Người cao tuổi trên 60 tuổi nên thêm người gửi tiền thứ 2 khi gửi tiền vào ngân hàng

An ninh tài chính và chất lượng cuộc sống của người trung niên luôn là một trong những vấn đề được lưu tâm.

Mới đây, báo Thương Hiệu Pháp Luật đăng tải bài viết "Người cao tuổi trên 60 tuổi nên thêm người gửi tiền thứ 2 khi gửi tiền vào ngân hàng" có nội dung như sau:

Ngày nay, đa số người cao tuổi trên 60 tuổi đều có một khoản tiền tiết kiệm, chủ yếu dùng để đối phó với các nhu cầu như chăm sóc sức khỏe và các vấn đề liên quan đến tuổi già. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với một thách thức là nếu giao toàn bộ khoản tiết kiệm cho người thân, họ lo ngại rằng khoản tiền này có thể bị người thân chiếm đoạt và khi cần dùng đến lại không thể lấy lại được. Ngược lại, nếu không gửi khoản tiết kiệm cho người thân, khi bất ngờ q.ua đờ.i, người thừa kế sẽ phải đối mặt với rất nhiều thủ tục r.ắc rố.i để rút được tiền, thường do thiếu các giấy tờ cần thiết.

Gần đây, một người cao tuổi trên 60 tuổi khi làm việc tại ngân hàng đã đưa ra một đề xuất mới là thiết lập chế độ thêm một người gửi tiền thứ hai. Đề xuất này đã được ngân hàng đặc biệt quan tâm và cũng nhận được sự công nhận từ nhiều phía trong xã hội. Điều này có nghĩa là, trong trường hợp xấu nhất xảy ra, khi đã thêm một người gửi tiền thứ hai, người này có thể dựa vào căn cước và chứng từ gửi tiền để thực hiện các giao dịch cần thiết mà không cần phải trải qua các thủ tục phức tạp như trước đây nữa.

Vậy người cao tuổi nên chọn ai làm người gửi tiền thứ hai? Thường thì người ta khuyên nên chọn vợ hoặc chồng, vì người cao tuổi và vợ chồng đã sống cùng nhau nhiều năm, đã xây dựng mối quan hệ tin cậy và tình cảm sâu sắc. Do đó, nếu người cao tuổi không thể đến ngân hàng giao dịch, chọn người bạn đời làm người gửi tiền thứ hai là phù hợp. Ngoài ra, nếu người cao tuổi không còn người bạn đời, họ có thể chọn con cái mà họ yêu thích để tránh xảy ra tra.nh ch.ấp về quyền sở hữu tiền gửi khi bất ngờ qu.a đ.ời.

Chúng ta có thể thấy chế độ người gửi tiền thứ hai sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó giải quyết được nỗi lo lắng của người cao tuổi về khoản tiết kiệm sau khi họ qua đời, đồng thời không phải lo lắng về việc khoản tiền của mình có thể bị người thân không ưa chiếm đoạt.

Thứ hai, người gửi tiền thứ hai có thể dễ dàng tiếp cận khoản tiền khi người cao tuổi qua đời mà không cần phải qua nhiều thủ tục phức tạp, tránh những r.ắc rố.i về giấy tờ.

Thứ ba, việc này còn giúp giảm bớt áp lực công việc cho ngân hàng, vì không cần phải yêu cầu người thừa kế cung cấp nhiều loại giấy tờ phức tạp để chứng minh quyền sở hữu tiền gửi nữa.

Tiếp đến, báo Nhịp Sống Thị Trường thông tin thêm trong bài đăng "Nhờ nhân viên ngân hàng nhắc nhở, tôi nhận ra: Người trên 60 tuổi đi gửi tiền tiết kiệm, nhất định phải biết 5 điều sau". Cụ thể như sau:

Đối với những người lớn tuổi có một lượng tiền tiết kiệm nhất định, cách họ sử dụng số tiền này sao cho hợp lý, đảm bảo chất lượng cuộc sống và an ninh tài chính là một vấn đề rất cần quan tâm. Dưới đây là 5 điều họ cần biết:

