Nam shipper suýt chết vì suy thận: Tất cả chỉ vì uống nước mà không dùng ống hút!
Chỉ vì một thói quen tưởng như vô hại, một nam shipper đã rơi vào tình trạng nguy kịch, suy thận nặng, nhiều cơ quan trong cơ thể bị tổn thương, suýt mất mạng.
Theo tạp chí Phụ nữ mới đăng tải bài viết với tiêu đề: "Nam shipper suýt chết vì suy thận: Tất cả chỉ vì uống nước mà không dùng ống hút!", nội dung chính như sau:
Theo trang tin Shenzhen Dajianshi (Thâm Quyến, Trung Quốc), người đàn ông 45 tuổi này do đặc thù công việc thường xuyên ăn uống dọc đường. Một ngày trước khi nhập viện, anh ghé cửa hàng tiện lợi, ăn hộp cơm và uống một lon nước giải khát, mở nắp ra là uống trực tiếp, không dùng ống hút.
Không lâu sau, anh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi toàn thân, đau nhức cơ bắp, kèm sốt nhẹ. Nghĩ rằng chỉ là cảm lạnh thông thường, anh tự uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, cơn sốt cứ tái đi tái lại nhiều lần, các triệu chứng không thuyên giảm. Gia đình buộc phải đưa anh đến bệnh viện cấp cứu.

Khi nhập viện, tình trạng đã trở nên nghiêm trọng. Người bệnh sốt cao liên tục suốt 4 ngày, nôn ói, lượng nước tiểu giảm rõ rệt trong vòng 24 giờ, da vùng đầu cổ và ngực đỏ bất thường, kết mạc mắt sung huyết. Các xét nghiệm cho thấy protein niệu và hồng cầu trong nước tiểu tăng cao, chức năng gan thận và nhiều cơ quan khác bị tổn thương nặng, rơi vào suy thận nghiêm trọng.
Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc sốt xuất huyết kèm hội chứng thận, hay còn gọi là nhiễm virus Hanta (Hantavirus), một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây từ chuột sang người. Virus này tồn tại trong nước bọt, nước tiểu và phân chuột, có thể xâm nhập cơ thể người qua đường tiêu hóa hoặc hô hấp.
Các chuyên gia cho rằng, lon nước giải khát chính là “mắt xích” gây nhiễm bệnh. Trong quá trình vận chuyển hoặc bảo quản, vỏ lon có thể đã bị chuột tiếp xúc, để lại phân hoặc nước tiểu chứa virus. Khi người bệnh áp miệng trực tiếp vào miệng lon để uống, virus theo đó đi thẳng vào cơ thể.
Từ ca bệnh này, bác sĩ khuyến cáo người dân cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng đồ uống đóng lon. Không nên uống trực tiếp bằng miệng, tốt nhất là dùng ống hút, hoặc ít nhất phải rửa sạch, lau kỹ phần miệng lon trước khi uống để giảm nguy cơ đưa mầm bệnh vào cơ thể.
May mắn là sau khi được cấp cứu và điều trị tích cực, tình trạng của người tài xế đã dần cải thiện. Chia sẻ lại trải nghiệm suýt mất mạng, anh nói rằng bản thân có thói quen “mở lon là uống”, không bao giờ dùng ống hút. Chỉ đến khi được chẩn đoán nhiễm virus từ chuột, anh mới nhận ra sự nguy hiểm của thói quen này và khẳng định sau này sẽ thay đổi.
Câu chuyện là lời cảnh báo rõ ràng đôi khi rủi ro sức khỏe không đến từ những thứ quá xa xôi, mà nằm ngay trong những thói quen nhỏ, lặp đi lặp lại mỗi ngày.
VnEpress cũng đăng tải bài viết liên quan với tiêu đề: "Tài xế công nghệ 'đốt' sức khỏe trên từng cuốc xe", nội dung chính như sau:
Điện thoại reo liên tục báo đơn hàng mới, Nam, 35 tuổi, nhìn chai nước tăng lực cạn dần, rồi tiếp tục lao vào dòng xe đông đúc giữa trưa.
"Ban đầu chỉ chạy xe sau giờ làm bảo vệ để kiếm thêm. Nhưng áp lực trả nợ mua nhà buộc tôi nghỉ việc cũ, lao vào nghề này toàn thời gian", Nam, sống ở TP HCM, kể. Những dịp lễ Tết, anh còn kéo dài thời gian làm việc lên 18 tiếng để "ăn" hết lượng đơn hàng tăng vọt.
Lịch trình dày đặc khiến anh thường xuyên bỏ bữa, ăn vội chiếc bánh mì hay hộp cơm nguội lạnh. Giấc ngủ của anh hiếm khi kéo dài quá 4 tiếng, đôi khi chỉ kịp chợp mắt ngay trên chiếc xe máy giữa các cuốc giao. Bạn bè khuyên nhủ, anh chỉ cười và đáp: "Còn sức là còn chạy, tiền bạc quan trọng hơn".
Từ giữa năm 2024, những cơn đau lưng dữ dội và cảm giác tê bì chân tay hành hạ người đàn ông sau mỗi ngày dài mệt mỏi. Trong một lần giao hàng dưới trời mưa, anh bất ngờ ngã xe vì chóng mặt và kiệt sức. Tại Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM, các bác sĩ chẩn đoán anh bị thoát vị đĩa đệm, thiếu máu do dinh dưỡng kém và suy nhược cơ thể.

