Quảng Trị: Nhiều tài xế nguy cơ mất trắng gần 700 triệu đồng do mua xe nhưng không được sở hữu

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Ngày 7-7, nhiều tài xế xe điện chạy thử nghiệm tại một số tuyến phố ở phường Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) phản ảnh đã mua xe điện với giá cao gấp 6 lần giá thị trường nhưng các công ty không đưa hợp đồng mua bán, không được sở hữu tài sản.

Ngày 07/07/2025 Tờ sài Gòn Giải Phóng đưa tin "Quảng Trị: Nhiều tài xế nguy cơ mất trắng gần 700 triệu đồng do mua xe nhưng không được sở hữu". Nội dung chính như sau: 

Trước đây, tại Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình (cũ) đã cho thí điểm xe điện có động cơ chở khách trên một số tuyến phố. Một số hộ dân có nhu cầu mua xe điện chạy dịch vụ thí điểm.

Khi tham gia, một số công ty bán xe điện đã không giao hợp đồng mua bán cho người mua, tự ý nâng khống giá xe điện gấp 6 lần so với giá thị trường, tiền buộc người mua chuyển vào tài khoản cá nhân của một vài quản lý, không chuyển vào tài khoản công ty, người mua không được đứng tên chủ sở hữu tài sản.

1000025801.jpg
Một gia đình chuyển cho Hoàng Quốc Khuê 477 triệu đồng sau khi đưa tiền mặt 150 triệu đồng để mua xe điện đắt hơn bình thường 6 lần

Ông Nguyễn Trần H. (phường Đồng Hới) cho biết: "Gia đình tôi tham gia mua xe điện cho con chạy thí điểm. Xe điện 8 chỗ, nhãn hiệu Trung Quốc, khảo giá thị trường năm 2024 là 125 triệu đồng. Ông Hoàng Quốc Khuê làm đầu mối cho Công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam đóng tại Nhân Trạch, yêu cầu tôi đặt cọc trước 2 lần tổng 150 triệu đồng tiền mặt. Sau khi có xe, ông Khuê yêu cầu chuyển vào tài khoản cá nhân của ông ta thêm 477 triệu đồng mới nhận được xe điện".

Điều đáng nói là gia đình ông H. khi nhận xe chỉ 6 chỗ ngồi và thân vỏ này là xe cũ, xe đã chạy nhiều năm trong Khu du lịch Star.

Theo hồ sơ do gia đình ông H. và các tài xế khác cung cấp, bất cứ ai mua xe điện đều phải đến đặt cọc tiền cho Hoàng Quốc Khuê và được Khuê hứa khi nhận là xe mới, đứng tên chính chủ. Toàn bộ tiền mua xe đều phải chuyển qua tài khoản cá nhân của Khuê.

Theo ông H., khi biết nhu cầu gia đình mua xe điện loại 8 chỗ, có nhân viên một số công ty đến chào giá xe trị giá 125 triệu đồng. Do gia đình ông H. và nhiều tài xế khác có nguyện vọng tham gia chương trình chạy thử nghiệm, nên ông Khuê thông báo mức giá công ty để được chạy là 677 triệu đồng.

"Vì muốn con có phương tiện chạy xe kiếm sống, tôi đành bấm bụng vay mượn để mua bằng được chiếc xe”, ông H. chia sẻ.

Tuy nhiên sau đó, các tài xế tá hỏa khi nhận xe đều là xe điện cũ đã qua sử dụng. Muốn chạy được phải mua pin mới 50 triệu đồng, thông qua Khuê.

