Mỹ Tâm: Tiểu sử và hành trình trở thành ca sĩ chuyên nghiệp

Mỹ Tâm có tên họ đầy đủ là Phan Thị Mỹ Tâm, cô sinh ngày 16 tháng 1 năm 1981, hiện tại Mỹ Tâm đang là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ và kiêm diễn viên người Việt Nam. Mỹ Tâm được sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, cô đã sớm cho thấy năng khiếu về âm nhạc từ khi còn nhỏ và liên tiếp giành được những chiến thắng tại những cuộc thi ca hát lớn nhỏ dành cho lứa tuổi học sinh.

1. Giới thiệu về nữ ca sĩ Mỹ Tâm

1.1 Giới thiệu chung

Mỹ Tâm đã bắt đầu khởi nghiệp cho con đường ca hát bằng việc cho ra album đầu tay mang tên Mãi yêu vào năm 2001 và album tiếp theo sau đó không lâu mang có tên Đâu chỉ riêng em phát hành năm 2002, không lâu sau khi chính thức tốt nghiệp thủ khoa tại ngôi trường Nhạc viện của Thành phố Hồ Chí Minh. Album phòng thu thứ ba, có tên Yesterday & Now năm 2003 đã giúp Mỹ Tâm xác lập kỷ lục mới về doanh số bán ra tại thị trường âm nhạc trong nước.

Năm 2010, Mỹ Tâm đã thực hiện chuyến lưu diễn đầu tiên với tên gọi "Heartbeat"

Trong những năm cuối cùng của thập niên 2000, Mỹ Tâm đã cho phát hành một chuỗi những sản phẩm âm nhạc cực kỳ thành công về cả mặt chuyên môn lẫn tính chất thương mại, trong đó bao gồm cả những album nhận đề cử cho giải Cống hiến, và có thể kể ra như Hoàng hôn thức giấc năm 2005, Vút bay năm 2006, Trở lại năm 2008. Đến năm 2004, Mỹ Tâm đã tổ chức chương trình biểu diễn mang tên "Liveshow Ngày ấy & bây giờ", chương trình này có mức kinh phí đầu tư lớn nhất ở Việt Nam vào thời điểm bấy giờ. 

Ở quãng thời gian những năm 2010, Mỹ Tâm đã thực hiện chuyến lưu diễn với tên gọi "Heartbeat" và phát hành Tâm năm 2013, và sau đó là Tâm 9 năm 2017, Cô liên tiếp gặt hái về những thành công vang dội. Bên cạnh công việc sáng tác, cô còn hát những ca khúc của các  tác giả khác, điển hình như "Tóc nâu môi trầm", "Họa mi tóc nâu", "Ước gì", "Hát với dòng sông", "Xích lô" hay "Cây đàn sinh viên", đây đều là những ca khúc huyền thoại với nhiều thế hệ trước kia.

1.2 Những thông tin cơ bản của Mỹ Tâm

  • Tên đầy đủ: Phan Thị Mỹ Tâm
  • Ngày tháng năm sinh: 16/01/1981
  • Nơi sinh: Tp. Đà Nẵng
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ/ Nhạc sĩ/ Diễn viên/ 
  • Năm hoạt động: 1999 - nay
  • Chiều cao: 1,6m 
  • Những ca khúc nổi bật: Chuyện như chưa bắt đầu, Nơi mình dừng chân, Đừng hỏi em

>>> Xem thêm: Jack - Trịnh Trần Phương Tuấn: Tiểu sử và hành trình trở thành ca sĩ chuyên nghiệp

Mỹ Tâm sinh nnăm 1981, hiện đang là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ và kiêm diễn viên người Việt Nam. 

2. Sự nghiệp của Mỹ Tâm

Trong suốt sự nghiệp của mình, Mỹ Tâm đã giành được đến 5 giải Cống hiến, nó bao gồm 1 giải Âm nhạc châu Âu của kênh MTV, cô có 11 lần liên tiếp nhận giải "Ca sĩ được yêu mến nhất" cùng với đó là 3 năm liên tiếp nhận giải "Gương mặt ca sĩ của năm" của lễ trao giải Làn Sóng Xanh. 

Tại buổi sự kiện Top Asia Corporate Ball năm 2014 tại Kuala Lumpur, Mỹ Tâm đã thắng giải "Huyền thoại Âm nhạc của châu Á" và cô là "Nghệ sĩ có bản album bán chạy nhất trong khu vực lãnh thổ" kết quả này do Liên đoàn Công nghiệp thu âm quốc tế (IFPI) kiểm chứng trong năm 2014. 

