Bị hỏi vay tiền, người EQ cao có cách ứng xử khôn khéo vừa được tiếng vừa không làm mất lòng

Từ chối cho vay tiền một cách khéo léo mà không khiến cả hai khó xử là cả một "nghệ thuật" và không phải ai cũng làm được.

Phụ Nữ Mới đăng tải bài viết: "Bị hỏi vay tiền, người EQ cao có cách ứng xử khôn khéo vừa được tiếng vừa không làm mất lòng" có nội dung như sau:

Hành động vay tiền thường đem lại cảm giác khó xử cho cả hai bên, người đi vay thường cảm thấy xấu hổ còn người bị vay cũng dễ r.ơi vào cảm giác bất an. Điều này cũng giống như nhận định của Tami Claytor, giám đốc trung tâm tư vấn tài chính có trụ sở tại New York. Tami Claytor cho rằng: “Việc vay tiền luôn gây ra cảm giác không thoải mái cho cả hai phía. Vì vậy hãy có cách ứng xử thông minh và khôn khéo”.

Bị hỏi vay tiền, người EQ cao có cách ứng xử khôn khéo vừa được tiếng vừa không làm mất lòng. Ảnh minh hoạ

Cách ứng xử thông minh khi bị hỏi vay tiền của người có EQ cao

Khi r.ơi vào trường hợp bị hỏi vay mượn tiền, bản thân bạn cần xác nhận lại mình có khả năng và có mong muốn cho họ vay tiền hay không? Từ đó sẽ có những cách ứng xử thông minh giúp bản thân không rơi vào tình trạng khó xử và bất an. Chỉ khi xác định rõ ràng, bạn mới lường trước và tránh được tình trạng “không cho vay thì m.ất bạn, cho vay thì m.ất tiền”.

Nếu không muốn cho vay, bạn cần tìm hiểu nghệ thuật từ chối cho vay tiền dưới đây.

Ba cách từ chối cho mượn tiền khôn ngoan, được lòng người

1. Thể hiện sự đồng cảm và bày tỏ bản thân cũng đang cần chi tiêu một khoản tiền lớn

Tami Claytor giám đốc trung tâm tư vấn tài chính tại New York cho rằng. Nếu bị vay tiền mà không muốn cho vay, thay vì trực tiếp từ chối, hãy thể hiện sự đồng cảm và từ chối khéo léo. Bạn có thể lấy một lý do bất kỳ và thể hiện bản thân cũng đang cần chi một khoản lớn không dư dả. Thông thường, mọi người sẽ hiểu ý và sẽ không làm khó bạn. Song, vẫn có một vài trường hợp họ vẫn kiên quyết hỏi vay tiền cho bằng được. Nếu vậy thì hãy từ chối một cách khéo léo rằng bản thân không cầm tiền

2. Nói rằng bản thân không còn tiền lưu động

Bạn có thể từ chối bằng cách nói rằng bản thân vừa gửi tiền vào ngân hàng không thể rút trước hạn hoặc đã đem đi đầu tư dài kỳ. Cách từ chối này giúp họ biết bạn không còn dư tiền một cách khéo léo mà không làm mất lòng đối phương. Hơn nữa thời gian gửi tiết kiệm thường khá dài, họ sẽ tự khắc hiểu vấn đề và rút lui.

3. Giúp họ tìm phương án giải quyết vấn đề

Trong trường hợp bản thân không thể cho vay, bạn có thể giúp họ tìm thêm công việc để tăng thu nhập. Ngoài ra có thể chỉ thêm cho họ ngân hàng uy tín để vay vốn hoặc mở thẻ tín dụng nếu cần thiết.

Thay vì từ chối thẳng thừng, hãy từ chối một cách khéo léo và đưa ra những giải pháp khác giúp họ có thể khắc phục được phần nào hoàn cảnh khó khăn hiện tại. Bên cạnh đó bạn cũng cần hiểu rằng, khi không cho vay vì bất cứ lý do gì bạn đều không cần cảm thấy áy náy vi vấn đề nằm ở phía người vay tiền chứ không phải ở bạn.

Ảnh minh hoạ

Trong trường hợp, bạn có khả năng và mong muốn cho người đó vay tiền, thì nhất định phải làm ba việc sau.

Ba việc cần làm khi cho người khác vay tiền

1. Hỏi rõ ràng và xác thực lý do vay tiền

Khi một người hỏi vay tiền, thay vì đặt câu hỏi “Bạn muốn vay bao nhiêu?” , bạn nên đặt câu hỏi “Bạn vay tiền để làm gì?” . Từ đó nắm được lý do vì sao họ phải vay tiền sau đó hãy cân nhắc cẩn thận có nên cho vay không.

Theo hiền nhân Vương Dương Minh, nếu lý do vay mượn không phải vì bệnh tật hay gặp thiên tai địch hoạ thì tốt nhất không nên cho vay . Bởi chỉ những khoản tiền cho vay lúc hoạn nạn sống chết, giúp người ta vượt qua khó khăn mới giữ được đúng giá trị của nó, không bị biến tướng làm xấu đi. Và người nhận được sự giúp đỡ cũng sẽ ghi nhận và biết ơn sự giúp đỡ của bạn. Gặp trường hợp như vậy thì nên cho vay và giúp đỡ họ, còn lại thì tốt nhất không nên cho vay.

