Ô tô hỏng nằm trên xe cứu hộ vẫn bị trừ tiền “oan” khi qua trạm thu phí khiến chủ xe bức xúc: giải quyết sao cho thoả đáng?

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Việc ô tô gặp sự cố trên cao tốc vốn đã đủ khiến tài xế mệt mỏi. Thế nhưng, một chủ xe Toyota Highlander mới đây còn “dở khóc dở cười” khi chiếc ô tô của mình dù nằm trên xe cứu hộ, vẫn bị trừ tiền qua trạm thu phí tự động.

Mới đây báo VietNamNet đã có bài viết với tiêu đề "Chủ xe bức xúc vì ô tô hỏng nằm trên xe cứu hộ vẫn bị trừ tiền qua trạm thu phí"

Mới đây, bài đăng của kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch (chủ gara ô tô Lê Văn Tạch ở Phúc Yên, Phú Thọ) trên trang cá nhân về một trường hợp ô tô bị trừ tiền "oan" khi đi qua trạm thu phí đã thu hút được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng người dùng xe.

Theo chia sẻ của kỹ sư Tạch, khách hàng của anh là chủ chiếc Toyota Highlander gặp trục trặc kỹ thuật tại Hà Giang (cũ). Do xe không thể tiếp tục di chuyển, người này buộc phải gọi xe cứu hộ để cẩu phương tiện về gara Lê Văn Tạch với chi phí hết 10 triệu đồng.

Chiếc Hilander được kéo từ Hà Giang (cũ) xuống gara của kỹ sư Lê Văn Tạch. Ảnh NVCC

Tuy nhiên, khi đi qua các trạm thu phí ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiếc xe vẫn bị trừ tiền trên tài khoản thu phí không dừng ETC. "Bạn chủ xe gọi điện cho mình có vẻ bức xúc vì đã mất tiền thuê xe cứu hộ lại vẫn còn bị mất phí lưu hành trên cao tốc", anh Tạch nói thêm.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Tạch cho biết, chiếc Highlander này được nằm hoàn toàn trên thùng xe cẩu khi đến gara chứ không phải là cứu hộ dạng kéo xe và không lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất hành trình, chủ xe bất ngờ phát hiện tài khoản ETC của mình bị trừ gần 200 nghìn đồng tiền phí qua trạm.

Số tiền không quá lớn, nhưng điều khiến người trong cuộc thắc mắc là: một chiếc xe đã hỏng, không tự di chuyển và thực tế chỉ được vận chuyển bằng xe cứu hộ, liệu có thuộc diện phải trả phí sử dụng đường bộ hay không? Câu hỏi trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng tài xế.

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, đại diện Công ty CP Giao thông số Việt Nam (ePass) cho biết, trường hợp xe ô tô bị hỏng hóc và được vận chuyển, cẩu kéo bằng xe cứu hộ chuyên dụng khi đi qua trạm thu phí không dừng thì chỉ bị trừ tiền đối với xe cứu hộ, còn xe hỏng hóc cần cứu hộ được miễn. Với trường hợp của chiếc Highlander kể trên, nếu đang được nằm trên xe cứu hộ và đi qua trạm thu phí sẽ không bị trừ tiền trên ứng dụng điện tử.

"Hệ thống thu phí không dừng hiện nay hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa cảm biến và camera, nhằm quét thẻ thu phí không dừng (E-Tag) cũng như biển số, hình ảnh của phương tiện khi đi qua trạm thu phí. Về nguyên tắc, khi hệ thống nhận diện được phương tiện đang nằm trên xe cẩu hoặc đang được kéo, hệ thống sẽ không thực hiện việc trừ tiền", vị này chia sẻ.

Tuy nhiên, theo đại diện ePass, do đặc thù hệ thống thu phí vận hành tự động, vẫn có một tỷ lệ nhất định (khoảng dưới 10%) xe ô tô dù nằm trên xe cứu hộ vẫn có thể bị hệ thống "quét", dẫn đến bị trừ tiền khi qua trạm thu phí.

