Dừng xe khi đèn xanh còn 5 giây có bị xử phạt?

Trường hợp người điều khiển xe dừng ngay vạch đèn tín hiệu giao thông khi đèn xanh còn 5 giây vì nhiều lý do. Trường hợp này có vi phạm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ?

Nếu đèn xanh nhưng người điều khiển xe không đi mà gây cản trở các phương tiện lưu thông phía sau thì người điều khiển xe máy, ô tô có thể bị xử phạt vì hành vi "gây cản trở giao thông" - Ảnh: MINH HÒA

Dừng sớm cho "chắc ăn" vì sợ bị phạt nặng

Mới đây, ngày 13-1, tại buổi họp đánh giá tình hình giao thông ở TP.HCM chuẩn bị Tết, đại tá Nguyễn Đình Dương, phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết nghị định 168 sau khi áp dụng, tình hình tai nạn giao thông ở thành phố giảm 24% so với cùng kỳ 2024, các vi phạm cũng giảm rất nhiều.

Tuy nhiên một trong những lý do nhiều đường trung tâm thành phố gần đây ùn ứ là các đơn vị mới diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn, một số tuyến đường phải hạn chế xe.

Bên cạnh đó một nguyên nhân khác là người dân quá e dè bị xử phạt nên có hiện tượng dù đèn xanh vẫn còn khoảng 5 giây nhưng nhiều người đã dừng lại. Kéo theo đó dòng xe chiếm dụng mặt đường lớn, làm xe phía sau bị dồn lại, nhất là giờ cao điểm.

Theo ghi nhận, ở một số giao lộ lớn, đèn xanh vẫn còn 4-5 giây nhưng dòng xe đã bắt đầu giảm tốc để dừng sớm trước vạch. Hầu hết người dân chia sẻ phải dừng sớm để tránh đối diện mức phạt nặng, bên cạnh đó cũng không lo bị "phạt nguội".

Nhiều bạn đọc thắc mắc rằng vì nhiều lý do khác nhau, trong trường hợp người điều khiển xe dừng ngay vạch dừng đèn tín hiệu giao thông trong khi đèn xanh còn 5 giây thì có bị xử phạt không?

Gây cản trở giao thông sẽ bị phạt

Theo một cán bộ cảnh sát giao thông tại TP.HCM, đèn tín hiệu giao thông có 3 màu là đèn xanh, đèn vàng và đèn đỏ. Trong đó, tín hiệu xanh là cho phép đi; tín hiệu vàng là báo hiệu thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. 

Khi tín hiệu vàng bật sáng, xe phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.

Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc các phương tiện khác theo quy định.

Tín hiệu đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu không có vạch dừng thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp không có vạch dừng thì vị trí đặt đèn tín hiệu gần nhất theo chiều đi coi như là vạch dừng.

Như vậy, khi gặp đèn xanh thì người điều khiển xe máy, ô tô có quyền lựa chọn đi hoặc không đi, chứ không bắt buộc là phải đi.

Theo đó, trong trường hợp đèn xanh nhưng không đi thì người điều khiển xe máy, ô tô tham gia giao thông cũng sẽ không bị xử phạt về lỗi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".

Tuy nhiên, nếu đèn xanh nhưng người điều khiển xe không đi mà gây cản trở các phương tiện lưu thông phía sau thì người điều khiển xe máy, ô tô có thể bị xử phạt vì hành vi "gây cản trở giao thông" nêu trên.

Căn cứ điểm d, khoản 2, điều 7 nghị định 168/2024 về hành vi "dừng xe, đỗ xe ở lòng đường gây cản trở giao thông", người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng.

Đối với ô tô, hành vi "dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông" sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, trừ 2 điểm giấy phép lái xe.

Cán bộ cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân luôn tuân thủ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Về vấn đề dừng xe khi đèn xanh còn 5 giây, vị này khuyến nghị người tham gia giao thông có thể quan sát kỹ xung quanh, nếu giao lộ không đông đúc, đủ điều kiện an toàn, khoảng cách trước vạch thì người dân có thể điều khiển xe di chuyển qua giao lộ.

Còn tại giao lộ đông đúc, không đủ điều kiện an toàn và xe còn xa vạch dừng thì người dân có thể giảm tốc độ, dừng xe trước vạch để đảm bảo an toàn.

Tùy vào từng trường hợp thực tế mà cảnh sát giao thông có thể xử lý hành vi dừng, đỗ xe gây cản trở giao thông trên đường, khi xử phạt cảnh sát giao thông sẽ xem xét kỹ tình huống đó như thế nào và căn cứ theo quy định pháp luật để xử lý.

