Bé tiểu học làm toán 9+9:3=12 bị gạch sai, thầy giáo đưa ra đáp án khiến phụ huynh bức xúc
Nhiều bố mẹ tranh cãi, khó hiểu với kết quả phép tính đơn giản này.
Theo Người đưa tin chia sẻ "Bé tiểu học làm toán 9+9:3=12 bị gạch sai, thầy giáo đưa ra đáp án khiến phụ huynh bức xúc", nội dung chính như sau:
Khi nói về những khó khăn trong việc hỗ trợ trẻ học tập và vượt qua thử thách, việc kèm trẻ làm bài tập về nhà chắc chắn là một trong những thử thách lớn nhất. Đặc biệt khi trẻ vào tiểu học, những bài tập đa dạng và phức tạp có thể khiến cha mẹ cảm thấy choáng ngợp, và việc giúp trẻ làm bài tập trở thành một "cơn ác mộng" đối với nhiều bậc phụ huynh.
Với sự thay đổi liên tục của hệ thống giáo dục và cập nhật nội dung giảng dạy, độ khó trong việc học của học sinh tiểu học ngày càng tăng. Nhiều cha mẹ bắt đầu tự hỏi liệu khả năng của mình trong việc hướng dẫn con có đủ không: Các câu hỏi ở trường tiểu học thực sự khó đến vậy sao?

Lấy một bài toán có vẻ đơn giản làm ví dụ, bài toán này đã gây ra nhiều tranh cãi trên các diễn đàn nuôi dạy con Trung Quốc cách đây không lâu. Theo đó, một bé tiểu học đã mang bài kiểm tra toán ở trường học về nhà cho bố mẹ xem. Mọi thứ vẫn bình thường, cho đến khi đứa trẻ hỏi bố mẹ về một phép tính mà ở đây bé đã bị thầy giáo gạch sai.
Được biết, khi giáo viên cho đề bài lập phép tính để tính toán: 9 cộng 9 chia 3 bằng bao nhiêu (đề được viết dưới dạng chữ, không phải dạng số như hình ảnh phía dưới), đa số các bé học sinh tiểu học đều đưa ra hai kết quả. Đầu tiên là (9 + 9) : 3 = 6, và kết quả thứ hai là 9 + 9 : 3 = 12.
Tuy nhiên điều bất ngờ là cả hai đáp án này đều bị chấm sai, và theo lời bé gái kể với bố mẹ là cả lớp mình cũng không có bạn nào trả lời đúng câu đó cả. Đáp án chính xác thầy giáo đưa ra càng khiến cho các bậc phụ huynh bối rối. Đa số bố mẹ đều cảm thấy không hợp lý, thậm chí còn tranh cãi, nghi ngờ thầy của các con đã có sự nhầm lẫn nào ở đây.

Theo đó, thầy giáo đã đưa ra lời giải thích: "Trong môn Toán, phép chia và phép chia có dư là hai khái niệm khác nhau. Hiện tại, chương trình đang học về phép chia có dư. Do đó, với bài toán này, trẻ cần lập phép tính như sau: 9 + (3 : 9) = 9 + 1/3."
Mặc dù giáo viên đã trình bày rõ ràng, nhưng nhiều phụ huynh vẫn không hài lòng. Họ cho rằng các bài toán như vậy quá phức tạp và không phù hợp với trình độ của học sinh tiểu học, dễ làm trẻ cảm thấy hoang mang, khó hiểu.
Vậy, bố mẹ giải quyết vấn đề “khó khăn về bài tập về nhà” của con mình như thế nào?
Đối mặt với bài tập về nhà ngày càng phức tạp, nhiều phụ huynh cảm thấy không biết phải bắt đầu từ đâu và thậm chí trở nên lo lắng.
Trên thực tế, với tư cách là cha mẹ, điều quan trọng nhất là giúp trẻ phát triển thái độ và phương pháp học tập đúng đắn. Những điểm sau đây có thể sẽ hữu ích cho nhiều bậc phụ huynh trong quá trình giáo dục con trẻ:
- Rèn luyện khả năng tập trung của con
Tập trung là một khả năng quan trọng trong quá trình học tập của học sinh. Đặc biệt khi đối mặt với những vấn đề phức tạp, sự tập trung có thể giúp trẻ sắp xếp suy nghĩ của mình và ít bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài. Có nhiều cách mà cha mẹ có thể giúp con cải thiện khả năng tập trung.
Trước hết, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên tạo cho con một môi trường học tập yên tĩnh. Cố gắng tránh để các thành viên trong gia đình làm phiền con khi chúng đang học, và giảm thiểu sự mất tập trung từ các thiết bị điện tử.
Cha mẹ cũng có thể giúp con sắp xếp thời gian hợp lý bằng cách xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với con, dần dần phát triển khả năng quản lý thời gian và khả năng tập trung của trẻ.
- Phát triển thói quen đọc sách tốt
Thói quen đọc sách là nền tảng cho khả năng học tập trong tương lai của trẻ. Cha mẹ nên khuyến khích con mình đọc nhiều hơn, và nuôi dưỡng sở thích đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.
Đọc có thể giúp trẻ cải thiện kỹ năng hiểu, và học cách trích xuất thông tin chính từ văn bản. Đặc biệt khi trả lời câu hỏi, khả năng đọc ảnh hưởng trực tiếp đến độ chính xác của việc hiểu các yêu cầu của câu hỏi.
Cha mẹ có thể cùng con lập kế hoạch đọc sách hàng ngày, đặt ra mục tiêu đọc hợp lý và khen thưởng, động viên khi cần thiết.
Bằng cách đọc sách cùng con, bố mẹ không chỉ tăng cường mối quan hệ cha mẹ - con cái mà còn kích thích ham muốn tìm hiểu kiến thức của con. Hơn nữa, việc đọc sách cho phép trẻ phát triển thói quen suy nghĩ trong bầu không khí yên tĩnh, điều này sẽ có lợi rất lớn cho việc cải thiện khả năng học tập trong tương lai của trẻ.

