Tổng thu nhập dưới 30 triệu đồng đừng nên mua ô tô

Tôi đã từng hào hứng mua ô tô khi chuẩn bị sẵn được một khoản tiền trị giá gần nửa chiếc xe, trong khi tổng thu nhập cả nhà không dưới 30 triệu đồng.

Báo Vietnamnet ngày 28/3 đưa thông tin với tiêu đề: Tổng thu nhập dưới 30 triệu đồng đừng nên mua ô tô. Với nội dung như sau: 

Đọc câu chuyện của bạn Hoàng Văn Nam (Hà Nội) nói về ý định mua ô tô khi tổng thu nhập mỗi tháng của cả hai vợ chồng là 30 triệu đồng, tôi lại thấy hình ảnh của mình cách đây 5 năm.

Thời điểm đó là vào giữa năm 2019, tôi giống bạn Nam ở chỗ háo hức tìm mua chiếc ô tô đầu tiên khi đã chuẩn bị trong tay 500 triệu đồng, và thu nhập hai vợ chồng vào khoảng 35 triệu đồng. Tuy nhiên, lựa chọn khác ở chỗ là tôi quyết định mua xe mới sau khi không kiếm được chiếc xe cũ ưng ý. 

Tôi mua chiếc Ford Everest 2019 bản Trend 2.0L với giá 1,112 tỷ đồng và lăn bánh hết tổng khoảng 1,29 tỷ đồng, trong đó phải vay thêm ngân hàng số tiền 500 triệu đồng với thời gian trả trong 7 năm. Tiền gốc mỗi tháng trả ngân hàng là 6 triệu đồng, cộng với lãi suất năm đầu 9%, năm sau thả nổi, mỗi tháng trả cả gốc và lãi gần 10 triệu đồng. Con số này ngay khi nhân viên ngân hàng vạch ra, tôi cảm thấy hài lòng vì cả nhà mỗi tháng sẽ vẫn còn 20 triệu đồng để sinh hoạt.

Tuy nhiên tự mình tính không bằng thực tế. Sau năm đầu sử dụng xe, tôi bắt đầu thấy lo lắng.

Tôi đã từng hào hứng mua ô tô khi chuẩn bị sẵn được một khoản tiền. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên là chỗ để xe, do nhà tôi trong ngõ và nằm ở khu vực quận Ba Đình của thành phố Hà Nội nên chi phí gửi bãi gần nhà khá cao, lên đến 2,5 triệu đồng/xe. Chưa hết, phí bãi đỗ trên đường khi di chuyển trong tháng, dù trả số lẻ cộng lại, tiết kiệm lắm cũng lên đến 1 triệu đồng. Và tốn nhất vẫn là chi phí dầu diesel, tháng tôi đi tiết kiệm cũng phải 3 triệu đồng, còn không sẽ là trên dưới 5 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, dù muốn hay không, khi mua xe, ngay cả ít dùng thì bạn sẽ vẫn tốn các chi phí cố định, gồm bảo hiểm bắt buộc (873.400 đồng/năm), phí bảo trì đường bộ (1.560.000 đồng/năm), bảo hiểm thân vỏ (1,5% giá trị xe, khoảng 15 triệu đồng ), phí đăng kiểm… Năm đầu tiên tôi đã tiêu tốn cho chiếc xe khoảng 110 triệu đồng, tương đương hơn 9 triệu đồng/tháng. Chưa kể từ lúc có xe, nhu cầu cuối tuần đi chơi trung tâm thương mại, về quê, đi chơi xa cũng tăng lên, và chi phí này tiếp tục "ăn" vào tổng thu nhập của gia đình. 

Vậy là cả gia đình 4 người gồm vợ chồng, 1 đứa con đang học tiểu học, chỉ còn sinh hoạt với vỏn vẹn khoảng 15 triệu đồng, nhưng thực tế là thấp hơn. Điều này dẫn đến việc vợ tôi phải lập một bảng kê thu chi để cả hai cùng nhìn vào, đắn đo trước khi định mua thứ gì đó. Đôi lúc còn phải nhờ viện trợ từ bố mẹ hai bên. Quả thật sau một năm dùng xe, tôi thấy không khác gì nuôi thêm 2 đứa trẻ. 