Nếu trường hợp người dân cố tình dừng xe trước vạch khi đèn xanh mà gây cản trở giao thông sẽ bị xử phạt. Còn trong trường hợp tại giao lộ cắt ngang đang đông đúc xe cộ, ùn tắc, người dân chủ động dừng xe để lượng xe giảm tải bớt sẽ không bị xử phạt.

 

Báo Dân trí đưa tin "Sợ bị xử phạt, nhiều người ở TPHCM dừng xe dù đèn xanh còn 5 giây" với nội dung:

Tại buổi làm việc về tình hình giao thông ở TPHCM ngày 13/1, Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, những ngày qua, dữ liệu từ trung tâm điều khiển ghi nhận lưu lượng xe trên các tuyến đường tăng 2,8-11,4% so với cùng kỳ.

Các tuyến đường tại trung tâm thành phố tăng khoảng 17%, một số khu vực cửa ngõ cũng tăng 10% khiến tình hình ùn tắc giao thông trở nên căng thẳng hơn.

Trên thực tế, năng lực thông hành qua các nút giao của TPHCM những ngày qua có xu hướng chậm hơn, chu kỳ đèn xanh không thể giải tỏa hết xe, ảnh hưởng dây chuyền tới các giao lộ liền kề.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như nhu cầu đi lại, mua bán tăng cao cuối năm, nhiều lễ hội, sự kiện… phải hạn chế một số tuyến đường.

Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An phát biểu tại buổi làm việc về tình hình giao thông TPHCM ngày 13/1 (Ảnh: Bảo Ngọc).

Mặt khác, Nghị định 168 sau khi có hiệu lực, mức phạt cao đối với các vi phạm nên người dân đã tuân thủ hơn, nhất là hạn chế rẽ phải khi đèn đỏ. Trong khi với mật độ xe rất lớn, các tuyến đường khu trung tâm đa phần có nút giao gần nhau dẫn đến tình trạng dừng chờ kéo dài.

Để hạn chế ùn tắc, ông An cho biết ngành giao thông đã và đang điều chỉnh linh hoạt đèn tín hiệu giao thông, theo từng thời điểm trong ngày. Đồng thời, khoảng 131 nút giao trên địa bàn mới được lắp đèn tín hiệu mũi tên màu xanh cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, thuận lợi hơn cho người dân đi lại.

"Giải pháp này sẽ tiếp tục được mở rộng ở những nút giao đủ điều kiện sau khi các đơn vị liên quan thống nhất tiêu chí cụ thể", ông An nói.

Tình trạng ùn tắc giao thông sáng đầu tuần 13/1 tại TPHCM (Ảnh: Nam Anh).

Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cũng nhận định ý thức chấp hành luật giao thông của người dân được nâng cao sau khi Nghị định 168 áp dụng.

"Luật mới áp dụng nên sẽ tác động phần nào đến người dân, nhưng các quy định nhằm hướng đến đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị", ông Lợi nói và cho biết để hạn chế ùn tắc, các đơn vị ở thành phố đang chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Phó giám đốc Công an TPHCM, tình hình tai nạn giao thông ở thành phố giảm 24% so với cùng kỳ, sau khi Nghị định 168 được áp dụng. Bên cạnh đó, các lỗi vi phạm khác cũng giảm rất nhiều.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương phân tích một trong những lý do nhiều đường trung tâm thành phố gần đây ùn ứ là thành phố mới diễn tập phòng cháy chữa cháy quy mô lớn, một số tuyến đường phải hạn chế xe.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Phó giám đốc Công an TPHCM (Ảnh: Bảo Ngọc).

"Đồng thời, do quá e dè bị xử phạt nên có hiện tượng dù đèn xanh vẫn còn khoảng 5 giây nhưng nhiều người đã dừng lại, nhất là ô tô. Các xe chiếm dụng mặt đường lớn, làm xe phía sau bị dồn lại, nhất là giờ cao điểm", Thượng tá Nguyễn Đình Dương nói.

Phó giám đốc Công an TPHCM cho hay những ngày qua, Công an TP đã triển khai bố trí lực lượng tại các điểm nóng, đồng thời phân luồng từ xa, hạn chế xe dồn đến nơi ùn tắc. Ngoài ra, qua hệ thống camera, nhóm chat, nhiều lực lượng sẽ tập trung xử lý tránh để kẹt xe kéo dài.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đánh giá tình hình giao thông ở thành phố sẽ phức tạp hơn do chuẩn bị đến cao điểm phục vụ đi lại dịp Tết Nguyên đán.

Do đó, ông Bùi Xuân Cường yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp triển khai các giải pháp hạn chế ùn tắc, nhất là khu vực trung tâm, quanh các đầu mối giao thông lớn như sân bay, bến xe... Khi phát sinh ùn ứ, các lực lượng cần có phương án xử lý nhanh.