'Chuyến đi định mệnh' của 3 cháu nhỏ trong vụ cháy nhà ở Đà Lạt

Mọi người dân tại TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) cũng như cộng đồng mạng đều rất thương xót trước sự ra đi của 3 cháu nhỏ trong vụ cháy nhà, đây là "chuyến đi định mệnh" của 3 cháu nhỏ, con của chị Đậu Thị Tú.

Báo Dân Việt ngày 25/6 đưa thông tin với tiêu đề: 'Chuyến đi định mệnh' của 3 cháu nhỏ trong vụ cháy nhà ở Đà Lạt. Với nội dung như sau: 

"Chuyến đi định mệnh"

Đến sáng 25/6, thi thể 3 cháu bé V.M.A (1 tuổi, nam), V.N.B.A (4 tuổi, nữ) và V.A.K (6 tuổi, nam); cùng chị Đậu Thị Tú đã được đưa về nhà ở khu phố Tam Hiệp 2, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai để tổ chức tang lễ. Chị Đậu Thị Tú vẫn liên tục được truyền nước, chưa thể hồi phục bởi sự ra đi xót xa của ba đứa con mình rứt ruột mang nặng đẻ đau, sau vụ cháy nhà ở Đà Lạt.

Lực lượng chức năng hỗ trợ đưa thi thể 3 cháu bé tử vong trong vụ cháy nhà tại TP.Đà Lạt về huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai bằng xe chuyên dụng.

Được biết, chị Tú lấy chồng là anh Vòng Duy Anh (30 tuổi, hộ khẩu thường trú tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Vì cuộc sống khó khăn nên anh Vòng Duy Anh phải liên tục xa nhà để đi làm thuê. Trước khi lên TP.Đà Lạt, chị Tú đã đưa 3 con nhỏ đến tỉnh Ninh Thuận để thăm cha. 

Đến khoảng 17 giờ ngày 23/6, chị Tú đã cùng 3 con đến thăm bà ngoại là Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1972, thường trú tại xóm Thịnh Hồng, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) và ở cùng tại phòng của bà Tâm tại số 92 đường Nguyên Phi Ỷ Lan (phường 7, TP.Đà Lạt). Bà Tâm từ Nghệ An vào TP.Đà Lạt làm vườn và ở cùng nhà với chủ nhà.

3 cháu bé tử vong trong vụ cháy được xác định là V.M.A (1 tuổi, nam), V.N.B.A (4 tuổi, nữ) và V.A.K (6 tuổi, nam).

Sáng 24/6, bà Tâm đi làm thuê cho vườn nhà người khác, còn chị Tú ở nhà nấu ăn sáng cho các con và để 3 con nhỏ ở trong phòng rồi khóa cửa phòng để đi ra ngoài mua sữa. Trước lúc đi khỏi phòng, chị Tú bật bếp gas nấu đồ ăn cho các cháu, nhưng khi ra khỏi phòng thì quên tắt bếp. 

Gần 9 giờ ngày 24/6, người dân xung quanh căn nhà phát hiện có đám cháy bùng lên nên đã hô hoán nhau dùng bình chữa cháy, vòi nước để dập lửa nhưng bất thành. Hậu quả, cả 3 cháu bé V.M.A (1 tuổi, nam), V.N.B.A (4 tuổi, nữ) và V.A.K (6 tuổi, nam) tử vong. Nghe tin dữ, anh Vòng Duy Anh đã tức tốc từ Ninh Thuận đến Đà Lạt để lo cho vợ cùng hậu sự cho các con.

Ông Đặng Đức Hiệp - Bí thư Thành ủy Đà Lạt thăm hỏi, động viên với bố ba cháu bé là anh Vòng Duy Anh.

 

"Cả ba cháu bé còn quá nhỏ, cùng mẹ lên thăm bà ngoại chưa được 1 ngày thì xảy ra vụ việc. Thật xót xa. Chúng tôi đứng nhìn cơ quan chức năng làm hiện trường, người mẹ và bà ngoại ngất lên ngất xuống mà không cầm được nước mắt. Đúng là chuyến đi định mệnh của cả bốn mẹ con", chị Lê Thị Hoa (TP.Đà Lạt) chia sẻ.

Tấm lòng người Đà Lạt

Trong buổi chiều ngày xảy ra sự việc, Đà Lạt mưa không ngừng, nỗi buồn của gia đình các cháu bé, của người dân tại TP.Đà Lạt cũng cứ thế mà dâng lên. Sau khi ba cháu bé được đưa về Nhà tang lễ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng thì đã có hàng trăm người đến hỗ trợ gia đình anh Vòng Duy Anh. 