Ảnh minh hoạ

2. Không ngại hỏi bao lâu trả tiền và có cam kết rõ ràng thời gian trả

Một lỗi sai nghiêm trọng khi cho vay tiền chính là việc mọi người ngại không hỏi bao giờ trả tiền. Đừng bao giờ thấy ngại khi hỏi “Bạn vay tiền trong bao lâu thì sẽ trả?”.

Vay tiền dễ, đòi tiền thì khó, chính vì vậy hãy mạnh dạn hỏi trước thời gian trả tiền. Thậm chí chính bạn có thể đặt kỳ hạn trước và hỏi rằng “6 tháng nữa tôi cần tiền hãy trả trước đó, nếu bạn không cam kết trả thì xin lỗi tôi không giúp được”.

Ảnh minh hoạ

Đừng ngại khi trao đổi vấn đề này, việc vay bao nhiêu, trả khi nào cần phải được làm rõ. Làm như vậy có thể sẽ khiến chúng ta bị mất lòng trước nhưng sẽ được lòng sau. Vì vậy, đôi bên nhất định phải hỏi và làm rõ vấn đề khi nào trả tiền. Nên nhớ, vấn đề tiền bạc nhạy cảm cần phải xử lý khéo léo nhưng luôn phải sòng phẳng và công bằng.

Người Do Thái quan niệm rằng, nếu bạn cho một người bạn vay tiền, thì bạn sẽ phải trả lãi bằng việc đá.nh m.ất tình bạn đó. Vì vậy để tránh điều này, hãy có những cách ứng xử khéo léo và phù hợp nhất.

Tiếp đến, Gia Đình & Xã Hội đưa tin với tiêu đề "Cách từ chối khi người khác hỏi vay tiền của người khôn ngoan". Cụ thể như sau:

Tiền bạc là vấn đề khá nhạy cảm giữa các mối quan hệ, vậy nên hãy bỏ túi cho mình những bí quyết cách từ chối cho vay tiền thật tinh tế dưới đây nhé.

Tami Claytor, giám đốc trung tâm tư vấn tài chính có trụ sở tại New York nhận định: "Điều đáng tiếc là việc vay tiền luôn gây ra cảm giác không thoải mái cho cả hai bên. Người đi vay thì cảm thấy xấu hổ bởi tiền bạc gắn liền với giá trị bản thân mỗi người". Do đó, trong trường hợp không muốn cho vay, Claytor khuyên bạn vẫn nên thể hiện sự đồng cảm với đối phương và hoàn cảnh khó khăn mà họ đang gặp phải.

1. Tôi có thể giúp nhưng không phải bằng tiền

Ví dụ:

– Kiếm cho họ 1 công việc

– Bao ăn uống và cho ngủ nghỉ nhờ vài hôm

– Cho mượn thứ gì đó ngoài tiền chẳng hạn như điện thoại cũ hay xe máy cũ

Tuy rằng, điều này sẽ không làm người đối diện hài lòng nhưng cũng khiến cho họ cảm thấy được an ủi.

2. Nói khéo

Để từ chối cho mượn tiền thì cách đơn giản và phổ biến nhất là nói khéo rằng mình đã hết tiền vì phải mua một vật dụng gì đó hay đóng những khoản tiền cần thiết cho gia đình.

Tuy nhiên, khi dùng cách này, bạn phải đưa ra một lý do hết tiền thật chính đáng và không nên lặp lại cách này quá nhiều lần.

3. Thành thật

Hãy nói với người ấy rằng bạn có nguyên tắc không cho bất cứ ai vay tiền vì bạn không muốn có bất kỳ cảm giác khó chịu, không thoải mái nào giữa hai người.

4. Nói rằng tôi cũng đang mắc nợ

Cách từ chối cho mượn tiền khéo léo này sẽ để cho người khác biết tình hình tài chính của bạn cũng trong trạng thái "kiệt quệ" và khó khăn thậm chí cũng đang thiếu tiền của người khác. Chính vì thế mà cho dù có muốn giúp đến đâu thì tài chính của bạn cũng không cho phép.

5. Trong trường hợp bạn thấy áy náy mãi vì đã không cho người kia vay tiền, hãy hiểu rằng vấn đề nằm ở phía đối phương, không phải ở bạn (ví dụ họ có tiền sử thiếu sòng phẳng và khiến bạn ái ngại không muốn cho vay).

Dù mối quan hệ giữa hai người thân thiết đến đâu, bạn cũng không phải là ngân hàng cá nhân của họ. Hãy giữ vững lập trường và tin tưởng vào quyết định mà mình đã đưa ra sau cùng.

Jodi RR Smith, chủ tịch trung tâm tài chính Mannersmith Etiquette Consulting có trụ sở tại Marblehead, Massachusetts, nhấn mạnh, bạn cần nhớ rằng đây là tiền của bạn và người khác đang hỏi vay: "Bạn không bắt buộc phải đưa ra lời giải thích tại sao không thể cho vay. Hãy nói đơn giản thôi: Tôi biết đây là một thời gian khó khăn và tôi rất tiếc vì tôi không thể giúp được gì".