Với những trường hợp như vậy, chủ xe hoàn toàn có thể gọi điện phản ánh qua tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà cung cấp như ePass hay VETC. Nhân viên sẽ tiếp nhận thông tin, ghi nhận thời gian, địa điểm và tiến hành kiểm tra lại dữ liệu hình ảnh, hành trình. Nếu xác minh đúng là xe đang được cẩu hoặc kéo, số tiền thu sai sẽ được hoàn trả lại vào tài khoản ETC của chủ xe.

Chủ xe có thể tạm đóng thẻ E-Tag dễ dàng trên ứng dụng để tránh mất tiền "oan". Ảnh: Hoàng Hiệp
Chủ xe có thể tạm đóng thẻ E-Tag dễ dàng trên ứng dụng để tránh mất tiền "oan".

 

Dù thừa nhận đây là trường hợp hy hữu, đại diện ePass cũng đưa ra khuyến cáo, khi xe gặp trục trặc buộc phải cứu hộ qua các tuyến đường có thu phí không dừng, chủ xe nên chủ động tạm khóa tính năng thanh toán tự động trên ứng dụng ETC để tránh bị trừ tiền ngoài ý muốn.

Ngoài ra, nhiều tài xế có kinh nghiệm cũng chia sẻ thêm rằng, ngoài việc tạm khóa tài khoản ETC, chủ xe nên trao đổi trước với đơn vị cứu hộ về lộ trình di chuyển, đặc biệt là việc có đi qua cao tốc hay trạm thu phí hay không. Nếu khó khăn trong quá trình thao tác trên ứng dụng, chủ xe có thể che tạm biển số và thẻ E-Tag (thường dán trên kính trước hoặc đèn pha) để tránh bị hệ thống nhận diện nhầm.

Từ câu chuyện tưởng chừng nhỏ này, nhiều ý kiến cho rằng các đơn vị vận hành trạm thu phí và nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cần tiếp tục hoàn thiện công nghệ nhận diện, đồng thời ban hành hướng dẫn cụ thể, thống nhất để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của người dân.

Điều này không chỉ giúp hạn chế tranh cãi, thắc mắc mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm của người sử dụng, trong bối cảnh thu phí không dừng đang ngày càng được triển khai rộng rãi trên các tuyến đường bộ, cao tốc trên cả nước.

Liên quan đến bị trừ tiền qua dịch vụ ETC, VOV Giao Thông cũng có bài viết "Ngăn ngừa quẹt thẻ ETC vô tội vạ: Số hóa phải triệt để"

Dù chưa gửi xe tại bãi trông giữ phương tiện tại khu Mỹ Đình 2, song tài xế taxi Nguyễn Văn Tuấn (ở Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn bị trừ 20 nghìn đồng trong tài khoản giao thông.

Tra soát thời điểm bị thu phí, anh Tuấn mới nhớ, thời điểm đó anh dừng xe khoảng 3 phút bên ngoài khu vực trông giữ và khu vực này ôtô, taxi được phép đỗ không quá 5 phút mà không bị thu phí: "Cái đấy hơi bất cập, hơi hoang mang. Tôi để xe, chả thấy biển cấm dừng đỗ hay như thế nào, kể cả có thu hay không thu thì cũng phải được sự đồng ý, cho phép của người ta, chứ người ta để đó thì phải có giải trình thế nào chứ lại tự ý quẹt thẻ".

Tài xế Nguyễn Quang Đại (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phản ánh, ngày 8/3 vừa qua, khi kiểm tra tài khoản VETC mới phát hiện bị trừ tiền dịch vụ gửi xe trên đường Trung Kính, dù hôm đó anh không sử dụng dịch vụ. Mặc dù đã phản ánh đến đơn vị dịch vụ và được hoàn tiền, song anh Đại vẫn rất băn khoăn:

"Em không đỗ ở đấy mà lại bị trừ như vậy và cái thẻ dán trên xe như vậy thì liệu người ta có lưu mã đấy và cứ lâu lâu người ta lại quẹt một lần được không và liệu người ta có quẹt hai lần sau đấy người ta sử dụng cái lập trình để cho ngày này trừ hoặc cho ngày khác trừ được không".