1000025784.jpg
Người dân bỏ ra số tiền gần 700 triệu đồng mua xe điện, nhưng Công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam lại đứng tên sở hữu

Tương tự, tài xế Trần Đ. cho biết: "Tôi nộp cho ông Khuê tổng cộng gần 700 triệu đồng, bao gồm tiền mặt 150 triệu đồng, hơn 470 triệu đồng chuyển khoản nhưng nhận lại xe điện cũ. Không có hợp đồng mua xe, không có hóa đơn của công ty. Tài sản là rất lớn. Nhưng ông Khuê lại đưa cho nhà tôi một bộ hồ sơ giả, do công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam đứng tên tài sản do chính chúng tôi bỏ tiền mua. Hồ sơ đó chỉ khai tài sản 144 triệu đồng trên một cái giấy nhập xe của đơn vị nào đó tận Hà Nội, nhưng xe chúng tôi nhận là xe cũ".

1000025773.jpg
Một hóa đơn của công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam khai chỉ 187 triệu đồng, trong khi người mua phải nộp qua tài khoản ông Khuê là hàng trăm triệu đồng

Ông H. cho biết thêm, xe của ông mua cho con, phải chủ xe là con đứng tên, vậy mà khi nhận xe thì giấy chứng nhận xe do công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình cũ) cấp năm 2024 số 73001736 ghi chủ xe là: "Công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam".

"Vay mượn gần 700 triệu đồng mua xe thì giao xe cũ, lại không được sở hữu. Người ta ra tiệm mua cái xe máy, mấy chục triệu đồng cũng được đứng tên, còn chúng tôi bị ông Khuê lừa, đi hỏi thì bị chửi bới và yêu cầu cấm nói với bất cứ ai", ông H. chia sẻ.

1000025788.jpg
Các quy định mới hiện cấm xe điện chạy ra phố do không đảm bảo an toàn, không có đai bảo hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Ông Hoàng Ngọc Dũng, Trưởng phòng quản lý vận tải Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, đã nắm bắt vấn đề này và đang tham mưu cấp có thẩm quyền điều tra làm rõ.

Theo báo cáo từ Phòng quản lý vận tải Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, xe điện chạy thử nghiệm có 100 chiếc.

Có 7 đơn vị được phép thực hiện thí điểm gồm Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại Cát Vàng, số lượng 30 xe; Hợp tác xã Dịch vụ Vận tải Du lịch và Thương mại Đồng Thành, số lượng 20 xe; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành, số lượng 10 xe; Công ty cổ phần Du lịch Còng Gió, số lượng 7 xe; Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Phong Nha, số lượng 8 xe; Công ty TNHH Xây dựng thương mại và dịch vụ vận tải Minh Quân, số lượng 5 xe và Công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam số lượng 20 xe.

z6781013576543_291281e09a82f03c4977b4418f28ae11.jpg

Theo tìm hiểu, toàn bộ 20 xe mua qua Hoàng Quốc Khuê đều đứng tên chủ sở hữu là Công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam. Ông Khuê yêu cầu các "khổ chủ" nộp tiền qua tài khoản của mình để có xe mới, được đứng tên nhưng thực nhận là xe cũ. Khuê cũng làm mánh với các công ty khác với chiêu trò chuyển tiền qua tài khoản cá nhân mới nhận xe.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP qua điện thoại, ông Khuê cho biết, các tài xế mua xe không yêu cầu mới, cũ. Lý giải vì sao không để người mua xe chuyển tiền vào công ty để có hóa đơn hợp pháp thì ông Khuê cho rằng, đó là nhận tiền giùm cho các công ty. Còn việc bỏ số tiền lớn mà không được đứng tên chính chủ, lại đứng tên công ty lạ hoắc, ông nói có đưa cho các tài xế hợp đồng hợp tác. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn khác với phản ảnh của các tài xế là không có hợp đồng nào như thế.

Khi phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Hải Luân, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Linh Việt Nam thì ông này từ chối cung cấp thông tin và trả lời ngắn gọn: “Tôi không cung cấp thông tin làm gì cả”.

Hiện các tài xế xe điện buộc dừng chạy thí điểm trên các tuyến phố Đồng Hới từ 1-7-2025. Khi hỏi về quyền chủ sở hữu tài sản xe điện, các tài xế cho biết không tìm ra chủ công ty, còn tìm ông Khuê thì được trả lời là đi hỏi các công ty đứng tên.

