Toàn cảnh 'hệ sinh thái' Hải Sen - cỗ máy in tiền trước khi sụp đổ

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Trước khi bị bắt, Hải Sen có hẳn một “hệ sinh thái” song song thu lợi, tiền đẻ ra tiền.

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Doanh nghiệp & Tiếp thị đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Toàn cảnh 'hệ sinh thái' Hải Sen - cỗ máy in tiền trước khi sụp đổ". Nội dung như sau:

Thông tin Lê Văn Hải (sinh năm 1995, Ninh Bình) - chủ kênh TikTok Hải Sen có 2,6 triệu người theo dõi bị cơ quan chức năng bắt giữ đang thu hút sự chú ý từ công chúng. Theo cơ quan điều tra, hơn 100.000 hộp “Siro ăn ngon Hải Bé” xác định hàng giả đã được bán ra thị trường, thu khoảng 16 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, để thuyết phục được khách hàng và kinh doanh được con số lớn như vậy, Hải Sen đã xây dựng cho mình một “hệ sinh thái” để làm hình ảnh và tạo uy tín với người tiêu dùng.

Hải Sen

Chùm kênh có tổng cộng gần 9 triệu người theo dõi

Trên TikTok, nổi bật nhất là kênh Gia đình Hải Sen với 2,6 triệu người theo dõi và 59,4 triệu lượt yêu thích toàn kênh. Tại đây Hải Sen đăng các clip thể hiện mình là người đàn ông sợ vợ đồng thời “diễn” những tình huống trong nhà. Dàn “diễn viên” trên kênh có mặt đầy đủ từ bố mẹ và vợ con Hải, hàng xóm và người thân,...

Bản thân Hải Sen cũng có kênh TikTok riêng là Hải Sen với 1,2 triệu người theo dõi và 27,3 triệu lượt yêu thích toàn kênh.

Hai kênh TikTok có tick xanh của Hải Sen

Ngoài Hải Sen còn lập kênh cho các các thành viên trong gia đình như 2 con gái và mẹ. Trong đó, đáng chú ý là kênh Ai Đồ Thúi - con gái đầu của Hải đã có 1,3 triệu người theo dõi.

Trên YouTube, gia đình Hải Sen có 2 tài khoản là Gia Đình Hải Sen và Ai Đồ Thúi, mỗi kênh có lần lượt 2,6 triệu và hơn 1 triệu lượt đăng ký. Đây cũng là một nguồn thu nhập từ MXH cho Hải Sen. Nội dung đăng trên YouTube chỉ là tổng hợp các video TikTok nhưng vẫn thu hút hàng trăm nghìn đến cả triệu lượt xem.

Chẳng hạn kênh YouTube Gia Đình Hải Sen được thành lập ngày 9/3/2023, hiện đã có 1.884 video và hơn 3 tỷ lượt xem toàn kênh. Theo ước tính từ trang dữ liệu Social Blade, kênh này có thể mang về thu nhập từ 13.000 - 213.000 USD/ tháng (khoảng 338 triệu - 5,5 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đây chỉ là một con số tham khảo, chưa phản ánh thực tế thu nhập thực tế vì số tiền YouTube chi trả cho mỗi quốc gia khác nhau.

Các kênh YouTube cũng có lượng người đăng ký khủng

Tính tổng cộng, toàn bộ “hệ sinh thái” tài khoản MXH của Hải Sen có gần 9 triệu người theo dõi. Chính hệ thống kênh chính và kênh vệ tinh dày đặc này đã góp phần giúp Hải Sen nổi tiếng hơn, tạo dựng uy tín với công chúng.

Ghi nhận vào sáng 17/6, toàn bộ video trên các kênh TikTok Gia đình Hải Sen, Hải Sen và Ai Đồ Thúi, Hôi Nách Hải Sen đều đã không còn công khai. Các video trên kênh vệ tinh như của con gái thứ 2 và của mẹ Hải Sen cùng video trên YouTube vẫn được giữ nguyên.

Khoá học 100 triệu, học viên ăn ở ngay tại nhà

Không chỉ tự làm content trên các hệ thống kênh của mình, Hải Sen còn có hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ xây kênh. Dù không mở trường lớp chính thức nhưng nam TikToker công khai gọi đây là các "khoá học" và "học viên". 

Hải Sen còn công khai học phí cho mỗi khoá học là 100 triệu đồng trở lên. Trong một clip đón học viên đến nhà, Hải Sen cho biết học viên đã chuyển cọc 10 triệu và sau khi kí hợp đồng, người này chuyển thêm 90 triệu đồng. Theo cập nhật đến tháng 8/2024, Hải Sen đã tổ chức 5 khoá học. 

Học viên kéo vali đến nhà Hải Sen học quay clip, xây kênh

Nhiều học viên từ khoá học nhà Hải Sen đăng clip review và gọi nam TikToker này là "thầy Hải". Trong các clip này, các học viên cho biết khoá học kéo dài khoảng 10 ngày, đến ăn ở ngay tại nhà Hải Sen để được "cầm tay chỉ việc".

Công việc đầu tiên mà họ làm thường là phụ vợ chồng Hải Sen đóng hàng vì luôn ở trong tình trạng quá tải đơn. Sau đó nam TikToker hướng dẫn cho họ cách quay và dựng video, cách diễn và làm video cùng với các thành viên trong gia đình Hải Sen. 

Học viên khoá học ở lại tại nhà Hải Sen

Thông tin về khoá học nhà Hải Sen từng gây tranh cãi trên MXH, nhiều người cho rằng cái giá 100 triệu đồng/ khoá học là quá đắt. Họ cũng khẳng định lượng người theo dõi tăng trên kênh của học viên là từ fan Hải Sen kéo sang, không phải là theo dõi thực và về bản chất đây chỉ là "mua" hình ảnh nhà Hải Sen khi quay chung. 