Mỹ Tâm đã có lần xuất hiện trong danh sách "Top 50 người Phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam" năm 2017 do tờ tạp chí uy tín Forbes bình chọn. Ngoài ra cô cũng còn là nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên có một bản album lọt vào tới top 10 Billboard World Album tháng 1 năm 2018. Mỹ Tâm còn đảm nhận cả công việc làm giám khảo cho những cuộc thi ăn đình đám như Vietnam Idol: Thần tượng Âm nhạc Việt Nam mùa 2012–2013, hay Sao Mai điểm hẹn năm 2010, Giọng hát Việt năm 2015,  Cô cũng tham gia trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Cho một tình yêu năm 2010.

Mỹ Tâm là nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên có một bản album lọt vào tới top 10 Billboard World Album năm 2018

Giai đoạn từ năm 2001–02: Mãi yêu và Đâu chỉ riêng em

Tháng 6 năm 2001, Mỹ Tâm chính thức tốt nghiệp với vị trí thủ thuộc khoa hệ trung cấp của  Nhạc viện Tp với số điểm là 9,5. Và để có được kết quả này, cô đã phải hạn chế đi diễn để có thể tập trung cho việc học tập và luyện thanh, đến cuối tháng 9 năm 2002, sự kiện diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, Mỹ Tâm đã giành giải "Ca sĩ được yêu thích nhất" cùng với đó là "Bài hát được yêu thích nhất" cùng video "Nhé anh".

năm 2001, Mỹ Tâm tốt nghiệp với vị trí thủ thuộc khoa hệ trung cấp của Nhạc viện Tp với số điểm là 9,5

Gia đoạn 2003–05: cùng với Yesterday & Now và Hoàng hôn thức giấc

Tháng 6 năm 2003, Mỹ Tâm đã tiếp tục cho ra bản album Yesterday & Now (có nghĩa tiếng Việt: là Ngày ấy & Bây giờ), nó gồm có nhiều những sáng tác mới của Trần Huân, ví dụ như "Họa mi tóc nâu", Võ Thiện Thanh "Ước gì" và Lê Quang "Niềm tin chiến thắng", đây được xem là "album được nhiều người yêu thích cũng như độ phổ biến rộng rãi nhất tại thời điểm lúc bấy giờ" của cô, Yesterday & Now đã vượt con số 68.000 đĩa vào khoảng đầu tháng 3 năm 2005, Và tính đến nay có số đó đã cán mốc trên 100.000 bản, đây là một con số kỷ lục tại thị trường âm nhạc của Việt Nam. "Niềm tin chiến thắng" là một ca khúc cổ vũ thể thao, nó xuất hiện tại Đại hội Thể thao của Đông Nam Á năm 2003, sau đó đã được hãng nước giải khát khổng lồ Pepsi chuyển nhượng lại đề làm nhạc hiệu cho chiến dịch quảng cáo cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. "Họa mi tóc nâu" đã đem về cho tác giả Trần Huân giải thưởng "Nhạc sĩ có ca khúc được yêu thích nhất" tại buổi lễ trao giải của chương trình Làn Sóng Xanh vào năm 2003.

Năm 2003, Mỹ Tâm đã tiếp tục cho ra bản album Yesterday & Now

Từ năm 2006–2009: cùng với Vút bay, Trở lại và Nhịp đập

Sau khoảng thời gian khoảng gần 3 tháng rời Việt Nam để tiến hành việc thực hiện album mới, Mỹ Tâm đã có công bố về album có tên Vút bay, trong đêm nhạc vào ngày 21 tháng 12 năm 2006. Album này sau đó cũng đã đánh dấu được lần thực hiện album với ý tưởng hoàn toàn, với bối cảnh tại nước ngoài đầu tiên của một ca sĩ tại thị trường âm nhạc Việt Nam.

Trung Nghĩa từ Tuổi Trẻ đã nhận thấy album này và giúp Mỹ Tâm có được cơ hội bước chân vào vòng quay của nền công nghệ giải trí đang cực kỳ phát triển ở một số nước châu Á, điển hình như Hàn Quốc.đã Bán ra đến 15.000 bản ở chỉ ngay quãng thời gian 1 tuần đầu phát hành, album này cũng đã giành được đề cử cho giải thưởng "Album của năm" và "Ca sĩ của năm dành cho Mỹ Tâm" tại buổi lễ trao giải Cống hiến được tố chức năm 2006, lần đầu tiên đã giúp cho  Mỹ Tâm giành về giải "Nhạc sĩ có ca khúc được nhiều người yêu thích nhất" trên cương vị là tác giả của bài hát "Dường như ta đã" và "Ca sĩ được yêu thích nhất" tại giải Làn Sóng Xanh năm 2006. Đến khoảng cuối năm 2006, cô còn mang về giải thưởng Ngôi sao bạch kim dành cho nữ ca sĩ sở hữu giọng hát ấn tượng nhất.