Hàng trăm người đã đến Nhà tang lễ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng để thăm hỏi, viếng thăm.

Tại nhà tang lễ, chẳng ai nói ai, mỗi người một tay giúp đỡ thân nhân của các cháu bé. Nhiều lãnh đạo HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã đến chia buồn cùng gia đình các nạn nhân. Bí thư Thành ủy Đà Lạt, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt cũng luôn túc trực để động viên, hỗ trợ gia đình ba cháu bé.

Ghi nhận của phóng viên, mặc dù trời mưa nhưng hàng trăm người vẫn đội mưa đến Nhà tang lễ để thắp nén nhang chia buồn. Có những người mới đi làm về, chân còn đi ủng đến chỉ đứng một góc để theo dõi với đôi mắt đượm buồn, xót xa.

Người dân địa phương không khỏi xót xa, đau buồn trước sự ra đi thương tâm của ba cháu bé.

Cụ Phan Thị Nuôi (83 tuổi, phường 6, TP.Đà Lạt) vừa thắp nén nhang cho 3 cháu bé xót xa nói: "Nghe tin mà thương, xót lắm. Tôi đến viếng và hỗ trợ gia đình các cháu chút tiền lo hậu sự".

Trong nhà tang lễ, anh Vòng Duy Anh liên tục đưa cánh tay lên để lau những giọt nước mắt cứ tuôn dài trên má. Người dân đứng dài dưới hiên nhà của nhà tang lễ cũng không giấu được cảm xúc với đôi mắt đỏ hoe.

Người dân tại TP.Đà Lạt đến nhà tang lễ viếng và hỗ trợ gia đình ba cháu bé tử vong trong vụ cháy.

Theo thống kê của cơ quan chức năng TP.Đà Lạt, đến chiều 24/6 đã có hơn 420 triệu đồng được các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân quyên góp, hỗ trợ cho gia đình anh Vòng Duy Anh. Cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng trao hỗ trợ 50 triệu đồng, UBND TP.Đà Lạt hỗ trợ 54 triệu đồng, UBND phường 7 (TP.Đà Lạt) hỗ trợ 15 triệu đồng, tổ dân phố Thánh Mẫu (phường 7, TP.Đà Lạt) hỗ trợ 210,7 triệu đồng, Câu lạc bộ Phước Thiện 18,6 triệu đồng...

Người thân của gia đình các nạn nhân quá đau xót sau sự việc, phải cần tới sự chăm sóc của lực lượng y tế.

Liên quan đến vụ việc đau xót trên, thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký công điện thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn;. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Tiếp dến, báo Tuổi Trẻ cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Vụ cháy ở Đà Lạt làm chết 3 anh em ruột: Thăm nhau mà thành ly biệt

Nội dung được báo đưa như sau: 

Vụ cháy xảy ra ở đường Nguyên Phi Ỷ Lan (phường 7, TP Đà Lạt) sáng 24-6 làm chết ba em nhỏ là anh em ruột đã khiến cả Đà Lạt xót xa. Những đứa trẻ đến Đà Lạt chỉ vừa một ngày để thăm người thân trước khi về quê nghỉ hè.

Lực lượng chữa cháy tiếp cận hiện trường - Ảnh: M.V.

Danh tính nạn nhân được xác định: Vòng Anh Khoa (6 tuổi), Vòng Ngọc Bảo An (4 tuổi) và Vòng Minh Anh (1 tuổi).

Chuyến đi định mệnh

Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do mẹ của các cháu bé mở bếp gas rồi đi ra ngoài nhưng quên tắt bếp. Sự bất cẩn đã khiến lửa bùng lên dẫn đến vụ hỏa hoạn thương tâm.

Theo thông tin từ Công an TP Đà Lạt, chiều 23-6 con gái bà Tâm là chị Đậu Thị Tú (29 tuổi, quê ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An) dẫn các con đến thăm bà ngoại là Nguyễn Thị Tâm (52 tuổi) và ở cùng bà Tâm.

Bà Tâm ở nhờ phía sau nhà của một người quen để đi làm vườn thuê. Vào sáng 24-6, bà Tâm đi làm thuê cho vườn nhà người khác, còn chị Tú ở nhà nấu ăn sáng cho các cháu và để ba cháu ở trong phòng sau đó khóa cửa phòng để đi ra ngoài mua sữa. Trước lúc đi khỏi phòng, chị Tú bật bếp gas nấu đồ ăn cho các cháu nhưng khi ra khỏi phòng thì quên tắt bếp.