Trước đó, trên mạng xã hội, nhiều tài xế cũng phản ánh, dù họ chưa gửi xe vào bãi thu phí tự động, nhưng vẫn bị nhân viên quẹt thẻ để thu phí. Cũng có trường hợp đã bị trừ tiền qua tài khoản, nhưng vẫn bị thu tiền mặt. Mặc dù đã có trường hợp đã khiếu nại và được hoàn tiền, nhưng nhiều tài xế vẫn rất hoang mang.

Một số nhân viên bãi xe thu phí tự động cho biết, việc phát sinh mất tiền cho chủ xe phần lớn do nhân viên bãi xe thực hiện không đúng quy định. Ví dụ, ở những nơi cho phép xe dừng, đỗ dưới 5-10 phút không bị thu tiền, nhưng nhân viên bãi xe không rõ xe đã vào từ lúc nào, nên mặc định quét thẻ và tài xế bị trừ tiền. Cũng có trường hợp nhân viên bãi giữ thu tiền mặt của khách, trong khi khách hàng không biết đã bị trừ tiền ở tài khoản giao thông.

Trao đổi với VOVGT, ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án bãi đỗ, Công ty VETC cho hay, không có tình trạng vụ lợi nếu nhân viên trông giữ dùng máy quẹt thẻ, vì tiền đó không vào tài khoản cá nhân. Còn trường hợp nhân viên trông giữ tự ý thu tiền mặt trong khi đã thu phí tự động là không đúng quy định.

Lãnh đạo VETC cũng cho biết, hiện đơn vị đang cung cấp dịch vụ cho gần 300 bãi xe, trong đó một số bãi xe vẫn chưa áp dụng đồng bộ giải pháp theo quy trình, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt… Bởi vậy, VETC khuyến cáo khách hàng nên chủ động kiểm tra bãi đỗ có thu phí tự động hay không, trường hợp nếu có sai sót, liên hệ VETC và gửi bằng chứng để được hoàn tiền:

"Hiện nay hệ thống của VETC cũng có thông báo ngay cho chủ phương tiện khi trừ phí đỗ xe. Trong các trường hợp này, khi chủ phương tiện nhận được thông báo mà thấy không chính xác thì có thể phản ánh ngay đến số điện thoại đường dây nóng của VETC để phản ánh các trường hợp thu không đúng. VETC sẽ xử lý nhanh chóng mọi trường hợp phản ánh từ dịch vụ bãi đỗ từ khách hàng và hoàn tiền ngay khi phát hiện sai sót".

Ông Cao Đình Ngân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC - một trong 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt cũng cho biết, đơn vị chỉ cung cấp dịch vụ cho những bãi xe được cấp phép. Khi chuyển giao phần thu phí cho nhân viên bãi đỗ, các nhà cung cấp dịch vụ đều có ràng buộc thu phí đúng xe, đúng vị trí, đúng giờ và mức phí. Liên quan đến việc thu sai, đó là trách nhiệm của chủ bãi trong việc quản lý nhân sự:

"Khuyến cáo với chủ phương tiện khi có những thông tin trừ tiền thì đều có các luồng thông báo hoặc tin nhắn, thì kiểm tra và phản ánh lên tổng đài để được hỗ trợ ngay được, kể cả việc liên thông với VETC chúng tôi đã liên thông rồi thì trong bất kỳ trường hợp nào khách hàng của ePass cũng đều được hỗ trợ qua tổng đài, khi check được thì hoàn toàn có thể chuyển tiền bù cho khách hàng".

Về phía cơ quan quản lý, trao đổi với VOVGT, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, khi triển khai dịch vụ thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị vận hành như VETC, VDTC triển khai các quy trình giám sát nội bộ để đảm bảo thu đúng, thu đủ.

Ông Toàn cũng cho hay, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương để chấn chỉnh kịp thời trong việc vận hành các dịch vụ mở rộng của hệ thống thu phí điện tử không dừng:

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!