Đến năm 2023, khi lãi suất ngân hàng thả nổi vọt lên tới 15-16% thì gánh nặng trả nợ chiếc xe càng khiến không khí gia đình thêm căng thẳng. Tôi đã buộc phải ra quyết định bán xe với giá 760 triệu đồng. Tính ra sau 4 năm rưỡi mua ô tô, giá trị xe đã mất khoảng 530 triệu đồng. Chưa kể số tiền "nuôi" xe từng ấy thời gian cũng khoảng 500 triệu đồng. 

Với những gì liệt kê ở trên, tự bản thân tôi đã thấy mình "lỗ" nặng khi xe giờ chẳng còn mà chất lượng cuộc sống suốt những năm tháng "nuôi" xe đã đi xuống do căng thẳng tiền bạc. Thoát được nó, tôi như trút được gánh nặng.

Giờ tôi mới thấm câu "mua xe là tiêu sản", và tôi khuyên các bạn khi thu nhập dưới hoặc ở ngưỡng 30 triệu đồng thì đừng vội nghĩ đến chuyện sắm bốn bánh. 

Độc giả Lê Đức Quang (Ba Đình, Hà Nội)

Tiếp đến, báo Dân Trí cũng có bài đăng với thông tin liên quan: 7 ngày cuối sở hữu ô tô điện VinFast với chi phí chỉ hơn 200.000 đồng/ngày

Nội dung được báo đưa như sau: 

Chính sách trả góp "nhẹ gánh ban đầu, thảnh thơi dài lâu" được VinFast áp dụng đến hết ngày 29/2 giúp nhiều gia đình Việt dễ dàng sở hữu ô tô điện thông minh, khi không cần quá dư dả hay đợi đến lúc tích lũy đủ tiền.

Thay đổi tư duy "đợi giàu mới sắm ô tô"

Từ khi có con nhỏ, anh Vũ Quang Huy (Tây Hồ, Hà Nội) càng thấm thía sự bất tiện của việc dùng xe máy. Mỗi lần về quê, cả nhà anh lại phải "tay xách nách mang" kéo nhau ra bến xe, vừa vất vả vừa mất thời gian. Những chuyến gia đình cùng đi chơi xa là điều gần như không tưởng.

"Nhìn mọi người đi ô tô vừa tiện lợi, vừa an toàn tôi cũng muốn lắm nhưng tài chính có hạn nên đành chịu", anh Huy tâm sự.

Tuy nhiên, dịp Tết vừa qua, cuộc sống của gia đình anh Huy đã sang trang mới sau khi sắm chiếc xe điện VF 5 Plus. Anh Huy cho biết, chiếc xe có giá niêm yết 468 triệu đồng (bản thuê pin) nhưng với chính sách mua trả góp được VinFast phối hợp cùng 4 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Techcombank triển khai, anh chỉ trả trước 30%, tương đương hơn 140 triệu đồng.

7 ngày cuối sở hữu ô tô điện VinFast với chi phí chỉ hơn 200.000 đồng/ngày - 1

Khách hàng dễ sở hữu VF 5 với 140 triệu chi phí ban đầu (Ảnh: VinFast).

70% còn lại, Huy cho biết anh được vay ngân hàng với lãi suất cố định 5% trong 2 năm đầu. Trong 3 năm tiếp theo, lãi suất được VinFast cam kết không quá 8%. Nếu lãi suất thực tế dưới 8%, anh Huy được quyền trả theo thực tế. Còn nếu lãi suất của thị trường lên trên 8%, anh Huy sẽ trả 8%, phần chênh lệch sẽ do VinFast chi trả.

Theo tính toán, số tiền trả góp, bao gồm gốc và lãi, anh trả 6,34 triệu đồng/tháng. Tính thêm cả tiền thuê pin hàng tháng là 1,6 triệu thì mỗi tháng, anh trả khoảng 7,9 triệu đồng, tương đương hơn 264.000 đồng/ngày cho chiếc VF 5 Plus của mình.  

Không những thế, với chính sách linh hoạt của VinFast, trong trường hợp không vay và lựa chọn hình thức thuê pin, khách hàng sẽ được tặng 2 năm phí thuê pin và 2 năm sạc miễn phí tại trạm sạc VinFast (tùy dòng xe). Tổng giá trị quà tặng khách hàng nhận được có thể lên đến 128,4 triệu đồng. Với khách hàng mua xe kèm pin, số tiền ưu đãi tương đương chi phí thuê pin 2 năm sẽ được trừ thẳng vào giá xe.

