Đeo thử vòng vàng 10 giây, khách hàng bị cửa hàng yêu cầu bồi thường 4 triệu đồng: "chúng tôi chưa đồng ý cho chị thử"

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Vừa đeo thử chiếc vòng vàng tại cửa tiệm, người phụ nữ bị nhân viên yêu cầu bồi thường số tiền lớn.

Báo Phụ nữ mới ngày 21/11/2025 đăng tin: "Đeo thử vòng vàng 10 giây, khách hàng bị cửa hàng yêu cầu bồi thường 4 triệu đồng: "chúng tôi chưa đồng ý cho chị thử"", cho biết vụ việc xảy ra như sau:

Hành động tưởng chừng đơn giản lại gây tranh cãi

Mới đây, một cửa hàng Hoàng Kim tại Trung Quốc đã gây tranh luận dữ dội trên mạng xã hội sau vụ việc “bé gái mới thử đeo vòng vàng 10 giây nhưng lại bị yêu cầu bồi thường cả nghìn tệ”. Sau khi được công an đứng ra hòa giải, phía khách hàng cuối cùng chỉ phải bồi thường 100 tệ (khoảng 380.000 đồng) tiền phí sửa chữa. Tuy vậy, tranh cãi về vụ việc liệu khách hàng có được phép thử trang sức vàng hay không vẫn đang tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận.

Đeo thử vòng vàng 10 giây, khách hàng bị cửa hàng yêu cầu bồi thường 4 triệu đồng: "chúng tôi chưa đồng ý cho chị thử"- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo video quay hiện trường do vị khách đăng tải, sự việc xảy ra tại một cửa hàng Hoàng Kim trong một trung tâm thương mại Aegean ở Thành Đô. Người đăng video cho biết, hôm đó trong lúc đưa con đi mua sắm trong trung tâm thương mại, khi đi ngang qua cửa hàng Hoàng Kim, đứa trẻ tỏ ra thích thú với những chiếc vòng vàng trong tủ trưng bày nên hai mẹ con đã dừng lại xem.

“Lúc đó nhân viên đứng ngay cạnh quầy theo dõi toàn bộ quá trình. Tôi nghĩ trong tình huống như vậy thì cho con thử đeo một chút chắc không sao, nên tôi lấy một chiếc vòng vàng trẻ em đưa cho con đeo thử,” người này cho biết.

Người này cho biết thời gian con cô đeo thử chiếc vòng rất ngắn: “Tổng cộng chắc chắn không quá 10 giây. Chiếc vòng đó lại khá lớn, đeo vào tay con tôi thì rất lỏng, gần như không chạm vào da. Tôi sợ rơi nên lập tức tháo ra và đặt lại vào tủ.”

Đeo thử vòng vàng 10 giây, khách hàng bị cửa hàng yêu cầu bồi thường 4 triệu đồng: "chúng tôi chưa đồng ý cho chị thử"- Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Thế nhưng điều khiến cô bất ngờ là ngay khi chiếc vòng vừa được đặt lại vào quầy, nhân viên lập tức tiến tới kiểm tra, rồi cho rằng chiếc vòng đã bị méo nên yêu cầu cô bồi thường 1.000 tệ (khoảng 3,8 triệu đồng).

Cô gái bày tỏ sự bức xúc: “Lúc đó tôi sững người luôn. Chỉ đeo có 10 giây thì sao mà biến dạng được? Khi tháo xuống tôi cũng rất cẩn thận, không dùng lực chút nào.”

Cô gái này cho rằng cửa hàng chỉ đang đe dọa để đòi tiền mình, nên đã từ chối yêu cầu bồi thường. Sau đó hai bên xảy ra tranh cãi dữ dội.

“Thái độ nhân viên rất cứng rắn, nói rằng nếu không bồi thường 1.000 tệ thì không cho chúng tôi rời đi. Họ còn nói chiếc vòng bị méo sẽ không thể bán được nữa nên chúng tôi phải chịu toàn bộ thiệt hại.”

Không còn cách nào khác, cô gái đã gọi cảnh sát và chờ lực lượng chức năng đến giải quyết.

Sau khi video được đăng tải, vụ việc nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội. Một số cư dân mạng ủng hộ cô gái, cho rằng: “Chỉ thử đeo 10 giây mà vòng vàng đã biến dạng, hoặc là chất lượng vòng có vấn đề, hoặc cửa hàng cố tình tìm cách moi tiền của khách.” Trong khi đó, một số người khác lại đặt nghi vấn: “Vàng vốn mềm, dễ biến dạng, có thể trong lúc thử đeo không may va chạm một chút thì sao?”

Cũng có cư dân mạng chia sẻ trải nghiệm tương tự, cho biết từng xảy ra trầy xước nhỏ khi thử trang sức tại cửa hàng vàng, đồng thời kêu gọi các cửa hàng cần công khai rõ ràng quy định về việc thử đồ.

