Sau khi cài đặt một ứng dụng, người đàn ông ở Hà Nội phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ hơn 400 triệu đồng
Lợi dụng nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa hè, các đối tượng đã giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo, khiến một người đàn ông tại Hà Nội mất hơn 400 triệu đồng chỉ sau vài thao tác trên điện thoại.
Ngày 23/8/2025, báo Ngôi sao đã đăng tải thông tin: "Sau khi cài đặt một ứng dụng, người đàn ông ở Hà Nội phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ hơn 400 triệu đồng". Nội dung như sau:
Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, gần đây, ông N. (sinh năm 1953, trú tại Yên Hòa, Hà Nội) nhận được một cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu ông thanh toán tiền điện tháng 7/2025.
Đối tượng này đã hướng dẫn ông N. cài đặt một phần mềm thanh toán tự động qua ứng dụng (app) và yêu cầu liên kết với tài khoản ngân hàng của ông. Ngay sau khi thực hiện theo hướng dẫn, ông N. phát hiện tài khoản của mình liên tục bị trừ tiền. Tổng số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 400 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa đảo, nạn nhân đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc.
Công an Thành phố Hà Nội cho biết, đây không phải là thủ đoạn mới. Tuy nhiên, lợi dụng thời điểm mùa hè khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các đối tượng lừa đảo lại tiếp tục hoạt động mạnh và nhiều người do thiếu cảnh giác vẫn bị sập bẫy.
Để bảo vệ tài sản của người dân, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi là nhân viên điện lực yêu cầu quét mã QR code hoặc cài đặt ứng dụng giả mạo. Cụ thể:

- Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng lạ từ đường link không xác minh.
- Không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP hay cấp quyền truy cập điện thoại cho bất kỳ phần mềm nào không rõ nguồn gốc.
- Nếu người dân cài đặt các phần mềm này, các đối tượng có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp dữ liệu và tiền trong tài khoản ngân hàng.
Cơ quan công an cũng nhấn mạnh, nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện lực hoặc các dịch vụ liên quan, người dân nên liên hệ trực tiếp qua các kênh chính thống, bao gồm:
- Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: 19006769 (phục vụ 24/7).
- Trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng: https://cskh.npc.com.vn.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an gần nhất để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, báo Vietnamnet đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Tài khoản của người đàn ông ở Hà Nội 'bốc hơi' 400 triệu, nguyên nhân nhiều người đã gặp". Cụ thể như sau:
Ngày 19/8, Công an TP Hà Nội cho biết vừa tiếp nhận đơn trình báo của ông N.V.N. (SN 1953; trú tại Yên Hòa, Hà Nội) về việc bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Theo trình báo, vào ngày 1/8/2025, ông N. nhận được cuộc gọi từ một người lạ, tự xưng nhân viên điện lực. Đối tượng thúc giục ông phải thanh toán tiền điện tháng 7 ngay lập tức, đồng thời “nhiệt tình” hướng dẫn cài đặt một ứng dụng thanh toán điện lực “tự động” trên điện thoại, liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng cá nhân.
Tin lời, ông N. làm theo từng bước. Thế nhưng, chỉ sau ít phút, tài khoản ngân hàng của ông liên tục bị trừ tiền, tổng cộng hơn 400 triệu đồng. Phát hiện bị lừa, ông N. vội vàng tới công an trình báo.
Nhiều người gặp kịch bản lừa đảo như ông N. Vào ngày 17/8, anh Phạm Văn Ước (35 tuổi, trú tại An Khánh, Hà Nội) cũng nhận được cuộc gọi tương tự. Đối tượng sốt sắng yêu cầu anh cài ứng dụng điện lực để thanh toán.
Nhưng thay vì làm theo, anh Ước nhanh trí “giả vờ mắc bẫy” rồi bất ngờ đáp lại bằng một câu khiến kẻ lừa đảo cứng họng: “Anh cắt hộ đi, mấy hôm nay trời mưa mát, cắt đi cho tiết kiệm”. Nghe vậy, tên giả danh im lặng vài giây rồi vội vàng tắt máy.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không cài đặt ứng dụng lạ từ những đường link không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, mật khẩu hay cấp quyền truy cập điện thoại cho bất kỳ phần mềm nào đáng ngờ.
Nếu nhận được các cuộc gọi với nội dung “xác nhận hóa đơn”, “quét QR code” hay “cài app thanh toán”, cần cảnh giác và từ chối ngay lập tức.
Khi có nhu cầu kiểm tra hay thắc mắc về dịch vụ điện, người dân hãy liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập website: https://cskh.npc.com.vn.