử dụng shisha vào ngày 3/9/2025. 

Cơ quan Công an đã tuyên truyền đối với nam Streamer về hành vi vi phạm của bản thân và vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng môi trường không gian mạng an toàn, lành mạnh, nhất là việc tuân thủ pháp luật, trách nhiệm công dân và trách nhiệm xã hội của một người nổi tiếng.

‎Hiện vụ việc đang được tiếp tục xác minh, làm rõ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Công an TP Hà Nội đề nghị các KOL, KOC, Influencer có ảnh hưởng trên không gian mạng chấp hành quy định của pháp luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm nhất là về văn hoá ứng xử, phát ngôn trên không gian mạng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; tích cực phối hợp, hỗ trợ cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội. 

Đồng thời, người sử dụng mạng cần có sự tỉnh táo, ủng hộ các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực của KOL, kịp thời phát hiện, lên án, không bao che hành vi sai trái, thiếu văn hóa, văn minh và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!