Ngày 10/4/2025, tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Từ nay, 2 trường hợp không được cấp lại Giấy phép lái xe, có gửi hồ sơ đi cũng bị trả về". Nội dung như sau:

Trường hợp không được cấp lại giấy phép lái xe

Giấy phép lái xe hay gọi là bằng lái xe được xem là điều kiện cần thiết và bắt buộc khi tham gia giao thông, vì vậy việc cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe đang được rất nhiều người quan tâm.

Theo đó, người có giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng mà bị mất, được đề nghị cấp lại giấy phép lái xe. Tuy nhiên, người đề nghị cấp lại GPLX thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được cấp lại GPLX theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư 12/2025/TT-BCA, cụ thể:

- Thông tin giấy phép lái xe không có trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe tại Cục Cảnh sát giao thông hoặc không có trong bảng kê danh sách cấp giấy phép lái xe (sổ quản lý);

- Người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ảnh minh họa

Thủ tục cấp lại GPLX bị mất

Theo khoản 1 Điều 35 Thông tư 35/2024 thì việc cấp lại giấy phép lái xe bị mất thực hiện theo quy định tại các khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 36 Thông tư 35/2024/TT-BGTVT. Cụ thể các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp, gồm:

- Đơn đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục XXVI ban hành kèm theo Thông tư 35/2024;

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh cấp còn hiệu lực (trừ người có giấy phép lái xe hạng A, A1, B1);

- Bản sao hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc của giấy phép lái xe hoặc Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với trường hợp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe tích hợp;

- Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Bước 2: Trình tự thực hiện

- Cá nhân lập 01 bộ hồ sơ theo quy định gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Sở Giao thông vận tải.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp cá nhân phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí khi được tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn, phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai và phải hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí cấp giấy phép lái xe thông qua chức năng thanh toán của hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo quy định và nộp phí sử dụng dịch vụ khác theo nhu cầu của cá nhân; khi nhận giấy phép lái xe, phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ;

- Sở Giao thông vận tải kiểm tra hồ sơ khi tiếp nhận, tra cứu phần mềm quản lý vi phạm của hệ thống thông tin về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, truy cập phần mềm cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của ngành Công an hoặc tra cứu vi phạm của người lái xe thông qua tài khoản định danh điện tử;

Trường hợp giấy phép lái xe không thuộc đối tượng được đổi hoặc hồ sơ không đúng theo quy định, phải thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi cho cá nhân trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định (bao gồm xác thực tài khoản định danh điện tử qua hệ thống định danh và xác thực điện tử), Sở Giao thông vận tải thực hiện việc đổi giấy phép lái xe; trường hợp không đổi giấy phép lái xe thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

- Cơ quan cấp giấy phép lái xe lưu trữ bản chính hồ sơ đổi giấy phép lái xe của ngành Giao thông vận tải cấp (trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến) trong thời hạn 02 năm kể từ ngày cấp giấy phép lái xe và thu lại giấy phép lái xe cũ (trường hợp đổi giấy phép lái xe trực tuyến toàn trình, người lái xe chịu trách nhiệm gửi giấy phép lái xe cũ đến cơ quan cấp giấy phép lái xe để hủy theo quy định) trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe cho người có giấy phép lái xe tích hợp đang trong thời gian bị tước giấy phép lái xe;

- Trường hợp người lái xe có nhu cầu đổi giấy phép lái xe xuống hạng thấp hơn, phải khai rõ tại đơn đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe quy định tại Phụ lục XXVI ban hành kèm theo Thông tư 35/2024 và chịu trách nhiệm về nội dung kê khai.

Bước 3: Nhận kết quả

Việc trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính theo yêu cầu của cá nhân; trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giấy phép lái xe được trả cho đúng cá nhân đổi giấy phép lái xe.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!