Shipper đứng xếp hàng chờ giao đồ trước bệnh viện dã chiến số 6, thời điểm dịch Covid-19. Ảnh: Thành Nguyễn
Lan, 40 tuổi, ở Hà Nội, một mẹ đơn thân với hai con nhỏ, cũng "trả giá đắt" cho công việc chạy xe ôm công nghệ. Bốn năm trong nghề, cô gắn mình với lịch trình khắc nghiệt từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối, có khi kéo dài đến nửa đêm. Để duy trì tỉnh táo, cô nạp 2-3 cốc cà phê mỗi ngày, thỉnh thoảng dùng nước tăng lực. Bữa ăn của người phụ nữ thường chỉ là một ổ bánh mì hay gói xôi mua vội, nhiều hôm bỏ cả bữa trưa để tiết kiệm thời gian.
Đầu năm 2025, trong một chuyến xe chở khách, Lan đột nhiên cảm thấy khó thở, tim đập nhanh dữ dội và phải vội vã dừng xe bên đường. Sau khi đi khám, cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm loét dạ dày, rối loạn nhịp tim do lạm dụng cà phê và nước tăng lực, cùng với thoái hóa đốt sống cổ do ngồi lái xe quá lâu. Bác sĩ cảnh báo nếu không thay đổi lối sống, tình trạng sức khỏe của người phụ nữ có thể nghiêm trọng hơn.
Những tài xế như Nam và Lan là một phần không thể thiếu của nền kinh tế, kết nối khách hàng với các dịch vụ thông qua những ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, tình trạng làm việc nhiều giờ liền dưới thời tiết khắc nghiệt và trong môi trường ô nhiễm, khiến nhóm này phải đối mặt với vô số nguy cơ sức khỏe mà chưa được quan tâm đúng mức.
Một khảo sát năm 2021 thực hiện tại Hà Nội trên 549 tài xế xe ôm, công bố trên Tạp chí Giao thông và Sức khỏe, cho thấy 22,6% người tham gia bị mệt mỏi mãn tính và 22% bị đau lưng dưới. Các yếu tố nguy cơ như thừa cân, uống rượu và thời gian làm việc quá dài liên quan trực tiếp các vấn đề sức khỏe này. Trong khi đó, nghiên cứu công bố trên tạp chí Environmental Research năm 2020, những người cầm lái ở các đô thị ô nhiễm nặng như Bangkok còn đối diện với nguy cơ suy giảm chức năng phổi.
Công việc của họ không chỉ đơn thuần là những giờ rong ruổi trên đường. Báo cáo từ tổ chức Rest of World năm 2024 tiết lộ một góc khuất khác, nhiều tài xế không có nổi một khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa, thậm chí bị từ chối sử dụng những tiện ích cơ bản như nhà vệ sinh công cộng.
"Phần lớn tài xế làm việc trong tình trạng thiếu ngủ mãn tính và sức khỏe suy giảm. Nhiều người làm việc đến 17 tiếng mỗi ngày, dùng thuốc giảm đau thường xuyên để duy trì khả năng làm việc", Tobias Kuttler, nhà nghiên cứu tại Viện Internet Oxford, chia sẻ.
Cùng quan điểm, bác sĩ CK1 Võ Văn Long từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, nhận định việc làm việc dưới nắng nóng, mưa lạnh, khói bụi và áp lực thời gian khiến các tài xế phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đưa ra lời cảnh báo rằng làm việc quá 55 giờ mỗi tuần là con đường ngắn dẫn đến nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Giấc ngủ chập chờn không chỉ gây mệt mỏi, giảm phản xạ mà còn là nguồn cơn của nhiều căn bệnh mãn tính như huyết áp cao, tiểu đường và trầm cảm.
Thêm vào đó, những bữa ăn vội vàng, thất thường và áp lực tâm lý từ việc kẹt xe, giao hàng đúng giờ hay những đánh giá tiêu cực từ khách hàng cũng đang âm thầm gây ra căng thẳng, kiệt sức và các bệnh về tiêu hóa, biến tài xế công nghệ trở thành "bệnh nhân" lúc nào không hay.

Tài xế công nghệ đón khách, giao hàng trên đường Lý Tự Trọng, TP HCM, năm 2023. Ảnh: Thanh Tùng
Để bảo vệ sức khỏe, bác sĩ Long khuyến nghị tài xế công nghệ nên ngủ đủ 6-8 giờ mỗi ngày, tránh ca đêm liên tục quá ba ngày và có nghỉ ngơi thích hợp giữa các ca làm việc. Khi làm việc dưới nắng, nên mặc áo dài tay sáng màu, đội nón rộng vành, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 30 và uống 250-300ml nước mỗi 30-45 phút.
"Tránh lạm dụng cà phê và nước tăng lực vì chúng có thể gây mất nước và rối loạn nhịp tim", bác sĩ Long nhấn mạnh. Ông cũng khuyên tài xế nên mang theo thực phẩm lành mạnh như trái cây, sữa chua, uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày và cố gắng ăn đúng giờ.
Nam hiện giảm thời gian làm việc xuống còn 8-10 giờ mỗi ngày, bổ sung dinh dưỡng và tập vật lý trị liệu theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mặc dù thu nhập giảm khiến anh không khỏi lo lắng, nhưng anh hiểu rằng sức khỏe mới là tài sản quý giá nhất.
"Nhiều đồng nghiệp vẫn chạy kiệt sức vì áp lực tài chính. Nhưng tôi đã nhìn thấy hậu quả và không muốn phải trả giá đắt hơn nữa", Nam tâm sự. "Tiền có thể kiếm lại, nhưng sức khỏe mất đi khó lòng phục hồi".
Trong khi đó, Lan đã điều chỉnh lịch làm việc, cố gắng nghỉ ngơi nhiều hơn và tập yoga nhẹ nhàng để phục hồi. Cô chia sẻ: "Tôi vẫn phải chạy xe để nuôi con, nhưng giờ biết cách cân bằng hơn. Mất sức khỏe thì không thể kiếm được đồng nào".