Lời giải thích từ phía cửa hàng

Ngày 13/11, phóng viên đã liên hệ với bà Trương, quản lý của cửa hàng có liên quan, người này đưa ra lời giải thích hoàn toàn khác với lời mô tả trên mạng của cô gái.

Bà Trương cho biết, ngày xảy ra sự việc, khi khách đưa con vào cửa hàng, cô ta đã không xin phép nhân viên mà tự ý cầm chiếc vòng vàng trẻ em dạng kéo giãn trong tủ lên thử. “Chiếc vòng trẻ em dạng kéo giãn này là mẫu đặc biệt, khá dễ vỡ, và từ trước đến nay chúng tôi không cho thử đeo. Nhân viên đã kịp thời ngăn cản, nhưng khách vẫn cố gắng kéo vòng cho con đeo nên dẫn đến vòng bị biến dạng”, bà Trương khẳng định.

Đeo thử vòng vàng 10 giây, khách hàng bị cửa hàng yêu cầu bồi thường 4 triệu đồng: "chúng tôi chưa đồng ý cho chị thử"- Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Về thông tin “cửa hàng yêu cầu bồi thường 1.000 tệ”, bà Trương giải thích rằng ban đầu cửa hàng đã đưa ra hai phương án giải quyết: Hoặc bồi thường theo chi phí gia công chiếc vòng; Hoặc mua lại chiếc vòng đã bị biến dạng, tổng chi phí khoảng 1.000 tệ. Tuy nhiên, khách hàng đều không đồng ý.

Bà Trương còn nhấn mạnh, khi cảnh sát đến hiện trường, họ đã kiểm tra kỹ chiếc vòng và xác nhận có dấu hiệu biến dạng rõ ràng.

“Sau gần 1 giờ hòa giải của cảnh sát, khách cuối cùng đồng ý bồi thường 100 tệ để sửa chữa vòng, vụ việc mới được coi là kết thúc.”

Cùng ngày, phóng viên cũng đã gọi điện tới cửa hàng, và nhân viên tại đây bổ sung thêm thông tin rằng chiếc vòng vàng trẻ em dạng kéo giãn này không phù hợp để thử nhiều lần: “Phần khớp nối của mẫu vòng này rất dễ hư hỏng, nên chúng tôi luôn không cho khách thử đeo. Lúc đó, khách lợi dụng lúc nhân viên quay đi sắp xếp hàng hóa để tự ý lấy vòng từ tủ, khi nhân viên phát hiện thì chiếc vòng đã bị kéo biến dạng,” nhân viên cho biết.

Tuy nhiên, khi được hỏi cửa hàng có đặt biển cảnh báo “cấm thử đeo” ở vị trí dễ nhìn thấy hay không, nhân viên thừa nhận: “Hiện tại cửa hàng thực sự chưa đặt biển ‘không được tự ý đeo thử’, nhưng đó vốn là quy tắc tồn tại từ lâu trong ngành, nhiều khách quen cũng đều biết điều này.”

Ngay sau đó, nhân viên cũng khẳng định: “Hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý vụ việc, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp điều tra và chắc chắn sẽ đưa ra phản hồi thỏa đáng cho người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.”

Vụ tranh chấp này khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến các quy định về việc “đeo thử” và “tiêu chuẩn bồi thường” khi mua trang sức vàng, đồng thời mong muốn các thương hiệu quy định rõ ràng để tránh những tranh cãi tương tự trong tương lai.

Đồng thời, câu chuyện cũng nhắc nhở người tiêu dùng cần cẩn trọng khi thử đồ, đặc biệt với các sản phẩm có thiết kế đặc biệt hoặc dễ hỏng, và nên luôn hỏi rõ chính sách cửa hàng trước khi trải nghiệm sản phẩm. Chỉ khi cả cửa hàng và khách hàng đều tôn trọng quy định và quyền lợi, những tranh cãi tương tự mới có thể được hạn chế trong tương lai.

Trước đó từng có một trường hợp tương tự xảy ra. Chuyên trang Đời sống & Pháp luật đưa tin: "Người phụ nữ mua chiếc nhẫn vàng 7,5 triệu đồng, vừa đeo thử nhân viên cửa hàng yêu cầu bồi thường: Toà án khẳng định đã làm đúng luật", cho biết vụ việc được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của nhiều người. 

Theo đó, vào ngày 20/2/2023, cô Chen (Quảng Đông, Trung Quốc) cùng người bạn của mình đã ghé 1 tiệm vàng trên phố nhằm mua 1 chiếc nhẫn mới. Sau khi nghe nhân viên tư vấn và ngắm tất cả các mẫu tại cửa hàng, cô Chen thích thú với chiếc nhẫn vàng có giá khoảng 2.200 NDT (hơn 7,5 triệu đồng). Cô yêu cầu được xem và đeo thử. 