1. Kiểm tra định kỳ tình hình tiết kiệm

Sau khi gửi tiết kiệm vào ngân hàng, nhiều người ít quan tâm đến tình hình tài sản của mình. Điều này chủ yếu là vì họ vô cùng tin tưởng hệ thống ngân hàng, coi đó là một nơi an toàn và đáng tin cậy để bảo quản tiền bạc. Bên cạnh đó, với sự gia tăng tuổi tác, sức khỏe và sự minh mẫn của người trung niên dần giảm. Họ có thể không đủ năng lượng và thời gian để kiểm tra thông tin tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, việc kiểm tra định kỳ thông tin tài khoản vẫn rất quan trọng. Hệ thống bảo mật của ngân hàng rất đáng tin cậy nhưng vẫn không thể tránh khỏi những chiêu trò bất chính của k.ẻ gi.an. Đôi khi, một số thao tác bất cẩn cũng có thể dẫn tới những th.iệt h.ại tài chính không mong muốn. Việc kiểm tra định kỳ thông tin tài khoản có thể giúp mọi người phát hiện ra những tình huống bất thường này kịp thời, tránh m.ất mát không cần thiết.

2. Phân tán tiền tiết kiệm

Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự hoàn thiện ngày càng tốt của hệ thống tài chính, mọi người ngày càng phụ thuộc vào ngân hàng và các tổ chức tài chính khác để quản lý và lưu trữ tài sản của mình. Tuy nhiên, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm.

Vì vậy, khi gửi tiết kiệm, chúng ta nên tuân theo một nguyên tắc cơ bản: tránh việc đặt toàn bộ tài sản vào một tài khoản ngân hàng duy nhất. Hành động này có thể giảm nguy cơ m.ất mát tài sản của chúng ta.

Vì hoạt động lừa đảo ngày càng phức tạp, kẻ gian có thể sử dụng nhiều phương tiện như gi.an l.ận qua điện thoại, máy tính… để thực hiện hoạt động tội phạm. Đặc biệt vì ý thức phòng tránh l.ừa đ.ảo của người cao tuổi thường kém, dễ r.ơi vào b.ẫy của những tên lừ.a đ.ảo, nếu để tiền tiết kiệm được phân tán vào nhiều tài khoản khác nhau, mấ.t m.át sẽ được kiểm soát trong phạm vi nhỏ hơn.

3. Không nên chọn thời hạn gửi tiền quá dài

Theo thời gian, khi tuổi tác tăng lên, cơ thể của người cao tuổi dần suy giảm, dễ xuất hiện các vấn đề như đau đầu, sốt, và các vấn đề sức khỏe nhỏ khác. Để đối mặt với các tình huống khẩn cấp và sự kiện bất ngờ có thể xảy ra, người cao tuổi nên chọn thời hạn tiết kiệm phù hợp, duy trì một mức thanh khoản nhất định. Nếu bạn chỉ gửi tiền vào tiết kiệm dài hạn, khi cần sử dụng tiền gấp, bạn sẽ phải rút tiền trước kỳ hạn và mất một khoản lãi lớn. Đặc biệt, không phải gói tiết kiệm nào cũng được rút trước hạn.

Ngoài ra, có một số người lớn tuổi đã mua các sản phẩm tài chính như bảo hiểm… Những sản phẩm này chỉ có thể rút ra sau một khoảng thời gian nhất định và không thể rút giữa chừng. Do đó, khi cần tiền ngay, họ sẽ cảm thấy rất hoang mang.

4. Cân nhắc kỹ trước khi vay mượn: tránh tranh chấp không cần thiết

Người trung niên nên cân nhắc kỹ trước khi cho ai đó vay mượn. Việc vay mượn dễ dẫn đến tra.nh ch.ấp, ảnh hưởng đến an ninh tài chính của bản thân. Trước khi quyết định vay mượn, cần nắm rõ về tín dụng và khả năng trả nợ rồi hãy đưa ra quyết định.

5. Cẩn thận khi ủy quyền

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, thời đại mà chúng ta sống đang trải qua sự thay đổi chưa từng có. Tuy nhiên, với nhiều người trung niên, việc theo kịp với bước tiến của thời đại trở nên ngày càng khó khăn. Họ không có lợi thế trong việc tiếp cận và xử lý thông tin, thiếu kiến thức về công nghệ mới. Một số còn phải đối mặt với các chứng bệ.nh lã.o hóa, suy giảm trí nhớ, giảm thị lực… Điều này khiến cho họ khi đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Do đó, một số người trung niên sẽ ủy quyền thẻ ngân hàng của mình cho người khác để giúp họ thực hiện những giao dịch. Tuy nhiên, chúng ta phải cẩn trọng với quan điểm này, vì nó mang theo nhiều r.ủi r.o lớn. Ngay cả đối với những người thân thiết nhất, chúng ta cũng phải cân nhắc một cách thận trọng.