Phút 'thót tim' khi đoàn tàu lao đến gặp ô tô chết máy trên đường ray
Đoàn tàu AH1 đang di chuyển thì bất ngờ bắt gặp một ô tô chết máy, đứng chắn giữa đường ray. Rất may, lái tàu kịp thời phanh gấp, tránh được sự cố đáng tiếc.
Báo Vietnamnet ngày 6/12/2025 đưa tin: "Phút 'thót tim' khi đoàn tàu lao đến gặp ô tô ch:ết máy trên đường ray", nội dung bài viết như sau:
Tình huống nguy hiểm xảy ra chiều 5/12 trên tuyến đường sắt Bắc – Nam thuộc địa phận Nghệ An, khi lái tàu kịp thời hãm phanh khẩn cấp, tránh cú va chạm có thể dẫn tới thảm họa.
Cụ thể, vào 14h01 cùng ngày, đoàn tàu hàng AH1 do đầu máy Đổi mới D19E-950 kéo, khi chạy đến km 323+850 khu gian Vinh – Yên Xuân, bất ngờ phát hiện một ô tô con ch:ết máy nằm chắn ngang đường sắt tại lối đi tự mở.
Ngay khi phát hiện chướng ngại vật, lái tàu Đỗ Trung Kiên lập tức kích hoạt phanh hãm khẩn cấp theo đúng quy trình. Đây là thao tác mang tính quyết định, bởi đoàn tàu đang kéo 24 toa hàng, tổng tải gần 850 tấn, di chuyển với vận tốc cao nên quãng đường cần để dừng tàu lớn gấp nhiều lần so với phương tiện đường bộ.
Nhờ hành động kịp thời này, đoàn tàu đã dừng lại đúng lúc, loại trừ nguy cơ va chạm và tránh được những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết khu vực xảy ra sự cố nằm tại lối đi tự mở km 323+850. Theo rà soát của Phân ban An toàn đường sắt, vị trí này đã được bố trí đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn như biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”, cột thu hẹp, mặt đường đã thi công và tầm nhìn thông thoáng.
Dù vậy, đây vẫn là khu vực tiềm ẩn rủi ro bởi lối đi tự mở không có người gác và phụ thuộc hoàn toàn vào sự quan sát của người điều khiển phương tiện đường bộ.
|
Theo thống kê của ngành đường sắt, đến 30/11, mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.048 vị trí giao cắt, trong đó: 1.517 đường ngang, gồm: 675 đường ngang có gác, 750 đường ngang cảnh báo tự động có chắn, 9 đường ngang cảnh báo tự động, 83 đường ngang chỉ có biển báo; 2.531 lối đi tự mở (chiếm hơn 62%), là nhóm có nguy cơ xảy ra tai nạn cao nhất. Ngành đường sắt nhiều năm qua đã tăng cường phối hợp địa phương và đẩy mạnh cảnh báo, nhưng ý thức chấp hành giao thông tại một bộ phận người dân vẫn là điểm nghẽn lớn nhất. |
Về vụ việc trên, báo Tiền phong đăng bài: "Lái tàu hãm phanh khẩn cấp khi ô tô ch:ết máy chặn ngang đường ray", nội dung như sau:
Hơn 14h chiều 5/12, đoàn tàu hàng AH1 đang lao qua khu gian Vinh - Yên Xuân (Nghệ An) buộc phải dừng khẩn cấp khi lái tàu phát hiện một ô tô con ch:ết máy nằm chắn ngang đường ray.
Lái tàu đã hãm phanh kịp thời đã tránh được nguy cơ va chạm, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và phương tiện.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đoàn tàu do đầu máy Đổi mới D19E-950 kéo, chở 24 toa hàng với tổng tải trọng gần 850 tấn. Khi phát hiện chướng ngại vật phía trước tại km 323+850, lái tàu Đỗ Trung Kiên lập tức kích hoạt hãm phanh khẩn cấp theo đúng quy trình.
"Với một đoàn tàu nặng hàng trăm tấn và tốc độ cao, quãng đường để dừng hẳn luôn dài hơn rất nhiều so với phương tiện đường bộ. Việc nhận diện nguy hiểm chỉ trong vài giây và xử lý chính xác đã giúp loại trừ nguy cơ đâm vào chiếc xe con ch:ết máy", đại diện VNR nói.
Khu vực xảy ra sự cố là lối đi tự mở đã được trang bị đủ biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa”, thu hẹp tầm nhìn và mặt đường được thi công theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Rà soát của Phân ban an toàn thuộc Ban An ninh an toàn (VNR) cho thấy vị trí này đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về an toàn chạy tàu.
Sau khi sự việc được ghi nhận, ngành đường sắt đã phối hợp cơ quan công an và UBND xã Thiên Nhẫn để tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân và tổ chức tuần tra khu vực theo đúng chức năng, nhằm hạn chế các tình huống tương tự.
VNR thông tin, tính đến ngày 30/11 vừa qua, trên mạng lưới đường sắt quốc gia có gần 4.050 điểm giao cắt. Trong đó, lối đi tự mở chiếm tới hơn 62%, thể hiện nguy cơ rủi ro lớn đối với an toàn chạy tàu dù ngành đường sắt đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cảnh báo. Thực tế cho thấy phần lớn tai nạn xảy ra tại các vị trí này, chủ yếu do lỗi chủ quan từ phía người điều khiển phương tiện đường bộ như cố vượt tàu,thiếu quan sát hoặc dừng đỗ sai quy định.
Sự cố lần này may mắn không gây thiệt hại, nhưng là lời nhắc nhở mạnh mẽ về nguy cơ tồn tại quanh các lối đi tự mở. Phản ứng nghiệp vụ chính xác của kíp lái đã cứu đoàn tàu khỏi một tai nạn có thể rất nghiêm trọng, song để đảm bảo an toàn lâu dài, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân và sự phối hợp chặt chẽ giữa đường sắt - địa phương vẫn là yếu tố then chốt...