Đến khoảng 9h cùng ngày người nhà chủ nhà trọ đang nằm trong nhà thì nghe tiếng trẻ con khóc ở phòng bà Tâm và thấy lửa cháy từ phòng bà Tâm nên chạy ra đập phá cửa phòng nhưng không được. Sau đó, người nhà chủ nhà trọ hô hoán cho mọi người đến nhưng do lửa cháy lớn nên không dập được.

Nghe tin, bà Tâm quay về nhà. Bà thất thần: "Trời ơi, cháu tôi. Nó mới lên ở chơi với tôi được một đêm". Bà Tâm kể chị Tú khi quay lại nhà thì mọi sự đã rồi. Chị ngất lịm, người dân phải đưa vào trạm y tế để hồi sức. "Nó đứng trước nhà rồi khuỵu xuống như cây đổ, cháu ơi, con ơi", bà Tâm khóc.

Chị Tú ở nhà chồng ở huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Hè, chị đưa các con đến chỗ chồng làm thuê ở Bình Thuận cho con thăm cha. Sau đó chị đưa các con lên thăm bà ngoại vài ngày rồi đưa về thăm nhà ở Nghệ An. Khi những chiếc xe tang đưa ba chiếc quan tài bé xíu rời nhà tang lễ, chị vẫn ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra. Chị nằm im lìm trên xe cứu thương".

Anh Vòng Duy Anh (30 tuổi, cha của ba em nhỏ) đang nuôi tôm mướn ở Bình Thuận. Nghe tin dữ, anh đến Đà Lạt thì đã chiều muộn. Đà Lạt mưa tầm tã. Anh đứng lặng im ở nhà tang lễ, nước mắt hòa nước mưa.

Tấm lòng người Đà Lạt

Ba đứa nhỏ mới đến Đà Lạt thăm bà ngoại chưa tròn một ngày. Mùi trẻ con chưa kịp làm ấm chái nhà tạm nơi bà ngoại ở đã vội lìa xa khiến Đà Lạt xôn xao. Ngay khi vụ cháy xảy ra, người dân tự lập thùng quyên góp để người qua lại hỗ trợ gia đình nghèo khó lo cho con lúc ngặt nghèo.

Nhà tang lễ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đông nghẹt người đến thăm và gửi tiền ủng hộ. Đà Lạt mưa cả buổi chiều, bà con đội mưa mà đến. Có người vừa làm vườn xong, chân còn mang ủng lấm bùn.

Chị Phạm Thị Quế (40 tuổi, xã Lát, huyện Lạc Dương) nghe chuyện đau lòng tìm tới tận nhà tang lễ bệnh viện để thắp nhang và gửi tiền hỗ trợ. Chị Quế chia sẻ: "Tôi cùng quê, nghe đau lòng quá nên phải lội đường xa tới thăm".

Bà Phan Thị Nuôi (83 tuổi, nhà ở đường Ngô Quyền, phường 7, Đà Lạt) nhờ con chở đến nhà tang lễ. Bà cho biết: "Thương các cháu, thương gia đình các cháu quá. Thăm nhau mà thành ly biệt. Ai có ngờ những chuyện tình cờ, vô thường đến xót xa như vậy". Bà Nuôi không kìm được nước mắt.

Chị Phạm Thị Nhuệ (45 tuổi, phường 7, Đà Lạt) vừa đến sân nhà tang lễ mắt đã đỏ hoe. Chị mới làm vườn xong, trên người vẫn nguyên đôi ủng dính đất đỏ. Chị Nhuệ nói không quen biết gia đình nhưng thấy tội nghiệp thì tới thăm.

Nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đông kín người. Người dân đứng dọc dài dưới mái hiên rồi trật tự vào thăm, tiễn các cháu nhỏ. Theo UBND TP Đà Lạt, chỉ trong một buổi chiều cơ quan chức năng đã nhận hơn 420 triệu đồng tiền đóng góp của người dân và hỗ trợ của các đoàn thể.

Sau vụ cháy thương tâm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành công điện yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các điều kiện an toàn cháy nổ cho người dân, các khu dân cư, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn.

Vận động người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế việc phát sinh cháy và thiệt hại do cháy gây ra trên địa bàn.

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) theo quy định của pháp luật, đồng thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh.

Nhiều người Đà Lạt khóc nghẹn tiễn 3 cháu bé chết thương tâm trong vụ cháy nhà tạm

Chiều mưa tầm tã, nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng vẫn chật cứng người. Nhiều người khóc nghẹn vì hoàn cảnh các em nhỏ là nạn nhân trong vụ cháy nhà.