Album Vút bay là album bối cảnh tại nước ngoài đầu tiên của một ca sĩ tại thị trường âm nhạc Việt Nam.

Từ 2010–2012: Cùng với Những giai điệu của thời gian và Cho một tình yêu

Ngày 13 tháng 4 năm 2010, Mỹ Tâm đã cho phát hành tập sách ảnh với tựa đề là Những giai điệu của thời gian, để có thể mở đầu cho dự án năm 2010 và năm 2011 với tên gọi "Melodies of Time". Một album đặc biệt được cô đặt tên đầy đủ là Những giai điệu của thời gian: Special Edition cũng cùng lúc được cho ra mắt, trong đó gồm có một số những bài hát của Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Quốc Dũng, Tâm Anh và Y Vân. Đến cuối những năm 2010, Mỹ Tâm đã nhận lời trở thành giám khảo cho cuộc thi âm nhạc đình đám “Sao Mai điểm hẹn” Trong năm này, cô cũng đã đoạt giải HTV Awards dành cho "Nữ ca sĩ được khán giả yêu thích nhất",Cô cũng  ẵm về 3 giải của Làn Sóng Xanh dành cho "Nhạc sĩ được yêu thích nhất" và "Ca sĩ được yêu thích nhất" và " cuối cùng là “Gương mặt của năm".

Ngày 8 tháng 3 năm 2011, Mỹ Tâm đã chính thức cho ra mắt ca khúc với tên gọi "Xin lỗi" trước khi cô chính thức cho phát hành đia CD/DVD nhạc phim có tên Cho một tình yêu vào tháng 9 của năm 2011.

Từ năm 2013–2015: Cùng với Tâm và Giọng hát Việt

Vào ngày 24 tháng 3 năm 2013, Mỹ Tâm cho phát hành album phòng thu thứ 8 có tên Tâm tại Tp Hồ Chí Minh. Đây cũng là một sản phẩm mang nhiều những nét giai điệu pop soul, album gồm có 10 sáng tác gốc của chính Mỹ Tâm cùng với sự hợp tác của Cho Sung Jin và những nhà sản xuất âm nhạc tới từ đất nước Hàn Quốc khác.

Album này sau đó đã nhận về những phản hồi vô cùng tích cực từ những nhà phê bình, về mặt thương mại nó đã đạt đến con số 5.000 được bán ra chỉ trong 1 ngày đầu tiên chính thức xuất bản và, sau đó là vươn lên vị trí đầu của rất nhiều các  bảng xếp hạng về âm nhạc uy tín suốt nhiều tuần liên tiếp.

Đến ngày 12 tháng 4 năm 2015, Mỹ Tâm chính là người cuối cùng lên tiếng và xác nhận việc sẽ tham gia vào dàn giám khảo trong mùa thi thứ 3 của chương truyền hình trình đang rất ăn khách lúc đó là Giọng hát Việt.

Năm 2015, Mỹ Tâm tham gia vào dàn giám khảo trong mùa thi thứ 3 của chương truyền hình trình Giọng hát Việt.

Từ năm 2016–nay: Tâm 9 và First Love

Ngày 16 tháng 1 năm 2016, Mỹ Tâm đã tổ chức đêm nhạc mang tên "Ô cửa màu xanh" địa điểm là tại Nhà hát Hòa Bình, với mục đích chính là để gây quỹ từ thiện hỗ trợ cho một số những tỉnh miền Nam và miền Trung, đang gặp khó khăn, những ca khúc trong chương trình này được cô trình bày theo phong cách nhạc kịch và cả bolero, cùng với đó là  sự xuất hiện của khách mời tên tuổi như ca sĩ Trọng Tấn và Quang Dũng. 

Tiếp tục đến ngày 20 tháng 10 năm 2018, Mỹ Tâm đã tổ chức đêm live concert mang tên"First Love", địa điểm lần này được lựa chọn là tại sân vận động Jangchung của Hàn Quốc. Dù đây mới chỉ là lần đầu tiên nữ ca sĩ thực hiện buổi concert tại Hàn Quốc, nhưng chương trình này sau đó đã nhận được sự ủng hộ rất nồng nhiệt của khán giả, bằng chứng là việc với 4000 khán giả đã lấp kín toàn bộ chỗ trống, trong đó bao gồm cả những người hâm mộ Việt Nam, lẫn cộng đồng những người Việt hiện đang sinh sống tại Hàn và cả những khán giả nước bạn.

