Công bố 18 số điện thoại tuyệt đối không được nghe, cũng không gọi lại
Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi thấy các số điện thoại này gọi đến, người dân không nên bắt máy, cũng không kết bạn Zalo để tránh bị lừa tiền.
Ngày 3 tháng 11 năm 2025, báo Doanh Nghiệp Tiếp Thị đăng tải bài viết với tiêu đề "Công bố 18 số điện thoại tuyệt đối không được nghe, cũng không gọi lại". Nội dung như sau:
Hiện nay, việc lừa đảo qua điện thoại ngày càng phức tạp. Theo đó, các đối tượng dàn dựng lên những kịch bản cực kỳ tinh vi, dùng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi điện cho người dân nhằm chiếm đoạt tài sản.
Dù cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, nhưng không ít người nhẹ dạ cả tin vẫn trở thành nạn nhân của các chiêu trò trên.
Dưới đây là danh sách các số điện thoại có dấu hiệu đáng ngờ do công an, ngân hàng cung cấp để người dân nhận diện và chủ động cảnh giác:
Vào đầu tháng 4/2025, một ngân hàng đã phát đi thông báo về các số điện thoại mà kẻ gian sử dụng để mạo danh nhân viên ngân hàng tư vấn phát hành thẻ tín dụng sau đó dẫn dụ "khách hàng" làm theo hướng dẫn và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Công an tỉnh Bình Định cũng cảnh báo về 2 số điện thoại mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng: 0889.050.231 và 0917.896.904. Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại như 0598.428.337, 0598.427.578, 0819.343.248… tiếp cận người dân tại nhiều quận ở Hà Nội để lừa đảo.
Tại Sơn La, công an tỉnh cho biết đã ghi nhận 2 số điện thoại giả danh cán bộ công an, điều tra viên yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản hoặc tinh vi hơn là cài app thanh toán tiền điện và tiền thuế. Sau khi thao tác trên app liên quan đến mã OTP, bọn chúng sẽ chiếm toàn quyền sử dụng điện thoại, tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của người dân.
Theo Công an Hà Nội, trên địa bàn đã xuất hiện các đối tượng sử dụng hàng loạt số điện thoại rác (không chính chủ) để mạo danh nhân viên giao hàng, gọi điện cho người dân và thông báo có đơn cần giao, sau đó chúng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa tiền.
Qua đây, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nghe máy từ những số lạ, nghi ngờ.
Tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ cư trú, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP hay bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào cho những người không rõ danh tính.
Đặc biệt, không chuyển tiền vào tài khoản do các đối tượng chỉ định dưới bất kỳ hình thức nào.
Ngay khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ lừa đảo hoặc có hành vi đe dọa, ép buộc, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ xác minh.
Trước đó, báo Đời sống Pháp luật cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "2 số điện thoại bị ngân hàng chỉ đích danh, thấy cuộc gọi đến đừng nghe máy". Nội dung như sau:
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa phát đi cảnh báo về tình trạng các đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng, lợi dụng danh nghĩa tư vấn dịch vụ hoặc hỗ trợ thẻ tín dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Theo ghi nhận, kẻ gian thường gọi điện cho khách hàng từ các số điện thoại 024 9999 3453, 028 9995 2457 hoặc những số tương tự, thông báo rằng thẻ tín dụng của khách hàng đang phát sinh phí thường niên hoặc nợ quá hạn, rồi hướng dẫn cách “thanh toán” để được hoàn phí.
Khi khách hàng làm theo, chúng sẽ gửi đường link giả mạo, yêu cầu điền thông tin cá nhân và thông tin thẻ tín dụng như số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV2, mã OTP,… Sau khi có đủ dữ liệu, các đối tượng sẽ thực hiện giao dịch gian lận nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Người dân nên cẩn trọng với các cuộc gọi từ đầu số 022, 024, 028... (Ảnh minh hoạ)
Không chỉ dừng lại ở đó, một số trường hợp khác, kẻ gian còn yêu cầu khách hàng chuyển tiền trực tiếp với lý do hỗ trợ hoàn phí thường niên hoặc xóa thông tin nợ quá hạn trên hệ thống, nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trước thực trạng này, MSB khuyến cáo khách hàng cần hết sức cảnh giác và tuân thủ các nguyên tắc bảo mật sau:
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV2, mã OTP) qua đường link, tin nhắn hoặc cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
- Không chia sẻ thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân qua mạng xã hội hoặc các kênh không chính thống.
- Luôn xác minh thông tin về các khoản phí hay nghĩa vụ thanh toán qua tổng đài chính thức của MSB.
- Không tải hoặc cài đặt các ứng dụng lạ, không truy cập vào đường link, email không rõ nguồn gốc.
- Theo dõi thường xuyên các biến động giao dịch và khóa thẻ ngay lập tức nếu phát hiện bất thường.
- Cập nhật thông tin cảnh báo lừa đảo từ các kênh truyền thông chính thức của ngân hàng để chủ động phòng tránh rủi ro.
MSB nhấn mạnh rằng hai số điện thoại 024 9999 3453 và 028 9995 2457 không thuộc hệ thống của ngân hàng. Mọi thông tin chính thức chỉ được công bố tại www.msb.com.vn hoặc qua tổng đài chăm sóc khách hàng của MSB.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng cần nhanh chóng liên hệ ngay với ngân hàng qua các kênh chính thức để được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi kịp thời.
