Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu chính thức được hỗ trợ đến 5 triệu đồng
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ không thay thế trách nhiệm bồi thường của người gây tai nạn nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng tài chính ban đầu cho nạn nhân.
Theo Báo Pháp Luật TP.HCM có bài đăng với tiêu đề Từ ngày mai, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu chính thức được hỗ trợ đến 5 triệu đồng.
Đây là chính sách nổi bật được nêu tại Nghị định 279/2025 quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15-12-2025.
Theo đó, mức chi cho các nội dung quy định tại Điều 11 Nghị định 279/2025, thực hiện như sau:
- Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ gây ra đang gặp khó khăn về kinh tế: chi hỗ trợ không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 10 triệu đồng/vụ việc/01 người bị thương.
- Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ hoạt động hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương trên 81%: chi không quá 100 triệu đồng/01 người bị thương/01 lần.
- Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn giao thông, mức hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/01 vụ việc và không quá 05 triệu đồng cho cá nhân/01 vụ việc.
- Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/01 vụ việc; không quá 05 triệu đồng cho cá nhân/01 vụ việc.
- Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho công tác tuyên truyền tổ chức các hoạt động, sự kiện gây Quỹ: chi hỗ trợ không quá 100 triệu đồng cho cơ quan quản lý Quỹ/01 vụ việc.
- Các mức chi khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Như vậy, từ ngày 15-12-2025, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ đến 5 triệu đồng.
Theo Luật sư Đoàn Thị Hồng Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định Nghị định số 279/2025 quy định về thành lập nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng trong hệ thống chính sách hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông tại Việt Nam.
“Về bản chất, Nghị định này có giá trị thực tiễn cao, thiết lập một công cụ pháp lý – tài chính giải quyết đáng kể khoảng trống giữa các quy định về bảo hiểm, trách nhiệm bồi thường dân sự và nhu cầu cấp thiết của nạn nhân trong thời điểm ngay sau tai nạn, song cũng đặt ra không ít vấn đề cần lưu ý trong quá trình thực thi nhằm bảo đảm chính sách đi đúng mục tiêu nhân đạo và khả thi trên thực tế”- LS Hồng Linh chia sẻ.
Đáng chú ý, Điều 12 Nghị định số 279/2025 quy định mức hỗ trợ đối với:
- Người bị thương tật trên 31% đến dưới 81%: tối đa 10 triệu đồng.
- Người bị thương tật trên 81%: tối đa 100 triệu đồng.
- Trường hợp tử vong: tối đa 20 triệu đồng.
Những khoản hỗ trợ này không thay thế trách nhiệm bồi thường của người gây tai nạn nhưng đóng vai trò giảm gánh nặng tài chính ban đầu, thời điểm mà chi phí y tế, vận chuyển, giám định thương tật thường phát sinh nhanh và lớn.
Điểm nổi bật nhất cần nhấn mạnh là nghị định lần đầu tiên quy định: “…mức hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/01 vụ việc và không quá 05 triệu đồng cho cá nhân/01 vụ việc”.
Theo bài viết từ báo Pháp Luật Plus với tiêu đề Người đưa nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng.
Theo nội dung Nghị định mới quy định, người tham gia hỗ trợ, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ nhận được số tiền hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng.
Theo Nghị định số 279/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập, nguồn tài chính, quản lý, hoạt động, chi và sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12/2025.
Đây là bước đi quan trọng nhằm huy động nguồn lực xã hội, tăng cường các hoạt động giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.
Quỹ được thành lập nhằm mục đích huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.
Quỹ được hình thành từ các nguồn: Hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Vốn điều lệ do Ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn thu hợp pháp khác. Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Quỹ này.
Một trong những điểm mới của Nghị định này là quy định về đối tượng được hỗ trợ. Bên cạnh các nạn nhân bị tai nạn giao thông, Nghị định quy định rõ: Tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn đi cấp cứu nếu bị thiệt hại về tài sản hoặc sức khỏe cũng sẽ được Quỹ xem xét hỗ trợ.
Cụ thể, mức chi hỗ trợ tối đa có thể lên tới 10 triệu đồng/vụ việc đối với tổ chức và 5 triệu đồng/vụ việc đối với cá nhân là các trường hợp tham gia cứu chữa, đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Đây là sự ghi nhận và động viên kịp thời của Nhà nước đối với những hành động dũng cảm, kịp thời cứu người của quần chúng Nhân dân.
Nghị định quy định 6 nội dung chi Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ gồm: Hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ gây ra đang gặp khó khăn về kinh tế.
Hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với các nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 81%.
Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu.
Hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí. Hỗ trợ cho công tác tuyên truyền tổ chức các hoạt động, sự kiện gây Quỹ.
Hỗ trợ kinh phí giám định thương tật cho các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn giao thông đường bộ quy định tại khoản 1, khoản 2 nêu trên (trừ các trường hợp nạn nhân trong các vụ án, vụ việc hành chính có liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ đang điều tra, giải quyết phải giám định theo quy định của pháp luật); chi văn phòng phẩm, in ấn tài liệu, vật tư văn phòng, chi cước phí bưu chính phục vụ cho các hoạt động của Quỹ.