- Chú ý đến việc quản lý cảm xúc của con
Ngoài khả năng tập trung và thói quen đọc, quản lý cảm xúc cũng là một khả năng quan trọng trong quá trình học tập.
Khi đối mặt với những vấn đề phức tạp và khó khăn, nhiều trẻ em dễ bị lo lắng hoặc thất vọng, đặc biệt là khi không tìm ra câu trả lời, chúng có thể có cảm xúc tiêu cực.
Lúc này, cha mẹ nên kịp thời hỗ trợ tinh thần cho trẻ, giúp trẻ điều chỉnh tâm lý và động viên trẻ kiên trì.
Bố mẹ có thể giúp con giải tỏa căng thẳng thông qua một số kỹ thuật quản lý cảm xúc đơn giản, chẳng hạn như hít thở sâu và nghỉ giải lao ngắn.
Đồng thời, trẻ cần hiểu rằng làm bài tập về nhà là quá trình tích lũy và học tập, không cần phải vội vã để đạt được thành công, khi gặp vấn đề, trẻ cần bình tĩnh suy nghĩ và kiên nhẫn tìm ra giải pháp.
- Khuyến khích con sử dụng bộ não của mình
Sau cải cách giáo dục, nền giáo dục hiện đại chú trọng hơn vào việc bồi dưỡng năng lực toàn diện cho học sinh, đặc biệt là năng lực giải quyết vấn đề.
Cha mẹ có thể phát triển khả năng tư duy của con thông qua một số trò chơi nhỏ, câu hỏi tư duy logic và thậm chí là các vấn đề thực tế trong cuộc sống.
Ví dụ, bố mẹ có thể chơi trò ghép hình với con, giải quyết những vấn đề nhỏ trong cuộc sống hoặc làm một số bài tập suy luận logic đơn giản.
Những hoạt động này không chỉ rèn luyện khả năng tư duy của trẻ, mà còn bồi dưỡng thói quen tư duy độc lập cho trẻ.
Theo Người đưa tin đăng tải bài viết "“Xoay ngược số 69 được số nào?”, bài toán tiểu học gây tranh cãi với đáp án của giáo viên" với nội dung cụ thể như sau:
Toán học là bộ môn thú vị, nhưng cũng là môn học đặt ra không ít thử thách đối với học sinh. Thậm chí, có những bài toán đến cả các bậc bố mẹ cũng “rối não”, mơ hồ không biết đáp án chính xác là gì. Ví dụ như bài toán tiểu học sau, từng rất viral cõi mạng và để lại không ít tranh cãi.
Cụ thể, bài toán tiểu học này thuộc dạng toán đố vui, đề bài đặt ra là: “Viết số 69 vào bảng con, khi xoay ngược lại sẽ được số nào?”. Một bé học sinh đã điền đáp án là số 69. Tuy nhiên, giáo viên đã gạch đỏ và đưa ra một kết quả khác là số 96. Sau khi bài toán được chia sẻ trên mạng xã hội, lập tức đã thu hút sự chú ý của nhiều người, và gây nên làn sóng tranh cãi dữ dội. Có người đồng tình với đáp án bé học sinh đưa ra, trong khi số khác lại cho rằng đáp án cô giáo mới là chuẩn nhất.

