Để giải quyết những vấn đề 'sinh lý', người xưa đã phát minh ra một căn phòng như vậy, địa vị phụ nữ thấp đến đáng thương

Thời cổ đại Trung Quốc, trong các gia đình quý tộc thời xưa, khi chủ nhân ngủ, sẽ có người hầu gái ngủ bên cạnh. Lý do là gì?

Ngày 25/9/2023, Tạp chí điện tử Thương hiệu & Pháp luật đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Để giải quyết những vấn đề 'si;nh l;ý', người xưa đã phát minh ra một căn phòng như vậy, địa vị phụ nữ thấp đến đáng thương". Nội dung cụ thể như sau:

Nhiều người từng xem phim cổ trang đều biết, thời xưa đàn ông có thể có "ba vợ và bốn thê thiếp", kh.ông giống như người hiện đại tuân thủ chế độ một vợ một chồng. Thời xưa, chỉ cần gia đình kh.ông quá nghèo, kh.ông chỉ lấy một vợ, mà có thể tới "ba vợ bốn thiếp". Đối với phụ nữ, họ chỉ có thể cúi đầu chấp nhận số phận này mà kh.ông có cách nào chống cự.

(Ảnh minh họa)

Ai cũng biết rằng ở thời kỳ xã hội phong kiến Trung Quốc xưa, tư tưởng còn tương đối lạc hậu và bảo thủ, suy nghĩ trọng nam kh;inh nữ đã ăn sâu vào trong tiềm thức. Họ mặc định rằng đàn ông ưu việt hơn phụ nữ, là người gánh vác những việc lớn. Vì vậy, phụ nữ thời cổ đại về cơ bản chỉ ở nhà, dẫn đến địa vị của phụ nữ ngày càng thấp, kh.ông có tự do, họ chỉ có thể dựa vào người đàn ông của mình để tồn tại, những tư tưởng này kéo dài tới hàng nghìn năm.

Thời xưa đàn ông giải quyết nhu cầu si;nh l;ý như thế nào? Thực tế thì đàn ông thời xưa kh.ông chỉ có vợ và vợ lẽ, về điều này, chúng ta có thể thấy sự phân biệt nam - nữ ngày xưa rõ đến thế nào.

(Ảnh minh họa)

Chúng ta thường thấy, trong các gia đình quý tộc thời xưa, con gái của họ thường có một cô h;ầu gá;i đi theo hầu hạ. Những người h;ầu gá;i này xuất thân trong những gia đình nghèo khó, vì nghèo kh.ông nuôi được nhiều con nên chỉ có thể gửi bán vào nhà giàu làm người giúp việc. Thực tế thì làm h;ầu gá;i cũng có thể coi là một việc tốt, vì ít nhất cô ấy sẽ kh.ông phải lo lắng về chuyện miếng cơm manh áo.

Khi tiểu thư kết h.ôn, cô h;ầu gá;i cũng sẽ theo tiểu thư tới nhà chồng. Nơi ở của cô h;ầu gá;i nằm cạnh phòng của chủ nhân và tiểu thư, bọn họ rất gần nhau. Thiết kế này còn có động cơ thầm kín và các phòng đều được kết nối với nhau, nó sẽ đặc biệt thuận tiện khi ông chủ có "nhu cầu".

(Ảnh minh họa)

Đương nhiên, h;ầu gá;i kh.ông phải lúc nào cũng phải chấp nhận số phận như vậy cả đời, nếu cậu chủ có cảm tình với cô gái, cảm thấy cô gái phục vụ mình rất tốt, có thể sẽ lấy cô làm vợ lẽ, địa vị của cô đương nhiên sẽ khác. Nhưng kh.ông phải ai cũng nắm chắc cơ hội như vậy, chỉ những cô gái th.ông minh và biết cách lấy lòng cậu chủ mới có thể thay đổi số phận cuộc đời.

(Ảnh minh họa)

Tóm lại, một thói quen sinh hoạt trong thời cổ đại là để một cô h;ầu gá;i ở bên cạnh phòng vợ chồng quý tộc mới cưới khi họ đi ngủ vào ban đêm. Những cặp vợ chồng thời xưa đã quen với việc có những người h;ầu gá;i để hầu hạ vào ban đêm. Đồng thời, những người h;ầu gá;i này có thể phục vụ ông chủ khi có nhu cầu, điều này cũng giúp cho ông chủ kh.ông vụng trộm bên ngoài.

Tiếp đó, Tạp chí điện tử Người đưa tin cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Nha hoàn đứng đầu giường của chủ: Nắm giữ những bí mật h.ôn nhân của xã hội thời phong kiến". Nội dung cụ thể như sau:

Nha hoàn th.ông phòng - Người phụ nữ bí ẩn trong gia đình hào môn

Vào thời phong kiến, nha hoàn th.ông phòng là một thân phận bí ẩn, luôn tồn tại trong "bóng tối" của những gia đình hào môn. Họ kh.ông phải là chính thất, kh.ông được gọi là vợ, nhưng lại có vai trò quan trọng trong cuộc sống của người đàn ông. Hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc của nha hoàn th.ông phòng.

