Tại sao nhiều chuyên gia không khuyến khích ăn cháo trắng vào bữa sáng? Hóa ra có rất nhiều bí mật ẩn giấu đằng sau

Đọc bài viết sau đây bạn sẽ hiểu vì sao nhiều người khuyến khích không nên ăn cháo trắng vào bữa sáng.

Không nên ăn cháo vào bữa sáng?

Theo một số chuyên gia, nếu chỉ ăn cháo vào bữa sáng, cơ thể sẽ tiêu thụ quá ít chất dinh dưỡng. Đặc biết, nếu ăn cháo trắng + dưa chua, cháo trắng + bánh bao hấp/bánh rán, hoặc chỉ ăn một tô cháo trắng lớn, ăn cháo kiểu này không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, việc ăn cháo không lành mạnh không được khuyến khích, còn nếu bạn ăn cháo với đầy đủ dưỡng chất thì vẫn có thể sử dụng để thay đổi bữa.

Có người cho rằng ăn cháo có tác dụng tốt cho dạ dày nhưng có ý kiến ​​trái ngược, cái nào đúng, cái nào sai?

Ăn cháo có tốt cho dạ dày không?

Ăn cháo có nuôi dưỡng dạ dày hay không chủ yếu phụ thuộc vào người ăn, nếu bạn là người có chức năng tiêu hóa kém thì ăn cháo sẽ nuôi dưỡng dạ dày một cách tự nhiên. Vì cháo là thức ăn lỏng nên sau khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng đi vào ruột non và được phân hủy thành glucose để cơ thể sử dụng. Ngoài ra, đối với một số bệnh nhân dạ dày tiết axit dạ dày không đủ thì ăn cháo cũng có thể bồi bổ dạ dày. Bởi vì ăn cháo có thể thúc đẩy dạ dày bài tiết axit, giảm bớt triệu chứng của bản thân, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản thường xuyên bị ợ chua, trào ngược axit thì việc ăn cháo chắc chắn “làm cho vấn đề trở nên trầm trọng hơn”. Vì cháo là thức ăn lỏng nên sau khi vào cơ thể rất dễ trào ngược. Nếu axit dạ dày kết hợp với trào ngược sẽ gây trào ngược axit. Đối với những người dễ bị trào ngược, ăn đồ ăn lỏng rõ ràng không phải là lựa chọn tốt. Chế độ ăn hàng ngày của nhóm người này chủ yếu nên ở dạng bán lỏng hoặc đặc.

Vì vậy, thực tế chưa có kết luận chính xác nào về việc ăn cháo để bồi bổ dạ dày. Các chuyên gia chỉ ra về việc nuôi dưỡng dạ dày: “Nếu muốn thực sự nuôi dưỡng dạ dày, bạn không thể chỉ làm điều đó chỉ bằng một loại thực phẩm. Cần phải điều hòa toàn diện, bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên, thư giãn tinh thần. Một số người cũng có thể cần uống thuốc.

Trong cuộc sống có rất nhiều người thích ăn cháo, ăn cháo như thế nào mới tốt cho sức khỏe? Có hai điểm chính cần lưu ý:

1. Có nhiều nhóm người ăn cháo khác nhau

Trẻ em và người già

Hai kiểu người này có chức năng tiêu hóa tương đối kém nên khi ăn cháo nên nấu càng mềm càng tốt và tránh chọn quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt. Bạn có thể chọn kêvà gạo lứt...

Lao động chân tay

Nhóm người này có yêu cầu tương đối cao về protein nên khi nấu cháo nên chọn bột yến mạch và các loại ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng protein cao khác, đồng thời bạn cũng có thể bổ sung thêm một số loại hạt phù hợp như quả óc chó băm nhỏ, hạt dưa...có thể tăng cường hiệu quả.

Người lớn

Do tính chất công việc, nhiều người trưởng thành phải ngồi lâu, giao tiếp xã hội,… dễ mắc bệnh gan và đường tiêu hóa kém. Vì vậy, bạn có thể bổ sung thêm một ít đậu đỏ , đậu xanh hoặc rau củ vào cháo một cách thích hợp để tăng lượng chất xơ ăn vào. Nó có thể thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa và cũng có lợi cho quá trình chuyển hóa cholesterol.

Người hay sử dụng máy tính

Nhiều người có nhu cầu ngồi trước máy tính hơn chục tiếng mỗi ngày. Với những người này, khi nấu cháo, bạn có thể bổ sung thích hợp một số thực phẩm có tác dụng bảo vệ mắt như dâu tây, cà rốt, gạo đen...

2. Có nhiều cách ăn cháo khác nhau, có tác dụng khác nhau

Ăn cháo dạng súp trước bữa ăn sẽ tốt cho sức khỏe hơn

Từ quan điểm dinh dưỡng, uống súp cháo trước ăn sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Bởi vì khi bụng đói, uống súp có thể nhẹ nhàng kích thích ruột và dạ dày của chúng ta chuẩn bị cho việc nạp thêm thức ăn tiếp theo.

Không ăn cháo quá nóng

Ăn cháo quá nóng có thể làm tổn thương miệng, thực quản và làm tăng nguy cơ ung thư. Khi ăn cháo, hãy nhớ để cháo nguội ở nhiệt độ bình thường trước khi dùng.

Không nên ăn bánh hấp kèm cháo

Nhiều người thích ăn bánh hấp + cháo nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng tổng thể và làm cho món chao có mùi vị kém ngon.

Không thêm quá nhiều muối

Kiểm soát lượng muối ăn vào là một phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Việc bổ sung quá nhiều muối vào cháo sẽ tạo thêm gánh nặng cho cơ thể.