Theo anh Huy, sở hữu ô tô không đơn thuần thể hiện sự thành đạt của cá nhân mà quan trọng hơn, đây là phương tiện đa dụng và an toàn, giúp chất lượng cuộc sống được nâng cao. Từ khi có xe, những chuyến về quê của gia đình anh trở nên thuận tiện hơn. Cuối tuần, cả nhà muốn đi chơi xa cũng không phải suy nghĩ nhiều, chỉ cần chất đồ lên xe và xuất phát. Đặc biệt, hàng ngày đi làm, anh không còn phải bận tâm chuyện thời tiết nắng mưa, gió rét nữa. 

"Suy nghĩ phải đợi đến khi giàu, dư dả tài chính thì mới mua ô tô giờ đây đã lạc hậu. Khoản tích lũy ban đầu từ hơn 140 triệu đồng cùng khoản trả góp hàng tháng từ hơn 6 triệu đồng nằm trong tầm với của các gia đình, nên sắm ô tô trở nên đơn giản hơn", chủ nhân của chiếc VF 5 Plus chia sẻ.

Tăng tốc chốt đơn trước hạn chót

Ghi nhận tại một số showroom VinFast tại Hà Nội sau Tết cho thấy, lượng khách đến tìm hiểu các dòng ô tô điện tăng mạnh. Phần lớn đều không muốn bỏ lỡ cơ hội này để sắm xe, bởi chính sách của VinFast giúp khách hàng vừa có thể tận hưởng cuộc sống tiện nghi mà không phải chờ đợi, vừa thảnh thơi về tài chính khi không phải bận tâm về lãi suất.

Tìm hiểu chiếc VF 7, anh Đỗ Duy Khánh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết từ khi quyết định sẽ "lên đời" 4 bánh, 2 vợ chồng anh thống nhất là mua một chiếc xe điện. Là nam giới, anh Khánh bị chinh phục bởi sức mạnh và khả năng tăng tốc không độ trễ của xe điện.

7 ngày cuối sở hữu ô tô điện VinFast với chi phí chỉ hơn 200.000 đồng/ngày - 2

VF 7 dễ dàng thuyết phục khách hàng bởi thiết kế ấn tượng, cảm giác lái phấn khích và các tính năng thông minh (Ảnh: VinFast).

Trong khi đó, "lá phiếu thuận" của vợ anh đến từ những trải nghiệm thú vị mà các tính năng thông minh trên xe điện mang lại. Nổi bật trong số đó phải kể đến trợ lý ảo tiếng Việt vừa giúp người lái rảnh tay điều khiển tính năng xe, vừa mang đến những phút giây thư giãn, thoải mái cho cả gia đình nhờ khả năng chơi nhạc, kể chuyện tiếu lâm…

"Quyết tâm mua xe điện của vợ chồng tôi càng tăng lên khi được tận mắt nhìn thấy chiếc VF 7 tại showroom bởi xe thiết kế quá ấn tượng, đẹp hơn nhiều trong ảnh. Cảm giác bước xuống từ chiếc xe phong cách Ý vừa thời trang, vừa mạnh mẽ thực sự phấn khích", anh Khánh nói.

Bên cạnh đó, theo tính toán của anh Khánh, sử dụng xe điện giúp anh tiết kiệm đáng kể khi chi phí năng lượng cũng như bảo dưỡng khá hợp lý. Đơn cử, cùng với quãng đường di chuyển khoảng 3.000 km/tháng, cộng cả tiền thuê pin và chi phí tiền điện trung bình, anh trả khoảng 4,5 triệu đồng cho chiếc VF 7.

Sức hút của xe điện VinFast còn đến từ thời gian bảo hành dài nhất thị trường, từ 7-10 năm, gấp 2-3 lần so với chính sách thường thấy trên thị trường. Ngoài ra, người dùng xe điện có thể an tâm tối đa với những dịch vụ hậu mãi "độc quyền" của VinFast như: cứu hộ 24/7 miễn phí suốt thời hạn bảo hành, sửa chữa lưu động, sạc pin lưu động 24/7, cam kết giá mua lại xe đã qua sử dụng sau 5 năm…

Những ưu điểm vượt trội về thiết kế, sức mạnh động cơ, tính năng, trang bị, chi phí vận hành… kết hợp cùng chính sách trả góp hấp dẫn là yếu tố khiến khách hàng tăng tốc "chốt đơn" xe điện VinFast khi thời hạn chót 29/2 đang cận kề.