Bộ Công an ra cảnh báo 'nóng' khi người dân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại này

Chị T. ở Sóc Trăng nhận được cuộc gọi từ số thuê bao "0826.354.571", chị đã bình tĩnh báo công an khi nhận thấy nội dung cuộc gọi có nhiều nghi vấn.

Ngày 19/2/2025, báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Bộ Công an ra cảnh báo 'nóng' khi người dân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại này". Nội dung như sau:

Theo thông tin từ Bộ Công an, mới đây, chị T. ở Sóc Trăng nhận được cuộc gọi từ số thuê bao "0826.354.571" với nội dung: "Chào chị, tôi gọi đến từ Công an tỉnh Sóc Trăng, đề nghị chị chiều ngày mai mang căn cước công dân đến trụ sở Công an tỉnh Sóc Trăng tại địa chỉ số 18, đường Hùng Vương, Phường 6, TP Sóc Trăng để xác minh, làm rõ một số vấn đề có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật".

Quá trình trao đổi, đối tượng liên tục đe dọa đây là vụ việc nghiêm trọng, yêu cầu chị T. phải đến cơ quan Công an để làm rõ vụ việc. Thấy nội dung cuộc gọi có nhiều nghi vấn, chị T. đã kết thúc cuộc gọi và báo ngay cho cơ quan Công an nơi cư trú.

Đây là cuộc gọi lừa đảo, nếu ai nhận được cuộc gọi tương tự như trên, hãy bình tĩnh như chị T.; không cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền hay thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng, kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ tư vấn.

Ảnh minh hoạ tử ChatGPT.

Trên đây là thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tài sản của những người dân có tâm lý nhẹ dạ, cả tin. 

Các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo thông qua các bước:

Thu thập thông tin cá nhân, số điện của người dân thông qua các ứng dựng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok...), trên các Web đen mua bán dữ liệu cá nhân...

Thông qua các số điện thoại không chính chủ (giả mạo) trực tiếp gọi điện cho người dân tự xưng là cán bộ Công an thuộc các đơn vị Công an tỉnh, Công an huyện hoặc các phòng nghiệp vụ để mời người dân lên trụ sở cơ quan Công an làm việc, khi người dân có tâm lý hoang mang, lo sợ các đối tượng sẽ gợi ý họ thực hiện các yêu cầu "xác minh online" thông qua các app giả mạo (ứng dựng giả do các đối tượng xấu tạo lập nhằm mục đích thu thập thông tin người dùng).

Tiếp đó, ác đối tượng sẽ người dân cài đặt các app, sau đó nhập các trường thông tin cá nhân như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, thông tin căn cước công dân, số điện thoại... nhằm thu thập thông tin cá nhân của người dân.

Trong trường hợp khác, các đối tượng yêu cầu người dân tạo liên kết bạn bè thông qua số điện thoại hoặc mã QR trên ứng dụng Zalo, sau đó yêu cầu người dân chụp gửi mặt trước và sau căn cước công dân và các giấy tờ cá nhân khác.

Các đối tượng yêu cầu người dân cung cấp mã xác nhận thông qua tin nhắn SMS hoặc mã OTP được gửi đến số thuê bao của người dân.

Các đối tượng yêu cầu người dân chuyển một số tiền nhất định vào tài khoản ngân hàng để bão lãnh cho bản thân hoặc để nộp tiền lệ phí hồ sơ giải quyết vụ việc, do số tiền không quá lớn thường từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng nên nhiều người dân đã thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. 

Mặt khác, việc các đối tượng thu thập được thông tin cá nhân và được người dân cung cấp mã xác nhận đã sử dụng công nghệ cao cao thiệt chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân (bị hại) sau đó chuyển qua các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo, không hoang mang, lo sợ trước thủ đoạn lừa đảo này. Khi giải quyết các vấn đề liên quan thủ tục hành chính, giải quyết vụ việc hình sự lực lượng Công an sẽ gửi thư mời, giấy triệu tập đến cho người dân hoặc phân công Cảnh sát khu vực, cán bộ Công an xã nơi người dân sinh sống trực tiếp mời người dân đến trụ sở cơ quan Công an để làm việc.

Nếu xảy ra trường hợp tương tự nêu trên người dân cần bình tĩnh, không cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền hay thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng, kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ tư vấn, trường hợp đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần trình báo ngay vụ việc cho cơ quan Công an để được tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Người đưa tin cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Nghe điện thoại với cùng 1 nội dung, nhiều người mất ngay tiền triệu trong tài khoản". Nội dung như sau:

Mới đây, Công an TP. Hà Nội đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mặc dù trước đó Công an Thành phố đã nhiều lần cảnh báo về thủ đoạn này nhưng một số người vẫn chủ quan, vô tình mắc bẫy của các đối tượng.