Mức chi cho các nội dung nêu trên thực hiện như sau: Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ gây ra đang gặp khó khăn về kinh tế: chi hỗ trợ không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 10 triệu đồng/vụ việc/01 người bị thương.
Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ hoạt động hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương trên 81%: chi không quá 100 triệu đồng/01 người bị thương/01 lần.
Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn giao thông, mức hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/01 vụ việc và không quá 05 triệu đồng cho cá nhân/01 vụ việc.
Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/01 vụ việc; không quá 05 triệu đồng cho cá nhân/01 vụ việc.
Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho công tác tuyên truyền tổ chức các hoạt động, sự kiện gây Quỹ: chi hỗ trợ không quá 100 triệu đồng cho cơ quan quản lý Quỹ/01 vụ việc. Các mức chi khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
Báo PLO cũng tiếp tục đăng tải bài báo "Từ 15-12, làm gì để được 5 triệu đồng khi đưa người bị tai nạn đi cấp cứu?" với nội dung:
Nghị định 279/2025 quy định về Tiếp nhận các khoản hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện cho Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 15-12-2025.
Quy định này cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các chuyên gia và người dân.
Phía dưới bài viết bạn đọc vanhoang nguyen bình luận: “Quy định rất nhân văn, nhân hậu”.
Bạn đọc Thoi Nguyen bình luận: “Nhưng phải cần phạt nặng những người có hành vi đánh người đưa người tai nạn giao thông đi cấp cứu mới có người dám đưa nạn nhân đi bệnh viện. Tại có nhiều vụ đưa nạn nhân đi cấp cứu mà mình lại thành nạn nhân.”
Bạn đọc Pho Nguyenvan bình luận: “Quan trọng là cơ quan nào chi trả để người có công đưa nạn nhân đi bệnh viện biết mà gửi hồ sơ thanh toán”.
Bạn đọc Hùng Nguyễn bình luận về ý nghĩa của quy định: “Đưa người bị tai nạn đi bệnh viện không nhất thiết phải hỗ trợ tiền, chủ yếu là phải bảo vệ đối tượng đã giúp nạn nhân vào bệnh viện.”
Căn cứ Điều 7 Nghị định 279/2025 quy định về Tiếp nhận các khoản hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện cho Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ như sau:
Điều 7. Tiếp nhận các khoản hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện cho Quỹ
- Các khoản hỗ trợ, viện trợ không thuộc nguồn thu ngân sách, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ và nguồn hợp pháp khác được chuyển về Quỹ.
- Bộ trưởng Bộ Công an giao cơ quan quản lý Quỹ chịu trách nhiệm là đầu mối tiếp nhận các nguồn tài chính quy định tại khoản 1 Điều này, nộp vào tài khoản của Quỹ mở tại Kho bạc Nhà nước và tại các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
- Đối với các nguồn tài chính quy định tại khoản 1 Điều này hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có địa chỉ tiếp nhận cụ thể thì chuyển theo địa chỉ của cá nhân, tổ chức được hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Theo đó, Bộ Công an sẽ là đầu mối tiếp nhận các khoản hỗ trợ không thuộc ngân sách và nộp vào tài khoản của Quỹ mở tại Kho bạc Nhà nước.
Đối với việc sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ có cần lập kế hoạch tài chính hằng năm, căn cứ khoản 1 Điều 13 Nghị định 279/2025 hướng dẫn về tổ chức thực hiện như sau:
Điều 13. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Công an:
a) Chịu trách nhiệm quản lý, điều hành, sử dụng và thanh toán, quyết toán Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
Đơn vị tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an theo dõi, quản lý, sử dụng và thanh toán, quyết toán Quỹ theo quy định tại Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, được ủy quyền mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước (nơi đơn vị đóng trụ sở) và tại các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam để quản lý và mở sổ kế toán theo dõi các khoản thu, chi, lập báo cáo quyết toán Quỹ. Hàng năm, lập kế hoạch tài chính gồm: kế hoạch hoạt động, kế hoạch thu, kế hoạch chi tài chính trình Bộ trưởng Bộ Công an quyết định; lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán. Thực hiện công tác hạch toán, kế toán, quản lý, sử dụng tài sản, kiểm toán độc lập báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính về chế độ kế toán. Thực hiện công khai tài chính, quy chế hoạt động, kết quả hoạt động của Quỹ theo quy định của Nghị định này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
b) Tổ chức huy động và tiếp nhận các khoản hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho Quỹ.
c) Tổng hợp, đánh giá hiệu quả quản lý và sử dụng Quỹ theo định kỳ 06 tháng, hàng năm và đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài chính để theo dõi, tập hợp chung.
d) Quy định hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện nội dung chi từ Quỹ giảm thiểu thiệt hại tại nạn giao thông đường bộ.
Theo đó đối với quỹ thì hàng năm, lập kế hoạch tài chính gồm: kế hoạch hoạt động, kế hoạch thu, kế hoạch chi tài chính trình Bộ trưởng Bộ Công an quyết định; lập báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán theo quy định của pháp luật về tài chính, kế toán.
