Thông báo quan trọng từ ngân hàng, người dân cần làm ngay trước 1/1/2026

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Khách hàng cần lưu tâm và thực hiện theo khuyến cáo của ngân hàng.

Ngày 24 tháng 11 năm 2025, báo Đời Sống Pháp Luật đăng tải bài viết với tiêu đề "Thông báo quan trọng từ ngân hàng, người dân cần làm ngay trước 1/1/2026". Nội dung như sau:

Từ 1/1/2026, ngân hàng ngừng giao dịch bằng hộ chiếu

Từ ngày 1/1/2026, hệ thống ngân hàng tại Việt Nam sẽ chính thức dừng chấp nhận hộ chiếu như một loại giấy tờ tùy thân để thực hiện các giao dịch như thanh toán, rút tiền hay sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.

Thông báo quan trọng từ ngân hàng, người dân cần làm ngay trước 1/1/2026- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đây là yêu cầu bắt buộc được đưa ra trong Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, nhằm chuẩn hóa quy trình định danh và đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng. Hai thông tư này có hiệu lực chung từ ngày 1/7/2024, song một số điều khoản - trong đó có quy định liên quan đến việc ngừng sử dụng hộ chiếu được lùi thời điểm áp dụng đến ngày 1/1/2026.

Theo Thông tư 17, mọi giao dịch rút tiền hoặc giao dịch điện tử chỉ được thực hiện khi thông tin sinh trắc học của khách hàng trùng khớp với dữ liệu lưu trong CCCD gắn chip, thẻ căn cước hoặc tài khoản định danh điện tử mức độ cao.

Nếu khách hàng sử dụng CCCD không gắn chip, ngân hàng sẽ tiến hành xác thực thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong khi đó, Thông tư 18 yêu cầu tổ chức phát hành thẻ chỉ chấp nhận các loại giấy tờ định danh gồm thẻ CCCD hoặc thẻ căn cước, căn cước điện tử (xác thực qua tài khoản định danh điện tử mức độ 2) hoặc chứng minh nhân dân.

Điều này đồng nghĩa với việc hộ chiếu chính thức không còn nằm trong danh mục giấy tờ hợp lệ để nhận biết và xác minh khách hàng khi giao dịch tại ngân hàng. Đồng thời, việc xử lý dữ liệu cá nhân và chia sẻ thông tin giữa các bên trong quá trình cung ứng dịch vụ thẻ cũng được thực hiện theo quy định chặt chẽ của Thông tư 18 nhằm tăng cường phòng chống gian lận.

Khách hàng cần làm gì?

Trước thời điểm quy định mới có hiệu lực, các ngân hàng đã đồng loạt khuyến cáo khách hàng chủ động cập nhật thông tin cá nhân nhằm tránh gián đoạn giao dịch, đặc biệt với những người sử dụng dịch vụ ngân hàng số hoặc giao dịch thường xuyên bằng thẻ.

Thông báo quan trọng từ ngân hàng, người dân cần làm ngay trước 1/1/2026- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Khách hàng được khuyến nghị liên hệ sớm với chi nhánh hoặc phòng giao dịch của ngân hàng, để thực hiện việc chuyển đổi và cập nhật sang căn cước công dân gắn chip, bảo đảm dữ liệu định danh của mình đồng bộ với hệ thống ngân hàng theo chuẩn mới.

Việc hoàn tất cập nhật không chỉ giúp giao dịch diễn ra liên tục từ ngày 1/1/2026 mà còn đảm bảo tính an toàn, giảm nguy cơ rủi ro liên quan đến xác thực danh tính. Đây là bước chuẩn bị thiết yếu để khách hàng có thể tiếp tục sử dụng mọi dịch vụ ngân hàng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào khi hộ chiếu không còn được chấp nhận trong các giao dịch.

Chuyên trang Gia Đình & Xã Hội cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân". Nội dung như sau:

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Cách bảo vệ người tiêu dùng khi ngân hàng dừng giao dịch bằng hộ chiếu từ 2026 - Ảnh 1.

Ngân hàng sẽ dừng chấp nhận hộ chiếu khi giao dịch từ 1/1/2026

 

Kể từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng sẽ sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam. Đây là quy định bắt buộc các ngân hàng phải thực thi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN.

Hai thông tư trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, ngoại trừ một số điều khoản có hiệu lực từ 1/1/2026.

Các ngân hàng đã đồng loạt khuyến cáo khách hàng hoàn tất việc cập nhật thông tin cá nhân càng sớm càng tốt để bảo đảm quá trình giao dịch diễn ra liên tục, đặc biệt đối với khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ngân hàng số và thẻ.

Khách hàng cần nhanh chóng liên hệ chi nhánh hoặc phòng giao dịch để cập nhật sang căn cước công dân gắn chip nhằm tránh gián đoạn các giao dịch ngân hàng.

Theo Thông tư 17, khách hàng chỉ được rút tiền hoặc thực hiện giao dịch điện tử khi thông tin sinh trắc học trùng khớp với dữ liệu lưu trong CCCD gắn chip, thẻ căn cước hoặc dữ liệu trên tài khoản định danh điện tử mức độ cao. Trường hợp sử dụng CCCD không có chip, ngân hàng sẽ xác thực thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Còn Thông tư 18 nêu rõ trường hợp khách hàng cá nhân là người Việt Nam, tổ chức phát hành yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận biết khách hàng gồm: Thẻ CCCD hoặc thẻ căn cước, hoặc Căn cước điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2) hoặc Chứng minh nhân dân (CMND).

Như vậy, theo quy định mới, hộ chiếu không còn được công nhận là giấy tờ hợp lệ để xác minh thông tin khách hàng. Việc xử lý dữ liệu cá nhân và chia sẻ thông tin cho bên thứ ba được thực hiện theo Thông tư 18 nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống gian lận và đáp ứng yêu cầu cung ứng dịch vụ thẻ.

Người dân cần làm gì để tránh gián đoạn giao dịch?

Theo đó, để tránh gián đoạn giao dịch, người dân cần chủ động liên hệ chi nhánh hoặc phòng giao dịch ngân hàng để cập nhật sang thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc căn cước điện tử. Việc chuyển đổi này là bắt buộc, bởi từ thời điểm 1/1/2026 hệ thống ngân hàng sẽ chỉ cho phép giao dịch khi khách hàng đã hoàn tất xác thực danh tính và đối chiếu dữ liệu sinh trắc học.

Việc thay đổi này đánh dấu sự chấm dứt quy định trước đây tại Thông tư 48/2018, theo đó hộ chiếu còn hiệu lực vẫn được sử dụng trong nhiều giao dịch ngân hàng như rút tiền tiết kiệm, kiểm tra số dư hoặc xác minh thông tin tại quầy.

Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng hoàn tất việc cập nhật thông tin cá nhân càng sớm càng tốt để bảo đảm quá trình giao dịch diễn ra liên tục, đặc biệt đối với khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ ngân hàng số và thẻ. Đây cũng là bước chuẩn hóa nhằm đồng bộ hóa dữ liệu dân cư và nâng cao an toàn giao dịch trong toàn hệ thống.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!