Công an cảnh báo khách hàng mua vàng bạc Bảo tín Minh Châu, Phú Quý, DOJI… cần chú ý
Trong bối cảnh giá vàng bạc liên tục tăng cao và biến động, nhu cầu mua vàng của người dân tăng mạnh, nhiều đối tượng đã mạo danh các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo báo Đời sống pháp luật ngày 19/5 có bài Công an cảnh báo khách hàng mua vàng bạc Bảo tín Minh Châu, Phú Quý, DOJI… cần chú ý. Nội dung như sau:
Trong bối cảnh giá vàng bạc liên tục tăng cao và biến động, nhu cầu mua vàng của người dân tăng mạnh, nhiều đối tượng đã mạo danh các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, Công an Thành phố Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi mua, bán vàng bạc online. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo tạo lập fanpage, website, tài khoản Zalo, Telegram… giả mạo các thương hiệu kinh doanh vàng lớn như DOJI, Bảo tín Minh Châu, Phú Quý… với tên thương hiệu, logo gần giống thật hoặc copy từ hình ảnh thật của công ty (thay đổi hoặc thêm một vài ký tự trong tên); Tên website gần giống đến mức khó phân biệt, gây nhầm lẫn thị giác (thay đổi ký tự “l” viết thường thành “I” viết hoa…).
Sau đó, các đối tượng chạy quảng cáo hoặc spam tin nhắn theo dạng “ưu đãi đặc biệt, bán vàng giá rẻ, chiết khấu cao hơn so với thị trường”; “Đợt khuyến mãi lớn chào mừng sự kiện của doanh nghiệp”; “mua vàng online, đặt hàng với số lượng có hạn sẽ được ưu đãi giá tốt hơn so với thị trường”…
Kẻ xấu yêu cầu khách hàng chuyển tiền trước để mua vàng hoặc đặt cọc, thường hướng dẫn chuyển vào tài khoản cá nhân không trùng với tên doanh nghiệp. Thậm chí, gửi giấy xác nhận "đã đặt hàng" có logo và thông tin gần giống doanh nghiệp thật để tạo lòng tin.
Bên cạnh đó các đối tượng này sử dụng các website, app không rõ nguồn gốc, không có chứng nhận mạo danh doanh nghiệp kinh doanh vàng/bạc tổ chức bán hàng online với ưu đãi lớn, “đấu giá vàng trực tuyến”; “chương trình đầu tư theo nhóm”; huy động vốn dạng “mua vàng góp”, cam kết chia lời hoặc hòa vốn sau 3-5 tháng.
Ảnh minh hoạ
Kẻ lừa đảo còn gọi điện tự xưng là chuyên viên tư vấn đầu tư vàng của công ty lớn, hướng dẫn mở tài khoản, gửi bảng giá giả mạo thấp hơn thị trường để lừa khách hàng chuyển tiền đầu tư. Sau đó chúng gửi đường link chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, hack tài khoản ngân hàng.
Người dân cần cảnh giác trước tin nhắn, email hoặc cuộc gọi mạo danh đại diện doanh nghiệp vàng, thông báo trúng thưởng các chương trình tri ân, rút thăm may mắn. Sau đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc nộp “phí nhận thưởng”, “thuế thu nhập” để chiếm đoạt tiền.
Trước tình hình trên, CATP Hà Nội cảnh báo người dân thận trọng khi giao dịch, chỉ nên thực hiện mua – bán vàng bạc qua các kênh chính thống, đã được kiểm chứng, tránh chuyển tiền theo hướng dẫn không rõ ràng.
Khách hàng mua vàng cần kiểm tra kỹ fanpage, website, ưu tiên những trang có dấu tick xanh xác thực, kiểm tra lịch sử hoạt động, phản hồi người dùng, các dấu hiệu bất thường như đổi tên trang gần đây, ít lượt tương tác, ngôn ngữ thiếu chuyên nghiệp.
Nếu mua vàng bạc online, cần yêu cầu bên bán xác nhận thanh toán khi nhận hàng. Luôn xác thực lại số tài khoản, tên người nhận, địa chỉ doanh nghiệp qua website chính thức, hotline của các thương hiệu uy tín hoặc đến trực tiếp cửa hàng nếu có nghi ngờ. Khi có dấu hiệu nghi vấn hoặc đã bị chiếm đoạt tài sản, người dân cần liên hệ ngay Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Theo Cổng thông tin điện tử CATP Hà Nội
Ngày 21/05/2025 Nhịp sống thị trường đưa tin "Vietcombank và BIDV phát đi loạt thông báo khẩn, khách hàng chú ý các số điện thoại được công bố". Nội dung chính như sau:
Các số điện thoại lừa đảo
Vietcombank cho biết, thời gian qua đã xuất hiện hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, tổng đài Vietcombank gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng.
Thủ đoạn thường dùng là kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, Messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.
Các số điện thoại lừa đảo mà ngân hàng Vietcombank đã nhận được phản ánh của khách hàng là 02366888766, 02488860469, 02888865154…
Trong một số trường hợp, kẻ gian giả danh tổng đài ngân hàng. Cụ thể, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “ Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên ”.
Nếu khách hàng nhấn phím theo yêu cầu, kẻ xấu sẽ ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.
Kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp một số thông tin thẻ để liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.
Ngân hàng cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo mới. Ảnh minh hoạ
Theo ngân hàng, các thông tin kẻ gian thường yêu cầu cung cấp gồm hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trong dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank…); mã OTP được gửi tới số điện thoại của khách hàng.
Bên cạnh đó, các thông tin như thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP …) cũng được yêu cầu cung cấp nhằm đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ….
" Vietcombank tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Chúng tôi không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, khách hàng không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, SMS hoặc mạng xã hội " – ngân hàng này khuyến cáo.
Nhiều ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank và ACB cũng đã đưa ra những cảnh báo về các hình thức lừa đảo mới.
Mới đây, BIDV phát đi cảnh báo về việc có một số trang web, Fanpage và cá nhân mạo danh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thiết lập Fanpage "Vì cuộc sống xanh" giả mạo nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.
Ngân hàng này khẳng định: Trang Fanpage chính thức duy nhất của chương trình là "BIDV Vì Cuộc Sống Xanh". Ngân hàng cho biết thêm, việc đăng ký và tham gia chương trình thiện nguyện này là hoàn toàn miễn phí.
"BIDV không thực hiện bất kỳ hoạt động bán BIB, không kêu gọi ủng hộ, quyên góp hay gây quỹ dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó, BIDV đề nghị khách hàng cảnh giác với mọi nội dung, đường dẫn hoặc yêu cầu thanh toán để tránh bị lừa đảo", thông báo của ngân hàng cho biết.
Ngân hàng khuyến cáo người dân cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền bất thường.
Không chỉ vậy, ngân hàng này cũng cảnh báo người dân cảnh giác với những lời mời làm nhiệm vụ online hưởng hoa hồng. Đồng thời khuyến cáo tuyệt đối không chuyển khoản, nạp tiền theo yêu cầu của các đối tượng lạ hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP …
Các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng cần cảnh giác cao độ với các đường link lạ, ứng dụng không rõ nguồn gốc và các yêu cầu chuyển tiền bất thường.
Các ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại, tin nhắn hay email.