Tuy nhiên, người phụ nữ này không ngờ rằng ngay khi đeo vào tay, chiếc nhẫn này đã gãy làm đôi. Cô vô cùng lo lắng và tỏ ra khó hiểu. Bởi tại sao một chiếc nhẫn bằng vàng lại mỏng manh dễ gãy như vậy. Nguyên nhân là do khách hàng hay do chất lượng sản phẩm quá kém.

Người phụ nữ mua chiếc nhẫn vàng 7,5 triệu đồng, vừa đeo thử nhân viên cửa hàng yêu cầu bồi thường: Toà án khẳng định đã làm đúng luật- Ảnh 1.

Chưa kịp làm rõ nguyên nhân, ngay khi đó, nhân viên cửa hàng cho biết cô Chen phải có trách nhiệm với hành vi của mình. Cô sẽ phải bồi thường giá trị toàn bộ chiếc nhẫn này, tức 2.200 NDT. Sau khi nghe mức phí phải trả, người phụ nữ này không đồng tình. 

Nhân viên cửa hàng cho biết chiếc nhẫn này được chế tác thủ công bằng vàng cứng 3D. Chúng không được bán theo chỉ hay theo gram mà được định giá cố định theo nguyên chiếc.  

Nghe đến đây, cô cho biết đây là do chất lượng sản phẩm của cửa hàng không đảm bảo. Bởi vàng cứng 3D không thể nào dễ dàng bị gãy như vậy. Nữ khách hàng này tỏ ra hoài nghi. Trước sự nghi ngờ của khách hàng, nhân viên đã xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh chất lượng. Dẫu vậy, cô Chen vẫn nhất quyết từ chối bồi thường toàn bộ giá trị chiếc nhẫn. Cô khẳng định chỉ phải chịu ⅓ giá trị. 

Nhận thấy cuộc thương lượng không đạt được kết quả mong muốn, chủ cửa hàng quyết định đưa vụ việc ra tòa án địa phương. Trong phiên tòa xét xử, cả hai bên vẫn nhất quyết như nguyên quan điểm của mình và tranh luận vô cùng gay gắt. 

Về phía khách hàng, cô Chen cho rằng bản thân không cố ý làm gãy chiếc nhẫn. Người phụ nữ này nhấn mạnh nhân vào việc chất lượng sản phẩm của cửa hàng không đảm bảo nên dẫn đến tình trạng này. 

Đáp lại lập luận trên, đại diện cửa hàng khăng khăng khẳng định với tư cách là khách hàng, cô Chen phải chịu trách nhiệm về rủi ro gây ra trong quá trình thử sản phẩm. 

Sau quá trình xem xét toàn bộ vụ việc, toà án cho rằng với tư cách là người tiêu dùng cô Chen có quyền tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, do không cẩn thận, cô đã làm gãy chiếc nhẫn. Tuy không cố ý gây ra hậu quả song Chen vẫn phải chịu trách nhiệm trước việc làm của mình. 

Người phụ nữ mua chiếc nhẫn vàng 7,5 triệu đồng, vừa đeo thử nhân viên cửa hàng yêu cầu bồi thường: Toà án khẳng định đã làm đúng luật- Ảnh 2.

Đồng thời toà án cũng chỉ ra rằng cửa hàng không hoàn toàn không có lỗi trong trường hợp này. Với một cơ sở kinh doanh mặt hàng cao cấp như vàng bạc đá quý, nhân viên cửa hàng cần kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn khách hàng thử sản phẩm sao cho đúng cách để tránh xảy ra những tình huống không đáng có như này. Hoặc với tư cách là người tư vấn, nhân viên cần thông báo kích thước chiếc nhẫn để khách hàng biết mà tránh thử khi biết chắc là không vừa. Nếu nhân viên cửa hàng không thực hiện nghĩa vụ trên. Cửa hàng cũng phải chịu trách nhiệm khi xảy ra chuyện hi hữu này. 

Sau cùng toà án ra phán quyết cô Chen phải bồi thường tiền trong trường hợp này là đúng. Tuy nhiên, số tiền cần chi trả chỉ là ½ giá trị chiếc nhẫn. Số tiền còn lại là do chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm. Cả 2 bên chấp nhận với bản án và thực thi một cách nghiêm túc. 

Thẩm phán xét xử vụ việc này cho biết trường hợp của cô Chen không phải câu chuyện của cá nhân. Đây là lời nhắc nhớ cho tất cả mọi người khi ghé các cửa hàng bán những mặt hàng đắt tiền cần thận trọng và làm theo hướng dẫn của nhân viên. 

Vị thẩm phán này cho biết ông chủ của các cửa hàng kinh doanh mặt hàng giá trị cũng cần đào tạo nhân viên để chuẩn hóa quy trình thử sản phẩm. Mục đích là để hạn chế những rủi ro cho người bán, người mua và uy tín của cửa hàng.   

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!