Dù chỉ là một bài toán đố vui, nhưng có thể thấy nó không đơn giản chút nào. Không ít bậc phụ huynh phàn nàn, vì đề bài toán đặt ra quá mơ hồ, không rõ ràng nên dẫn đến kết quả có thể được suy luận thành nhiều hướng khác nhau. Nếu giải theo cách viết số 69 vào bảng, rồi lật ngược lại 180 độ theo chiều kim đồng hồ thì đáp án là 69. Nhưng nếu hiểu theo hướng lật từng số 6 rồi 9, thì kết quả cần tìm là 96. Kết quả thế nào, sẽ phụ thuộc vào việc học sinh hiểu đề bài theo kiểu nào.
Vậy trong trường hợp này, học sinh không sai, giáo viên cũng không sai, lỗi tại người ra đề. Đó chính là lý do khiến bài toán từng tạo ra nhiều tranh cãi.
Thực tế cũng có không ít học sinh, phụ huynh rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi làm toán vì đề bài cũng không được rõ ràng, gây nhầm lẫn. Tuy nhiên trong những trường hợp như vậy, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn con em mình trao đổi rõ ràng với cô giáo để hiểu đúng đề bài trước khi làm toán, tránh làm mất điểm một cách vô nghĩa.
Ngoài ra, nằm lòng những kiến thức cơ bản khi làm toán để đạt được điểm số tối đa nhất:
1. Kỹ năng tính toán cơ bản
Cộng, trừ, nhân, chia: Học sinh cần nắm vững các phép tính cơ bản. Điều này không chỉ giúp trong việc giải quyết bài tập mà còn là nền tảng cho các phép toán phức tạp hơn.
Thực hành liên tục: Thực hành thường xuyên sẽ giúp cải thiện tốc độ và độ chính xác trong tính toán.
2. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đọc hiểu đề bài: Học sinh cần phải biết cách đọc và hiểu yêu cầu của đề bài. Điều này bao gồm việc xác định thông tin quan trọng và các phép toán cần thực hiện.
Lập kế hoạch giải quyết: Sau khi hiểu đề bài, học sinh cần lập kế hoạch cho cách giải quyết, có thể bằng cách vẽ sơ đồ hoặc lập công thức.
3. Kỹ năng tư duy logic
Phân tích và suy luận: Học sinh cần phát triển khả năng phân tích thông tin và suy luận logic để tìm ra giải pháp cho các bài toán.
Liên kết kiến thức: Việc liên kết các kiến thức đã học để áp dụng vào bài toán mới cũng rất quan trọng.

Ảnh minh hoạ
4. Kỹ năng làm việc với hình học
Nhận biết hình dạng: Học sinh cần biết các hình dạng cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác và các đặc điểm của chúng.
Tính toán diện tích và chu vi: Nắm vững công thức tính diện tích và chu vi của các hình cơ bản là cần thiết trong học tập.
5. Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ
Thước kẻ và compa: Học sinh nên biết cách sử dụng thước kẻ và compa để vẽ hình và thực hiện các phép đo.
Sử dụng bảng tính: Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các công cụ tính toán trên máy tính cũng trở nên phổ biến.
6. Kỹ năng làm việc nhóm
Hợp tác và trao đổi ý kiến: Học sinh có thể học hỏi lẫn nhau qua việc thảo luận và làm việc nhóm, giúp củng cố kiến thức và kỹ năng.
Giải quyết xung đột: Trong quá trình làm việc nhóm, khả năng giải quyết xung đột và đưa ra quyết định chung cũng rất quan trọng.
7. Kỹ năng quản lý thời gian
Phân bổ thời gian hợp lý: Học sinh cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả khi làm bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà để hoàn thành đúng hạn.
Ưu tiên nhiệm vụ: Xác định những bài tập quan trọng và khó hơn để tập trung xử lý trước.
8. Kỹ năng tự đánh giá
Kiểm tra lại bài làm: Học sinh cần có thói quen kiểm tra lại bài làm của mình để phát hiện và sửa lỗi sai.
Phản hồi từ giáo viên: Lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản hồi từ giáo viên để cải thiện kỹ năng.
