Khách gửi tiết kiệm 77 tỷ đồng được nhận luôn lãi 15 tỷ, 1 năm sau số dư về 0 nhưng ngân hàng khẳng định: “Chúng tôi không liên quan”

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Đặt niềm tin sai chỗ, một người đàn ông Trung Quốc mất hết số tiền đã gửi tiết kiệm.

Ngày 17 tháng 11 năm 2025, báo Đời Sống Pháp Luật đăng tải bài viết với tiêu đề "Khách gửi tiết kiệm 77 tỷ đồng được nhận luôn lãi 15 tỷ, 1 năm sau số dư về 0 nhưng ngân hàng khẳng định: “Chúng tôi không liên quan”". Nội dung như sau:

Vào đầu tháng 5/2008, ông Vu Kiến Thủy ở Thượng Hải, đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi do nhân viên ngân hàng cấu kết với người ngoài thực hiện. 

Theo hồ sơ, anh Trần – quản lý khách hàng của Chi nhánh ICBC đường An Sơn – đã cấu kết với một người họ Từ, bịa ra thông tin về sản phẩm tiết kiệm kỳ hạn một năm với lãi suất cao đến 16% nhằm dụ ông Vu gửi tiền. Để hưởng ưu đãi, ông Vu đồng ý điều kiện không tất toán trước hạn và không chuyển tiền trong vòng một năm.

Khi làm thủ tục mở tài khoản, quản lý Trần chỉ giao cho ông Vu thông tin tài khoản tiết kiệm còn bản thân thì lén mở dịch vụ ngân hàng trực tuyến và nhận thiết bị bảo mật liên kết với tài khoản của ông Vu.

Ngày hôm sau, để xác minh tài khoản, ông Vu gửi thử 200 NDT qua máy gửi tiền tự động và 500 NDT tại quầy của chi nhánh ICBC Dương Phố. Chiều cùng ngày, sau khi thấy số tiền đã vào đúng tài khoản, ông Vu gửi thêm 20,91 triệu NDT (hơn 77 tỷ đồng) vào tài khoản tiết kiệm. Ngay sau đó, anh Từ cũng chuyển thêm 4,09 triệu NDT (hơn 15 tỷ đồng) tiền lãi như cam kết vào tài khoản trên.

Tuy nhiên, ngay trong buổi chiều, anh Từ đã sử dụng thiết bị bảo mật mà quản lý Trần giao cho để kiểm soát tài khoản. Người này chia số tiền làm 2 phần và chuyển lần lượt sang tài khoản cá nhân để tiêu xài.

Khách gửi tiết kiệm 77 tỷ đồng được nhận luôn lãi 15 tỷ, 1 năm sau số dư về 0 nhưng ngân hàng khẳng định: “Chúng tôi không liên quan”- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Đến năm 2009, hành vi gian lận của anh Từ và quản lý Trần mới bị phát giác. Đến năm 2011, cả hai bị tòa án địa phương tuyên án về tội lừa đảo. Dù vậy, ngân hàng ICBC chi nhánh An Sơn và Dương Phố khẳng định không liên quan đến vụ việc và từ chối hoàn trả tiền gốc và lãi cho ông Vu. Để đòi lại tiền, ông Vu phải khởi kiện 2 đơn vị này ra Tòa án Nhân dân quận Dương Phố.

Trong vụ việc này, tòa án tập trung xác định ông Vu có lỗi hay không. Nếu có lỗi, mức độ này có làm giảm trách nhiệm của ngân hàng hay không. Bên cạnh đó, việc thu hồi tiền trong án hình sự có ảnh hưởng đến quyền đòi dân sự của ông Vu không cũng là vấn đề được đem ra để tranh luận.

