Người phụ nữ nhận được hơn 725 triệu đồng tiền chuyển khoản nhầm nhưng người gửi chỉ yêu cầu trả lại 635 triệu, ngân hàng cảnh báo: “Không đơn giản chỉ là chuyển nhầm”

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Nhận được 200.000 NDT chuyển khoản "nhầm", người phụ nữ Trung Quốc tá hỏa khi phát hiện danh tính mình bị dùng để mở tài khoản nghi rửa tiền.

Ngày 16 tháng 6 năm 2025, báo Đời sống pháp luật đưa tin "Người phụ nữ nhận được hơn 725 triệu đồng tiền chuyển khoản nhầm nhưng người gửi chỉ yêu cầu trả lại 635 triệu, ngân hàng cảnh báo: “Không đơn giản chỉ là chuyển nhầm”". Nội dung như sau:

Khoảng 14h ngày 28/6/2013, chị Vương Lâm, đang sinh sống và làm việc tại Hồ Nam, Trung Quốc, nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông nói giọng Quảng Đông, tự giới thiệu họ Trần, đang ở Đại Liên, sử dụng số điện thoại có đầu số Phúc Châu. Người này cho biết đã chuyển khoản nhầm 200.000 NDT (hơn 725 triệu đồng) vào tài khoản của chị và đề nghị được hoàn trả 180.000 NDT (hơn 635 triệu đồng). 20.000 NDT còn lại chị Lâm được giữ như “tiền cảm ơn”.

Sau khi kiểm tra với ngân hàng, chị Vương Lâm xác nhận đúng là có số tiền đó được chuyển vào thẻ. Tuy nhiên, việc người chuyển tiền quá nhanh chóng đề nghị “chia thưởng” khiến chị nảy sinh nghi ngờ.

Sáng hôm sau, chị Vương Lâm đến ngân hàng để kiểm tra lại. Tại đây, chị phát hiện điều đáng lo ngại hơn: tài khoản gửi tiền có cùng tên "Vương Lâm", kèm theo số CCCD, ảnh chân dung và địa chỉ đều trùng khớp với thông tin cá nhân của chị. Phía ngân hàng cho biết tài khoản này được mở tại chi nhánh ngân hàng ở Đại Liên – nơi chị Vương Lâm chưa từng đặt chân đến.

Nhớ lại, chị Vương Lâm cho biết mình từng làm mất CCCD vào tháng 8/2012. Sau khi ngân hàng rà soát, phát hiện tài khoản nói trên được mở chỉ một tháng sau đó, vào ngày 24/9/2012.

Ảnh minh hoạ: Internet

Lịch sử giao dịch tài khoản tại Đại Liên cho thấy, chỉ trong vòng 9 tháng, có hàng triệu NDT được chuyển vào và rút ra. Riêng tháng 5 và tháng 6/2013 đã có 15 giao dịch với số tiền dao động từ hàng trăm nghìn đến nửa triệu NDT. Đặc biệt, nhiều giao dịch diễn ra vào khoảng 3-4 giờ sáng và một số được rút trong vòng 5 phút sau khi nạp vào – dấu hiệu bất thường thường thấy trong các hoạt động rửa tiền.

Ngay tại ngân hàng, chị Vương thử gọi lại cho người đàn ông đã liên hệ trước đó. Anh ta tiếp tục đề nghị chị hoàn trả 180.000 NDT như thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên, người này né tránh khi được hỏi làm sao có được số điện thoại và thông tin tài khoản của chị.

Trước đề nghị của đối phương, chị Lâm đồng ý trả lại tiền nhưng ngân hàng cho biết  trường hợp này không đơn giản chỉ là chuyển nhầm mà có dấu hiệu phạm pháp. Vì vậy, đơn vị này đề xuất hai phương án: Chuyển vụ việc sang cơ quan pháp luật để điều tra rõ ràng hoặc ngân hàng hoàn lại 200.000 NDT cho anh Trần, đồng thời hủy tài khoản tại Đại Liên và hỗ trợ chị Vương cấp lại giấy tờ tùy thân.

Sau một đêm mất ngủ và một ngày nghỉ việc để suy nghĩ, chị Vương Lâm quyết định chọn phương án thứ hai để tránh phiền toái kéo dài.