Cụ thể, thủ đoạn của kẻ gian là gọi điện đến các hộ gia đình, thông báo sắp bị cắt điện do chưa thanh toán tiền điện. Nếu người dân khẳng định đã thanh toán, sẽ có "nhân viên phòng kỹ thuật" tiếp tục gọi lại với lý do điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống.

Sau đó, các đối tượng gợi ý nạn nhân truy cập vào các đường link hoặc tải ứng dụng giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của EVN. Khi đăng nhập vào các trang web hoặc ứng dụng này, người dân có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân và bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn của kẻ gian là gọi điện đến các hộ gia đình, thông báo sắp bị cắt điện do chưa thanh toán tiền điện. (Ảnh minh hoạ)

Ngày 20/1/2025, bà L. (SN 1958, trú tại Sơn Lộc, Sơn Tây, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán hóa đơn tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện. Đối tượng hướng dẫn bà tải ứng dụng "EVN" giả mạo để truy cập và đóng tiền điện. Sau khi truy cập, tài khoản của bà đã bị trừ số tiền 10 triệu đồng.

Tình trạng lừa đảo tương tự cũng xảy ra ở nhiều tỉnh thành khác, gây thiệt hại lớn về tài sản. Trước đó, vào ngày 7/12/2024, anh Huỳnh Phước A. (trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) phát hiện toàn bộ số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng bị rút sạch chỉ sau vài thao tác khai báo đơn giản. 

Anh A. cho biết đã nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 11/2024. Do chưa đóng tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh A. kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài ứng dụng điện lực giả để thanh toán. Ngay sau khi thực hiện theo, toàn bộ số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản của anh bị rút sạch.

Trước tình trạng này, để phòng tránh lừa đảo, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn).

Dấu hiệu nhận biết cuộc gọi lừa đảo

Cuộc gọi lừa đảo thường tạo cảm giác khẩn cấp và yêu cầu bạn phải thực hiện hành động ngay lập tức, chẳng hạn như cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền.

Những kẻ lừa đảo thường yêu cầu thông tin cá nhân. Thủ đoạn là các cuộc gọi thường hỏi về thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, hay mã OTP.

Kẻ xấu khi gọi điện lừa đảo cũng thường đưa ra những lợi ích hấp dẫn với bị hại. Do đó, nếu người gọi đưa ra những đề nghị nghe có vẻ quá tốt thì bạn cũng nên đề phòng đó khả năng đó là một cú lừa.

Dấu hiệu để dễ nhận biết các cuộc gọi lừa đảo là số điện thoại gọi đến không rõ nguồn gốc, đặc biệt là từ mã vùng quốc tế bạn không biết. Do đó, với những loại số điện thoại có đầu số lạ, cần được đề phòng vì khả năng rất cao đó là cuộc gọi lừa đảo.

Hiện nay, một số cuộc gọi lửa đào, kẻ xấu thường đóng giả giọng điệu, thậm chí là sử dụng công nghệ AI để giả danh những người làm tại các cơ quan pháp luật để đe dọa, hăm dọa kiện cáo gây áp lực lên tâm lý các bị hại.

Biện pháp phòng tránh và xử lý

Không cung cấp thông tin cá nhân, hay bất kỳ thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng, mã OTP qua điện thoại. Hãy yêu cầu thêm thông tin để xác minh danh tính của người gọi trước khi cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp thật sự cần thiết.

Sử dụng các ứng dụng chặn cuộc gọi như TrueCaller, các ứng dụng này có thể giúp xác định và chặn các cuộc gọi spam hoặc lừa đảo.

Ghi lại số điện thoại và nội dung cuộc gọi, sau đó báo cáo cho cơ quan chức năng. Nếu nghi ngờ, gọi lại đơn vị chính thức để xác minh thông tin mà người gọi đưa ra.

Cẩn thận với các cuộc gọi quốc tế lạ, đề phòng các cuộc gọi từ mã quốc gia lạ và không thực hiện lại cuộc gọi nếu không cần thiết.

Đặc biệt, chúng ta hãy luôn luôn giữ tinh thần cảnh giác. Hãy hỏi lý do của cuộc gọi và lấy thêm thông tin liên hệ của người gọi. Nếu nhận được một yêu cầu bất thường qua tin nhắn sau cuộc gọi, hãy đọc kỹ để phát hiện lỗ hổng.