Thẩm phán Lý Linh Vân, Tòa dân sự số 5, quận Dương Phố, nhấn mạnh rằng giữa ông Vu và chi nhánh ICBC An Sơn tồn tại quan hệ hợp đồng tiền gửi hợp pháp. Ông Vu đã làm đầy đủ hồ sơ, ngân hàng đã cấp sổ giao dịch, nghĩa là hợp đồng tiền gửi đã hình thành.

Theo quy định, khi khách hàng gửi tiền, ngân hàng có trách nhiệm bảo đảm an toàn tài sản và trả đầy đủ gốc lẫn lãi. Nếu quy trình được thực hiện đúng, tội phạm bên ngoài không thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị bảo mật của khách hàng, cũng như không thể chuyển tiền mà khách hàng không hay biết.

Về phía ông Vu, tòa án cho rằng nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình: trực tiếp đến ngân hàng mở tài khoản, tự gửi thử tiền để xác minh thông tin, đồng thời bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận. Tòa nhận định ông Vu không có lỗi dẫn đến thiệt hại.

Ngược lại, tòa án cho rằng chi nhánh ICBC An Sơn đã vi phạm quy trình nghiệp vụ khi để anh Trần tự ý mở dịch vụ ngân hàng trực tuyến và chiếm quyền nhận thiết bị bảo mật của khách hàng.

Dựa trên bản chất hợp đồng tiền gửi, sau khi tiền được gửi, quyền sở hữu thuộc về ngân hàng. Số tiền thu hồi trong vụ án hình sự thuộc về ngân hàng và không ảnh hưởng đến quyền yêu cầu hoàn trả của ông Vu. Tòa án đã tuyên buộc 2 chi nhánh ICBC phải hoàn trả 20,91 triệu NDT tiền gốc cùng tiền lãi cho ông Vu.

Riêng 4,09 triệu NDT do tội phạm gửi vào tài khoản nhằm tạo cảm giác lãi suất cao không được tính là tiền gửi hợp pháp. Do đó, ngân hàng không phải hoàn trả khoản tiền này.

Tòa án Trung Quốc đánh giá vụ án của ông Vu là trường hợp điển hình về tình trạng nhân viên ngân hàng cấu kết người ngoài để lừa khách gửi tiền và chiếm đoạt tài sản. Phán quyết của tòa không chỉ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng mà còn thúc đẩy ngân hàng hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, tăng cường quản lý nội bộ, nâng cao tính minh bạch và kỷ luật trong hệ thống tài chính Trung Quốc.

Tạp chí Nhịp Sống Thị Trường cũng đăng tải bài viết với tiêu đề 'Gửi tiết kiệm hơn 7 tỷ đồng, người đàn ông “mất sạch” tiền sau 1 năm, ngân hàng tuyên bố : “Chúng tôi không liên quan”'. Nội dung như sau:

Chuyện xảy ra với anh Diệp ở thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Nhiều năm về trước, ngôi làng nơi gia đình ông Diệp sinh sống nằm trong diện bị giải tỏa. Đến năm 2023, mỗi hộ dân trong làng đều nhận được một khoản tiền bồi thường lớn. Trong đó, gia đình anh Diệp nhận được hơn 2 triệu NDT (hơn 7 tỷ đồng).

Cho rằng giữ tiền ở trong nhà không an toàn, người dân làng này đã nghĩ đến phương án gửi tiền vào ngân hàng. Tuy nhiên khi biết lãi suất của ngân hàng ở trong vùng khá thấp, họ lại có chút lưỡng lự. Lúc này, chị Vương, cũng là một người dân trong làng, đã giới thiệu mọi người cùng gửi tiền vào ngân hàng nơi chị đang làm việc. Theo lời người phụ nữ này, ngân hàng này tung ra chiến dịch tiết kiệm lãi suất cao, nếu tham gia sẽ được hưởng khoản lãi vô cùng lớn.

