Tại sao lấy chồng lại phải phụng dưỡng bố mẹ chồng?

Em chồng tôi được chia tài sản trong khi em ấy sẽ đi lấy chồng và chẳng phụng dưỡng được bố mẹ chồng. Còn bố mẹ đẻ tôi sẽ cho vợ chồng tôi nhà mà tôi lại không phụng dưỡng, chăm sóc được.

Hôn nhân luôn là đề tài muôn thuở, người xưa có câu phụ nữ lấy chồng như một canh bạc quả không sai và câu chuyện dưới đây là một ví dụ điển hình. Báo Vnexpress đưa tin với tựa đề: "Tại sao lấy chồng lại phải phụng dưỡng bố mẹ chồng?"

Tôi 27 tuổi, kết h.ôn được một năm, chồng 33 tuổi. Tôi là con một, ba mẹ có nhà tại thành phố, căn nhà cấp bốn, không quá khang trang nhưng vừa đủ ở. Chồng tôi là con trưởng trong gia đình, dưới anh còn một em gái bằng tuổi tôi chưa chồng. Gia đình anh dưới quê lên đây lập nghiệp nhưng không thành công nên hiện đang phải ở nhà thuê, dưới quê còn hai mảnh đất. Tôi biết những khó khăn phải đối mặt khi kết h.ôn với anh nhưng vì yêu anh và tình yêu này là chân thật nên tôi chấp nhận những khó khăn đó, cố gắng vượt qua. 

Ảnh minh họa

Thời gian yêu nhau và lúc mới cưới, bố mẹ không biết hoàn cảnh gia đình anh nên vẫn nghĩ tôi may mắn khi lấy được chồng như thế bởi anh vừa hiền, vừa chất phác, vừa biết điều và yêu thương tôi. Sau khi cưới nửa năm tôi nói với ba mẹ là nhà chồng tôi đang ở mướn, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm việc để mua nhà. Bố mẹ hơi bất ngờ nhưng cũng động viên, mẹ ngỏ lời kêu vợ chồng tôi về nhà bố mẹ ở. Bố mẹ nói không có nhiều tiền cho vợ chồng tôi, chỉ còn căn nhà, sau này nếu bố mẹ mất cũng để cho vợ chồng tôi nên giờ cứ về đó ở. Tôi trình bày với chồng và bố mẹ chồng nhưng họ không đồng ý, không muốn cho anh ở rể. Họ còn nói cần sẽ bán đất dưới quê rồi mua nhà trả góp trên này ở cùng vợ chồng tôi chứ không muốn ở một mình. Tôi biết thật khó khăn nhưng cũng băn khoăn lắm.

Em chồng tôi ở cùng nhưng không phụ trợ gì cho gia đình, em lại không lấy chồng, mẹ chồng nói bán đất xong sẽ chia em một nửa (coi như của hồi môn) để em đi lấy chồng, hai ông bà sẽ ở với vợ chồng tôi. Tôi thấy thật bất công vì tài sản thì chia cho em chồng, em ấy mà lấy chồng cũng chẳng phụng dưỡng được bố mẹ (là bố mẹ chồng tôi), nhà mua thì vợ chồng tôi phải trả góp. Bố mẹ tôi có nhà và sau này cũng để cho vợ chồng tôi mà tôi lại không phụng dưỡng, chăm sóc được bố mẹ mình. Tôi trình bày ý kiến với chồng, anh nói lấy chồng phải theo chồng. Tôi thấy thật khó hiểu, bất bình đẳng cho thân phận phụ nữ Việt Nam.

Tại sao cứ phải lấy chồng là theo chồng, là phụng dưỡng nhà chồng. Nếu đã vậy tôi thà đ.ẻ con trai hết, không đ.ẻ con gái để nó không phải chịu cảnh như tôi. Tôi giờ rất rối bời, nhà ở tạm bợ, bố mẹ không ai chăm sóc, tôi biết sẽ có người trách nếu vậy thì lấy chồng làm gì rồi than thở nhưng chính bố mẹ giục tôi cưới vì tôi cũng gần 30 rồi. Bố mẹ vẫn tin tôi đã được an phận chứ không nghĩ tôi phải ăn nhờ ở tạm như vậy. Bố mẹ rất thương tôi, tôi không biết làm sao cho thỏa đáng cả đôi bên.