Mỹ Tâm đã tổ chức đêm live concert mang tên"First Love" tại sân vận động Jangchung của Hàn Quốc

3. Những hoạt động khác

Mỹ Tâm có một thương hiệu riêng

Năm 2007, Mỹ Tâm đã chính thức giới thiệu với công chúng công ty giải trí có tên MT Entertainment, đây là công ty do chính cô làm giám đốc, cùng với đó là việc công bố về loạt sản phẩm sữa tắm và nước hoa mang tên "My Time", đây là dự án được phối hợp cùng với sản xuất của Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn. Nó được xem là nhãn hiệu nước hoa đầu tiên do một ca sĩ người Việt Nam đứng tên sở hữu, cùng với 4 mùi hương hoàn toàn khác nhau, và được lên ý tưởng và hoàn thiện trong vòng 8 tháng.

Đến năm 2012, Mỹ Tâm lại tiếp tục lên tiếng về thương hiệu thời trang có tên "Nightingale" do chính cô tự lên ý tưởng và thiết kế, với quãng thời gian hơn 2 để năm chuẩn bị. Cô làm mẫu và công bố trên trang này về chương trình "Thời trang & Đam mê" vào tháng 8 năm 2013. Trong khi "Nightingale" đang nhận được khá nhiều những phản hồi trái chiều, thì cô vẫn tiếp tục cho ra mắt thêm bộ sưu tập dành cho mùa hè, cụ thể là vào tháng 4 năm 2014.

Mỹ Tâm cho ra mắt thương hiệu thời trang có tên "Nightingale" do chính cô tự lên ý tưởng và thiết kế,

Những hoạt động từ thiện

Tại chuyến lưu diễn để phục vụ hoàn toàn miễn phí cho sinh viên xuyên Việt Nam có tên gọi "Sức mạnh của những ước mơ" năm 2005, cô đã hợp tác cùng với Công ty Honda Việt Nam trong việc trao đi 50 suất học bổng có trị giá lên đến 50 triệu đồng cho những hoàn cảnh sinh viên nghèo vượt khó, tại mỗi địa điểm thành phố diễn ra chương trình. Nhân đợt phân phối khoảng 7.000 sản phẩm nước hoa có tên "My Time" lần đầu tiên được giới thiệu ra ngoài thị trường, Mỹ Tâm đã trích đến khoảng 10.000 đồng trên doanh thu của mỗi chai nước hoa và tổng 70 triệu đồng để có thể làm từ thiện. Trong Đêm diễn "Gởi tình yêu của em" diễn ra tại quê nhà Đà Nẵng vào năm 2014 cũng được cô tổ chức với mục đích đích chính là để làm từ thiện, khi dùng tất cả lợi nhuận từ việc bán vé của chương trình để ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn tại mảnh đất miền trung đang hứng chịu những trận mưa bão gây thiệt hại lớn.

Ngày 4 tháng 4 năm 2008, Mỹ Tâm đã thành lập nên quỹ từ thiện có tên "MT Foundation", nhắm tới những đối tượng là trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa, và cả những trường hợp khuyết tật, những trẻ em nghèo hiếu học. Bằng hành động trích ra một phần lợi nhuận từ những sản phẩm âm nhạc và các hoạt động kinh doanh riêng, mỗi tháng nữ ca sĩ Mỹ Tâm đều mang tới những phần quà và tiền mặt từ quỹ MT Foundation đến với những hoàn cảnh  cơ cực, cần đến giúp đỡ và chia sẻ của mọi người. Bên cạnh đó, cô còn tự tổ chức chương trình có tên "Nâng bước ngày mai", đây là một hoạt động thường niên của quỹ "MT Foundation", với ước tính trung bình khoảng từ 700 suất học bổng sẽ được trao đi, tương đương với 1.4 tỷ đồng được trao cho những học sinh nghèo hiếu học tại các tỉnh thành khó khăn, bên cạnh đó là những hoạt động từ thiện thường niên dành cho bà con nghèo diễn ra thường xuyên

Mỹ Tâm thường xuyên các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn

4. Liên kết ngoài

Trên đây là những thông tin về tiểu sử và hành trình sự nghiệp của Mỹ Tâm mà Blogtamsu chia sẻ tới bạn. Để biết thêm nhiều thông tin về các Sao Việt khác, hãy truy cập Blogtamsu.vn.

Nguồn: Tổng Hợp