Theo luật sư Lưu Minh – Phó giám đốc Công ty Luật Duệ Bang ở Hồ Nam, nếu tài khoản mang tên chị Vương tại Đại Liên thực sự liên quan đến hành vi rửa tiền, thì khoản "tiền cảm ơn" 20.000 NDT mà người đàn ông họ Trần đề nghị có thể khiến chị đối mặt với rủi ro pháp lý, dù bản thân không liên quan đến đường dây phạm tội.

Luật sư này nhấn mạnh, nếu mọi người phát hiện thông tin cá nhân bị sử dụng trái phép để mở tài khoản, cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an và cung cấp đầy đủ chứng cứ. Việc tự ý xử lý tiền chuyển nhầm mà chưa rõ nguồn gốc có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng.

Trường hợp của chị Vương là lời cảnh báo cho người dân Trung Quốc về những rủi ro khi thông tin cá nhân bị đánh cắp hoặc sử dụng trái phép. Việc nhận được tiền “từ trên trời rơi xuống” không phải lúc nào cũng là may mắn – đôi khi, đó là dấu hiệu của một đường dây phạm pháp đang tìm cách "rửa" tiền qua danh nghĩa người khác.

"Thận trọng, xác minh rõ nguồn gốc và báo cáo cơ quan chức năng luôn là hành động cần thiết nếu bạn bất ngờ nhận được tiền chuyển nhầm”, Luật sư Lưu Minh kết luận.

Ngày 11 tháng 3 năm 2025, báo Lao động đưa tin "Cảnh báo lừa đảo chuyển nhầm tiền và cách xử lý đúng". Nội dung như sau:

Cảnh báo lừa đảo chuyển nhầm tiền và cách xử lý đúng
Trường hợp tài khoản bỗng nhiên được cộng tiền, người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng. Ảnh minh họa: Khánh An

Phản ánh tới Lao Động, bạn đọc Nguyễn My cho biết, đầu tháng 3.2025, tài khoản ngân hàng của chị bỗng nhiên được cộng thêm 36 triệu đồng. Nội dung chuyển tiền là "Cô Hiền mượn".

Ngay sau đó, chị Nguyễn My đã hỏi thăm bạn bè, người thân, những người thường xuyên giao dịch với chị xem có ai chuyển khoản nhầm hay không, tuy nhiên tất cả đều cho biết không chuyển tiền.

Khoảng vài tiếng sau, một người phụ nữ gọi điện cho chị My nói là chuyển nhầm và xin lại tiền thông qua số tài khoản đã gửi trong tin nhắn.

"Để cẩn thận, tôi yêu cầu cô ta phải gửi cho tôi giấy xác nhận của ngân hàng rằng cô ta đúng là chủ tài khoản đó. Lúc này, cô ta ấp úng và không còn liên hệ lại với tôi" - chị My kể lại.

Sau đó, chị My ra ngân hàng để xác minh thì được biết đó là số tài khoản của một người đàn ông chuyển tiền với nội dung là cho Hiền vay trong thời hạn 45 ngày.

Theo Công an TP Hà Nội, đây thực chất là một trong những hình thức của tội phạm nhằm đe dọa, khủng bố người dân để chiếm đoạt tài sản của họ.

Thủ đoạn của các đối tượng là cố ý chuyển tiền vào tài khoản cá nhân kèm lời nhắn cho mượn tiền. Sau đó, chúng giả danh người thu hồi nợ, hăm dọa, yêu cầu phải trả số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cắt cổ.

Theo hồ sơ, có vụ việc nạn nhân bị đòi nợ theo kiểu "khủng bố", đối tượng gửi hình ảnh căn cước, ảnh nạn nhân, thông tin chuyển tiền. Sau đó, chúng chửi bới, đe dọa sẽ gửi những thứ đó đến người thân, gia đình, bạn bè, nơi làm việc…

Do không chịu được áp lực từ kẻ xấu, ngại va chạm, nhiều người dân buộc phải chấp nhận chuyển tiền cho các đối tượng dù họ không hề có vay mượn.

Một số trường hợp, đối tượng cố tình gửi tiền vào tài khoản, sau đó liên hệ xin nhận lại khoản tiền đã chuyển nhầm nhưng thông báo đang ở nước ngoài và xin gửi tiền qua đường link dịch vụ chuyển tiền quốc tế.

Thực chất, khi người dân truy cập vào đường link này, tội phạm sẽ chiếm quyền sử dụng điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng, rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân sau khi lừa nạn nhân điền đầy đủ thông tin vào tài khoản do đối tượng cung cấp.

Theo Công an TP Hà Nội, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người dân không sử dụng số tiền đó vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Chủ động liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan công an để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

 

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!