Nha hoàn th.ông phòng là hầu cận của các tiểu thư con nhà quý tộc. (Ảnh: Sohu)

Nguồn gốc của nha hoàn th.ông phòng

Nha hoàn th.ông phòng là hầu cận của các tiểu thư con nhà quý tộc. Họ đều có xuất thân từ những gia đình nghèo khó, kh.ông có tiền nên bị cha mẹ bán đi làm người hầu cho các gia đình giàu có. Nhờ sự nhanh nhẹn, hiểu chuyện, một số h;ầu gá;i sẽ được chọn làm nha hoàn th.ông phòng của tiểu thư.

Khi vị tiểu thư kết h.ôn, nha hoàn th.ông phòng sẽ theo nàng về nhà chồng. Họ được coi như "của hồi môn" của chủ nhân. Từ đây, cuộc sống đầy b.i kị.ch của những nha hoàn này bắt đầu.

Nhiệm vụ của nha hoàn th.ông phòng

Nha hoàn th.ông phòng có 2 nhiệm vụ chính cần phải làm khi theo tiểu thư về nhà chồng.

Thứ nhất, nha hoàn th.ông phòng làm nhiệm vụ chăm sóc giấc ngủ cho chủ nhân. Trước khi tiểu thư đi ngủ, nha hoàn th.ông phòng phải tắm rửa sạch sẽ rồi lên giường nằm. Đây gọi là quá trình làm ấm giường để chủ nhân khi lên giường ngủ đã có sẵn chăn ấm nệm êm. Khi chủ nhân ngủ, họ phải theo dõi để giúp chủ nhân đắp chăn.

Nha hoàn th.ông phòng đều có xuất thân từ những gia đình nghèo khó. (Ảnh: Sohu)

Thứ hai, nha hoàn th.ông phòng sẽ thay thế vai trò của tiểu thư khi chủ nhân mang thai. Người xưa cho rằng, người phụ nữ khi mang thai sẽ kh.ông tiện sinh hoạt vợ chồng như bình thường. Do đó, để đề phòng người chồng ra ngoài trăng hoa, họ sẽ để nha hoàn th.ông phòng đảm nhận vai trò thay thế giúp người đàn ông duy trì đời sống si;nh l;ý.

Vậy những nha hoàn th.ông phòng có thể tác động tới vị trí của chính thất kh.ông?

Nhiều người cho rằng, nếu các nha hoàn th.ông phòng này sinh được quý tử cho người chồng thì họ có cơ hội đổi đời, được nâng lên danh phận thiếp. Tuy nhiên, theo nhiều ghi chép sử liệu, có 2 nguyên nhân chính khiến họ kh.ông thể ảnh hưởng tới địa vị của tiểu thư.

Nhờ sự nhanh nhẹn, hiểu chuyện, một số h;ầu gá;i sẽ được chọn làm nha hoàn th.ông phòng của tiểu thư. (Ảnh: Sohu)

Đầu tiên, tiểu thư có trong tay khế ước bán thân của nha hoàn. Vì thế, nếu như nha hoàn th.ông phòng có ý định cướp vị trí của chính thất thì bản thân họ sẽ bị v;ùi d;ập, thậm chí là bán cho người khác.

Thứ hai, nha hoàn th.ông phòng luôn là người có xuất thân thấp kém, kh.ông được tôn trọng. Họ trong lòng chủ nhân vẫn mãi chỉ là người hầu, thân phận kh.ông thể thay đổi nên rất khó để thay đổi địa vị. Điển hình như Tập Nhân và Tình Văn trong tác phẩm "Hồng lâu mộng". Họ đều là nha hoàn th.ông phòng của Giả Bảo Ngọc, nhưng kết cục là một người bị gả cho nhà khác, người còn lại bị đuổi đi.

B.i kị.ch của những nha hoàn th.ông phòng

Cuộc sống của nha hoàn th.ông phòng kh.ông chỉ kh.ông sung sướng như ta tưởng, họ phải đối mặt với những b.i kị.ch khó nói thành lời.

Nha hoàn th.ông phòng thường sống trong căn phòng riêng biệt, thiếu ánh sáng ban ngày và hầu như chỉ có bóng tối. Họ kh.ông được phép tiếp xúc với thế giới bên ngoài, kh.ông thể tận hưởng những khoảnh khắc bình dị cùng gia đình. Họ phải sống trong sự cô đơn, trở thành những người bị lãng quên trong những ngôi biệt thự lớn.

Cuộc sống của nha hoàn th.ông phòng kh.ông chỉ kh.ông sung sướng, họ phải đối mặt với những b.i kị.ch khó nói thành lời. (Ảnh: Sohu)

Mặc dù được tiếp xúc với nhiều thiếu gia nhưng nha hoàn th.ông phòng kh.ông được phép yêu đương hay kết h.ôn. Họ là những người biết nhiều b.í m.ật của chủ nhân tuy nhiên kh.ông thể nói ra, kh.ông thể can thiệp.

Qua những th.ông tin về nha hoàn th.ông phòng, chúng ta có thể hiểu thêm về sự phân biệt giai cấp của xã hội phong kiến. Đồng thời, câu chuyện của họ là một phần của lịch sử, một phần của những bí mật h.ôn nhân thời phong kiến.