Tiếp đến, tạp chí Phụ Nữ & Gia Đình đưa tin "3 nỗi k.hổ đeo bám phụ nữ cả đời, chồng hãy đọc để thương vợ nhiều hơn" có nội dung cụ thể như sau:

Dưới đây chính là 3 nỗi thiệt thòi của phụ nữ lấy chồng, đàn ông hãy thôi vô tâm để thấu hiểu, yêu thương người phụ nữ của mình nhiều hơn.

Đàn ông đừng dùng sự vô tâm để khiến phụ nữ bất hạnh thêm ngày nào nữa. Cũng đừng khiến phụ nữ lấy chồng phải nếm trải thêm bất cứ khốn khó, thiệt thòi nào chỉ vì lấy nhầm chồng.

Bị quan niệm trọng nam khi.nh nữ tr.ói buộc

Người xưa có câu “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” ý chỉ sinh con trai thì dù là một người thì đấy mới là con của mình, sinh con gái dù 10 đứa cũng như không có. Chính quan niệm sai lầm, c.ổ h.ủ này khiến phụ nữ Việt phải chịu khá nhiều thiệt thòi, bởi trong chính gia đình mình họ cũng chẳng được xem trọng.

Chưa kể, sau khi kết hôn phụ nữ lại bị xem như “bát nước đ.ổ đi”, lấy chồng phải theo chồng, không được quay về làm phiền mẹ cha. Đây cũng là lý do vì sao nhiều người phụ nữ bất hạnh, bị chồng b.ạo hà.nh vẫn c.ắn răng chịu đựng, không dám hó hé nửa lời vì nếu bỏ chồng họ sẽ chẳng có chốn dung thân.

Nếu đàn ông buông lời d.è b.ỉu, c.hê b.ai vợ thì quá nhẫn tâm - Ảnh minh họa: Internet

Đặt cược cả sinh mệnh để sinh con

Phụ nữ có gia đình, ai cũng mong mỏi có được một đứa con với người đàn ông mình yêu thương. Dù cơ thể phát tướng, những vết rạn thi nhau tìm đến chằng chịt hay những cơn nghén hành hạ chị em vẫn không hề than vãn.

Thế nhưng, đấy vẫn chưa phải là tất cả những hi sinh mà người mẹ phải chấp nhận để mang thai, sinh con. Thời khắc “vượt cạn” chính là lúc phụ nữ đánh cược sinh mệnh của mình để con được chào đời bình an, cất tiếng khóc đầu đời.

Chưa kể, thức thêm chăm con, lo lắng từng miếng ăn giấc ngủ sẽ bào mòn thanh xuân của phụ nữ một cách đáng s.ợ. Mà dẫu con đã lớn khôn thì lòng người mẹ chưa bao giờ thôi lo lắng.

Vậy nên, nếu đàn ông không biết thấu hiểu, cảm thông mà còn buông lời dè bỉu, chê bai vợ x.ấu x.í, g.ià n.ua và xuống sắc khi mang th.ai, sinh con thì người đàn ông t.ệ b.ạc ấy quá nhẫn tâm với mẹ của con mình.

Chong đèn chờ chồng chính là lúc lòng người vợ như l.ửa đ.ốt, đứng ngồi không yên - Ảnh minh họa: Internet

Thức đêm chờ chồng đi nhậu

Khi yêu mặn nồng, biết điều bao nhiêu thì sau khi cưới đàn ông càng hời hợt, hờ hững bấy nhiêu. Họ thỏa sức vui vẻ bên ngoài, tụ tập chén thù chén tạc mà chẳng thèm gọi cho vợ một cuộc điện thoại thông báo, vợ gọi cũng chẳng thèm nghe máy.

Những gã chồng vô tâm thản nhiên xem việc vợ thức đêm chờ mình là nghĩa vụ, là điều đương nhiên. Họ đâu biết rằng, chong đèn chờ chồng chính là lúc lòng người vợ như lửa đốt,đứng ngồi không yên.

Họ sợ nhỡ đâu chồng gặp chuyện chẳng lành, nhỡ đâu anh ấy không giữ được mình mà lang chạ với đàn bà khác. Dù giận đến mấy, dù tủi hổ đến đâu thì khi thấy chồng về nhà an toàn người vợ mới thấy nhẹ lòng mà yên tâm đi ngủ.

Thế nên, đã là chồng, đã hứa sẽ yêu thương, săn sóc người phụ nữ của đời mình thì đàn ông hãy giữ lời. Đừng khiến đời phụ nữ thêm bất hạnh, khổ đau chỉ vì sự vô tâm của bạn.