Bên cạnh đó, cư dân mạng còn đặt dấu hỏi về chất lượng đào tạo cũng như uy tín. Bởi lẽ phía Hải Sen chưa từng đưa ra các giấy tờ cho thấy đây là trường lớp chuyên nghiệp, đúng quy định đào tạo nhưng vẫn dùng các từ chuyên môn như học viên, khoá học và gọi nam TikToker này là thầy. 

Công ty phía sau 100.000 hộp siro ăn ngon là hàng giả: Hải Sen không phải Giám đốc!

Ngoài sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé vừa bị cơ quan chức năng điều tra, các khoản MXH của gia đình Hải Sen còn bán nhiều sản phẩm khác như xịt khử mùi hôi nách, hôi chân Hải Sen, sữa rửa mặt YLE, kem tẩy lông Hải Sen, tẩy da chết Hải Sen. Các sản phẩm này đều mang thương hiệu liên quan đến gia đình Hải Sen và đăng ký công bố sản phẩm bởi Công ty TNHH Hải Bé.

Các sản phẩm từng được bày bán trên website công ty Hải Bé

Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, công ty này được thành lập vào ngày 21/3/2022. Trụ sở chính của công ty được đặt tại thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Tuy nhiên người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc công ty TNHH Hải Bé không phải là Lê Văn Hải (tức Hải Sen) mà là cá nhân Trần Đại Phúc (Nam Định). Vốn điều lệ tại thời điểm thành lập ở mức 1 tỷ đồng, Trần Đại Phúc góp vốn 50% và Lê Văn Hải góp vốn 50%.

Ngành nghề kinh doanh chính là Bán buôn thực phẩm (Chi tiết: Kinh doanh thực phẩm chức năng). Ngoài ra, doanh nghiệp này còn đăng ký một số ngành nghề khác như Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hoá; Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh; Quảng cáo; Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại;...

Ghi nhận vào sáng 17/6, trang web chính thức của Công ty TNHH Hải Bé tại địa chỉ haibe.vn hiện không thể truy cập được. Sản phẩm của công ty ở các nền tảng TMĐT cũng được thông báo "Hết hàng" hoặc "Không tìm thấy kết quả" khi tìm kiếm. 

Tình trang website chính thức của công ty Hải Bé vào sáng 17/6

Cùng ngày, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Hải Sen Vlogs quảng cáo siro ăn ngon thế nào mà bán được hơn 100.000 hộp, thu khoảng 16 tỷ đồng?". Cụ thể như sau:

Thông tin Tiktoker Lê Văn Hải (Gia đình Hải Sen, Hải Sen Vlog), sinh năm 1995 bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội Buôn bán hàng giả là thực phẩm đang khiến dư luận vô cùng bàng hoàng. Được biết, Hải là thành viên sáng lập Công ty TNHH Hải Bé. Ngoài ra, Trần Đại Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hải Bé cũng bị khởi tố về tội Buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, từ năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Hải Bé đã bán hơn 800.000 nghìn sản phẩm thông qua kênh bán hàng, trong đó riêng mặt hàng "Siro ăn ngon Hải Bé" bán với số lượng trên 100.000 hộp. Sản phẩm này được xác định là hàng giả theo quy định tại Nghị định 98/2020 của Chính phủ.

Trước đó, trên các kênh bán hàng, Hải thường xuyên đăng tải các clip quảng cáo, livestream bán sản phẩm "Siro ăn ngon Hải Bé". 

Lê Văn Hải quảng cáo sản phẩm "Siro ăn ngon Hải Bé" giúp các bé ăn ngon, hấp thụ dinh dưỡng tốt, tăng sức đề kháng. Song, sản phẩm này lại là hàng giả.

Trong các clip, "Siro ăn ngon Hải Bé" được Hải quảng cáo với những lời có cánh: "Đây là siro ăn ngon Hải Bé, bổ sung kẽm, vitamin C, B1, B5, B6, B2,... giúp bé ăn ngon hơn, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và tăng sức đề kháng. Nhà bố mẹ nào có con nhỏ biếng ăn, lười ăn hay là ăn không hấp thụ được thì tham khảo ngay sản phẩm này cho nhà em nhé. Một hộp siro này có giá là 160 nghìn đồng. 

Mỗi hộp có 30 gói, cách sử dụng rất đơn giản chỉ cần bóc ra là sử dụng thôi. Các bé trên 1 tuổi dùng 2 gói/ngày. Các bé trên 5 tuổi thì dùng 3 gói/ngày. Sản phẩm bổ sung rất nhiều lợi khuẩn cho các bé để các bé ăn ngon hơn, hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và tăng sức đề kháng". Kèm theo đó, Tiktoker này còn chia sẻ thêm hình ảnh các con của mình đang dùng sản phẩm để lấy lòng tin của khách hàng. 

Lê Văn Hải là Tiktoker nổi tiếng với 2,6 triệu người theo dõi.

Qua khảo sát, mỗi hộp "Siro ăn ngon Hải Bé" được bán với giá từ 140.000 - 160.000 đồng/hộp. Như vậy với hơn 100.000 hộp sản phẩm được bán ra, Công ty TNHH Hải Bé đã thu được khoảng 14 - 16 tỷ đồng. 

Theo cơ quan chức năng, kết quả giám định đối với các chỉ tiêu chất lượng của “Siro ăn ngon Hải Bé”, các chất gồm Vitamin A, Calci, Vitamin C (chất chính tạo nên công dụng của sản phẩm) chỉ đạt dưới 70% so với công bố. 

Ngoài ra, kiểm tra Công ty TNHH Hải Bé, công an phát hiện, thu giữ các mặt hàng là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!