Nghe lời chị Vương, anh Diệp cùng 41 người dân trong làng đã quyết định gửi tiền vào ngân hàng. Lúc đầu, anh Diệp gửi hơn 2 triệu NDT vào tài khoản của mình và nhận được 10.000 NDT (hơn 35 triệu đồng) tiền lãi sau 1 năm. Tuy nhiên đến năm thứ 2, chị Vương yêu cầu anh gửi tiền thẳng vào tài khoản của mình để “tiền đẻ ra tiền” nhiều hơn.

Theo người phụ nữ này, ngân hàng nơi chị làm việc còn có gói tiền gửi với lãi suất cao dành riêng cho nhân viên. Nếu anh Diệp gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm của chị Vương thì tiền lãi nhận được sẽ cao hơn. Không những thế, khâu gửi tiền và rút tiền khi đến hạn cũng sẽ dễ dàng hơn. Để đối phương tin tưởng mình, chị Vương đã soạn sẵn một tờ giấy cam kết để 2 bên cùng ký. Trong đó ghi rõ khoản tiền mà anh Diệp đã bàn giao cũng như lãi suất và kỳ hạn hoàn trả tiền.

Bằng cách này, không chỉ anh Diệp mà các hộ gia đình khác trong làng cũng gửi tiền cho chị Vương. Tổng số tiền mà người phụ nữ này nhận quản lý là 27,9 triệu NDT (hơn 97 tỷ đồng). Tuy nhiên 1 năm sau đó, khi đến ngày đáo hạn, anh Diệp và những người khác lại không thấy chị Vương liện hệ trả tiền. Lúc này, họ gọi điện cho người phụ nữ này nhưng không liên lạc được.

Vì quá lo lắng, anh Diệp đã đến ngân hàng hỏi thăm thì nhận được tin chị Vương đã nghỉ việc cách đó 1 tháng. Về số tiền mà dân làng gửi chỗ người phụ nữ này, phía ngân hàng cho biết họ không liên quan cũng như không biết gì về vụ việc. Để tìm lại số tiền của mình, anh Diệp và 41 hộ dân khác trong làng đã quyết định trình báo vụ việc cho cảnh sát.

Gửi tiết kiệm hơn 7 tỷ đồng, người đàn ông “mất sạch” tiền sau 1 năm, ngân hàng tuyên bố : “Chúng tôi không liên quan”- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Sau một số cuộc điều tra, cảnh sát xác nhận chị Vương là kẻ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Tuy nhiên họ không tìm thấy bằng chứng xác đáng nào chứng minh việc người phụ nữ này “cuỗm” tiền của khách hàng có liên quan đến ngân hàng. Do đó, để tìm lại số tiền đã mất, người dân chỉ còn cách chờ đợi kết quả điều tra từ phía cảnh sát. Cũng đúng lúc này, chị Vương bất ngờ xuất hiện tại sở cảnh sát địa phương và thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Dẫu vậy, cũng theo người phụ nữ này, toàn bộ số tiền 27,9 triệu NDT mà chị chiếm đoạt được đã mất sạch vì thua lỗ khi đầu tư chứng khoán.

Với hành vi sai phạm trên, chị Vương đã bị kết án 5 năm tù, thế nhưng những nạn nhân trong vụ án này vẫn không thể lấy lại tiền tiết kiệm của mình. Không thể chấp nhận kết quả đó, 42 hộ dân liên quan đã cùng nộp đơn khởi kiện ngân hàng ra tòa vì cho rằng đơn vị này cũng phải chịu trách nhiệm về số tiền đã biến mất của họ.

Dù kết quả của vụ kiện không được công bố, thế nhưng câu chuyện này cũng là bài học sâu sắc cho những người đã, đang và sẽ tham gia dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Cảnh sát cũng khuyên khách hàng muốn gửi tiền ở các đơn vị tài chính cần phải cảnh giác khi được nhân viên trao đổi riêng, chào mời lãi suất cao, giao dịch tại nhà hoặc giao dịch tại phòng riêng để tránh bị lợi dụng hoặc sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!