5 dấu hiệu chứng tỏ thịt lợn bị hỏng, nhiễm khuẩn, rẻ mấy cũng tránh xa

Để có món ăn ngon, đầu tiên là phải mua được thịt lợn tươi và sạch. Nếu nhận thấy những dấu hiệu sau đây, chứng tỏ thịt lợn đã hỏng.

1. Hết hạn sử dụng

Khi mua thịt lợn ở siêu thị, bạn sẽ thấy hạn sử dụng được ghi trên bao bì. Đây là cách để nhận biết đâu là thời điểm thịt lợn không còn tươi và cần phải vứt đi. Đối với các sản phẩm thịt lợn đông lạnh, USDA Mỹ (Bộ Nông nghiệp Mỹ) khuyến khích nên sử dụng trong vòng 3 ngày đến 5 ngày kể từ ngày mua.

Nếu nhận thấy thịt lợn đã quá ngày sử dụng, tốt nhất bạn không nên mua. Đối với sản phẩm ăn liền như thịt nguội, phát hiện hư hỏng bằng mắt thường rất khó nên bạn cần xem hạn sử dụng của những loại sản phẩm đó.

2. Thịt bị nhớt

Chất nhờn không phải là một dấu hiệu tốt khi nói đến thực phẩm, cầm miếng thịt lợn trên tay nếu thấy nhớt thì chắc chắn là thịt có vấn đề.

Điều quan trọng nhất khi mua thịt lợn là xem nó có lớp màng giống như chất nhờn bao phủ không. Nếu phát hiện ra điều này, tốt nhất không nên mua.

3. Bao bì bị phồng

Nếu bao bì đựng thịt lợn phồng lên, đó là dấu hiệu thịt lợn đã bị hỏng và bạn cần phải vứt nó đi. Nguyên nhân là do vi khuẩn trong thịt sinh sôi và tạo ra khí khiến bao bì bị phồng lên.

4. Thịt có mùi hoặc vị khó chịu

Thịt hư sẽ có mùi rất khó chịu và vị chua, đặc biệt khi nấu lên sẽ cảm nhận rất rõ. Nếu bạn bỏ trong ngăn mát tủ lạnh, hãy kiểm tra thường xuyên vì khi thịt bị phân huỷ sẽ rất hôi.

5. Màu thịt bất thường

Màu thịt quá đậm, mỡ mềm là dấu hiệu cho thấy thịt có thể bị hỏng. Tuy nhiên, màu sắc không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định, vì nó có thể thay đổi do quá trình oxy hoá nếu gói hàng không được bọc chặt và để khí oxy lọt vào.

Quá trình oxy hoá là hiện tượng hoàn toàn bình thường và an toàn. Thế nhưng, thịt sẽ bị hỏng khi tiếp xúc với oxy trong không khí quá lâu.

Mức độ nguy hiểm khi ăn thịt bị hư

Không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận biết được thịt đã bị hỏng. Những người lớn tuổi có thể không nhìn rõ, không cảm nhận được hay ngửi thấy bất cứ gì khác lạ.

Những căn bệnh do ăn phải thực phẩm ôi thiu, bị hỏng có thể gây ra tình trạng khó chịu hoặc thậm chí là tử vong. Theo USDA Mỹ, mỗi năm có khoảng 3.000 ca tử vong và 48 triệu ca bệnh do ngộ độc thực phẩm. Ăn thịt lợn bị nhiễm khuẩn đặc biệt gây ra 82 trường hợp tử vong, 2.900 ca nhập viện và 525.000 ca nhiễm trùng ở Mỹ mỗi năm.

Ăn thực phẩm có chứa vi khuẩn bệnh và có nguy cơ ngộ độc thực phẩm sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng nếu bạn không biết phân biệt.

Phương pháp ngăn ngừa thịt hỏng

- Giữ lạnh: Thịt phải được làm lạnh ở nhiệt độ dưới 5 độ C, phải bảo đảm thịt được đặt trong ngăn mát tủ lạnh hoặc tủ đông ngay khi mua từ siêu thị hoặc cửa hàng về nhà.

- Kiểm tra bao bì: Khi mua thịt lợn, không mua nếu giấy gói bị bẩn, bao bì rách và tem niêm phong bị hỏng.

- Nếu bạn không ăn thịt lợn đã mua trong vòng 2 hoặc 3 ngày, hãy bọc lại và đông lạnh nó, rồi lên kế hoạch sử dụng trong vòng 3 ngày hoặc lâu hơn.

- Cẩn thận khi rã đông: Bạn nên rã đông thịt trong ngăn mát tủ lạnh, trong nước lạnh hoặc trong lò vi sóng. Bạn có thể nấu thịt lợn trong lò nướng, trên bếp hoặc nướng mà không cần rã đông. Tuy nhiên nếu bạn đang sử dụng nồi, trước tiên thịt cần được rã đông hoàn toàn.